1. Quy định về hoạt động đánh giá tín nhiệm Website Thương mại điện tử

Theo quy định tại Điều 60 của Nghị định 52/2013/NĐ-CP, được sửa đổi và bổ sung bởi khoản 21 Điều 1 của Nghị định 85/2021/NĐ-CP, về nguyên tắc chung, các thương nhân và tổ chức thực hiện các hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử, cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử đều phải tiến hành đăng ký với Bộ Công Thương. Quy định này nhằm đảm bảo sự minh bạch, quản lý và kiểm soát chặt chẽ các hoạt động liên quan đến đánh giá tín nhiệm và chứng thực hợp đồng điện tử trên không gian mạng.

Điều này đồng nghĩa với việc trước khi thực hiện các hoạt động liên quan đến đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử hoặc cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử, các tổ chức và thương nhân cần phải có quá trình đăng ký chính thức với Bộ Công Thương. Quá trình đăng ký này giúp chính quyền có cơ sở dữ liệu chính xác và đầy đủ, từ đó tạo điều kiện cho việc quản lý và kiểm soát hiệu quả các dịch vụ trực tuyến, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và đối tác kinh doanh.

Thương nhân và tổ chức đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử có nhiều nghĩa vụ quan trọng để đảm bảo tính minh bạch và an toàn cho người tiêu dùng.

- Thương nhân và tổ chức đánh giá tín nhiệm phải chịu trách nhiệm giám sát liên tục hoạt động của các website thương mại điện tử đã được gắn biểu tượng tín nhiệm. Họ cần đảm bảo rằng những trang web này duy trì và tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn, chất lượng, và các điều khoản đã được công bố.

- Thương nhân, tổ chức đánh giá tín nhiệm phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước. Họ cần tham gia tích cực trong các cuộc thanh tra, kiểm tra và hỗ trợ cơ quan quản lý trong việc xử lý các website thương mại điện tử đã được gắn biểu tượng tín nhiệm nhưng có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

- Trước ngày 5 hàng tháng, thương nhân và tổ chức đánh giá tín nhiệm phải báo cáo Bộ Công Thương về danh sách cập nhật các website thương mại điện tử đã được gắn biểu tượng tín nhiệm tính đến cuối tháng trước đó. Báo cáo này cần cung cấp thông tin chi tiết về tình trạng và tuân thủ của các website thương mại điện tử trong chuỗi cung ứng hàng hóa và dịch vụ.

- Trước ngày 15 tháng 01 hàng năm, thương nhân và tổ chức đánh giá tín nhiệm phải báo cáo Bộ Công Thương về hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử của năm trước đó. Báo cáo hàng năm cung cấp một cái nhìn tổng quan về hiệu suất và các biện pháp cụ thể đã được thực hiện để duy trì và nâng cao chất lượng của các website đã được đánh giá tín nhiệm.

 

2. Điều kiện hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử

Theo quy định tại khoản 1 Điều 61 Nghị định 52/2013/NĐ-CP, cũng được sửa đổi tại khoản 3 Điều 10 Nghị định 08/2018/NĐ-CP, cá nhân và tổ chức tham gia hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử phải đáp ứng một số điều kiện cụ thể.

Trước hết, họ cần là thương nhân hoặc tổ chức đã được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam. Điều này nhấn mạnh sự chính thức và pháp lý của những cá nhân và tổ chức tham gia vào hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử.

Một điều quan trọng khác là độc lập về mặt tổ chức và tài chính so với các thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu website thương mại điện tử được đánh giá. Điều này đảm bảo tính khách quan và không thiên vị trong quá trình đánh giá.

Các cá nhân và tổ chức này cũng phải có bộ tiêu chí và quy trình đánh giá được công bố công khai và minh bạch. Bộ tiêu chí và quy trình này cần áp dụng thống nhất cho tất cả các đối tượng được đánh giá, tạo ra một tiêu chuẩn chung và minh bạch cho quá trình đánh giá tín nhiệm.

Việc đăng ký hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử với Bộ Công Thương và việc xác nhận đăng ký là quy trình cần thiết, giúp tăng cường sự kiểm soát và quản lý chặt chẽ từ phía chính phủ.

Những điều kiện này nhằm mục đích đảm bảo tính minh bạch, công bố và độc lập của hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử, từ đó nâng cao uy tín và sự tin cậy trong quá trình giao dịch trực tuyến.

 

3. Hồ sơ đăng ký hoạt động tín nhiệm website thương mại điện tử

Hồ sơ đăng ký hoạt động tín nhiệm website thương mại điện tử đòi hỏi các tài liệu và thông tin chi tiết để đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả của quá trình đánh giá. Hồ sơ này bao gồm:

- Đơn đăng ký hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử (theo Mẫu TMĐT-2):

+ Thông tin cơ bản của đơn vị đăng ký.

+ Mục đích và lý do đăng ký hoạt động đánh giá tín nhiệm.

+ Hình thức bản sao từ sổ gốc hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao xuất trình kèm bản chính để đối chiếu.

- Đề án hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử:

+ Tên chính thức của chương trình đánh giá tín nhiệm.

+ Mục đích và giải trình kinh nghiệm, năng lực của tổ chức thực hiện.

+ Phạm vi đánh giá tín nhiệm, đối tượng, loại hình website được đánh giá.

+ Thời gian, tần suất và quy trình tiến hành đánh giá.

+ Tiêu chí áp dụng, bao gồm tiêu chí đã hoàn thành thông báo hoặc đăng ký với Bộ Công Thương.

+ Cách tổ chức hoạt động đánh giá và lựa chọn nhân sự.

+ Thiết kế biểu tượng tín nhiệm và cách tổ chức giám sát hoạt động của các website đã được đánh giá.

 

4. Trường hợp hủy bỏ, chấm dứt hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử 

Theo quy định tại Điều 26 của Thông tư 47/2014/TT-BCT, Bộ Công Thương sẽ chấm dứt đăng ký của thương nhân, tổ chức đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử trong những trường hợp sau:

- Theo đề nghị của thương nhân, tổ chức đó: Trường nhân, tổ chức tự yêu cầu chấm dứt đăng ký hoạt động đánh giá tín nhiệm.

- Ngừng hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử: Thương nhân, tổ chức ngừng hoạt động đánh giá tín nhiệm.

- Đăng ký hoạt động đánh giá tín nhiệm với tần suất thường xuyên, liên tục nhưng quá 1 năm mà không thực hiện hoạt động này.

- Không thực hiện nghĩa vụ theo quy định tại Khoản 4 Điều 61 Nghị định 52/2013/NĐ-CP và tiếp tục tái phạm sau khi đã bị nhắc nhở. Cụ thể:

+ Giám sát hoạt động của các website thương mại điện tử đã được gắn biểu tượng tín nhiệm.

+ Phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý nhà nước trong việc thanh tra, kiểm tra và xử lý các website thương mại điện tử đã được gắn biểu tượng tín nhiệm nhưng có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

+ Trước ngày 05 hàng tháng, báo cáo Bộ Công Thương danh sách cập nhật các website thương mại điện tử đã được gắn biểu tượng tín nhiệm tính đến cuối tháng trước đó.

+ Trước ngày 15 tháng 01 hàng năm, báo cáo Bộ Công Thương về hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử của năm trước đó.

- Hủy bỏ đăng ký theo quy định tại Khoản 2 Điều 61 Nghị định 52/2013/NĐ-CP, cụ thể như sau:

+ Có hành vi gian dối hoặc cung cấp thông tin giả mạo khi tiến hành đăng ký.

+ Không thực hiện đúng quy trình và tiêu chí đánh giá tín nhiệm đã công bố công khai.

+ Lợi dụng hoạt động đánh giá tín nhiệm để thực hiện các hành vi nhằm thu lợi bất chính.

Quý khách xem thêm bài viết sau: Hoạt động thương mại điện tử là gì? Đặc điểm, phân loại?

Nếu quý khách hàng đang gặp phải bất kỳ vấn đề pháp lý nào hoặc có câu hỏi cần được giải đáp, xin vui lòng không ngần ngại liên hệ với chúng tôi thông qua Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline 1900.6162. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẵn sàng lắng nghe và cung cấp sự tư vấn chuyên nghiệp để giúp quý khách giải quyết mọi vấn đề một cách hiệu quả và đúng luật. Ngoài ra, quý khách hàng cũng có thể gửi yêu cầu chi tiết qua email: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc một cách nhanh chóng. Chúng tôi cam kết đáp ứng mọi yêu cầu của quý khách hàng một cách chu đáo và chất lượng.