1. Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non được hiểu là gì?

Theo Khoản 3 Điều 3 của Quy định ban hành kèm Thông tư số 26/2018/TT-BGDĐT, chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non được xác định là hệ thống các phẩm chất và năng lực mà mỗi giáo viên cần phải có để thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em tại các cơ sở giáo dục mầm non. Điều này có nghĩa là chuẩn nghề nghiệp không chỉ bao gồm các kỹ năng giảng dạy, mà còn yêu cầu giáo viên phải có khả năng tạo môi trường học tập an toàn, phát triển toàn diện cho trẻ, từ đó giúp trẻ phát huy tối đa khả năng và phẩm chất của bản thân.

Cụ thể, chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non được quy định tại Chương III của Quy định ban hành kèm Thông tư 26/2018/TT-BGDĐT. Trong đó, chuẩn nghề nghiệp này được phân thành 5 tiêu chuẩn lớn, mỗi tiêu chuẩn lại bao gồm các tiêu chí cụ thể để đánh giá và phát triển năng lực của giáo viên mầm non. Các tiêu chuẩn này bao gồm các khía cạnh như phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn, kỹ năng giao tiếp và quản lý lớp học, cũng như khả năng áp dụng các phương pháp giáo dục hiện đại vào việc giảng dạy và chăm sóc trẻ em. Việc thực hiện đúng và đầy đủ các tiêu chuẩn này giúp đảm bảo chất lượng giảng dạy và chăm sóc trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non, đồng thời nâng cao vai trò của giáo viên trong việc phát triển thế hệ trẻ.

 

2. Quy định về đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non

Theo Quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non ban hành kèm theo Thông tư 26/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bổ sung bởi khoản 4 Điều 1 Thông tư 29/2021/TT-BGDĐT, các tiêu chí đánh giá chuẩn giáo viên mầm non được quy định chi tiết để giúp đánh giá và nâng cao chất lượng giảng dạy, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Các tiêu chí này nhằm đánh giá một cách toàn diện về phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn, khả năng quản lý lớp học, sự sáng tạo trong công tác giáo dục, và sự hợp tác với gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc trẻ em.

Cụ thể, Tiêu chí 1 về Đạo đức nhà giáo yêu cầu giáo viên thực hiện nghiêm túc các quy định về đạo đức, có ý thức tự học và phấn đấu nâng cao phẩm chất đạo đức, và trở thành tấm gương mẫu mực trong việc chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp. Tiêu chí 2 về Phong cách làm việc yêu cầu giáo viên có tác phong và phương pháp làm việc phù hợp, tôn trọng và gần gũi với trẻ em và phụ huynh, đồng thời hỗ trợ đồng nghiệp hình thành phong cách nhà giáo khoa học. Tiêu chí 3 về Phát triển chuyên môn bản thân yêu cầu giáo viên thực hiện kế hoạch học tập và bồi dưỡng phù hợp, chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy.

Tiêu chí 4 về Xây dựng kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em yêu cầu giáo viên phải lập kế hoạch giáo dục theo Chương trình giáo dục mầm non và có sự điều chỉnh linh hoạt để phù hợp với điều kiện thực tế và văn hóa địa phương. Tiêu chí 5 về Nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe trẻ em yêu cầu giáo viên thực hiện kế hoạch chăm sóc sức khỏe cho trẻ, đảm bảo chế độ dinh dưỡng và vệ sinh, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp để cải thiện tình trạng sức khỏe của trẻ.

Tiêu chí 6 đến Tiêu chí 10 liên quan đến các yếu tố phát triển toàn diện trẻ em, quản lý nhóm lớp, xây dựng môi trường giáo dục an toàn và thân thiện, thực hiện quyền dân chủ trong nhà trường, phối hợp với gia đình và cộng đồng. Những tiêu chí này yêu cầu giáo viên không chỉ chú trọng đến công tác giảng dạy mà còn quan tâm đến việc tạo ra môi trường học tập an toàn, không bạo lực, và hợp tác chặt chẽ với gia đình và cộng đồng để bảo vệ quyền lợi của trẻ em.

Tiêu chí 11 đến Tiêu chí 15 đề cập đến các kỹ năng giao tiếp, ứng dụng công nghệ thông tin, khả năng nghệ thuật trong giáo dục. Các tiêu chí này yêu cầu giáo viên sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc trong giao tiếp, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và tổ chức các hoạt động nghệ thuật sáng tạo giúp phát triển toàn diện trẻ em. Những tiêu chí này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm giữa các giáo viên để nâng cao chất lượng giảng dạy và chăm sóc trẻ em trong môi trường mầm non.

Tóm lại, các tiêu chí này không chỉ giúp đánh giá toàn diện năng lực và phẩm chất của giáo viên mầm non mà còn thúc đẩy giáo viên không ngừng học hỏi, sáng tạo và hợp tác để mang lại môi trường giáo dục tốt nhất cho trẻ em.

 

3. Quy định xếp loại chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non

Theo quy định tại Điều 9, 10 và 11, Chương III của Quy định ban hành kèm Thông tư 26 năm 2018, việc đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non được thực hiện theo chu kỳ hàng năm, trong đó giáo viên tự đánh giá một lần mỗi năm và hiệu trưởng sẽ tổ chức đánh giá giáo viên vào cuối năm học theo chu kỳ hai năm một lần. Việc đánh giá này không chỉ là quá trình xem xét năng lực chuyên môn mà còn đánh giá sự phát triển toàn diện của giáo viên trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Căn cứ vào kết quả đánh giá, giáo viên sẽ được xếp loại chuẩn nghề nghiệp theo các mức độ khác nhau. Cụ thể, giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp mầm non ở mức tốt khi có tất cả các tiêu chí đạt từ mức khá trở lên, trong đó ít nhất 2/3 số tiêu chí đạt mức tốt và các tiêu chí quan trọng như đạo đức nhà giáo, phát triển chuyên môn, nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe trẻ em, giáo dục phát triển toàn diện trẻ em, quản lý nhóm lớp, và xây dựng môi trường giáo dục an toàn phải đạt mức tốt. Đây là mức đánh giá cao nhất, phản ánh một giáo viên có năng lực vượt trội và đóng góp tích cực vào chất lượng giáo dục mầm non.

Đối với mức khá, giáo viên được đánh giá đạt chuẩn nghề nghiệp mầm non khi có tất cả các tiêu chí đạt từ mức đạt trở lên, trong đó tối thiểu 2/3 số tiêu chí đạt từ mức khá trở lên và các tiêu chí quan trọng như đạo đức, phát triển chuyên môn, nuôi dưỡng trẻ em và giáo dục phát triển toàn diện cũng đạt mức khá. Mức này phản ánh một giáo viên có trình độ chuyên môn tốt, tích cực trong công tác giảng dạy và chăm sóc trẻ, mặc dù chưa hoàn toàn xuất sắc ở tất cả các tiêu chí.

Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non được xếp loại ở mức đạt khi tất cả các tiêu chí đều được đánh giá từ mức đạt trở lên. Đây là mức đánh giá đảm bảo giáo viên đáp ứng đầy đủ yêu cầu cơ bản trong công tác giáo dục và chăm sóc trẻ em, tuy nhiên có thể còn cần cải thiện ở một số mặt để nâng cao chất lượng.

Cuối cùng, giáo viên được đánh giá chưa đạt chuẩn nghề nghiệp khi có ít nhất một tiêu chí không đáp ứng yêu cầu ở mức đạt. Điều này có nghĩa là giáo viên chưa thể hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ và yêu cầu của công tác giáo dục mầm non, cần nỗ lực khắc phục và cải thiện các khía cạnh còn thiếu sót để đáp ứng các tiêu chuẩn nghề nghiệp trong những chu kỳ đánh giá tiếp theo.

 

4. Quy định lựa chọn giáo viên cốt cán theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non

Theo quy định tại khoản 1 Điều 12, Chương III của Quy định ban hành kèm Thông tư 26/2018/TT-BGDĐT, tiêu chuẩn lựa chọn giáo viên mầm non cốt cán được xác định rõ ràng nhằm đảm bảo những giáo viên được chọn có đủ năng lực và phẩm chất để thực hiện vai trò dẫn dắt và hỗ trợ đồng nghiệp trong công tác giáo dục mầm non. Để trở thành giáo viên mầm non cốt cán, giáo viên cần đáp ứng một số yêu cầu quan trọng.

Đầu tiên, giáo viên phải có ít nhất 05 năm kinh nghiệm trực tiếp tham gia vào công tác chăm sóc và giáo dục trẻ em tại các cơ sở giáo dục mầm non. Điều này đảm bảo rằng giáo viên đã tích lũy đủ kinh nghiệm thực tế và có sự am hiểu sâu sắc về công tác giảng dạy và chăm sóc trẻ, có khả năng giải quyết các tình huống phát sinh trong công việc hàng ngày. Thứ hai, giáo viên cần được đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non và đạt mức khá trở lên, trong đó các tiêu chí quan trọng như đạo đức nhà giáo, phát triển chuyên môn, nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe trẻ em, giáo dục phát triển toàn diện trẻ em, quản lý nhóm lớp và xây dựng môi trường giáo dục an toàn phải đạt mức tốt. Đây là yêu cầu quan trọng để đảm bảo giáo viên có đầy đủ năng lực và phẩm chất để thực hiện vai trò cốt cán trong việc hỗ trợ và truyền đạt kiến thức cho đồng nghiệp.

Ngoài ra, giáo viên cốt cán cần có khả năng thiết kế và triển khai các hoạt động giáo dục mẫu, tổ chức các tọa đàm, hội thảo, và bồi dưỡng về các phương pháp, hình thức tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ em cho đồng nghiệp trong trường hoặc cụm trường. Điều này không chỉ giúp nâng cao năng lực của giáo viên mà còn tạo điều kiện để họ chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức với đồng nghiệp, góp phần vào sự đổi mới và phát triển của ngành giáo dục mầm non. Một yêu cầu quan trọng nữa là giáo viên cần có khả năng sử dụng ngoại ngữ và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giáo dục. Việc khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong tổ chức các hoạt động giáo dục không chỉ giúp nâng cao chất lượng dạy và học mà còn tạo ra môi trường học tập hiện đại và sáng tạo cho trẻ em.

Cuối cùng, giáo viên cốt cán phải có nguyện vọng trở thành người dẫn dắt, hỗ trợ đồng nghiệp, và đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành giáo dục mầm non. Được lựa chọn là giáo viên mầm non cốt cán không chỉ là một vinh dự mà còn là trách nhiệm lớn lao đối với sự nghiệp giáo dục của đất nước. Những giáo viên này sẽ là những tấm gương sáng cho đồng nghiệp noi theo và đóng góp quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục mầm non.

Xem thêm bài viết: Hướng dẫn minh chứng sử dụng trong đánh giá chuẩn giáo viên mầm non

Khi quý khách có thắc mắc về quy định pháp luật, vui lòng liên hệ đến hotline tư vấn luật giáo dục trực tuyến: 19006162 hoặc gửi thư tư vấn đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để được giải đáp.