Với nhu cầu cao như vậy nhưng nếu không nắm rõ quy định của pháp luật hiện hành về thủ tục thành lập công ty, các nhà đầu tư sẽ gặp khó khăn trong quá trình thành lập và có thể sẽ vi phạm pháp luật nếu không nắm rõ các quy định của luật. Bởi vậy, Luật Minh Khuê sẽ giải đáp cho quý khách hàng một cách rõ ràng nhất về Thủ tục thành lập Công ty Quảng cáo.

 

1. Quảng cáo là gì?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật Quảng cáo số 47/VBHN-VPQH ngày 10/12/2018:

"Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân".

Sản phẩm quảng cáo bao gồm nội dung và hình thức quảng cáo được thể hiện bằng hình ảnh, âm thanh, tiếng nói, chữ viết, biểu tương, màu sắc, ánh sáng và các hình thức tương tự (Khoản 3 Điều 2 Luật Quảng cáo 2018).

Người quảng cáo là tổ chức, cá nhân có yêu cầu quảng cáo sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ của mình hoặc bản thân tổ chức, cá nhân đó. (Khoản 5 Điều 2 Luật Quảng cáo 2018).

 

2. Điều kiện thành lập công ty kinh doanh dịch vụ quảng cáo

Công ty kinh doanh dịch vụ quảng cáo phải đáp ứng được các điều kiện do pháp luật quy định chung khi thành lập doanh nghiệp gồm: Tên công ty, nơi đặt trụ sở, người đại diện theo pháp luật, ... Tuy nhiên, đây là ngành dịch vụ đặc biệt nên cần đáp ứng các điều kiện cụ thể tuỳ thuộc vào từng loại đối tượng quảng cáo.

(Căn cứ theo quy định tại Điều 20 Luật Quảng cáo số 47/VBHN-VPQH ngày 10/12/2018)

- Quảng cáo về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ phải có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

- Quảng cáo cho các loại sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ phải có các tài liệu chứng minh về sự hợp chuẩn, hợp quy của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ theo quy định của luật

- Quảng cáo tài sản mà pháp luật quy định tài sản đó phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng thì phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng tài sản

- Quảng cáo cho sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đặc biệt phải đảm bảo các điều kiện:

* Quảng cáo thuốc được phép quảng cáo theo quy định của pháp luật về y tế; phải có giấy phép lưu hành tại Việt Nam đang còn hiệu lực và tờ hướng dẫn sử dụng do Bộ Y tế phê duyệt

* Quảng cáo mỹ phẩm phải có phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về y tế

* Quảng cáo hoá chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong linh vực gia dụng và y tế phải có giấy chứng nhận đăng ký lưu hành do Bộ Y tế cấp

* Quảng cáo sữa và sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ không thuộc quy định tại khoản 4 Điều 7 Luật Quảng cáo 2018 phải có giấy chứng nhận tiêu chuẩn, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm dinh dưỡng sản xuất trong nước; đối với sản phẩm dinh dưỡng nhập khẩu thì phải có giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm của cơ quan có thẩm quyền của nước sản xuất và giấy phép lưu hành

* Quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm phải có giấy chứng nhận đăng ký chất lượng vệ sinh an toàn đối với thực phẩm, phụ gia thực phẩm thuộc danh mục phải đăng ký chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm hoặc giấy tiếp nhận hồ sơ công bố tiêu chuẩn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với thực phẩm, phụ gia thực phẩm thuộc danh mục phải công bố tiêu chuẩn

* Quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh phải có giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn hành nghề do ngành y tế cấp theo quy định của luật

* Quảng cáo trang thiết bị y tế  phải có giấy phép lưu hành đối với thiết bị y tế sản xuất trong nước hoặc giấy phép nhập khẩu đối với thiết bị y tế nhập khẩu

* Quảng cáo thuốc bảo vệ thực vật, nguyên liệu thuốc bảo vệ thực vật, vật tư bảo vệ thực vật phải có giấy chứng nhận đăng ký thuốc bảo vệ thực vật. Quảng cáo sinh vật có ích dùng trong bảo vệ thực vật phải có giấy phép kiểm dịch thực vật do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp

* Quảng cáo thuốc thú y, vật tư thú y phải có giấy phép lưu hành sản phẩm và bản tóm tắt đặc tính của sản phẩm

* Quảng cáo phân bón, chế phẩm sinh học phục vụ trồng trọt, thức ăn chăn nuôi, chế phẩm sinh học phục vụ chăn nuôi phải có giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm hoặc văn bản tự công bố chất lượng sản phẩm.

 

3. Trình tự, thủ tục thành lập công ty Quảng cáo

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

- Hồ sơ thành lập Công ty Quảng cáo bao gồm:

* Giấy đề nghị đăng ký thành lập công ty quảng cáo

* Điều lệ công ty (bản dự thảo: có đầy đủ chữ ký của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh; người đại diện theo pháp luật, các thành viên hoặc người đại diện theo uỷ quyền đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên; người đại diện theo pháp luật, các cổ đông sáng lập hoặc người đại diện theo uỷ quyền của cổ đông sáng lập đối với công ty cổ phần)

* Danh sách thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh; danh sách cổ đông sáng lập công ty cổ phần lập theo mẫu do Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định

* Hợp đồng uỷ quyền hoặc giấy uỷ quyền cho cá nhân/tổ chức cung cấp dịch vụ thành lập công ty quảng cáo

Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký

- Sau khi hoàn tất hồ sơ, cá nhân, tổ chức thành lập công ty quảng cáo  gửi hồ sơ về Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính

- Nếu hồ sơ hợp lệ, chính xác, đầu đủ thì thời gian xử lý hồ sơ trong khoảng 4-6 ngày làm việc

- Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, thiếu chính xác hoặc chưa đầy đủ, Sở Kế hoạch và đầu tư sẽ trả lời lý do bằng văn bản để cá nhân, tổ chức hoàn thiện lại hồ sơ.

Bước 3: Thủ tục sau khi mở công ty

- Sau khi tiến hành nhận giấy chứng nhận thành lập công ty sẽ khắc con dấu, sau đó gửi văn bản thông báo cho phòng đăng ký kinh doanh để công khai thông tin lên cổng thông tin quốc gia

- Phát hành hoá đơn giá trị gia tăng (mua từ cơ quan quản lý thuế)

- Kê khai và nộp thuế ban đầu, làm chữ ký số.

 

4. Một số lưu ý khi thành lập công ty quảng cáo

- Về các loại thuế: công ty quảng cáo phải nộp một số loại thuế cơ bản: thuế giá trị gia tăng (xuất hoá đơn), thuế thu nhập doanh nghiệp (có thu nhập, lãi), thuế thu nhập cá nhân (nếu đến mức phải chịu thuế), ...

- Về tên công ty: rõ ràng, khác biệt với các doanh nghiệp khác, không chứa từ ngữ cấm

- Về nơi đặt trụ sở chính: địa chỉ rõ ràng, chính xác, tránh đất cấm sử dụng

- Về người đại diện công ty: người đại diện là bộ mặt của công ty, đại diện công ty thực hiện tất cả mọi vấn đề liên quan đến công ty, bởi vậy nên người đại diện phải có uy tín, trong sạch, có đầy đủ tư cách pháp nhân.

- Về ngành nghề đăng ký kinh doanh: một số mã ngành

*Hoạt động nhiếp ảnh - 7420

*Quảng cáo - 7310

*Hoạt động xuất bản khác - 5819

*Hoạt động tư vấn quản lý - 7020

*Nghiên cứu, thăm dò dư luận - 7320

- Về vốn thành lập: mặc dù pháp luật không có quy định cụ thể số vốn tối thiểu hay tối đa những cá nhân, tổ chức cần tìm hiểu và cân nhắc kỹ về vốn thành lập, bởi tiền thuế môn bài cần đóng trong một năm sẽ phụ thuộc vào số vốn ban đầu.

- Khi tiến hành quảng cáo sản phẩm mà cần có giấy tờ chứng nhận quyền làm chủ thì cần có giấy chứng nhận quyền sử dụng đầy đủ, hợp pháp

- Cần kí kết hợp đồng rõ ràng, người cần quảng cáo phải có giấy tờ xã nhận liên quan về sản phẩm, dịch vụ đó, nếu không có thể sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 36 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021:

"1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Không có các tài liệu chứng minh về sự hợp chuẩn, hợp quy theo quy định khi quảng cáo các loại sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ;

b) Không có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng theo quy định khi quảng cáo tài sản.

2. Biện pháp khắc phục hậu quả:

Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xoá quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo đối với hành vi quy định tại khoản 1 Điều này".

Trên đây là toàn bộ tư vấn của chúng tôi về vấn đề thủ tục thành lập công ty quảng cáo và một số quy định khác liên quan. Nếu có bất cứ vướng mắc nào quý khách hàng vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài 24/7. Gọi số 1900.6162 hoặc gửi email chi tiết tại: Tư vấn pháp luật qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê. Chúng tôi rất mong nhận được sự hợp tác từ quý khách hàng. Trân trọng./.