1. Xử phạt về hành vi tự ý mở lối đi qua đường sắt 

Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt các hành vi vi phạm quy định về bảo vệ công trình đường sắt đã đặt ra một loạt các quy định và mức phạt nhằm đảm bảo an toàn và tính liên tục của hệ thống đường sắt. Trong khoản 4 Điều 51 của Nghị định, quy định rõ các hành vi bị xử phạt, cùng với mức phạt cụ thể dành cho cá nhân và tổ chức.

Một trong những hành vi bị xử phạt nặng nhất là việc "tự mở lối đi qua đường sắt." Hành động này không chỉ đe dọa tính mạng và an toàn của người thực hiện mà còn tạo ra nguy cơ tiềm ẩn cho tất cả những phương tiện và người tham gia giao thông đường sắt. Mức phạt từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân và từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức đã được đặt ra nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ quy tắc an toàn.

Ngoài ra, hành vi khoan, đào, xẻ đường sắt trái phép, tháo dỡ, làm xê dịch trái phép ray, tà vẹt, cấu kiện, phụ kiện, vật tư, trang thiết bị, hệ thống thông tin tín hiệu của đường sắt cũng đều bị xử phạt nghiêm trọng. Mức phạt cao là một biện pháp độc lập nhằm ngăn chặn các hành vi đe dọa tính mạng và tài sản của hệ thống đường sắt quan trọng này.

Hành động kéo đường dây thông tin, đường dây tải điện, xây dựng cầu, cầu vượt, hầm, hầm chui, cống, cột điện, cột viễn thông, hệ thống dẫn, chuyển nước, đường ống cấp nước, thoát nước, viễn thông trái phép qua đường sắt hoặc trong phạm vi đất dành cho đường sắt không chỉ ảnh hưởng đến tính liên tục của hệ thống mà còn làm tăng rủi ro về an toàn.

Nhìn chung thì việc thiết lập các mức phạt cụ thể và nghiêm túc như trên là để đảm bảo rằng mọi người và tổ chức đều nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ công trình đường sắt và tuân thủ đúng các quy định về an toàn giao thông, từ đó giảm thiểu rủi ro và đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả của hệ thống đường sắt.

Như vậy thì theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 51 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, hành vi tự ý mở lối tắt đi ngang qua đường sắt có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân và từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức.

2. Việc xử lý nghiêm đối với hành vi tự mở lối đi qua đường sắt có ý nghĩa gì? 

Việc xử lý nghiêm đối với hành vi tự mở lối đi qua đường sắt mang ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ an toàn và tính mạng của người tham gia giao thông và duy trì tính liên tục của hệ thống đường sắt. Dưới đây là một số ý nghĩa quan trọng của việc áp dụng biện pháp xử lý nghiêm trong trường hợp này:

- An toàn cá nhân và cộng đồng: Hành vi tự mở lối đi qua đường sắt tạo ra nguy cơ lớn cho tính mạng và sức khỏe của người thực hiện và những người tham gia giao thông khác. Việc xử lý nghiêm nhằm ngăn chặn và ngăn ngừa hành động này, giữ cho mọi người an toàn khi di chuyển qua các khu vực giao cắt với đường sắt. Hành vi tự mở lối đi qua đường sắt là một hành động nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ rất lớn đối với tính mạng và sức khỏe của người thực hiện. Người đi bộ hoặc người lái xe có thể gặp phải tai nạn nghiêm trọng khi di chuyển qua đường sắt mà không tuân thủ các quy tắc an toàn. Hành động này không chỉ đặt nguy cơ lớn cho bản thân người thực hiện mà còn ảnh hưởng đến người tham gia giao thông khác. Người lái tàu, người lái xe, và người đi bộ khác đều có thể bị ảnh hưởng bởi hành vi đột ngột và nguy hiểm này, tăng khả năng xảy ra tai nạn và thương tích. Việc xử lý nghiêm hành vi tự mở lối đi qua đường sắt đóng vai trò quan trọng trong quản lý rủi ro. Bằng cách áp dụng các biện pháp phạt cao, người ta tạo ra một tác động răn đe mạnh mẽ, giúp ngăn chặn nguy cơ xảy ra tai nạn và bảo vệ tính mạng của cộng đồng. Việc xử lý nghiêm không chỉ là một biện pháp trừng phạt mà còn là một cách để thúc đẩy ý thức an toàn trong cộng đồng. Những mức phạt nặng như vậy có thể làm tăng nhận thức về nguy cơ và tác động tiêu cực đối với an toàn cá nhân và cộng đồng. An toàn cá nhân và cộng đồng là yếu tố quyết định để duy trì an ninh giao thông đường sắt. Hành vi nguy hiểm như tự mở lối đi qua đường sắt có thể tạo ra những hậu quả lớn, ảnh hưởng đến an ninh và tính ổn định của hệ thống giao thông.

- Tạo ra tác động răn đe: Mức phạt cao tạo ra tác động răn đe đối với những người có ý định thực hiện hành vi vi phạm. Sự nghiêm túc trong xử phạt là một biện pháp hiệu quả để làm giảm thiểu những hành vi nguy hiểm và tăng cường ý thức an toàn của cộng đồng. Mức phạt cao tạo ra một áp lực lớn đối với những người có ý định thực hiện hành vi vi phạm. Sự nhận thức về mức phạt nặng giúp ngăn chặn hành vi tự mở lối đi qua đường sắt, giảm thiểu nguy cơ tai nạn và bảo vệ tính mạng của cộng đồng. Mức phạt cao không chỉ là một biện pháp trừng phạt mà còn là một phương tiện để thay đổi ý thức an toàn của người dân. Sự nghiêm túc trong xử phạt gửi thông điệp rõ ràng về tầm quan trọng của việc tuân thủ quy tắc an toàn giao thông và hạn chế những hành vi nguy hiểm. Mức phạt cao làm tăng trách nhiệm cá nhân về hành vi của họ. Việc phải chịu mức phạt đáng kể có thể khiến người thực hiện suy nghĩ kỹ lưỡng hơn trước khi thực hiện hành vi nguy hiểm, và từ đó, họ có thể chấp nhận trách nhiệm cá nhân của mình.

- Duy trì an toàn cho hệ thống đường sắt: Hành vi tự mở lối đi qua đường sắt có thể gây ra hậu quả nặng nề cho hệ thống đường sắt, bao gồm cả việc làm trục trặc trong việc vận hành đường sắt. Việc xử lý nghiêm giúp bảo vệ và duy trì tính liên tục của cơ sở hạ tầng đường sắt.

- Tạo ra ý thức cộng đồng: Mức phạt cao không chỉ áp dụng cho cá nhân mà còn cho tổ chức, từ đó tạo ra ý thức chung về tầm quan trọng của việc tuân thủ quy tắc an toàn giao thông đường sắt. Điều này có thể dẫn đến sự hợp tác của cộng đồng trong việc duy trì an toàn cho mọi người.

Thúc đẩy việc sử dụng phương tiện giao thông chính thức: Xử phạt nghiêm có thể thúc đẩy người dân sử dụng các phương tiện giao thông chính thức và làm giảm nguy cơ gặp nạn khi vượt qua đường sắt. Điều này cũng góp phần vào việc giảm tắc nghẽn giao thông và tăng hiệu quả vận chuyển.

Như vậy thì việc xử lý nghiêm hành vi tự mở lối đi qua đường sắt không chỉ là biện pháp đảm bảo an toàn mà còn là một cách hiệu quả để duy trì tính liên tục và hiệu quả của hệ thống đường sắt.

3. Quyền yêu cầu rào chắn khi có hành vi tự ý mở lối tắt đi ngang qua đường sắt?

Dựa trên khoản 6 Điều 51 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được thay thế bởi điểm s khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP), quy định về biện pháp khắc phục hậu quả đối với các hành vi vi phạm quy định về bảo vệ công trình đường sắt, nếu có người tự ý mở lối tắt đi ngang qua đường sắt, người đó sẽ phải chịu trách nhiệm khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do hành vi vi phạm gây ra.

Cụ thể, điều này có thể bao gồm việc yêu cầu người vi phạm thực hiện các biện pháp như lắp đặt rào chắn, dùng phương tiện phù hợp để tránh việc mở lối tắt đi ngang qua đường sắt một cách nguy hiểm. Bằng cách này, người vi phạm phải đảm bảo an toàn và tính liên tục của hệ thống đường sắt, ngăn chặn những hậu quả tiềm ẩn có thể xảy ra do hành động không an toàn này.

Như vậy thì trong trường hợp tự mở lối tắt đi ngang qua đường sắt buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Minh Khuê về vấn đề trên. Nếu quý khách hàng còn có bất kỳ vướng mắc nào xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài: 19006162 hoặc email: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ tư vấn. Xin trân trọng cảm ơn!

Tham khảo thêm bài viết sau: Quy định về đăng kiểm phương tiện giao thông đường sắt