Khi mua máy này, bạn tư vấn bảo hãng mới, chăm sóc khách hàng tốt, nhiều chế độ ưu đãi, không mất chi phí quảng cáo nhiều nên được máy tốt, giá tốt. Tư vấn gia dụng cũng nói máy Blustone làm bằng hợp kim nhôm cầm chắc tay, thêm lưỡi dao phụ xay bền với thích hơn một số dòng khác. Sau khi hẹn đến đổi thì M không hợp tác và nói rằng máy xay thuộc hàng không được đổi. Trong khi đó bên M treo biển: “Đổi hàng miễn phí trong 45 ngày,.." và không có quy định về việc không được đổi lại hàng gia dụng. Vậy tôi phải làm thế nào để đòi lại quyền lợi cho mình? Trân trọng!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật dân sự công ty luật Minh khuê

>> Luật sư tư vấn pháp luật dân sự gọi: 1900.6162

Trả lời

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý

Bộ Luật Dân sự 2005

Luật Thương mại 2005

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010

2. Nội dung tư vấn

Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2005, để đảm bảo chất lượng của hành hóa trong hợp đồng mua bán tài sản thì bên bán phải có nghĩa vụ bảo hành theo quy định tại Điều 445 BLDS. Theo đó, bên mua có quyền yêu cầu bảo hành, sửa chữa trong thời hạn bảo hành và yêu cầu bồi thường thiệt hại. Luật Thương mại 2005 cũng quy định về nghĩa vụ bảo hành hàng hóa tại Điều 49 như sau:

"Điều 49. Nghĩa vụ bảo hành hàng hoá

1. Trường hợp hàng hoá mua bán có bảo hành thì bên bán phải chịu trách nhiệm bảo hành hàng hoá đó theo nội dung và thời hạn đã thỏa thuận.

2. Bên bán phải thực hiện nghĩa vụ bảo hành trong thời gian ngắn nhất mà hoàn cảnh thực tế cho phép.

3. Bên bán phải chịu các chi phí về việc bảo hành, trừ trường hợp có thoả thuận khác."

Theo quy định tại Điều 21 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng:

"Điều 21. Trách nhiệm bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện

Hàng hóa, linh kiện, phụ kiện được bảo hành theo thỏa thuận của các bên hoặc bắt buộc bảo hành theo quy định của pháp luật. Trường hợp hàng hóa, linh kiện, phụ kiện được bảo hành, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa có trách nhiệm:

1. Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện do mình cung cấp;

2. Cung cấp cho người tiêu dùng giấy tiếp nhận bảo hành, trong đó ghi rõ thời gian thực hiện bảo hành. Thời gian thực hiện bảo hành không tính vào thời hạn bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện. Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa thay thế linh kiện, phụ kiện hoặc đổi hàng hóa mới thì thời hạn bảo hành linh kiện, phụ kiện hoặc hàng hóa đó được tính từ thời điểm thay thế linh kiện, phụ kiện hoặc đổi hàng hóa mới;

3. Cung cấp cho người tiêu dùng hàng hóa, linh kiện, phụ kiện tương tự để sử dụng tạm thời hoặc có hình thức giải quyết khác được người tiêu dùng chấp nhận trong thời gian thực hiện bảo hành;

4. Đổi hàng hóa, linh kiện, phụ kiện mới tương tự hoặc thu hồi hàng hóa, linh kiện, phụ kiện và trả lại tiền cho người tiêu dùng trong trường hợp hết thời gian thực hiện bảo hành mà không sửa chữa được hoặc không khắc phục được lỗi.

5. Đổi hàng hóa, linh kiện, phụ kiện mới tương tự hoặc thu hồi hàng hóa và trả lại tiền cho người tiêu dùng trong trường hợp đã thực hiện bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện từ ba lần trở lên trong thời hạn bảo hành mà vẫn không khắc phục được lỗi;

6. Chịu chi phí sửa chữa, vận chuyển hàng hóa, linh kiện, phụ kiện đến nơi bảo hành và từ nơi bảo hành đến nơi cư trú của người tiêu dùng;

7. Chịu trách nhiệm về việc bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện cho người tiêu dùng cả trong trường hợp ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện việc bảo hành."

Như vậy, nếu trung tâm thương mại M vẫn tiếp tục không thực hiện nghĩa vụ bảo hành hàng hóa cho bạn: sửa chửa, đổi hàng mới hoặc các hành thức bảo hành khác thì bạn có quyền khiếu nại đến cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cấp huyện để giải quyết yêu cầu theo quy định tại Điều 26 Luật BVQLNTD. Bạn viết đơn khiếu nại theo mẫu sau: Mẫu đơn Khiếu nại

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo. Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài gọi số:  1900.6162  hoặc gửi qua email:Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật dân sự - Công ty luật Minh Khuê