Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới thư mục tư vấn của chúng tôi, chúng tôi xin giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

I. Cơ sở pháp lý

Luật bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 của Quốc hội​

Quyết định 959/QĐ-BHXH thu bảo hiểm xã hội y tế thất nghiệp quản lý sổ bảo hiểm thẻ bảo hiểm y tế 2015​

Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc​

II. Nội dung phân tích

Vấn đề 1: Uỷ quyền hưởng BHXH

Theo Khoản 6 Điều 18 Luật BHXH năm 2014 quy định quyền của người lao động như sau: " Ủy quyền cho người khác nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội " 

Như vậy, đối với hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bạn sẽ nộp tại Cơ quan bảo hiểm xã hội nơi bạn đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc nơi bạn đăng ký tạm trú. Và bạn có thể ủy quyền cho một cá nhân khác đứng thay bạn nộp hồ sơ hưởng chế độ BH thông qua giấy ủy quyền.

Vấn đề 2: Mức hưởng chế độ ốm đau của bảo hiểm xã hội.

Điều 28 Mức hưởng chế độ ốm đau ( Luật BHXH năm 2014 )

1. Người lao động hưởng chế độ ốm đau theo quy định tại khoản 1 và điểm a khoản 2 Điều 26, Điều 27 của Luật này thì mức hưởng tính theo tháng bằng 75% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Trường hợp người lao động mới bắt đầu làm việc hoặc người lao động trước đó đã có thời gian đóng bảo hiểm xã hội, sau đó bị gián đoạn thời gian làm việc mà phải nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau ngay trong tháng đầu tiên trở lại làm việc thì mức hưởng bằng 75% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng đó.

Vấn đề 3: Hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm xã hội

- Bảo hiểm:

+ Bảo hiểm xã hội: Bắt buộc tham gia BHXH với NLĐ người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 03 tháng trở lên.

* Sắp tới, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có hiệu lực thì NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng đều phải tham gia BHXH bắt buộc. ( Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014)

+ Bảo hiểm thất nghiệp: Bắt buộc tham gia BHTN đối với cả 03 loại hợp đồng theo Luật Việc làm 2013

Tuy nhiên, điều kiện hưởng có sự khác biệt:

Đối với NLĐ tham gia hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn và hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn thì phải đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

- Đối với NLĐ tham gia hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng thì phải đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động

+ Bảo hiểm y tế: NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 03 tháng trở lên.

Vấn đề 4: Mất sổ bảo hiểm thì giải quyết thế nào?

Điều 29 Cấp lại sổ BHXH đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT ( Quyết định 959/QĐ-BHXH)

1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, thay đổi số sổ, gộp sổ BHXH

1.1. Thành phần hồ sơ:

a) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);

b) Sổ BHXH đã cấp.

1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số1900.6162 hoặc liên hệ văn phòng  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Tư vấn Pháp luật lao động - Công ty luật Minh Khuê