(bên em làm về mảng thiết kế nhà cao tầng) và một phần diện tích để cho chuyên gia ở, một phần làm phòng hội họp. Em chưa thực hiện trích khấu hao căn hộ này. Năm 2016 em mới bắt đầu trích khấu hao (tại vì trước đó còn lấn cấn mục đích sử dụng nên chưa trích). Chị cho em hỏi: Trích khấu hao từ năm 2016 muộn hơn thời điểm giao nhà 3 năm thì có sao không ạ? Chi phí trích khấu hao có được tính vào chi phí hợp lý không? Em cần làm hồ sơ giấy tờ gì kèm theo để chặt chẽ chứng từ (bên em đã có sổ đỏ, biên bản thanh lý HĐ, chứng từ thanh toán từng đợt, em có cần làm thêm quyết định của HĐQT đưa căn hộ đó vào sử dụng với những mục đích trên k? Trước đó, có tiền dịch vụ từ 2013 em đã hạch toán vào chi phí thì có sao không ạ? Trong trường hợp bên em bán căn hộ này cho 1 cá nhân thì giá bán sẽ tính thế nào ạ? Trong Hợp đồng cũng ghi rõ giá trị sử dụng đất là 113tr thì tiền này có phải trừ đi khỏi nguyên giá tài sản không. Em đã ghi nhận cả tiền này vào TK211 rồi ạ. 2. Mua văn phòng: T11/2014, Công ty em có mua 1 căn nhỏ diện tích sàn văn phòng. Nhưng CĐT lại cho ký Hợp đồng thuê văn phòng và thanh toán theo đợt. Em đã hạch toán tiền thuê này vào 242 và phân bổ trong 43 năm (43 năm là năm sử dụng thực tế ghi trên HĐ). Đến T7/2016, CĐT gửi Hợp đồng mua bán nhà yêu cầu bên em ký lại và thu hồi lại Hợp đồng thuê trước. Vậy chị cho em hỏi:

- Bên em đã thanh toán theo Hợp đồng thuê, số tiền Hợp đồng thuê và mua là giống nhau bên em cần làm giấy tờ gì để hợp lý hoá cả phần hạch toán 2015 và thể hiện được tiền thanh toán của 2 hợp đồng này là 1 ạ?

+ Khoản tiền thanh toán mua VP em đã hạch toán 242 bây giờ chuyển sang 211 = giá trị thuê đó ạ. Khoản chi phí em đã phân bổ năm 2015 rồi bây giờ tính sao ạ? Nếu ghi nhận vào TSCĐ thì nguyên giá TSCĐ sẽ ghi nhận là bao nhiêu ạ? Em có cần phải đăng ký địa điểm KD cho văn phòng này k ạ. Bên em đăng ký trụ sở KD tại 1 nơi khác, nhưng k làm việc ở đó ạ. Em gửi chị Hợp đồng thuê và hợp đồng mua bán CĐT vừa gửi cho em ?

 Chị tư vấn sớm giúp em nhé. Em cảm ơn chị ạ.

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn pháp luật Dân sự của Công ty Luật Minh Khuê.

>> Luật sư tư vấn pháp luật Dân sự qua tổng đài 24/7: gọi 1900.6162

 

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến công ty Luật Minh Khuê, từ những dữ kiện bạn cung cấp, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

>> Xem thêm:  Làm rõ hơn phương pháp hạch toán các nghiệp vụ đặc thù của TSCĐ

Thời điểm ký kết các hợp đồng của bạn là trước năm 2014. Do vậy được điều chỉnh bởi các luật, bộ luật sau:

Bộ luật Dân sự 2005.

Luật Thương mại 2005.

Luật Đầu tư 2005.

Luật Kinh doanh bất động sản 2006.

Luật Nhà ở 2005.

Nghị định 43/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp.

Thông tư số 14/2010/TT-BKH ngày 4/6/2010 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 của Chính phủ.

Thông tư 45/2013/TT-BTC Hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng và trích khấu hao tài sản cố định.

>> Xem thêm:  Tư vấn về khấu hao tài sản cố định trong doanh nghiệp?

- Quy chế về quản lý sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Quyết định số 08/2008/QĐ-BXD ngày 28/5/2008 của Bộ Xây dựng

2. Nội dung phân tích

+ Vấn đề mua căn hộ chung cư làm văn phòng:

Điều 70 khoản 1 của Luật Nhà ở 2005 quy định:

Nhà chung cư là nhà ở có từ 2 tầng trở lên […] bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh.

Luật kinh doanh BĐS Điều 29 khoản 1 quy định về nghĩa vụ của bên thuê nhà, công trình xây dựng:

Bảo quản, sử dụng nhà, công trình xây dựng đúng công năng, thiết kế và thỏa thuận trong hợp đồng”.

Nhà chung cư được thiết kế theo mục đích sử dụng với các tiêu chuẩn về tải trọng, cấp điện, thang máy, nơi thoát nạn, phòng cháy, chữa cháy… phù hợp với nhà ở. Nếu sử dụng sai mục đích sẽ không đảm bảo các điều kiện an toàn.

Công văn số 2544/BXD-QLN nêu rõ: Đối với nhà nhiều tầng có mục đích sử dụng hỗn hợp mà có thể tách riêng các văn phòng với khu ở thì cần bố trí và quản lý các văn phòng này như đối với công trình kinh doanh, dịch vụ.

Theo đó, nếu công ty bạn mua chung cư mục đích là để sử dụng làm văn phòng, nếu không thuộc trường hợp chung cư hỗn hợp thì mục đích sử dụng là trái với quy định pháp luật.

+ Vấn đề trích khấu hao tài sản cố định:

Khấu hao tài sản cố định liên quan đến việc hao mòn tài sản, là việc định giá, tính toán, phân bổ một cách có hệ thống giá trị của tài sản do sự hao mòn tài sản sau một khoảng thời gian sử dụng

>> Xem thêm:  Quyết sử dụng đất của doanh nghiệp có phải trích lập khấu hao tài sản cố định (TSCĐ) không ?

Theo Điều 9 khoản 9 thông tư 45/2013/TT-BTC Việc trích hoặc thôi trích khấu hao TSCĐ được thực hiện bắt đầu từ ngày (theo số ngày của tháng) mà TSCĐ tăng hoặc giảm. Doanh nghiệp thực hiện hạch toán tăng, giảm TSCĐ theo quy định hiện hành về chế độ kế toán doanh nghiệp.

Theo khung thời gian trích khấu hao tài sản cố định tại phụ lục 01 của thông tư 45/2013/TT-BTC tối thiểu là 25 năm và tối đa là 50 năm đối với nhà cửa thuộc loại kiên cố.

Như vậy, khi tài sản cố định đã sẵn sàng cho việc sử dụng tạo ra doanh thu mới phải trích khấu hao. Các khoản chi phí khấu hao tài sản cố định được tính vào chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN.

+ Hợp đồng thuê văn phòng:

Công ty bạn mua căn hộ mục đích sử dụng làm văn phòng nhưng CĐT lại cho ký Hơp đồng thuê văn phòng. Trên thực tế, luật chỉ có quy định điều chỉnh về hợp đồng thuê văn phòng. Đến T7/2016, CĐT gửi Hợp đồng mua bán nhà yêu cầu bên bạn ký lại và thu hồi lại Hợp đồng thuê trước. Theo quy định của BLDS cũng như thỏa thuận giữa 2 bên trong hợp đồng, mọi tranh chấp liên quan hoặc phát sinh từ Hợp đồng sẽ được bàn bạc giải quyết trên tinh thần thương lượng, hoà giải giữa hai bên. Do đó vấn đề thanh toán theo hợp đồng thuê và hợp đồng mua bán do 2 bên thỏa thuận. Việc hạch toán số tiền đã thanh toán được ghi rõ theo trình tự thanh toán của 2 hợp đồng trên.

+ Xác định nguyên giá tài sản cố định:

Tài sản cố định hữu hình: là những tư liệu lao động chủ yếu có hình thái vật chất thoả mãn các tiêu chuẩn của tài sản cố định hữu hình, tham gia vào nhiều chu kỳ kinh doanh nhưng vẫn giữ nguyên hình thái vật chất ban đầu như nhà cửa, vật kiến trúc, máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải...

Nguyên giá tài sản cố định hữu hình là toàn bộ các chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra để có tài sản cố định hữu hình tính đến thời điểm đưa tài sản đó vào trạng thái sẵn sàng sử dụng.

Vì vậy, các khoản chi phí đã phân bổ để có TSCĐ thì được ghi nhận vào nguyên giá TSCĐ.

+ Vấn đề đăng ký trụ sở chính và địa điểm kinh doanh:

Nghị định 43/2010/NĐ-CP quy định: Địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp có thể ở ngoài địa chỉ đăng ký trụ sở chính. Doanh nghiệp chỉ được đặt địa điểm kinh doanh tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc đặt chi nhánh.

Công ty bạn đăng ký kinh doanh tại 1 nơi nhưng làm việc tại nơi khác, nếu địa điểm kinh doanh của DN cùng tỉnh với trụ sở chính thì không cần phải đăng ký. Nếu khác tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương, DN phải gửi thông báo nơi đặt địa điểm kinh doanh đến Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày có quyết định thành lập địa điểm kinh doanh.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo. Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật dân sự  - Công ty luật Minh Khuê