Thời gian công tác được hưởng trợ cấp thôi việc tính đến ngày 31/12/2008 là 33 năm 02 tháng, mỗi năm nửa tháng lương với số tiền là: 1.150.000x(3,89+0,3)x33,5x0,5=80.709.875đ. Số tiền công ty cũ sẽ trả là: 1.150.000x(3,89+0,3)x13,5x0,5 =31.320.250đ .
Tôi xin hỏi số tiền trên sẽ được Công ty cũ trả như thế nào, cần những chứng từ gì, tôi sẽ hưởng số tiền đó vào thời điểm nào.
Vì sức khoẻ không tốt, đường xa nên tôi không thể ra đó để làm thủ tục được, vậy có cách nào để giúp tôi được nhận số tiền đó không?

Mong nhận được sự tư vấn của Luật sư!

Chân thành cảm ơn!

Người gửi: TVH

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn pháp luật Lao động của công ty Luật Minh Khuê

Số tiền trợ cấp thôi việc sẽ được Công ty cũ trả như thế nào, cần những chứng từ gì ?

Luật sư tư vấn luật lao động trực tuyến, gọi: 1900.6162

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty luật Minh Khuê. Về vấn đề của ban, Luật MInh Khuê xin được giải đáp như sau:

Cơ sở pháp lý:

Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật Lao động

Nội dung phân tích:

Điều 14 Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định về trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm, theo đó:

"5. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm thanh toán đầy đủ trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp mất việc làm cho người lao động. Thời hạn thanh toán có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;

b) Người sử dụng lao động hoặc người lao động gặp thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh truyền nhiễm;

c) Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc lý do kinh tế theo quy định tại Điều 13 Nghị định này"

Theo các quy định trên, trong thời hạn 7 ngày, hoặc chậm nhất là 1 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, công ty sẽ phải thanh toán tiền trợ cấp thôi việc cho bạn. Nếu quá thời hạn này mà công ty không trả trợ cấp thôi việc cho bạn thì bạn có thể kiến nghị lên công ty để yêu cầu giải quyết hoặc khởi kiện công ty ra tòa án huyện / quận nơi công ty có trụ sở làm việc yêu cầu tòa bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bạn.

Về thủ tục, bạn không cần phải thực hiện thủ tục gì bởi vì việc quyết toán và chi trả tiền trợ cấp thôi việc cho bạn là trách nhiệm của công ty.

Trong trường hợp bạn không thể đến nhận tiền trợ cấp do sức khỏe yếu thì bạn có thể ủy quyền cho người khác đến nhận tiền trợ cấp thay bạn, kèm theo đó phải có giấy xác nhận ốm đau của bạn do cơ sở y tế có thẩm quyền xác nhận.

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email lienhe@luatminhkhue.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 1900.6162 .

Trân trọng./.

BỘ PHẬN TƯ VẤN PHÁP LUẬT