Với nhiều điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, Bắc Ninh đã và đang là địa phương nhận được nhiều vốn đầu tư từ các chủ thể trong nước và nước ngoài. Trước nhu cầu lớn về thành lập chi nhánh công ty tại Bắc Ninh của các công ty, chúng tôi thực hiện chia sẻ bài viết này với mong muốn đem đến những thông tin hữu ích cho các quý bạn đọc quan tâm. 

 

1. Đôi nét về tỉnh Bắc Ninh

Bắc Ninh có vị trí địa lý nằm trong phạm vi 20o 58' đến 21o 16' vĩ độ Bắc và 105o54' đến 106o19' kinh độ Đông. Phía Bắc giáp tỉnh Bắc Giang, phía Tây và Tây Nam giáp thủ đô Hà Nội, phía Nam giáp tỉnh Hưng Yên, phía Đông giáp tỉnh Hải Dương. Đây là tỉnh có tổng diện tích tự nhiên nhỏ nhất cả nước 822,7 km2.

Toàn tỉnh có 8 đơn vị hành chính, gồm: Thành phố Bắc Ninh, thành phố Từ Sơn và 6 huyện: Tiên Du, Yên Phong, Thuận Thành, Quế Võ, Gia Bình và Lương Tài với 126 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó có 94 xã, 26 phường và 6 thị trấn.

Bắc Ninh là tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ có các đường giao thông lớn quan trọng chạy qua, nối liền với các trung tâm kinh tế thương mại và văn hóa của miền bắc như: Quốc lộ 1A nối Hà Nội - Bắc Ninh - Lạng Sơn, đường cao tốc Quốc lộ 18 nối sân bay quốc tế Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long, Quốc Lộ 38 nối Bắc Ninh - Hải Dương - Hải Phòng; Trục đường sắt xuyên Việt đi Lạng Sơn và Trung Quốc; Mạng lưới đường thủy sông Cầu, sông Đuống, sông Thái Bình chả ra biển Đông. Đây là những điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội và giao lưu với bên ngoài.

 

2. Điều kiện thành lập chi nhánh công ty tại Bắc Ninh

Thứ nhất: Về trụ sở chi nhánh

Địa chỉ sử dụng của chi nhánh phải phù hợp với quy định tương ứng của pháp luật đất đai, nhà ở. Theo đó, địa chỉ trụ sở của chi nhánh không được đặt tại khu nhà tập thể, chung cư với mục đích để ở.

Trường hợp những chi nhánh hoạt động sản xuất, kinh doanh những ngành nghề ảnh hưởng đến môi trường phải đặt trụ sở tại khu kinh tế, khu công nghiệp theo quy hoạch của tỉnh Bắc Ninh.

Thứ hai: Về tên chi nhánh

Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.

Tên chi nhánh phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ "Chi nhánh". Phần tên riêng trong tên chi nhánh của công ty không được sử dụng cụm từ "công ty"," doanh nghiệp".

Ngoài tên bằng tiếng Việt, chi nhánh của công ty có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt. tên bằng tiếng nước ngoài là tên được dịch từ tiếng Việt sang một trong những tiếng nước ngoài hệ chữ La-tinh. tên viết tắt được viết tắt từ tên tiếng Việt hoặc tên bằng tiếng nước ngoài.

Thứ ba: Về ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh

Tương tự như doanh nghiệp, ngành nghề kinh doanh của chi nhánh không thuộc nhóm ngành, nghề bị cấm đầu tư kinh doanh theo Luật đầu tư:

- Kinh doanh các chất ma túy quy định tại phụ lục I của Luật này;

- Kinh doanh các loại hóa chất, khoáng vật quy định tại phụ lục II của luật này;

- Kinh doanh mẫu vật các loài thực vật, động vật hoang dã có nguồn gốc từ khai thác từ tự nhiên quy định tại phụ lục I của Công ước về buôn bán quốc tế các loài thực vật, động vật hoang dã nguy cấp; mẫu vật các loài thực vật rừng, động vật rùng, thủy sản nguy cấp, quý hiếm nhóm I có nguồn gốc khai thác từ tự nhiên quy định tại Phụ lục III của Luật này;

- Kinh doanh mại dâm;

- Mua, bán người, mô, xác, bộ phận cơ thể người, bào thai người;

- Hoạt động kinh doanh liên quan đến sinh sản vô tính trên người;

- Kinh doanh pháp nổ;

- Kinh doanh dịch vụ đòi nợ.

Lưu ý: Ngành nghê kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

 

3. Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty tại Bắc Ninh gồm những gì?

Theo Điều 31 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP ngày 4 tháng 1 năm 2021 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp, hồ sơ thành lập chi nhánh gồm:

- Thông báo thành lập chi nhánh do người đại diện theo pháp luật của công ty ký;

- Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đòng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập chi nhánh;

- Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh.

Ngoài ra, trường hợp người đại diện doanh nghiệp ủy quyền nộp hồ sơ phải có giấy tờ, tài liệu đi kèm chứng minh cho việc ủy quyền.

 

4. Hồ sơ và thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại Bắc Ninh

4.1 Hồ sơ thành lập chi nhánh tại Bắc Ninh

- Thông báo về việc đăng ký thành lập chi nhánh (theo mẫu)

- Quyết định và bản sao hợp lệ của chủ sở hữu công ty đối với công ty TNHH 1 thành viên, của hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần về việc thành lập chi nhánh;

- Bản sao biên bản của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần về việc thành lập chi nhánh;

- Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;

- Bản sao đầy đủ về giấy tờ chứng thực của người được bổ nhiệm đứng đầu chi nhánh;

- Văn bản ủy quyền cho doanh nghiệp thực hiện thủ tục lập chi nhánh.

 

4.2 Thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại Bắc Ninh

- Doanh nghiệp soạn thảo và nộp hồ sơ thành lập chi nhánh tại Bắc Ninh với những giấy tờ đã kê khai.

- Tiếp nhận và xử lý hồ sơ thành lập chi nhánh tại Bắc Ninh.

- Khi nhận hồ sơ thành lập chi nhánh của công ty, Chuyên viên của phòng đăng ký kinh doanh - Sở kế hoạch và đầu tư Bắc Ninh sẽ kiểm tra tính hợp pháp của hồ sơ về cả mặt nội dung và hình thức.

- Nếu hồ sơ hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh nhập thông tin vào hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để yêu cầu mã số chi nhánh văn phòng đại diện. Trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, doanh nghiệp sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh tại Bắc Ninh.

- Nếu hồ sơ phải sửa đổi, bổ sung thì Doanh nghiệp sẽ nhận được thông báo hướng dẫn sửa hồ sơ của nhân viên Phòng đăng ký kinh doanh. Ngày nộp lại đầy đủ hồ sơ sẽ được tính là ngày bắt đầu nộp hồ sơ.

- Trường hợp từ chối việc thành lập chi nhánh, phòng đăng ký kinh doanh sẽ có văn bản trả lời (nêu rõ lý do) để Doanh nghiệp biết.

- Nhận kết quả.

- Tiến hành khắc dấu và Thông báo mẫu dấu của chi nhánh

- Thực hiện thủ tục thuế ban đầu đối với chi nhánh

 

5. Những lưu ý khi thành lập chi nhánh tại Bắc Ninh

5.1 Treo biển chi nhánh

Chi nhánh khi được cấp phải thực hiện treo biển tại trụ sở làm việc. Thông thường khi treo biển chi nhánh sẽ có đầy đủ thông tin: Tên chi nhánh, địa chỉ, mã số thuế và số điện thoại.

 

5.2 Làm dấu và thông báo dấu chi nhánh

Chi nhánh vẫn được thực hiện ký hợp đồng xuất nhập khẩu và thực hiện chức năng kinh doanh nên việc làm dấu và thông báo sử dụng mẫu dấu là cần thiết. Chi phí để khắc một bộ dấu chi nhánh bao gồm dấu tròn và dấu chức danh dao động từ 555.000 đồng - 600.000 đồng. Hồ sơ thông báo sử dụng dấu của chi nhánh bao gồm:

- Thông báo sử dụng mẫu dấu;

- Văn bản ủy quyền / giấy giới thiệu (nếu đại diện pháp luật công ty không trực tiếp nộp thông báo);

- Giấy tờ chứng thực cá nhân của người nộp hồ sơ.

Sau 03 ngày làm việc, mẫu dấu của chi nhánh sẽ được đăng tải trên hệ thống cổng thông tin đăng ký quốc gia về doanh nghiệp.

 

5.3 Mở tài khoản ngân hàng và thông báo tài khoản ngân hàng

Tài khoản ngân hàng được mở dùng để giao dịch trong hoạt động của chi nhánh. Thủ tục mở tài khoản ngân hàng sẽ khác nhau phụ thuộc vào việc chi nhánh mở tài khoản ngân hàng nào. Nhưng cơ bản sẽ có yêu cầu có những giấy tờ sau:

- Biểu mẫu mở tài khoản ngân hàng (mẫu do ngân hàng cung cấp);

- Bản chứng thực đăng ký doanh nghiệp, giấy tờ chứng thực cá nhân của người đứng đầu chi nhánh;

- Thông báo sử dụng mẫu dấu của chi nhánh;

- Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh.

Sau khi mở tài khoản, số tài khoản phải được thông báo lên Sở kế hoạch đầu tư Bắc Ninh. Hồ sơ thông báo gồm có:

- Thông báo thay đổi đăng ký doanh nghiệp (điền mục tài khoản ngân hàng tại thông báo thay đổi thông tin đăng ký thuế);

- Văn bản ủy quyền / giấy giới thiêu

- Thời gian xử lý hồ sơ thông báo tài khoản ngân hàng là 03 -05 ngày làm việc nếu hồ sơ hợp lệ ngay khi nộp.

 

5.4. Mua chữ ký số thực hiện khai thuế

Chi nhánh có chức năng kinh doanh như công ty nên phải nộp lệ phí môn bài, hàng quý phải thực hiện kê khai và phải nộp báo cáo tài chính (nếu chi nhánh hạch toán độc lập) với cơ quan thuế nên phải mua chữ ký số. Khách hàng có thể lựa chọn chữ ký số của nhiều nhà cung cấp khác nhau để mua và sử dụng. Chi phí chữ ký số dao động từ 1.500.000 đồng - 3.000.000 tùy thuộc vào nhà cung cấp và thời gian sử dụng.

 

5.5 Thông báo phát hành hóa đơn

Công ty và chi nhánh được ủy quyền sử dụng chung mẫu hóa đơn. Do đó nếu công ty thực hiện kê khai thuế GTGT cho chi nhánh thì chi nhánh không phải thực hiện thông báo phát hành hóa đơn riêng cho đơn vị của mình. Tuy nhiên chi nhánh vẫn được quyền thông báo phát hành hóa đơn riêng của mình nếu thực hiện kê khai riêng so với kê khai thuế GTGT của công ty mẹ.

Hồ sơ thông báo phát hành hóa đơn bao gồm những giấy tờ sau:

- Thông báo phát hành hóa đơn

- Mẫu hóa đơn chi nhánh sử dụng

Sau 02 ngày khách hàng có truy cập vào Website tra cứu thông tin hóa đơn kiểm tra về việc sử dụng hóa đơn. Nếu hồ sơ được chấp thuận thì hóa đơn được sử dụng bình thường. Nếu hồ sơ bị từ chối thì liên hệ với cơ quan thuế để xử lý.

 

 5.6 Thực hiện nộp lệ phí môn bài và nộp tờ khai cho chi nhánh

Thời gian nộp lệ phí môn bài và tờ khai cho chi nhánh là 30 ngày làm việc kể từ ngày chi nhánh được cấp chứng nhận đăng ký hoạt động. Tuy nhiên, theo Nghị định 22/2020/NĐ-CP; công ty được miễn lệ phí môn bài năm tài chính đầu tiên, trong thời gian công ty được miễn lệ phí môn bài thì chi nhánh cũng được miễn lệ phí môn bài. Trong trường hợp này tờ khai sẽ được nộp trước ngày 30/01 của năm tài chính kế tiếp. lệ phí môn bài chí nhánh phải đóng là 1.000.000 đống/1 năm. Nếu chi nhánh thành lập từ tháng 7 trở về sau thì nộp.

Trên đây là toàn bộ bài viết mà Luật Minh Khuê muốn cung cấp đến quý độc giả tham khảo. Nếu có thắc mắc vui lòng liên hệ tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến hotline 1900.6162 để được chuyên viên pháp luật tư vấn trực tiếp. Xin chân thành cảm ơn!