1. Điều kiện để được pháp luật bảo hộ

Khác với quyền tác giả được bảo hộ theo cơ chế tự động, từ thời điểm tạo ra tác phẩm , tác giả đã được bảo hộ về mặt pháp lý mà không cần qua một thủ tục đăng ký nào. Nhưng đối với quyền sở hữu công nghiệp, bao gồm đối tượng là sáng chế, giải pháp hữu ích, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, thiết kế bố trí mạch tích hợp, thì việc bảo hộ được xác lập dựa trên quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thông qua việc xét và cấp văn bằng bảo hộ cho chủ sở hữu của các đối tượng đó (trừ các đối tượng sở hữu công nghiệp được xác lập một cách tự động như bí mật kinh doanh và tên thương mại).

Như vậy, đối với quyền tác giả việc đăng ký bảo hộ mang tính khuyến khích thì việc đăng ký bảo hộ đối với quyền sở hữu công nghiệp là thủ tục bắt buộc.

2. Ý nghĩa thực tiễn

Việc một người hoặc một tổ chức đã đầu tư rất nhiều công sức, tiền bạc để tạo ra đối tượng sở hữu công nghiệp nhưng lại bị người khác sử dụng, chiếm đoạt hoặc đăng ký trước thì sẽ không được pháp luật bảo vệ do không thực hiện đăng ký quyền cho đối tượng đó.

  • Khi nhãn hiệu đã được pháp luật bảo hộ, chủ sở hữu được độc quyền khai thác lợi ích thương mại từ nhãn hiệu của mình trong thời hạn bảo hộ như:
  • Gắn nhãn hiệu được bảo hộ lên hàng hoá, bao bì hàng hoá, phương tiện kinh doanh, phương tiện dịch vụ, giấy tờ giao dịch trong hoạt động kinh doanh;
  • Lưu thông, chào bán, quảng cáo để bán, tàng trữ để bán hàng hoá mang nhãn hiệu được bảo hộ;
  • Nhập khẩu hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu được bảo hộ.

Đối với nhãn hiệu đã được bảo hộ, bất kỳ chủ thể nào sử dụng nhãn hiệu đó mà không được chủ sở hữu nhãn hiệu đồng ý đều là hành vi xâm phạm và sẽ bị xử lý theo pháp luật.

  • Tránh khả năng gây nhầm lẫn

Nhãn hiệu là dấu hiệu để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của cá nhân, tổ chức khác nhau nhằm chỉ ra ai là người sản xuất, cung cấp dịch vụ. Theo quy định của pháp luật, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ từ chối việc từ chối đăng ký nếu nhãn hiệu đó có khả năng gây nhầm lẫn với nhãn hiệu khác. Đăng ký nhãn hiệu giúp doanh nghiệp ngăn chặn việc doanh nghiệp đối thủ sử dụng nhãn hiệu đó để gây nhầm lẫn hoặc thu lợi từ nhãn hiệu đã đăng ký. Trường hợp doanh nghiệp nào đó vẫn cố tình kinh doanh sản phẩm có khả năng gây nhầm lẫn thì có thể khởi kiện yêu cầu bồi thường.

Một trong những lợi thế cạnh tranh trong nền kinh tế phát triển như hiện nay, đó là việc doanh nghiệp xây dựng được thương hiệu của mình. Việc đăng ký bảo hộ Nhãn hiệu cho doanh nghiệp bên cạnh việc thúc đầy hoạt động quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp, tạo sự tin tưởng trong quan hệ với khách hàng mà doanh nghiệp còn có căn cứ pháp lý bảo vệ cho quyền lợi của mình trước những hành vi sử dụng trái phép nhãn hiệu đó.

Để hạn chế những rủi ro có thể xảy ra đối với sản phẩm, dịch vụ của mình chủ sở hữu nhãn hiệu cần tiến hành đăng ký bảo hộ nhãn hiệu nhằm xây dựng thương hiệu bền vững.

3. Những lợi ích của việc đăng ký nhãn hiệu mang lại

Theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ của Việt Nam thì việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu không phải là nghĩa vụ bắt buộc đối với các tổ chức, cá nhân sử dụng nhãn hiệu. Mặc dù đăng ký nhãn hiệu không phải là thủ tục bắt buộc nhưng việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu lại là việc rất cần thiết và là cơ sở để xác lập quyền sở hữu đối với nhãn hiệu.

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 6 Luật Sở hữu trí tuệ, quyền đối với nhãn hiệu (trừ nhãn hiệu nổi tiếng) được xác lập trên cơ sở nhãn hiệu đã được đăng ký tại Việt Nam theo quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu của Cục Sở hữu trí tuệ (hoặc quyết định chấp nhận bảo hộ hoặc giấy chứng nhận nhãn hiệu đăng ký quốc tế được bảo hộ tại Việt Nam do Cục Sở hữu trí tuệ cấp). Người được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu là chủ sở hữu của nhãn hiệu đã đăng ký và được hưởng quyền đối với nhãn hiệu trong phạm vi bảo hộ ghi trong Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu và trong thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Khi xảy ra tranh chấp, chủ sở hữu nhãn hiệu có quyền sử dụng Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu làm căn cứ chứng minh quyền của mình mà không cần chứng cứ nào khác.

Tổ chức, cá nhân được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu được độc quyền sử dụng nhãn hiệu đã được đăng ký đó cho các hàng hoá và dịch vụ đã đăng ký kèm theo nhãn hiệu. Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu là cơ sở pháp lý để chủ sở hữu nhãn hiệu khai thác lợi ích thương mại đối với nhãn hiệu, là cơ sở pháp lý để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chủ nhãn hiệu chống lại các hành vi xâm phạm nhãn hiệu.

Việc đăng ký nhãn hiệu sẽ mang lại cho chủ sở hữu những lợi ích trong việc cạnh tranh với sản phẩm cùng loại trên thị trường, giúp phân biệt và bảo hộ nhãn hiệu của chủ sở hữu đối với nhãn hiệu khác.

Mặt khác, lợi nhuận cho chủ sở hữu nhãn hiệu chính là việc hàng hoá được lựa chọn trong hàng loạt các sản phẩm cùng loại khác. Điều này sẽ khuyến khích chủ nhãn hiệu tích cực đầu tư nhằm phát triển sản phẩm của họ. Ngược lại, những lợi ích này sẽ bị mất đi nếu có những sản phẩm khác cũng mang nhãn hiệu trùng lặp với nhãn hiệu sản phẩm của họ (hàng nhái). Trong trường hợp này, không chỉ chủ sở hữu nhãn hiệu hàng hoá – nhà sản xuất phải gánh chịu hậu quả mà những hàng hoá kém chất lượng cũng có thể được tiêu thụ trên thị trường mà không gây một nghi ngờ nào cho ngưòi tiêu dùng.

Ngoài ra, một nhãn hiệu hàng hoá khi đã tạo được sự tin tưởng và trở nên quen thuộc với khách hàng. Tức khi đã nổi tiếng bản thân nhãn hiệu sẽ có khả năng thu hút và tập trung sự chú ý của khách hàng vào bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào mà nó được gắn vào. Trong trạng thái độc lập và cách ly khỏi hàng hoá và dịch vụ, nó là một loại tài sản có giá trị (thậm chí giá trị rất lớn) mà người ta có thể mua bán hoặc chuyển giao.

Bên cạnh đó, nhãn hiệu hàng hoá trong một môi trường cạnh tranh lành mạnh còn có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và tác dụng này hiện nay đang ngày càng trở nên quan trọng hơn.

Nếu nhãn hiệu không đăng ký thì người sử dụng nhãn hiệu (trừ nhãn hiệu nổi tiếng) sẽ không được công nhận là chủ sở hữu nhãn hiệu và không có độc quyền sử dụng nhãn hiệu đó, bất kể người này là người đầu tiên sử dụng nhãn hiệu. Người đang sử dụng nhãn hiệu nhưng chưa đăng ký tức là chưa xác lập quyền sở hữu đối với nhãn hiệu. Việc sử dụng nhãn hiệu mà không đăng ký sẽ dẫn đến khả năng bị mất quyền sử dụng nhãn hiệu đó khi có người khác đăng ký nhãn hiệu đó cho các sản phẩm, dịch vụ cùng loại.

4. Hiệu lực của việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

Hầu như tất cả các quốc gia trên thế giới đều có những quy định về việc đăng ký và bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá vì những lợi ích của việc đăng ký nhãn hiệu mang lại. Một mặt nhằm chống cạnh tranh không lành mạnh, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng, mặt khác khuyến khích việc đầu tư an toàn và có hiệu quả từ phía các nhà sản xuất.

Tuy nhiên, hiệu lực của việc đăng ký bảo hộ chỉ giới hạn trong phạm vi lãnh thổ từng quốc gia và pháp luật của từng quốc gia về bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá cũng không thống nhất với nhau, cả về phạm vi đối tượng áp dụng, thủ tục đăng ký, thời hạn bảo hộ…

Vì sự hạn chế này mà nhiều công ước quốc tế về bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá đã được ký kết như Công ước Paris về sở hữu trí tuệ 1883, Thoả ước Madrid về đăng ký nhãn hiệu hàng hoá, Hiệp định Giơnevơ 1994 về nhãn hiệu hàng hoá, Hiệp định TRIPS của Tổ chức thương mại thế giới WTO về các khía cạnh thương mại liên quan đến sở hữu trí tuệ. 

5. Nhãn hiệu đăng ký thành công cho dịch vụ nhà hàng ăn uống

Luật Minh Khuê là một tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp được Nhà nước cho phép và Cục Sở hữu trí tuệ thừa nhận có chức năng và họat động tư vấn, đại diện thay mặt theo ủy cho các chủ sở hữu nhãn hiệu hàng hóa xin xác lập độc quyền nhãn hiệu trước cơ quan Nhà nước thẩm quyền.

Luật Minh Khuê là đại diện của hàng trăm khách hàng trong nước và quốc tế trước Cục Sở hữu trí tuệ trong việc bảo hộ các đối tượng sở hữu công nghiệp trong đó có bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa. Đối với hoạt động tiến hành đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, Công ty Luật trách nhiệm hữu hạn Minh Khuê hân hạnh được đồng hành cùng Khách hàng T trong quá trính bảo hộ nhãn hiệu cho dịch vụ nhà hàng ăn uống. 

Dưới đây là thông tin về đơn đăng ký nhãn hiệu của Khách hàng T đã được cấp văn bằng năm 2021 bởi Cục sở hữu trí tuệ.

Tầm quan trọng của việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

 

Thông tin chủ đơn: T

Địa chỉ: Ấp Tân Thới, xã Tân Quới, huyện Tân Bình, tỉnh Đồng Tháp

Số đơn: 4-2019-44135

- Mô tả nhãn hiệu:

Màu sắc: Màu da cam, màu đen, màu trắng

Mô tả: Nhãn hiệu đăng ký bảo hộ bao gồm phần hình và phần chữ trên nền màu trắng

Phn ch: Nằm ở chính giữa là phần chữ bao gồm chữ số “9”, dấu “-” đặt trước chữ số “9” và ký tự “°” đặt phía trên số 9 có màu xanh lam đậm. Nằm bên cạnh là chữ “Tea” được thiết kế cách điệu, có màu xanh than. Chữ “Tea” có nghĩa Tiếng Việt là “Trà”.

Phần hình: Nằm bao quanh phần chữ là một hình tròn có viền màu đen. Nằm bên trong hình tròn và ở phía trên là các đường gấp khúc tạo hình các ngọn núi xen kẽ nhau có màu trắng và màu xanh lam nhạt. Nằm bên trong hình tròn và ở phía dưới là các đường cong lượn sóng nằm ngang, có màu xanh lam nhạt và màu trắng đan xen nhau. Nằm bên trong chữ “T” là hình các đường lượn sóng theo chiều dọc và có màu trắng. Nằm bên trong chữ “e” là hai chấm tròn nhỏ màu xanh than cùng với một hình thoi nhỏ màu vàng nằm ở giữa hai chấm tròn đó tạo thành hình mặt một con cú. Nằm bên trong chữ “a” là một chấm tròn nhỏ màu xanh than cùng với một hình tam giác nhỏ có màu vàng nằm phía dưới tạo thành hình một con chim cánh cụt.

Nhãn hiệu đăng kí bảo hộ tổng thể.

Danh mục và phân loại hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu:

Nhóm 30: Cà phê; Ðồ uống trên cơ sở trà; Trà; Ca cao; Trà sữa, Trà Chanh

Nhóm 43: Dịch vụ quán cà phê; Dịch vụ nhà hàng ăn uống; Dịch vụ nhà hàng ăn uống tự phục vụ; Dịch vụ khách sạn; Dịch vụ quán rượu nhỏ; Dịch vụ quán giải khát.

Trách nhiệm của MK LAW FIRM trong việc thực hiện đăng ký bảo hộ nhãn hiệu:

- Thực hiện việc tư vấn cho quý khách hàng về quyền lợi khi đăng ký bảo hộ, thủ tục, thời gian giải quyết việc bảo hộ.

- Thực hiện soạn thảo hồ sơ, mô tả nhãn hiệu nộp cho Cục SHTT

- Phối hợp theo dõi, phản hồi các công văn thông báo của Cục theo yêu cầu của Qúy khách.

- Tư vấn pháp luật chuyên sâu để nhận định nhãn hiệu có khả năng đăng ký bảo hộ thành công khi đăng ký để có được khuyến nghị tốt nhất khi đăng ký bảo hộ cho quý khách hàng.

- Bảo vệ quyền lợi của quý khách hàng, tư vấn bảo hộ của quý khách hàng trong suốt quá trình thẩm định đơn cho đến khi được cấp văn bằng bảo hộ.