1. Quy định về chi nhánh của công ty

Chi nhánh, theo Khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020, được định nghĩa là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, được thành lập nhằm mục đích mở rộng quy mô, thị trường kinh doanh. Chi nhánh có thể thực hiện một phần hoặc toàn bộ chức năng của công ty, bao gồm cả việc đại diện theo ủy quyền. Chi nhánh chỉ được đăng ký ngành, nghề kinh doanh theo danh mục ngành, nghề của doanh nghiệp.

Qua khái niệm trên, có thể rút ra một số đặc điểm cơ bản của chi nhánh như sau:

- Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp được thành lập hợp pháp; có tài khoản riêng và có thể có con dấu;

- Có thể hạch toán độc lập hoặc phụ thuộc;

- Là đơn vị phụ thuộc nên chi nhánh không có tư cách pháp nhân, phải chịu sự quản lý tài chính của doanh nghiệp (Kể cả khi chi nhánh lựa chọn hạch toán độc lập thì vẫn phải gửi báo cáo về công ty để làm báo cáo hợp nhất);

- Chi nhánh nhân danh chủ sở hữu doanh nghiệp và hoạt động trong phạm vi ủy quyền;

- Chi nhánh có thể được tổ chức và hoạt động trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam cũng như nước ngoài;

- Chi nhánh có quyền đăng ký một phần hoặc toàn bộ ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

Phân loại chi nhánh

Hiện nay, phân loại chi nhánh dựa trên việc chi nhánh đăng ký hình thức hạch toán như thế nào. Như vậy, có hai loại chi nhánh là chi nhánh hạch toán độc lập và chi nhánh hạch toán phụ thuộc.

- Về chi nhánh hạch toán độc lập:

+ Chữ ký số: Bắt buộc

+ Tài khoản ngân hàng: Bắt buộc

+ Kê khai thuế, báo cáo tài chính: Độc lập

+ Các loại tờ khai thuế, báo cáo tài chính của chi nhánh: Tờ khai thuế môn bài, tờ khai thuế thu nhập doanh nghiệp, tờ khai thuế giá trị gia tăng, tờ khai thuế thu nhập cá nhân, báo cáo tài chính.

- Về chi nhánh hạch toán phụ thuộc:

+ Chữ ký số: Không bắt buộc

+ Tài khoản ngân hàng: Không bắt buộc

+ Kê khai thuế, báo cáo tài chính: Do công ty mẹ thực hiện

+ Các loại tờ khai thuế, báo cáo tài chính của chi nhánh: Tờ khai thuế môn bài, tờ khai thuế giá trị gia tăng, tờ khai thuế thu nhập cá nhân.

2. Quy định về chấm dứt hoạt động của chi nhánh

Theo Điều 213 Luật Doanh nghiệp 2020, chi nhánh sẽ chấm dứt hoạt động trong các trường hợp:

- Chấm dứt theo quyết định của chính doanh nghiệp;

- Chấm dứt theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, lý do cụ thể như sau:

+ Nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh là giả mạo;

+ Chi nhánh ngừng hoạt động 01 năm mà không thông báo với Phòng Đăng ký kinh doanh và Cơ quan thuế;

+Theo quyết định của Tòa án, đề nghị của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của luật.

- Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện bị chấm dứt hoạt động liên đới chịu trách nhiệm về tính trung thực và chính xác của hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.

- Doanh nghiệp có chi nhánh đã chấm dứt hoạt động chịu trách nhiệm thực hiện các hợp đồng, thanh toán các khoản nợ, gồm cả nợ thuế của chi nhánh và tiếp tục sử dụng lao động hoặc giải quyết đủ quyền lợi hợp pháp cho người lao động đã làm việc tại chi nhánh theo quy định của pháp luật.

3. Trình tự chấm dứt hoạt động của chi nhánh

3.1 Hoàn thành các nghĩa vụ thuế và nộp hồ sơ chấm dứt mã số thuế

- Công ty soạn hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế chi nhánh và gửi về cho cơ quan thuế;

- Trong 2 ngày làm việc, cơ quan thuế sẽ cập nhật trên hệ thống đăng ký thuế trạng thái của doanh nghiệp sang “Người nộp thuế ngừng hoạt động nhưng chưa hoàn thành thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế”;

- Trong thời gian 3 ngày làm việc kể từ ngày người nộp thuế hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, cơ quan thuế gửi Thông báo người nộp thuế chấm dứt hiệu lực mã số thuế cho người nộp thuế.

3.2 Chuẩn bị hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh

Doanh nghiệp soạn hồ sơ giải thể chi nhánh để nộp tại Phòng ĐKKD – Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi chi nhánh hoạt động.

3.3 Nộp hồ sơ giải thể chi nhánh của công ty cổ phần

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày quyết định chấm dứt hoạt động chi nhánh, công ty phải nộp hồ sơ đến Phòng ĐKKD. Tùy từng địa phương mà công ty có thể lựa chọn một trong các phương thức sau để nộp hồ sơ:

- Nộp trực tiếp tại Phòng ĐKKD – Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi chi nhánh hoạt động, đóng phí, lệ phí và nhận Giấy biên nhận trực tiếp;

- Nộp hồ sơ online bằng chữ ký số cá nhân hoặc tài khoản đăng ký kinh doanh tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (https://dangkyquamang.dkkd.gov.vn);

- Nộp hồ sơ qua đường bưu điện đến địa chỉ của Phòng ĐKKD – Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi chi nhánh hoạt động.

3.4 Tiếp nhận và xử lý hồ sơ

Trong vòng 03 ngày làm việc, Phòng ĐKKD và cơ quan thuế sẽ trao đổi, xác nhận về tình trạng nộp thuế của chi nhánh.

3.5 Nhận kết quả

Nếu không nhận được ý kiến từ chối của Cơ quan thuế, Phòng ĐKKD thực hiện chấm dứt hoạt động của chi nhánh và ra thông báo trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ.

4. Thành phần hồ sơ

4.1 Hồ sơ chấm dứt mã số thuế

Doanh nghiệp cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

- Văn bản Thông báo đề nghị chấm dứt hiệu lực mã số thuế;

- Một trong các loại giấy tờ về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh:

+ Bản sao Quyết định chấm dứt hoạt động chi nhánh,

+ Thông báo chấm dứt hoạt động của đơn vị chủ quản, hoặc Quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động đối với đơn vị trực thuộc do cơ quan có thẩm quyền ban hành;

+ Nếu công ty có hoạt động xuất-nhập khẩu: Văn bản xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với hoạt động xuất nhập khẩu của Tổng cục Hải quan;

+ Công văn xác nhận không nợ thuế (tùy từng chi cục thuế).

Cơ quan giải quyết: Chi cục thuế nơi chi nhánh hoạt động.

Phí, lệ phí: Không.

4.2 Hồ sơ chấm dứt hoạt động của chi nhánh

Sau khi chấm dứt hiệu lực mã số thuế của chi nhánh tại Chi cục thuế, công ty nộp hồ sơ giải thể chi nhánh cho phòng ĐKKD. Theo Điều 72 Nghị định 01/2021, hồ sơ gồm:

- Thông báo giải thể chi nhánh;

- Quyết định và (bản sao) Biên bản họp của Hội đồng quản trị về việc chấm dứt hoạt động của chi nhánh;

- Hồ sơ của người được ủy quyền thực hiện thủ tục: Giấy ủy quyền;

- Giấy tờ chứng thực cá nhân (Bản sao Chứng minh nhân dân/Thẻ Căn cước công dân/Hộ chiếu còn hiệu lực).

Cơ quan giải quyết: Phòng ĐKKD – Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi chi nhánh hoạt động.

Phí, lệ phí: Không.

Lưu ý khi chấm dứt hoạt động của chi nhánh:

- Đối với chi nhánh hạch toán độc lập thành lập và hoạt động trước ngày 01/7/2015 thì phải làm thêm thủ tục trả con dấu do Công an quản lý.

- Doanh nghiệp liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số để được hỗ trợ xóa chữ ký số cho chi nhánh hạch toán độc lập bị giải thể của mình.

Trong trường hợp quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc hoặc vấn đề nào liên quan đến nội dung của bài viết hoặc các quy định pháp luật, chúng tôi cam kết cung cấp sự hỗ trợ toàn diện và giải quyết vấn đề của quý khách một cách chuyên nghiệp và hiệu quả nhất. Chúng tôi luôn sẵn lòng lắng nghe và hỗ trợ quý khách hàng thông qua nhiều kênh liên lạc khác nhau, bao gồm tổng đài điện thoại 1900.6162 và địa chỉ email lienhe@luatminhkhue.vn. Qua các kênh này, quý khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận và gửi thông điệp của mình đến đội ngũ chuyên viên của chúng tôi. Chúng tôi cam kết sẽ phản hồi sớm nhất có thể để giải quyết mọi khó khăn và mâu thuẫn mà quý khách gặp phải. Với tinh thần trách nhiệm và chuyên nghiệp, chúng tôi mong muốn đảm bảo rằng mọi yêu cầu và nhu cầu của quý khách đều được giải quyết một cách hài lòng nhất