Quận Hai Bà Trưng nằm ở phía Đông Nam nội thành Hà Nội - là địa bàn có vinh dự được mang tên hai vị nữ anh hùng đầu tiên trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam đó là: Trưng Trắc và Trưng Nhị. Quận Hai Bà Trưng có lợi thế nằm cận kề trung tâm thành phố và kết nối với các tỉnh thành lân cận có nền kinh tế phát triển: Hưng Yên, Hà Nam, Bắc Ninh,... cùng với hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển đang trở thành quận thu hút đầu tư tại Hà Nội; tập trung nhiều công trình văn hóa - lịch sử, cơ quan trung ương và các nhà máy xí nghiệp. Quận Hai Bà Trưng là khu vực có tốc độ đô thị hóa cao, dân cư đông đúc và có nhiều địa điểm tham quan, di tích lịch sử,... Chính vì vậy, nhu cầu thành lập tổ chức hoạt động kinh doanh rất lớn, các cá nhân muốn thành lập và kinh doanh theo hình thức đăng ký hộ kinh doanh tại Hai Bà Trưng. 

 

1. Điều kiện để thành lập hộ kinh doanh tại quận Hai Bà Trưng - thành phố Hà Nội

Hộ kinh doanh không phải là một loại hình doanh nghiệp. Luật doanh nghiệp hiện hành không có định nghĩa cụ thể về hộ kinh doanh. Nhưng tại quy định tại khoản 1 Điều 79 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP quy định hộ kinh doanh là do một cá nhân hoặc toàn bộ thành viên hộ gia đình đăng ký thành lập và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh của hộ. Trường hợp các thành viên hộ gia đình đi đăng ký kinh doanh theo hộ kinh doanh thì sẽ ủy quyền cho một thành viên làm đại diện hộ kinh doanh. Cá nhân khi đăng ký hộ kinh doanh thì người được các thành viên hộ gia đình ủy quyền làm đại diện hộ kinh doanh là chủ hộ kinh doanh. Và hộ kinh doanh có sử dụng từ 10 lao động trở lên thì phải đăng ký thành lập doanh nghiệp theo quy định. 

Và để thành lập được hộ kinh doanh thì cần đáp ứng được các điều kiện sau:

Thứ nhất, là điều kiện về tên hộ kinh doanh: Tên hộ kinh doanh bắt buộc phải có cụm từ "Hộ kinh doanh + Tên riêng của hộ kinh doanh" do chủ hộ tự đặt nhưng vẫn phải đảm bảo nguyên tắc và điều kiện:

- Tên riêng được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái Tiếng Việt, các chức F, J, Z, W có thể kèm theo chữ số, ký hiệu;

- Không được sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc để đặt tên riêng cho hộ kinh doanh;

- Hộ kinh doanh không được sử dụng các cụm từ "công ty", "doanh nghiệp" để đặt tên hộ kinh doanh;

- Tên riêng của hộ kinh doanh không được trùng với tên riêng của hộ kinh doanh đã đăng ký trong phạm vi huyện.

Thứ hai là điều kiện về địa chỉ trụ sở hộ kinh doanh: Không được đăng ký địa điểm kinh doanh ở nhà chung cư, nhà tập thể trừ các trường hợp chứng minh được có nhà có chức năng kinh doanh. Địa chỉ hộ kinh doanh phải đăng ký cụ thể về số nhà, ngách, ngõ phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. 

Thứ ba là điều kiện về ngành nghề kinh doanh: Hộ kinh doanh được tự do kinh doanh các ngành nghề trừ các ngành bị cấm theo quy định của Luật đầu tư bao gồm:

- Kinh doanh các chất cấm như ma túy;

- Kinh doanh các loại hóa chất, khoáng vật;

- Kinh doanh mẫu vật các loài thực vật, động vật hoang dã có nguồn gốc khai thác từ tự nhiên, mẫu vật các loài thực vật rừng, động vật rừng, thủy sản nguy cấp, quý, hiếm theo quy định của pháp luật;

- Kinh doanh mại dâm;

- Mua bán người, mô, xác, bộ phận cơ thể người, bào thai người;

- Hoạt động kinh doanh liên quan đến sinh sản vô tính trên người;

- Kinh doanh pháo nổ; kinh doanh dịch vụ đòi nợ;

- Hộ kinh doanh có thể lựa chọn ngành kinh tế cấp bốn trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam;

- Và một số ngành nghề kinh doanh không được đăng ký đối với hộ kinh doanh như: ngành nghề bưu chính, cung ứng nguồn lao động.

Thứ tư là điều kiện về vốn kinh doanh: Vốn kinh doanh sẽ do chủ hộ kinh doanh tự kê khai và tự chịu trách nhiệm dựa trên khả năng tài chính, định hướng kinh doanh để đăng ký mức vốn phù hợp. Đối với những ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì cần đáp ứng các điều kiện đó theo đúng quy định của pháp luật.

 

2. Thủ tục thành lập hộ kinh doanh tại quận Hai Bà Trưng - thành phố Hà Nội

2.1. Hồ sơ đăng ký thành lập hộ kinh doanh tại quận Hai Bà Trưng

Khi tiến hành thực hiện thủ tục thành lập hộ kinh doanh tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội thì cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

- Giấy đề nghị thành lập hộ kinh doanh theo mẫu có sẵn;

- Giấy chứng thực cá nhân như: Giấy căn cước công dân/ Hộ chiếu của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc của người đại diện hộ kinh doanh dự kiến thành lập.

- Biên bản họp nhóm về việc thành lập hộ kinh doanh trong trường hợp hộ kinh doanh đó do nhiều cá nhân cùng thành lập. 

Ngoài ra cần chuẩn bị thêm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc  hợp đồng thuê nhà, sổ hộ khẩu của địa điểm kinh doanh tùy theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền phụ trách giải quyết. 

 

2.2. Trình tự thực hiện thủ tục thành lập hộ kinh doanh tại quận Hai Bà Trưng

Bước 1: Soạn thảo hồ sơ thành lập hộ kinh doanh

Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký thành lập đến cơ quan có thẩm quyền.

Địa chỉ cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ thành lập hộ kinh doanh tại quận Hai Bà Trưng là: Phòng tài chính kế hoạch trực thuộc Ủy ban nhân dân quận Hai Bà Trưng.

- Cách 1: Nộp trực tiếp tại bộ phận một cửa của Ủy ban nhân dân quận Hai Bà Trưng: Số 33 Lê Đại Hành - quận Hai Bà Trưng - thành phố Hà Nội.

Cán bộ ở bộ phận một cửa sẽ tiếp nhận hồ sơ và đưa cho quý khách hàng một giấy biên nhận có ghi rõ nội dung đã nhận hồ sơ và hẹn ngày trả kết quả.

- Cách 2: Nộp online trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến, quý khách scan và nộp các giấy tờ của hồ sơ đăng ký thành lập hộ kinh doanh trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến. 

Lệ phí đăng ký thành lập hộ kinh doanh tại quận Hai Bà Trưng - Hà Nội là: 100.000 đồng

Bước 3: Nhận kết quả

Sau 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ thì cơ quan có thẩm quyền sẽ trả kết quả cho khách hàng.

- Nếu hồ sơ hợp lệ thì quý khách hàng ra ủy ban nhân dân quận Hai Bà Trưng để được cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

- Trường hợp hồ sơ không hợp lệ thì bên phía cơ quan có thẩm quyền sẽ gửi văn bản yêu cầu quý khách hàng sửa đổi bổ sung các giấy tờ, thông tin sai sót. 

 

3. Lợi ích của việc sử dụng dịch vụ đăng ký hộ kinh doanh tại công ty Luật Minh Khuê

Luật Minh Khuê với đội ngũ Luật sư dày dặn kinh nghiệm chuyên về lĩnh vực doanh nghiệp, có kinh nghiệm, uy tín trong việc hỗ trợ quý khách hàng thành lập doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Khi quý khách hàng sử dụng dịch vụ đăng ký thành lập hộ kinh doanh của công ty Luật Minh Khuê sẽ được công ty hỗ trợ:

- Tư vấn về cơ cấu tổ chức hộ kinh doanh;

- Tư vấn soạn thảo và rà soát các văn bản nội bộ và hướng dẫn khách hàng lập hồ sơ đăng ký thành lập hộ kinh doanh;

- Tư vấn cho khách hàng các điều kiện cần có trước khi đăng ký thành lập hộ kinh doanh;

- Hướng dẫn khách hàng nộp hồ sơ thành lập trực tiếp hoặc online; Ngoài ra sẽ đi nộp và nhận kết quả thay cho khách hàng khi khách hàng có nhu cầu ủy quyền;

- Sau khi thành lập sẽ hỗ trợ khách hàng hoàn tất các thủ tục và tư vấn các rủi ro kèm các khắc phục cho khách hàng.

Mọi vướng mắc quý khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp tới Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 qua số hotline: 1900.6162 để được hỗ trợ tư vấn kịp thời. Hy vọng với những thông tin trên chúng tôi cung cấp sẽ hỗ trợ quý khách giải quyết các vấn đề liên quan trong quá trình thành lập hộ kinh doanh. Trong trường hợp bài viết có nội dung nhầm lẫn hoặc quý khách hàng có thắc mắc về vấn đề này xin vui lòng liên hệ qua mail: [email protected] để được hỗ trợ nhanh nhất. Xin trân trọng cảm ơn sự hợp tác của quý khách hàng!