Mục lục bài viết
1. Có phải thông báo cho cơ quan thu hồi kinh phí bồi hoàn thời gian tốt nghiệp của sinh viên sư phạm?
Theo quy định tại Điều 12 Nghị định 116/2020/NĐ-CP thì trách nhiệm của cơ sở đào tạo giáo viên là một nhiệm vụ quan trọng và phức tạp, đòi hỏi sự tập trung và chăm chỉ từ phía họ. Dưới đây là một số điểm cần tuân thủ để đảm bảo chất lượng đào tạo:
- Chấp hành chỉ tiêu đào tạo với tầm nhìn đổi mới: Trách nhiệm hàng đầu của cơ sở đào tạo giáo viên là không chỉ tuân thủ các chỉ tiêu đào tạo đã được thông báo mà còn đặt ra tầm nhìn đổi mới trong quá trình tuyển sinh và đào tạo giáo viên. Điều này bao gồm việc liên kết với xu hướng giáo dục mới, sáng tạo trong việc thiết kế các chương trình đào tạo, và không ngừng cập nhật nội dung giảng dạy để đáp ứng sự phát triển nhanh chóng của xã hội và ngành giáo dục.
- Thực hiện chính sách đối với sinh viên sư phạm với tôn trọng và hỗ trợ: Cơ sở đào tạo không chỉ thực hiện các chế độ và chính sách đối với sinh viên sư phạm mà còn xác định một môi trường tôn trọng và hỗ trợ. Điều này bao gồm việc tạo ra các chương trình hỗ trợ tâm lý và nghệ thuật, đảm bảo rằng mọi sinh viên đều có cơ hội bình đẳng để phát triển kỹ năng và kiến thức của mình.
- Báo cáo định kỳ và thu hồi kinh phí với tổ chức chuyên nghiệp: Trách nhiệm không chỉ là việc báo cáo định kỳ mà còn là việc thực hiện quá trình này với một tầm nhìn chuyên nghiệp và tổ chức. Cơ sở đào tạo cần xây dựng các hệ thống thông tin hiệu quả để theo dõi tiến trình học tập của sinh viên, và đồng thời, liên kết với các tổ chức chuyên nghiệp để đảm bảo rằng các tiêu chuẩn và yêu cầu của ngành giáo dục được duy trì và nâng cao liên tục.
- Trách nhiệm công bố chi tiết và dài hạn về học phí: Cơ sở đào tạo không chỉ có trách nhiệm công khai mức thu học phí theo từng năm học mà còn cần đưa ra dự kiến chi tiết về học phí trong toàn bộ khoá học. Điều này bao gồm cả việc minh bạch về chi phí đào tạo, chuẩn đầu ra, kết quả học tập, tổ chức tuyển chọn, và cách thức thực hiện đào tạo giáo viên. Ngoài ra, cơ sở đào tạo cũng cần thiết lập các phương thức giao nhiệm vụ, đặt hàng, và thậm chí đấu thầu với địa phương có nhu cầu, theo đúng quy định để tạo ra một môi trường học tập minh bạch và hiệu quả.
- Thực hiện thanh quyết toán kinh phí với tính minh bạch và tổ chức: Trách nhiệm thanh quyết toán kinh phí đào tạo giáo viên là một quy trình cần được thực hiện với tính minh bạch và tổ chức. Cơ sở đào tạo cần đảm bảo rằng mọi khoản chi tiêu được ghi chính xác và rõ ràng, tuân thủ đầy đủ các quy định. Việc này không chỉ tăng tính minh bạch mà còn xây dựng lòng tin từ cộng đồng và các bên liên quan.
- Chất lượng đào tạo và trách nhiệm trước cơ quan quản lý: Trách nhiệm về chất lượng đào tạo không chỉ là nhiệm vụ hàng ngày mà còn là cam kết dài hạn. Cơ sở đào tạo cần không ngừng nỗ lực để bảo đảm chất lượng, và đồng thời, chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý cấp trên về mọi khía cạnh của quá trình đào tạo do đơn vị thực hiện.
- Báo cáo định kỳ với sự liên kết chặt chẽ: Định kỳ hàng năm, cơ sở đào tạo cần báo cáo kết quả đào tạo, kinh phí hỗ trợ đào tạo giáo viên với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính. Sự liên kết chặt chẽ với các cơ quan này không chỉ là nghĩa vụ, mà còn là cơ hội để chia sẻ thành công, đối mặt với thách thức và đảm bảo rằng hệ thống giáo dục ngày càng hoàn thiện và đáp ứng nhu cầu ngày càng biến đổi của xã hội.
2. Sinh viên sư phạm dừng học do ốm đau có được tiếp tục được hưởng chính sách hỗ trợ đến khi tốt nghiệp?
Tại Điều 6 Nghị định 116/2020/NĐ-CP thì trong tình huống cụ thể này, việc bồi hoàn kinh phí hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt là một quy định quan trọng, nhằm đảm bảo sự rõ ràng và công bằng trong quá trình thực hiện. Cụ thể:
- Sinh viên sư phạm không công tác trong ngành giáo dục: Những sinh viên sư phạm đã hưởng chính sách nhưng không tham gia công tác trong ngành giáo dục sau 02 năm từ ngày có quyết định công nhận tốt nghiệp sẽ chịu trách nhiệm bồi hoàn kinh phí hỗ trợ. Điều này là một khía cạnh của cam kết đối với sự phát triển và đóng góp liên tục của họ trong lĩnh vực giáo dục.
- Sinh viên sư phạm công tác nhưng không đủ thời gian công tác: Đối với những sinh viên sư phạm đã hưởng chính sách và đã tham gia công tác trong ngành giáo dục nhưng không đủ thời gian công tác theo quy định tại điểm a, họ cũng sẽ phải bồi hoàn kinh phí hỗ trợ. Điều này khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ công tác trong giáo dục.
- Sinh viên sư phạm chuyển ngành hoặc thôi học: Trong trường hợp sinh viên sư phạm được hưởng chính sách đang trong thời gian đào tạo nhưng chuyển sang ngành đào tạo khác, tự thôi học, không hoàn thành chương trình đào tạo, hoặc bị kỷ luật buộc thôi học, họ cũng sẽ phải chịu trách nhiệm bồi hoàn kinh phí hỗ trợ. Điều này khẳng định sự liên quan trực tiếp giữa việc duy trì cam kết và quá trình đào tạo thành công.
Để tạo điều kiện cho sự phát triển và hỗ trợ ngành giáo dục, những đối tượng sau đây sẽ không phải bồi hoàn kinh phí hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt:
- Sinh viên sư phạm có công tác và thời gian đào tạo đủ: Trong thời hạn 02 năm kể từ ngày có quyết định công nhận tốt nghiệp, sinh viên sư phạm công tác trong ngành giáo dục và có thời gian công tác tối thiểu gấp hai lần thời gian đào tạo tính từ ngày được tuyển dụng sẽ được miễn bồi hoàn kinh phí hỗ trợ. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của sự cam kết và đóng góp liên tục trong ngành giáo dục.
- Sinh viên sư phạm được điều động công tác ngoài ngành: Sinh viên sư phạm sau khi tốt nghiệp đang công tác trong ngành giáo dục, nhưng chưa đủ thời gian theo quy định và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền điều động bố trí công tác ngoài ngành giáo dục sẽ được miễn bồi hoàn kinh phí hỗ trợ. Điều này nhấn mạnh sự linh hoạt và sự đồng thuận giữa ngành giáo dục và các cơ quan có liên quan.
- Sinh viên sư phạm có giao nhiệm vụ đặc biệt: Sinh viên sư phạm sau khi tốt nghiệp tiếp tục được cơ quan đặt hàng, giao nhiệm vụ hoặc đấu thầu cử đi đào tạo giáo viên trình độ cao hơn và tiếp tục công tác trong ngành giáo dục đủ thời gian quy định sẽ không phải bồi hoàn kinh phí hỗ trợ. Điều này đặt ra tầm quan trọng của việc duy trì và nâng cao trình độ để đáp ứng yêu cầu đặc biệt của ngành giáo dục.
Trong trường hợp sinh viên sư phạm đang đối mặt với tình trạng nghỉ học tạm thời hoặc bị đình chỉ học tập tạm thời, quy định rõ ràng rằng trong thời gian này, họ sẽ không được hưởng chính sách hỗ trợ. Tuy nhiên, điều này cũng là cơ hội để cơ sở đào tạo giáo viên thể hiện sự quan tâm và hỗ trợ, đảm bảo rằng sinh viên có mọi điều kiện để tái nhập học sau khi vượt qua khó khăn tạm thời. Đối với sinh viên sư phạm đương đầu với việc dừng học do ốm đau, tai nạn, học lại, lưu ban (không quá một lần), hoặc dừng học vì lý do khác không do kỷ luật hoặc tự thôi học, cơ sở đào tạo giáo viên sẽ thực hiện xem xét để quyết định việc tiếp tục học tập. Nếu được chấp nhận, sinh viên sư phạm sẽ tiếp tục được hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định tại Nghị định này.
3. Vì sao sinh viên sư phạm dừng học do ốm đau vẫn được hưởng chính sách hỗ trợ?
Việc cho phép sinh viên sư phạm dừng học do ốm đau vẫn được hưởng chính sách hỗ trợ là một biện pháp nhằm thể hiện sự nhân văn và quan tâm đặc biệt đối với tình trạng sức khỏe của sinh viên. Dưới đây là một số lý do giải thích cho quyết định này:
- Chăm sóc đối với sức khỏe: Việc dừng học do ốm đau thường là một quyết định không mong muốn và khó khăn cho sinh viên. Bằng cách hỗ trợ trong thời kỳ này, cơ sở đào tạo thể hiện tôn trọng đối với tình trạng sức khỏe và mong muốn giúp đỡ sinh viên vượt qua khó khăn.
- Không làm tăng áp lực tài chính: Việc duy trì chính sách hỗ trợ cho sinh viên dừng học do ốm đau giúp giảm áp lực tài chính cho họ và gia đình. Trong thời kỳ khám chữa bệnh và phục hồi, sinh viên có thể tập trung hoàn toàn vào việc khôi phục sức khỏe mà không phải lo lắng về gánh nặng tài chính.
- Khuyến khích sự tích cực và hỗ trợ tâm lý: Bằng cách duy trì chính sách hỗ trợ, cơ sở đào tạo không chỉ hỗ trợ về vật chất mà còn khuyến khích sự tích cực và hỗ trợ tâm lý cho sinh viên. Sự quan tâm và hỗ trợ trong giai đoạn khó khăn này có thể giúp sinh viên duy trì tinh thần tích cực và năng động khi quay trở lại học tập.
- Tạo mối quan hệ tích cực: Quyết định hỗ trợ sinh viên khi họ đang phải đối mặt với vấn đề sức khỏe giúp duy trì và củng cố mối quan hệ tích cực giữa cơ sở đào tạo và sinh viên. Điều này tạo ra một môi trường học tập hỗ trợ và tôn trọng, giúp sinh viên cảm thấy được đánh giá và quan trọng.
Ngoài ra, có thể tham khảo: Bằng sư phạm làm công tác thư viện được hưởng lương theo ngạch giáo viên hay ngạch thư viện. Còn khúc mắc, liên hệ 1900.6162 hoặc gửi email tới: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ. Xin cảm ơn.