Mục lục bài viết
1. Quy định về trình độ chuẩn của giáo viên tiểu học
Theo Điều 30 của Điều lệ Trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT, quy định về trình độ chuẩn được đào tạo và chuẩn nghề nghiệp của giáo viên và nhân viên như sau:
- Trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên tiểu học:
+ Giáo viên tiểu học cần có bằng cử nhân ngành đào tạo giáo viên tiểu học.
+ Hoặc có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm giáo dục tiểu học.
- Chuẩn nghề nghiệp của giáo viên tiểu học:
+ Mỗi năm, giáo viên tự đánh giá và được nhà trường định kì đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học.
+ Kết quả đánh giá này sẽ là căn cứ để xây dựng kế hoạch học tập và bồi dưỡng nâng cao năng lực nghề nghiệp của giáo viên.
- Trình độ chuẩn được đào tạo của nhân viên trường tiểu học:
+ Trình độ chuẩn được đào tạo của nhân viên trường tiểu học sẽ được quy định tại các văn bản liên quan đến tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp cho từng vị trí công việc cụ thể của nhân viên.
+ Những văn bản này sẽ xác định trình độ, kiến thức, kỹ năng cần thiết cho từng vị trí công việc trong trường tiểu học.
=> Theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, để trở thành giáo viên tiểu học, cá nhân cần đạt được một trong các điều kiện sau:
- Có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên tiểu học: Điều này đòi hỏi cá nhân phải tốt nghiệp từ các trường đại học, cao đẳng có chương trình đào tạo chuyên ngành giáo viên tiểu học, nắm vững kiến thức về phương pháp giảng dạy, tâm lý học trẻ em, và các kỹ năng giáo dục cơ bản.
- Có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm giáo dục tiểu học: Ngoài ra, cá nhân cũng có thể trở thành giáo viên tiểu học nếu họ tốt nghiệp từ các chương trình đào tạo khác như ngành sư phạm, và sau đó tham gia các khóa đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm giáo dục tiểu học để cập nhật kiến thức và kỹ năng chuyên môn trong lĩnh vực này.
2. Cử nhân sư phạm có được phép dạy ở trường tiểu học?
Theo quy định của Điều 72 Luật Giáo dục 2019, trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo được quy định cụ thể như sau:
- Đối với giáo viên mầm non: Cần có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên.
- Đối với giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông:
+ Yêu cầu có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên.
+ Trong trường hợp môn học chưa có đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên, thì cần có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm.
- Đối với nhà giáo giảng dạy trình độ đại học: Cần có bằng thạc sĩ.
- Đối với nhà giáo giảng dạy, hướng dẫn luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ: Cần có bằng tiến sĩ.
- Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo giảng dạy trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp sẽ tuân theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp.
Chính phủ sẽ quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở. Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng với Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ quy định việc sử dụng nhà giáo trong trường hợp không đáp ứng được quy định về trình độ chuẩn. Với trình độ cử nhân ngành sư phạm, bạn đã đủ điều kiện để dạy ở các trường tiểu học và có thể xin giảng dạy ở trường trung học cơ sở và trung học phổ thông theo quy định của pháp luật.
=> Cử nhân sư phạm có thể được phép dạy ở trường tiểu học tùy thuộc vào trình độ chuyên môn của họ và quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Dưới đây là các trường hợp cụ thể:
- Bằng cử nhân ngành sư phạm tiểu học: Nếu cá nhân có bằng cử nhân trong ngành sư phạm tiểu học, điều này chứng tỏ họ đã qua quá trình đào tạo chuyên sâu về phương pháp giảng dạy, tâm lý học trẻ em và các kỹ năng giáo dục tiểu học. Vì vậy, họ đủ điều kiện để được phép dạy ở các trường tiểu học.
- Bằng cử nhân chuyên ngành khác: Trong trường hợp cá nhân có bằng cử nhân trong một ngành khác nhưng muốn dạy ở trường tiểu học, họ cũng có thể được phép nếu họ hoàn thành chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm giáo dục tiểu học. Qua các khóa đào tạo này, họ sẽ được cung cấp kiến thức và kỹ năng cần thiết để trở thành giáo viên tiểu học có hiệu suất.
Tóm lại, bằng cử nhân sư phạm cung cấp nền tảng chuyên môn quan trọng để dạy ở trường tiểu học, và việc hoàn thành chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm giáo dục tiểu học sẽ bổ sung thêm kỹ năng và kiến thức cần thiết để trở thành một giáo viên tiểu học hiệu quả.
3. Một số lưu ý khác
Căn cứ vào Điều 27 của Điều lệ Trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT, quy định về nhiệm vụ của giáo viên tiểu học được liệt kê như sau:
- Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học và kế hoạch giáo dục của nhà trường, bao gồm:
+ Tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và chất lượng giáo dục từng học sinh của lớp mình phụ trách.
+ Đảm bảo quy định của chương trình giáo dục, phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện cụ thể của nhà trường.
- Tham gia xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn và nhà trường, thực hiện các hoạt động chuyên môn khác.
- Xây dựng mối quan hệ thân thiện, dân chủ giữa giáo viên và học sinh, với phụ huynh và cộng đồng.
- Giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo, giúp đỡ đồng nghiệp, thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng học sinh.
- Thực hiện tự đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp, tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực nghề nghiệp.
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, sáng tạo, linh hoạt trong việc tự làm đồ dùng dạy học.
- Tham gia lựa chọn sách giáo khoa, đề nghị trang bị thiết bị dạy học phù hợp.
- Tham gia kiểm định chất lượng giáo dục, thực hiện giáo dục bắt buộc, phổ cập giáo dục và xóa mù chữ ở địa phương.
- Phối hợp với các tổ chức xã hội để thực hiện nhiệm vụ giáo dục.
- Quản lý, tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục tại điểm trường khi được phân công.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật và sự phân công của hiệu trưởng.
Ngoài trình độ chuyên môn, có một số yếu tố khác mà giáo viên tiểu học cần chú ý:
- Yêu cầu về sức khỏe: Giáo viên cần có sức khỏe tốt để có thể đảm nhận công việc giảng dạy một cách hiệu quả và đảm bảo an toàn cho học sinh. Điều này có thể bao gồm khả năng vận động, trí não minh mẫn và khả năng chịu đựng áp lực công việc.
- Yêu cầu về đạo đức và phẩm chất: Giáo viên tiểu học phải là tấm gương mẫu mực cho học sinh, vì vậy họ cần có đạo đức cao, đạo đức nghề nghiệp và các phẩm chất nhân văn như tử tế, trung thực và tôn trọng đối với học sinh, đồng nghiệp và phụ huynh.
- Tham gia thi tuyển: Để được tuyển dụng vào trường tiểu học, giáo viên cần tham gia thi tuyển theo quy định của từng trường. Quá trình này thường bao gồm việc chuẩn bị và tham gia các kỳ thi về kiến thức chuyên môn, phương pháp giảng dạy và các kỹ năng liên quan.
Tóm lại, ngoài trình độ chuyên môn, giáo viên tiểu học cần chú ý đến các yếu tố khác như sức khỏe, đạo đức, phẩm chất và tham gia thi tuyển để có cơ hội tuyển dụng vào các trường tiểu học. Điều này đảm bảo rằng họ có thể đảm nhận công việc một cách hiệu quả và mang lại lợi ích tốt nhất cho học sinh và cộng đồng.
Quý khách xem thêm bài viết sau: Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm là gì, học mất bao lâu?
Nếu quý khách hàng đang gặp phải bất kỳ vấn đề pháp lý nào hoặc có câu hỏi cần được giải đáp, xin vui lòng không ngần ngại liên hệ với chúng tôi thông qua Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline 1900.6162. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẵn sàng lắng nghe và cung cấp sự tư vấn chuyên nghiệp để giúp quý khách giải quyết mọi vấn đề một cách hiệu quả và đúng luật. Ngoài ra, quý khách hàng cũng có thể gửi yêu cầu chi tiết qua email: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc một cách nhanh chóng. Chúng tôi cam kết đáp ứng mọi yêu cầu của quý khách hàng một cách chu đáo và chất lượng.