Xin chào quý công ty! Tôi đang làm hồ sơ xin cấp phù hiệu công-ten-nơ cho xã viên hợp tác xã vận tải, hồ sơ yêu cầu: có "Hợp đồng dịch vụ giữa xã viên và hợp tác xã", xin quý công ty tư vấn giúp tôi hợp đồng như vậy gồm có những nội dung gì, hoặc gởi giúp tôi biểu mẫu tương tự để tôi làm. Rất mong sự giúp đỡ từ phía công ty! Xin chân thành cảm ơn!

 Chúng tôi sẽ cung cấp mẫu hợp đồng thuê xe giữa xã viên và hợp tác xã để bạn tham khảo

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc

HỢP ĐỒNG THUÊ XE

Số: 01–HĐTX

- Căn cứ Bộ Luật Dân sự số 33/2005/QH 11 đã được Quốc Hội nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam khóa XI, kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 14/06/2005;

- Căn cứ luật thương mại số 36/2005/QH 11 đã được Quốc Hội nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam khóa XI, kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 14/06/2005;

- Căn cứ vào nhu cầu và khả năng cung ứng của các bên dưới đây.

Hôm nay, ngày … tháng năm 2010, chúng tôi gồm :

BÊN A: (Bên thuê)

>> Xem thêm:  Mẫu Giấy tờ khai thuế thu nhập cá nhân (cá nhân có thu nhập từ kinh doanh, đầu tư vốn, bản quyền, nhượng quyền thương mại, trúng thưởng từ nước ngoài) (Mẫu số 04/NNG-TNCN)

- Địa chỉ:.

- Đại diện: - Chức vụ: Giám đốc

- Mã số thuế:

BÊN B: (Bên cho thuê)

- Địa chỉ:

- Điện thoại:

- Đại diện: - Chức vụ: Giám đốc

- Mã số thuế:

Sau khi bàn bạc, thỏa thuận, hai bên thống nhất ký kết  với các điều khoản như sau:

ĐIỀU 1 : NỘI DUNG HỢP ĐỒNG

>> Xem thêm:  Các hoạt động kinh doanh như thế nào phải chịu thuế?

Bên A đồng ý thuê của bên B thuê một xe ô tô.

+ Xe ......sản xuất năm ….., biển số kiểm soát ….

ĐIỀU 2 : GIÁ TRỊ HỢP ĐỒNG, PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN:

- Giá thuê xe là : ……đồng/tháng (……)

( Giá trên đã bao gồm thuế GTGT )

- Bên A sẽ thanh toán cho Bên B theo (Hình thức thanh toán) .

ĐIỀU 3 : TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC BÊN

3.1. Trách nhiệm của bên B:

- Giao xe và toàn bộ giấy tờ liên quan đến xe ngay sau khi Hợp đồng có hiệu lực và Bên A đã thanh toán tiền thuê xe 01 tháng đầu tiên. Giấy tờ liên quan đến xe gồm: Giấy đăng ký xe, giấy kiểm định, giấy bảo hiểm xe.

- Chịu trách nhiệm pháp lý về nguồn gốc và quyền sở hữu của xe.

>> Xem thêm:  Xuất hóa đơn không thuộc ngành nghề đăng ký kinh doanh như thế nào ?

- Mua bảo hiểm xe và đăng kiểm xe cho các lần kế tiếp trong thời hạn hiệu lực của Hợp đồng.

- Xuất hóa đơn thuê xe : 1 tháng / lần.

3.2. Trách nhiệm, quyền hạn của bên A

- Thanh toán tiền thuê xe cho Bên B đúng hạn.

- Chịu toàn bộ chi phí bảo dưỡng xe theo định kỳ

- Chịu toàn bộ chi phí xăng dầu khi sử dụng xe.

ĐIỀU 4 : HIỆU LỰC HỢP ĐỒNG

- Hợp đồng có giá trị kể từ ngày ….. đến hết ngày …..

- Nếu một trong hai Bên, bên nào muốn chấm dứt Hợp đồng trước thời hạn thì phải thông báo cho Bên kia trươc ít nhất 01 tháng.

ĐIỀU 5 : ĐIỀU KHOẢN CHUNG

>> Xem thêm:  Các vấn đề về đăng ký kinh doanh trực tuyến?

- Trong quá trình thực hiện hợp đồng, nếu có đề nghị điều chỉnh thì phải thông báo cho nhau bằng văn bản để cùng bàn bạc giải quyết.

- Hai bên cam kết thi hành đúng các điều khoản của hợp đồng, không bên nào tự ý đơn phương sửa đổi, đình chỉ hoặc hủy bỏ hợp đồng. Mọi sự vi phạm phải được xử lý theo pháp luật.

- Hợp đồng này có hiệu lực từ ngày ký và coi như được thanh lý sau khi hai bên thực hiện xong nghĩa vụ của mình và không còn bất kỳ khiếu nại nào.

Hợp đồng được lập thành 02 (bốn) bản có giá trị pháp lý như nhau, Bên A giữ 01 bản. Bên B giữ 01 bản.

 ĐẠI DIỆN BÊN A ĐẠI DIỆN BÊN B

Kính gửi quý công ty, Tôi muốn hỏi về thủ tục thành lập trung tâm ngoại ngữ ở TP Hồ Chí Minh. Hiện nay tôi đang ở Hà Nội. Công ty tôi đã có 1 cơ sở tại Hà Nội, bây giờ muốn mở thêm trong thành phố Hồ Chí Minh. Vậy tôi nên mở mới 1 trung tâm hay mở chi nhánh? Mong được sự giúp đỡ và hồi đáp của quý công ty

Bạn có thể làm thủ tục để mở thêm chi nhánh trung tâm

hồ sơ và thủ tục:

Hồ sơ mở xin mở chi nhánh:

1. Đơn xin mở chi nhánh (theo mẫu)

- Chủ cơ sở đứng tên trong đơn xin mở chi nhánh.

>> Xem thêm:  Mẫu giấy chứng nhận đăng kí thành lập doanh nghiệp mới nhất hiện nay của sở kế hoạch và đầu tư

- Đơn phải có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn nơi mở chi nhánh.

- Xin dạy: ghi rõ dạy tin học hoặc ngoại ngữ hoặc tin học và ngoại ngữ trình độ A, B, C.

- Địa điểm: là địa chỉ của chi nhánh, cần ghi cụ thể số nhà, tổ, khóm (ấp), xã (phường), huyện (thành phố).

2. Hồ sơ chứng minh tư cách pháp nhân về thẩm quyền tổ chức học và thi cấp chứng chỉ theo quy định của Bộ GD&ĐT (bản sao có công chứng: quyết định thành lập trung tâm, quyết định bổ nhiệm của người có thẩm quyền cấp chứng chỉ, ...)

3. Đề án tổ chức và hoạt động của chi nhánh:

- Mục đích

- Phương hướng hoạt động

+ Kế hoạch chương trình giảng dạy (SGK, tài liệu, phân phối chương trình giảng dạy từng môn, từng cấp độ cụ thể - ghi rõ áp dụng chương trình nào?)

+ Cơ sở vật chất (phòng học, phòng chức năng, sân bãi); phương tiện, đồ dùng giảng dạy và quy mô phát triển.

+ Tổ chức nhân sự:

>> Xem thêm:  Điều kiện, thủ tục mở tiệm cầm đồ theo quy định của pháp luật hiện nay ?

* Giám đốc chi nhánh trung tâm (tóm tắt lý lịch, quá trình công tác).

* Danh sách trích ngang giáo viên, kế toán, thủ quỹ...

* Đối tượng và kế hoạch tuyển sinh.

+ Tài chính:

* Mức thu học phí (số tiền/khóa/tháng/môn/học viên - cụ thể từng đối tượng, cấp độ nếu mức học phí khác nhau). Mức thu học phí phải được sự cho phép của Sở Tài chính.

* Chi: lương giáo viên, nhân viên, thuê mướn mặt bằng, quảng cáo, văn phòng phẩm, 1% quỹ điều tiết, thuế và các khoản chi khác (tính tỷ lệ %)

- Kiến nghị và cam kết

4. Hồ sơ Giám đốc Chi nhánh trung tâm:

- Lý lịch có xác nhận của Ủy ban Nhân dân phường, xã hoặc cơ quan chủ quản.

- Bản sao Quyết định bổ nhiệm giám đốc chi nhánh (có công chứng)

>> Xem thêm:  Điều kiện kinh doanh phòng cháy chữa cháy là gì ?

- Bản sao văn bằng chuyên môn, quản lý (có công chứng)

- Bản sao hộ khẩu (có công chứng)

5. Hồ sơ về cơ sở vật chất:

Tùy theo quy mô, chi nhánh có thể trang bị các điều kiện cơ sở vật chất khác nhau nhưng tối thiểu phải có:

- Đối với dạy ngoại ngữ: phòng làm việc, tối thiểu có từ 02 phòng học trở lên, mỗi phòng học có diện tích từ 30m2 trở lên, các phương tiện nghe nhìn (tivi, đèn chiếu, cassette, băng đĩa ...), đèn, quạt (máy lạnh), bàn ghế giáo viên, bàn ghế học sinh, thiết bị phòng cháy chữa cháy.

- Đối với dạy tin học: phòng làm việc, tối thiểu có từ 02 phòng học trở lên, mỗi phòng có diện tích từ 30m2 trở lên (phòng học lý thuyết, phòng thực hành có từ 20 máy tính trở lên được kết mạng nội bộ), đèn, quạt (máy lạnh), bàn ghế giáo viên, bàn ghế học sinh, thiết bị phòng cháy chữa cháy.

- Đối với mỗi loại phòng, thiết bị, cần ghi rõ số lượng, chất lượng (tính theo tỷ lệ %), diện tích và nguồn sở hữu (chi nhánh tự trang bị hoặc thuê mướn).

- Nếu mặt bằng cơ sở chi nhánh thuê mướn phải có hợp đồng có giá trị pháp luật và thời gian thuê ít nhất từ 01 năm trở lên.

6. Hồ sơ giáo viên, nhân viên (kế toán, thủ quỹ, giáo vụ, ...)

- Lý lịch có xác nhận của Ủy ban nhân dân phường, xã hoặc cơ quan chủ quản.

>> Xem thêm:  Vay tiền dưới hình thức là hợp đồng mua bán nhà có rủi ro không?

- Bản sao văn bằng (có công chứng)

- Hợp đồng lao động (Theo mẫu của Bộ LĐ-TBXH)

- Tùy theo quy mô, chi nhánh có thể có từ 03 hoặc nhiều giáo viên, các giáo viên này phải có trình độ chuyên môn từ cao đẳng trở lên và phải có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm (đúng chuyên ngành giảng dạy). Giám đốc hoặc Trưởng chi nhánh cần tổ chức ký hợp đồng lao động với các giáo viên này theo đúng quy định của pháp luật. Đối với giáo viên có yếu tố nước ngoài phải được cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép.

7. Kế hoạch và chương trình giảng dạy: Giám đốc trung tâm cần thiết kế các lớp học dự kiến mở tại chi nhánh chương trình, thời gian học tập.

 THỦ TỤC

1. Phòng Giáo dục thường xuyên thuộc Sở GD&ĐT nhận hồ sơ đăng ký các loại; đồng thời phối hợp với Phòng tổ chức cán bộ, Kế hoạch tài chính, Thanh tra Sở thẩm định hồ sơ, xác minh hiện trạng cơ sở vật chất.

2. Thời gian:

Sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở GD&ĐT sẽ tiến hành xem xét thẩm định trong thời gian 30 ngày kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ (nếu không đủ điều kiện để tổ chức dạy, Sở GD&ĐT cũng sẽ có văn bản trả lời cụ thể) để trình UBND tỉnh quyết định cấp phép.

Trong thời gian hoạt động, nếu không đảm bảo được các yêu cầu cho việc dạy và học theo quy định, Sở GD&ĐT sẽ xem xét và trình UBND tỉnh thu hồi giấy phép hoạt động.

Kính chào Luật sư. Mình muốn nhờ luật sư tư vấn dùm mình như sau: Công ty mình có công ty chính tại Đồng Nai, hiện nay Công ty mình có mở thêm 1 chi nhánh ở Bình Dương. vậy ở Chi nhánh mình có thể đăng ký với cơ quan thuế như thế nào là hợp lý? ở Chi nhánh có những cách hạch toán nào ạ? Xin chân thành cảm ơn.

Hồ sơ đăng ký mở thêm chi nhánh được quy định tại nghị định 78/2015/NĐ-CP như sau:

>> Xem thêm:  Đăng ký bảo hộ tên thương mại ?

1. Hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện:

Khi đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, doanh nghiệp phải gửi Thông báo lập chi nhánh, văn phòng đại diện đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện. Nội dung Thông báo gồm:

a) Mã số doanh nghiệp;

b) Tên và địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp;

c) Tên chi nhánh, văn phòng đại diện dự định thành lập;

d) Địa chỉ trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện;

đ) Nội dung, phạm vi hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện;

e) Thông tin đăng ký thuế;

g) Họ, tên; nơi cư trú, số Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác quy định tại Điều 10 Nghị định này của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện;

h) Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

>> Xem thêm:  Hoạt động kinh doanh nhưng không đóng thuế ?

Kèm theo thông báo quy định tại khoản này, phải có

- Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của chủ sở hữu công
ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện;

- Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh văn phòng đại diện;

- Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định này của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện.

2. Thông báo lập địa điểm kinh doanh:

Địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp có thể ở ngoài địa chỉ đăng ký trụ sở chính. Doanh nghiệp chỉ được lập địa điểm kinh doanh tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc đặt chi nhánh. Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày quyết định lập địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp gửi thông báo lập địa điểm kinh doanh đến Phòng Đăng ký kinh doanh. Nội dung thông báo gồm:

a) Mã số doanh nghiệp;

b) Tên và địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp hoặc tên và địa chỉ chi nhánh (trường hợp địa điểm kinh doanh được đặt tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi chi nhánh đặt trụ sở);

c) Tên, địa chỉ địa điểm kinh doanh;

d) Lĩnh vực hoạt động của địa điểm kinh doanh;

>> Xem thêm:  Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo có thể đồng thời là người phát hành quảng cáo không?

đ) Họ, tên, nơi cư trú, số Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác quy định tại Điều 10 Nghị định này của người đứng đầu địa điểm kinh doanh;

e) Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đối với trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc doanh nghiệp hoặc họ, tên, chữ ký của người đứng đầu chi nhánh đối với trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc chi nhánh.

3. Khi nhận được hồ sơ hợp lệ của doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh nhập thông tin vào Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để yêu cầu mã số chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, cập nhật thông tin về địa điểm kinh doanh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh.

4. Trường hợp doanh nghiệp lập chi nhánh, văn phòng đại diện tại tỉnh, thành phố khác nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính, Phòng Đăng ký kinh doanh nơi chi nhánh, văn phòng đại diện đặt trụ sở gửi thông tin đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

5. Việc lập chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp ở nước ngoài thực hiện theo quy định của pháp luật nước đó.

Trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày chính thức mở chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài, doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đã đăng ký. Kèm theo thông báo phải có bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc giấy tờ tương đương để bổ sung thông tin về chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Chi nhánh của bạn có thể hoạch toán độc lập hoặc hoạch toán phụ thuộc và việc kê khai thuế được xác định như sau:

1. Thuế môn bài

Theo quy định tại Mục I Văn bản hợp nhất số 33/VBHN-BTC có quy định về nghĩa vụ nộp thuế môn bài của chi nhánh như sau:

"1.3 Các tổ chức kinh tế bao gồm:

>> Xem thêm:  Làm sao để thuê lại cửa hàng một cách hợp pháp ?

- Các Doanh nghiệp Nhà nước, Công ty cổ phần, Công ty trách nhiệm hữu hạn, Doanh nghiệp tư nhân, Doanh nghiệp hoạt động theo Luật đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, tổ chức và cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam không theo Luật đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, các tổ chức kinh tế của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân, các tổ chức, đơn vị sự nghiệp khác và tổ chức kinh doanh hạch toán kinh tế độc lập khác;

- Các Hợp tác xã, Liên hiệp Hợp tác xã và các Quỹ tín dụng nhân dân (gọi chung là các HTX);

- Các cơ sở kinh doanh là chi nhánh, cửa hàng, cửa hiệu (thuộc công ty hoặc thuộc chi nhánh)... hạch toán phụ thuộc hoặc báo sổ được cấp giấy chứng nhận (đăng ký kinh doanh), có đăng ký nộp thuế, và được cấp mã số thuế (loại 13 số);”

Các tổ chức kinh tế nêu trên nộp thuế Môn bài căn cứ vào vốn đăng ký ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép đầu tư theo biểu như sau:

Đơn vị: đồng

BẬC THUẾ MÔN BÀI

VỐN ĐĂNG KÝ

MỨC THUẾ MÔN BÀI CẢ NĂM

- Bậc 1

Trên 10 tỷ

3.000.000

- Bậc 2

Từ 5 tỷ đến 10 tỷ

2.000.000

- Bậc 3

Từ 2 tỷ đến dưới 5 tỷ

1.500.000

- Bậc 4

Dưới 2 tỷ

1.000.000

Về địa điểm nộp thuế môn bài, căn cứ vào khoản 2 Mục II Văn bản hợp nhất số 33/VBHN-BTC có quy định như sau:

“2. Cơ sở kinh doanh đăng ký nộp thuế với cơ quan thuế cấp nào thì nộp thuế Môn bài tại cơ quan thuế cấp đó. Trường hợp cơ sở kinh doanh có nhiều cửa hàng, cửa hiệu trực thuộc nằm ở các điểm khác nhau trong cùng địa phương thì cơ sở kinh doanh nộp thuế Môn bài của bản thân cơ sở, đồng thời nộp thuế Môn bài cho các cửa hàng, cửa hiệu trực thuộc, đóng trên cùng địa phương. Các chi nhánh, cửa hàng, cửa hiệu đóng ở địa phương khác thì nộp thuế Môn bài tại cơ quan thuế nơi có chi nhánh, cửa hàng, cửa hiệu kinh doanh.”

Như vậy, chi nhánh sẽ phải nộp thuế môn bài tại cơ quan thuế nơi có chi nhánh (Cơ quan thuế tại Bình Dương)

2. Thuế thu nhập doanh nghiệp

Điều 12 Thông tư 78/2014/TT-BTC quy định về nơi nộp thuế thu nhập doanh nghiệp như sau:

>> Xem thêm:  Quy định pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh điện thoại,đồ công nghệ ?

“Điều 12. Nguyên tắc xác định

Doanh nghiệp nộp thuế tại nơi có trụ sở chính. Trường hợp doanh nghiệp có cơ sở sản xuất (bao gồm cả cơ sở gia công, lắp ráp) hạch toán phụ thuộc hoạt động tại địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác với địa bàn nơi doanh nghiệp đóng trụ sở chính thì số thuế được tính nộp ở nơi có trụ sở chính và ở nơi có cơ sở sản xuất.”

Bên cạnh đó, khoản 7 Điều 12 Thông tư 156/2013/TT-BTC cũng có quy định: “Khai thuế thu nhập doanh nghiệp đối với trường hợp doanh nghiệp có cơ sở sản xuất (bao gồm cả cơ sở gia công, lắp ráp) hạch toán phụ thuộc hoạt động tại địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác với địa bàn nơi đơn vị đóng trụ sở chính thì khi nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp, doanh nghiệp tại nơi đóng trụ sở chính có trách nhiệm khai tập trung tại trụ sở chính cả phần phát sinh tại nơi đóng trụ sở chính và ở nơi có cơ sở sản xuất hạch toán phụ thuộc.”

Như vậy, việc nộp thuế của chi nhánh tại Bình Dương được xác định trong hai trường hợp sau:

-Trường hợp chi nhánh hạch toán độc lập kê khai nộp thuế thu nhập doanh nghiệp tại cơ quan thuế quản lý trực tiếp của chi nhánh (Cơ quan thuế tại Bình Dương)

-Trường hợp chi nhánh hạch toán phụ thuộc hoạt động tại địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác với địa bàn nơi doanh nghiệp đóng trụ sở chính thì thực hiện kê khai thuế tại nơi có trụ sở chính. Sau đó doanh nghiệp phân bổ số thuế phải nộp về cơ quan thuế quản lý trực tiếp chi nhánh đó. (Doanh nghiệp kê khai thuế tại cơ quan thuế thành phố Hồ Chí Minh, sau đó phân bổ số thuế phải nộp về cơ quan thuế tại Bình Dương quản lý trực tiếp chi nhánh)

3. Thuế giá trị gia tăng

Theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Thông tư 119/2013/TT-BTC quy định như sau:

“b) Đối với doanh nghiệp đang nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ có thành lập chi nhánh (bao gồm cả chi nhánh được thành lập từ dự án đầu tư của doanh nghiệp), nếu chi nhánh thuộc trường hợp khai thuế GTGT riêng theo quy định của pháp luật về quản lý thuế thì xác định phương pháp tính thuế của Chi nhánh theo phương pháp tính thuế của doanh nghiệp đang hoạt độngTrường hợp chi nhánh không trực tiếp bán hàng, không phát sinh doanh thu hoặc chi nhánh ở địa phương cấp tỉnh, thành phố cùng nơi doanh nghiệp có trụ sở chính nhưng không thực hiện kê khai riêng thì thực hiện khai thuế tập trung tại trụ sở chính của doanh nghiệp.”

Căn cứ theo quy định trên thì nếu chi nhánh phát sinh doanh thu thì thực hiện kê khai thuế giá trị gia tăng theo phương pháp tính thuế của doanh nghiệp. Trường hợp nếu doanh nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ thì chi nhánh tại Bình Duong cũng được nộp thuế theo phương pháp khấu trừ theo quy định tại thông tư 219/2013/TT-BTC và thông tư 26/2015/TT-BTC)

>> Xem thêm:  Những loại thuế nào sẽ phải nộp khi thuê nhà ?

Xin chào. Tôi mới vào làm ở công ty có vấn đề cần nhờ công ty tư vấn giúp, hàng ngày công ty tôi có phát sinh nhiều chi phí nhỏ từ 10.000 đến 100.000 nhưng nếu mỗi lần như vậy phải ra một phiếu chi, nên tôi định đưa tất cả chi phí phát sinh nhỏ đó vào bảng kê chi tiền, rồi cuối tháng chỉ viết một phiếu chi thôi như vậy có được không ạ.?

Trường hợp của anh được quy định tại điều 18 thông tư 39/2014/TT-BTC

Điều 18. Bán hàng hóa, dịch vụ không bắt buộc phải lập hóa đơn

1. Bán hàng hóa, dịch vụ có tổng giá thanh toán dưới 200.000 đồng mỗi lần thì không phải lập hóa đơn, trừ trường hợp người mua yêu cầu lập và giao hóa đơn.

2. Khi bán hàng hóa, dịch vụ không phải lập hóa đơn hướng dẫn tại khoản 1 Điều này, người bán phải lập Bảng kê bán lẻ hàng hóa, dịch vụ. Bảng kê phải có tên, mã số thuế và địa chỉ của người bán, tên hàng hóa, dịch vụ, giá trị hàng hóa, dịch vụ bán ra, ngày lập, tên và chữ ký người lập Bảng kê. Trường hợp người bán nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ thì Bảng kê bán lẻ phải có tiêu thức “thuế suất giá trị gia tăng” và “tiền thuế giá trị gia tăng”. Hàng hóa, dịch vụ bán ra ghi trên Bảng kê theo thứ tự bán hàng trong ngày (mẫu số 5.6 Phụ lục 5 ban hành kèm theo Thông tư này).

3. Cuối mỗi ngày, cơ sở kinh doanh lập một hóa đơn giá trị gia tăng hoặc hóa đơn bán hàng ghi số tiền bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trong ngày thể hiện trên dòng tổng cộng của bảng kê, ký tên và giữ liên giao cho người mua, các liên khác luân chuyển theo quy định. Tiêu thức “Tên, địa chỉ người mua” trên hóa đơn này ghi là “bán lẻ không giao hóa đơn”.

 Vì thế, những hóa đơn có giá trị nhỏ hơn 200.000 thì cuối ngày anh có thể tổng hợp lại và lập một hóa đơn giá trị gia tăng

Chào luật sư, Giám đốc công ty tôi là người nước ngoài (Hàn Quốc) muốn kinh doanh khách sạn tại thành phố Đà Lạt - Việt Nam (khách sạn quy mô nhỏ). Xin nhờ luật sư tư vấn các nội dung: - Có điều kiện nào liên quan đến cá nhân nước ngoài mở kinh doanh khách sạn nhỏ tại Việt Nam không (vì theo họ được biết, người nước ngoài không được đầu tư trong các lĩnh vực nhỏ như Khách sạn dưới 2 sao, quán cà phê..., tuy nhiên tôi không thấy có luật nào quy định điều này). - Các thủ tục liên quan đến việc cá nhân nước ngoài mở kinh doanh khách sạn nhỏ. - Các tư vấn liên quan đến vấn đề người nước ngoài mở kinh doanh khách sạn ( Cơ sở lưu trú). Xin cảm ơn luật sư!

theo quy định của Luật Đất đai 2013, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được sử dụng đất thông qua các hình thức là:

(i) Được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê;

(ii) Được Nhà nước cho thuê đất để đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất;

(iii) Được thuê lại đất gắn với kết cấu hạ tầng trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất để thực hiện sản xuất, kinh doanh;

>> Xem thêm:  Thủ tục thêm thành viên là người nước ngoài?

(iv) Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sử dụng đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp thông qua hình thức Nhà nước cho thuê đất; thuê đất, thuê lại đất của tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài; thuê lại đất gắn với kết cấu hạ tầng của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Đất thương mại, dịch vụ bao gồm đất xây dựng cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ và các công trình khác phục vụ cho kinh doanh, thương mại, dịch vụ.

Đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp bao gồm đất để xây dựng các cơ sở sản xuất phi nông nghiệp nằm ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất.

Căn cứ theo đó, thì giám đốc người nước ngoài không thể nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của tổ chức, cá nhân hoặc doanh nghiệp Việt Nam mà chỉ có thể thuê đất của Nhà nước hoặc thuê lại đất của tổ chức kinh tế Việt Nam để xây dựng khách sạn kinh doanh.

Pháp luật hiện hành không có văn bản nào quy định không cho người nước ngoài kinh doanh khách sạn nhỏ dưới 2 sao nên giám đốc người nước ngoài có thể đầu tư kinh doanh khách sạn 

Thủ tục và quy trình để xây dựng khách sạn?

Trong trường hợp Giám đốc người nước ngoài đứng tên thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khách sạn thì quy trình thực thực hiện như sau:

– Trước hết, Giám đốc người nước ngoài cần phải thực hiện thủ tục xin cấp Giấy Chứng nhận Đăng ký Đầu tư, sau đó thực hiện thủ tục đăng ký thành lập Công ty tại Việt Nam để được cấp Giấy Chứng nhận đăng ký doanh nghiệp rồi mới có thể triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh Khách sạn;

– Trước khi tiến hành xây dựng Khách sạn thì sẽ phải xin cấp Giấy phép xây dựng cho Khách sạn;

– Xin lưu ý là kinh doanh khách sạn là dịch vụ cho thuê lưu trú thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện và phải xin Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự mới được thực hiện hoạt động kinh doanh.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật doanh nghiệp