Em lên bảo hiểm xã hội huyện Quỳnh Phụ, họ bảo em cầm sổ bảo hiểm vào trong Đồng Nai chốt sổ theo thông tư 160. Em gửi Sổ bảo hiểm vào trong đó họ bảo chốt sổ như thế là được rồi còn gì nữa. Em lại đem sổ lên bảo hiểm xã hội họ bảo gửi vào trong Đồng Nai chốt sổ. Bây giờ em không biết bảo hiểm tỉnh Đồng Nai đúng hay bảo hiểm huyện Quỳnh Phụ đúng. Anh cho em cách giải quyết được không.

Người gửi : D.D.t

Luật sư trả lời:

Chào bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật bảo hiểm xã hội năm 2014

Bộ luật lao động năm 2012

Quyết định 595/QĐ-BHXH

2. Nội dung tư vấn:

Chốt sổ bảo hiểm xã hội là ghi quá trình đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp trên sổ bảo hiểm xã hội của người tham gia dừng đóng bảo hiểm xã hội tại một đơn vị. Việc này được thực hiện khi người lao động không còn làm việc ở công ty nữa, khi lao động nghỉ việc hoặc khi công ty ngừng hoạt động.

>> Xem thêm:  Tư vấn đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà hợp pháp mới 2020 ?

*Về trách nhiệm chốt sổ

Căn cứ Khoản 3 Điều 47 Luật lao động năm 2012 :khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng có nghĩa vụ:

“Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động”.

Căn cứ theo Khoản 5 Điều 21 Luật BHXH năm 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động thì:

“Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”

Như vậy, trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội thuộc về người sử dụng lao động. Trừ trường hợp công ty, doanh nghiệp đó phá sản, thì cá nhân người lao động mới phải đi chốt sổ BHXH, theo đó, bạn cần liên lạc trực tiếp lại bên công ty mình, để được hỗ trợ chốt sổ bảo hiểm.

*Về thủ tục chốt sổ BHXH cho NLĐ của Doanh nghiệp:

Để chốt sổ BHXH cho người lao động 2018 doanh nghiệp cần thì bạn cần làm thủ tục báo giảm lao động tham gia BHXH đó. Xem thêm Hướng dẫn báo giảm lao động trên phần mềm EFY eBHXH

Hồ sơ chuẩn bị cần có để báo giảm lao động:

+ Danh sách người lao động tham gia BHXH, BHYT ( Mẫu D02-TS, theo QĐ 595/QĐ-BHXH năm 2017 thay thế QĐ 959)

+ Biên bản trả thẻ BHYT đối với trường hơp đơn vị đã nộp trước đó (nếu có)

+ Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (01 bản/người)

>> Xem thêm:  Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động có được hưởng chế độ gì không ?

+ Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động

Hoàn thiện các hồ sơ trên rồi gửi cho cơ quan BHXH quản lý.

Có thể nộp hồ sơ qua mạng (nếu không đính kèm thẻ BHYT còn hạn), qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp (tùy quận huyện) tại cơ quan BHXH mà công ty đặt trụ sở chính. Thời gian giải quyết hồ sơ là 10 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.

*Sau khi báo giảm BHXH thành công chúng ta tiến hành làm hồ sơ chốt sổ BHXH như sau:

Chốt sổ BHXH:

+ Hồ sơ: Phiếu giao nhận hồ sơ số 301, áp dụng từ ngày 14/10/2016 (02 bản);

+ Sổ BHXH (mẫu sổ cũ, 01 sổ/người) hoặc tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới, 01 tờ bìa/người);

+ Các tờ rời sổ (nếu có)

+ Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS, 01 bản)

+ 01 công văn chốt sổ của đơn vị - mẫu D01b-TS

>> Xem thêm:  Bồi thường chi phí đào tạo như thế nào khi giáo viên xin nghỉ việc ?

+ Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc Quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có)

Hoàn tất các hồ sơ trên rồi gửi cho cơ quan BHXH quản lý. Gửi qua mạng bằng phần mềm BHXH hoặc gửi qua đường bưu điện.

Trong quá trình này thì người sử dụng lao động phải thanh toán hết số tiền đóng BHXH cho người lao động, nếu không thì quy trình sẽ dừng lại và BHXH sẽ mặc định người lao động còn tham gia BHXH tại công ty và số tiền đóng BHXH vẫn được BHXH cập nhật bình thường. Khi nào hoàn thành hồ sơ cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tự trừ lại số tiền phải đóng.

Doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp (tùy quận/huyện) tại cơ quan BHXH mà công ty đặt trụ sở chính. Thời hạn giải quyết hồ sơ báo chốt là 7 ngày kể từ ngày chốt sổ, khi chốt xong, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ gửi trả lại sổ BHXH và tờ rời sổ (nếu có) cho người lao động.

Trường hợp của bạn, công ty thứ 2 nơi bạn đã chấm dút HĐLĐ gần đây nhất sẽ phải có nghĩa vụ lên cơ quan BHXH trực thuộc quản lý (Cơ quan BHXH tp, Thái Bình) để giải quyết việc chốt sổ BHXH cho bạn.

Nếu thực hiện báo giảm và báo chốt cho người lao động luôn thì người sử dụng lao động chỉ cần nộp 2 loại hồ sơ này 1 lần, BHXH sẽ giải quyết 2 bước này nếu hồ sơ hợp lệ và đã thanh toán hết tất cả tiền đóng BHXH. Khi người lao động thôi việc tại công ty thì trong vòng 7 ngày phải nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH (chậm nhất là đến 30 ngày), nếu báo giảm và báo chốt sổ trễ hơn so với thời gian nghỉ thực tế thì sẽ bị truy thu lãi suất chậm nộp hồ sơ theo quy định của BHXH.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.6162 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội - Công ty luật Minh Khuê

>> Xem thêm:  Có phải đền bù, truy thu lương khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) ?

>> Xem thêm:  Tư vấn về vấn đề bồi thường chi phí đào tạo khi nghỉ việc đúng luật ?