Mục lục bài viết
1. Những hành vi nào được coi là hành vi chạy chức, chạy quyền?
Chạy tuổi để đạt đủ tiêu chuẩn và điều kiện để giành được chức vụ là một biểu hiện của hành vi chạy chức, chạy quyền trong lĩnh vực cán bộ, như được quy định trong Điều 4 của Quy định 114-QĐ/TW năm 2023. Hành vi này bao gồm một loạt các hoạt động không đạo đức và không minh bạch, nhằm mục đích đạt được vị trí, chức vụ, và quyền lợi cá nhân.
Trong đó, việc môi giới, đưa và nhận hối lộ để hỗ trợ người khác đạt được vị trí quan trọng, chức vụ và quyền lợi là một trong những hành vi đáng lên án. Ngoài ra, việc tặng quà, tiền bạc, bất động sản hoặc các ưu đãi khác nhằm thu hút sự ủng hộ và tin tưởng từ người có thẩm quyền cũng là một hành vi không đạo đức.
Hành vi chạy tuổi cũng liên quan đến việc tận dụng mối quan hệ và sức ảnh hưởng cá nhân để áp đặt áp lực và tranh đấu cho vị trí quyền lực. Sử dụng thông tin nội bộ hoặc thông tin bất lợi để đặt điều kiện và tạo áp lực đối với những người quyết định về bổ nhiệm, phân công, và thăng chức cũng là một hành vi không đồng lòng.
Ngoài ra, việc sử dụng lý lịch, xuất thân gia đình và thành tích công tác để đưa ra những yêu cầu không hợp lý đối với tổ chức và cá nhân có thẩm quyền cũng là một biểu hiện của hành vi chạy chức.
Tuy nhiên, ngoài những hành vi tích cực, còn có các hành vi tiêu cực được quy định trong Điều 5 của Quy định 114-QĐ/TW năm 2023. Những hành vi này bao gồm việc gặp gỡ, tiếp xúc, và trao đổi với nhân sự mà không tuân theo quy định, gây khó khăn và phiền hà. Ngoài ra, hành vi làm giả, làm sai lệch hồ sơ, và thông tin không trung thực để đạt được lợi ích cá nhân cũng là những hành vi không chấp nhận trong công tác cán bộ.
Tóm lại, cả hai hành vi chạy tuổi và hành vi tiêu cực trong công tác cán bộ đều đặc trưng cho sự thiếu minh bạch, không công bằng, và không đạo đức trong quá trình đổi mới và phát triển hệ thống cán bộ
2. Biện pháp xử lý khi công chức chạy tuổi để có được chức vụ
Trong trường hợp công chức chạy tuổi để đạt đủ tiêu chuẩn và điều kiện để giành được chức vụ, hành vi này có thể bị xử lý theo quy định tại Điều 14 của Quy định 114-QĐ/TW năm 2023 về xử lý hành vi tham nhũng và tiêu cực trong công tác cán bộ. Theo đó, các biện pháp xử lý cụ thể được áp dụng như sau:
Khiển trách: Nếu công chức vi phạm, cấp có thẩm quyền có thể quyết định khiển trách.
Sau thời hạn ít nhất 12 tháng kể từ ngày quyết định khiển trách có hiệu lực, công chức mới được xem xét quy hoạch cán bộ.
Không được bố trí vào các công tác tham mưu, nghiệp vụ về tổ chức, cán bộ, kiểm tra, thanh tra trong thời gian này.
Cảnh cáo: Trường hợp bị cảnh cáo, cấp có thẩm quyền xem xét miễn nhiệm.
Sau thời hạn ít nhất 30 tháng kể từ ngày quyết định miễn nhiệm có hiệu lực, công chức mới được xem xét quy hoạch cán bộ.
Không được bố trí vào các công tác tham mưu, nghiệp vụ về tổ chức, cán bộ, kiểm tra, thanh tra trong thời gian này.
Cách chức: Nếu công chức bị cách chức, sau thời hạn ít nhất 60 tháng kể từ ngày quyết định cách chức có hiệu lực, công chức mới được xem xét quy hoạch cán bộ.
Không được bố trí vào các công tác tham mưu, nghiệp vụ về tổ chức, cán bộ, kiểm tra, thanh tra trong thời gian này.
Khai trừ ra khỏi Đảng: Nếu công chức bị khai trừ ra khỏi Đảng, đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét buộc thôi việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động.
Chuyển hồ sơ đến cơ quan chức năng:
Nếu có kết luận vi phạm đối với các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ, hồ sơ sẽ được chuyển đến các cơ quan chức năng để xem xét, xử lý theo quy định.
Như vậy, những biện pháp xử lý này nhằm đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong quá trình quản lý cán bộ và ngăn chặn các hành vi không đạo đức trong quá trình đua đòi chức vụ
3. Người đứng đầu cơ quan có trách nhiệm như thế nào trong phòng chống tham nhũng
Người đứng đầu cơ quan đảm nhiệm vai trò quan trọng trong việc phòng chống tham nhũng và tiêu cực trong công tác cán bộ, theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Quy định 114-QĐ/TW năm 2023. Trách nhiệm của họ bao gồm các nhiệm vụ quan trọng như sau:
Phát hiện và tiếp nhận thông tin: Người đứng đầu cơ quan chịu trách nhiệm trong việc phát hiện và tiếp nhận thông tin liên quan đến các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ. Điều này đòi hỏi họ phải duy trì cơ chế thông tin linh hoạt và hiệu quả để nhanh chóng nhận biết các dấu hiệu không đúng đắn trong quá trình quản lý và làm việc.
Xử lý thông tin thẩm quyền: Người đứng đầu cơ quan có trách nhiệm xử lý thông tin liên quan đến hành vi tham nhũng và tiêu cực trong công tác cán bộ theo thẩm quyền của mình. Họ cần thực hiện các biện pháp cần thiết, từ việc mở cuộc điều tra nội bộ đến việc áp dụng các biện pháp kỷ luật và xử lý hình sự nếu cần.
Hợp tác với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền: Người đứng đầu cơ quan phải hợp tác chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền trong quá trình kiểm tra và xử lý hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ. Họ cần cung cấp thông tin và tuân thủ các yêu cầu từ các tổ chức này để đảm bảo sự minh bạch và hiệu quả trong quá trình xử lý.
Bảo vệ và khen thưởng những người phản ánh đúng: Người đứng đầu cơ quan phải đảm bảo sự bảo vệ và khen thưởng kịp thời đối với những cá nhân đã phát hiện, phản ánh, và cung cấp thông tin chính xác về các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ. Điều này giúp tạo động lực cho người dân và cán bộ để tích cực tham gia vào việc ngăn chặn và xử lý tham nhũng.
Xử lý nghiêm những người tố cáo sai sự thật: Người đứng đầu cơ quan có trách nhiệm xử lý nghiêm những người tố cáo sai sự thật, nhằm ngăn chặn việc lạm dụng quyền tố cáo để gây ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín người khác. Việc này đồng thời giúp duy trì sự công bằng và minh bạch trong quá trình xử lý.
Tóm lại, người đứng đầu cơ quan có trách nhiệm trong việc phòng, chống tham những, trách nhiệm này trong công tác cán bộ không chỉ là đảm bảo tính minh bạch và công bằng mà còn là việc xây dựng một môi trường làm việc lành mạnh và tích cực
4. Người đứng đầu cấp ủy trong kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng
Căn cứ tại Điều 8 của Quy định 114-QĐ/TW năm 2023 đặt ra những trách nhiệm cụ thể đối với người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng và tập thể lãnh đạo, nhằm đảm bảo tính minh bạch, công bằng và hiệu quả trong công tác cán bộ. Dưới đây là mô tả chi tiết về trách nhiệm của họ:
Chấp hành nghiêm nguyên tắc và quy định: Người đứng đầu cơ quan phải chấp hành nghiêm nguyên tắc, quy định, quy trình, quy chế, và quyết định về công tác cán bộ. Họ cần bảo đảm tính minh bạch và công bằng, đồng thời thực hiện nghiêm Khoản 5, Điều 6 của Quy định này. Người đứng đầu còn có trách nhiệm chỉ đạo kiểm tra và giám sát đối với cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, và đơn vị cấp dưới, đảm bảo việc thực hiện đúng các quy định của Đảng về công tác cán bộ.
Gương mẫu trong quản lý nhân sự: Người đứng đầu cơ quan phải là gương mẫu trong việc xem xét và bố trí người có quan hệ gia đình, thân quen vào vị trí lãnh đạo. Họ cần giữ các chức vụ lãnh đạo và quản lý khác một cách công bằng, đảm bảo tính minh bạch trong quá trình quản lý nhân sự.
Chuẩn bị hồ sơ nhân sự và tổ chức họp bàn: Người đứng đầu cơ quan phải chỉ đạo chuẩn bị hồ sơ nhân sự và cung cấp theo quy chế làm việc. Họ cần triệu tập đúng thành phần khi họp bàn về công tác cán bộ và đảm bảo dân chủ trong quá trình thảo luận, ghi phiếu biểu quyết, phiếu giới thiệu, phiếu tín nhiệm.
Bảo đảm yêu cầu và tiêu chuẩn nhân sự: Người đứng đầu cơ quan phải bảo đảm yêu cầu, tiêu chuẩn, cơ cấu, điều kiện, quy trình giới thiệu, đánh giá, và hồ sơ nhân sự. Họ cần kết luận và báo cáo với cấp thẩm quyền đầy đủ, chính xác, trung thực, khách quan nội dung thảo luận, đặc biệt là những vấn đề có ý kiến khác nhau. Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về kết luận của mình khi chủ trì hội nghị về công tác cán bộ.
Xử lý các tình huống đặc biệt: Người đứng đầu khi có thông báo về nghỉ hưu, nghỉ công tác chờ nghỉ hưu, chuyển công tác, hoặc đang bị xem xét kỷ luật, thanh tra, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, phải báo cáo và được sự đồng ý của thường trực cấp ủy cấp trên trực tiếp (hoặc cấp ủy cấp trên trực tiếp đối với tổ chức đảng không có thường trực cấp ủy) trước khi thực hiện quy trình công tác cán bộ. Đối với người đứng đầu là cán bộ diện Trung ương quản lý, họ phải báo cáo với Ban Tổ chức Trung ương.
Tóm lại, Điều 8 này thiết lập những nguyên tắc và trách nhiệm cụ thể để đảm bảo quy trình cán bộ diễn ra một cách minh bạch, công bằng và đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng nhân sự
Bài viết liên quan: Công tác phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam hiện nay
Tham nhũng là gì? Các loại tội phạm về tham nhũng
Liên hệ hotline 19006162 hoặc email: lienhe@luatminhkhue.vn để được tư vấn