Tôi đã tham gia bảo hiểm xã hội tại công ty cũ được 5 năm. Tôi đã nghỉ việc đươc 1 năm và đang giữ sổ BHXH.Hiện tại tôi đã đi làm thử việc ở công ty mới và 15 ngày nữa tôi sẽ ký hợp đồng chính thức và tham gia bảo hiểm ở công ty mới. Bây giờ tôi muốn thanh toán tiền bảo hiểm xã hội 1 lần của công ty cũ thì có được không. Trong thòi gian tôi thanh toán tiền bảo hiểm của công ty cũ mã công ty mới lại đóng bảo hiểm cho tôi thi liệu bảo hiểm xã hội có chấp nhân không. Rất mong luật Minh Khuê tư vấn giúp để tôi làm thu tục. Tôi xin chân thanh cám ơn

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Bộ luật lao động số 10/2012/QH13

Luật bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 của Quốc hội

Luật số 38/2013/QH13 của Quốc hội : Luật việc làm

2. Nội dung tư vấn

Theo quy định tại khoản 1 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 thì:

"1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Ra nước ngoài để định cư;

>> Xem thêm:  Điều kiện nào được hưởng tiền bảo hiểm xã hội một lần ? Thủ tục rút tiền BHXH như thế nào ?

c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu."

Như vậy, bạn sẽ chỉ được hưởng BHXH một lần khi bạn nghỉ việc sau 01 năm, và không tiếp tục tham gia BHXH. Như vậy, nếu bạn đang làm việc tại công ty mới thì bạn không được giải quyết chế độ này. Tuy nhiên, nếu bạn tiếp tục tham gia BHXH tại công ty mới, thì thời gian bạn đã tham gia ở công ty cũ sẽ được bảo lưu, và được tiếp tục đóng BHXH cho sổ BHXH này.

Kính chào luật sư! Tôi rất mong nhận được tư vấn của luật sư. Tôi làm việc tại CTy A và được tham gia BH từ 7/2000. Do cty A không có việc làm, thu nhập bấp bênh đời sống CBCNV không ổn định gần chục năm nay nên 3/2016 tôi đã xin chấm dứt HĐLĐ với cty A( để được giải quyết chấm dứt HĐLĐ tôi phải ghi rõ trong đơn không đòi hỏi quyền lợi và khiếu kiện gì ). Cty A đã ra quyết định chấm dứt HĐLĐ với tôi từ 1/3/2016. Đến nay đã 3 tháng trôi qua CTy A vẫn chưa làm thủ tục báo giảm BH cho tôi. Tình trạng cty A hiện nay Giám đốc bỏ trốn, nợ BH từ đầu năm 2014 đến nay. Vậy luật sư cho tôi hỏi: tôi có thể tiếp tục đóng BH( lấy số sổ BH đã có) từ tháng 6/2016 tại Cty B được không trong khi chưa báo giảm BH tại Cty A? ( hiện tôi đang công tác tại Cty B) Rất mong sớm nhận được tư vấn của luật sư. Xin chân trọng cảm ơn luật sư.

Theo quy định tại mục 2 Công văn số 2266/BHXH-BT thì:

"2. Việc thu và ghi, xác nhận sổ BHXH của người lao động trong doanh nghiệp nợ tiền BHXH theo quy định tại tiết đ, khoản 1 Điều 62 Quyết định 1111/QĐ-BHXH trong một số trường hợp

a) Doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục phá sản, giải thể theo quy định của pháp luật còn nợ tiền BHXH, BHYT, nếu có người lao động chuyển nơi làm việc thì cơ quan BHXH xác nhận thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của người lao động đến thời điểm doanh nghiệp đã đóng BHXH để người lao động tiếp tục tham gia BHXH tại đơn vị mới, sau khi thu hồi được khoản nợ của doanh nghiệp thì xác nhận bổ sung thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của người lao động.

b) Đối với doanh nghiệp thực sự gặp khó khăn nợ BHXH, BHYT, nếu giám đốc doanh nghiệp có văn bản gửi cơ quan BHXH cam kết trả đủ tiền nợ BHXH, BHYT và thực hiện đóng trước BHXH, BHYT đối với người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ BHXH, người lao động thôi việc để giải quyết chế độ BHXH và chốt sổ BHXH, thì giám đốc BHXH tỉnh xem xét, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xác nhận thực trạng khó khăn của doanh nghiệp để giải quyết."

Như vậy, trong trường hơp này, bạn cần mang sổ BHXH của mình đến cơ quan BHXH nơi đang tham gia BHXH để tiến hành thủ tục chốt sổ BHXH đến lúc hết tháng 2/2016. Sau khi tiến hành chốt sổ, bạn mới có thể tiếp tục đóng BHXH tại công ty mới, và thời gian đóng ở công ty cũ vẫn được tính để hưởng các chế độ của BHXH về sau này.

Chào luật sư! em có một vấn đề nhờ luật sư tư vấn giúp. Em có làm cho công ty ở Đà nẵng và có tham gia Bảo hiểm xã hội. Em đã nghỉ việc vào tháng 03/2016, đến tháng 04/2017 em muốn lấy tiền Bảo hiểm xã hội một lần thì cho hỏi em nhận được tổng số tiền bao nhiêu.Thời gian đóng bảo hiểm của em như sau: Tháng 8/2012 - 12/2012 mức lương đóng BH là: 2.150.000 Tháng 1/2013 - 3/2013 mức lương đóng BH là: 2.515.000 Tháng 4/2013 - 12/2013 : 2.515.000 Tháng 1/2014 - 3/2014 : 2.890.000 Tháng 4/2014 - 10-2014 : 2.890.000 Tháng 11/2014: không tham gia Tháng 12/2014 -12/2014 : 2.890.000 Tháng 1/2015 - 2/2015: : 3.317.000 Tháng 7/2015 - 12/2015 : 2.942.000 Tháng 1/2016 đến Tháng 02/2016 nghỉ không lương và có quyết định nghỉ việc vao 11/03/2016 theo đơn thỏa thuaannj giữa công ty với em. Nhue vậy sau 12 tháng luật sư cho em hỏi là số tiền em nhận BHXH 1 lần là bao nhiêu. Mong nhận được câu trả lời từ luật sư. Em cám ơn rất nhiều.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội thì:

"2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

>> Xem thêm:  Cách tính phần trăm hưởng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội."

Như vậy, đối với những năm bạn đóng BHXH trước 2014 thì mỗi năm đóng bạn được hưởng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội, đối với những năm bạn đóng từ năm 2014 trở đi thì với mỗi năm đóng bạn được hưởng 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn được hưởng số tiền BHXH một lần như sau:

2.150.000x1,5 + 2.515.000x1,5 + 2.890.000x2 + [(3.317.000x2)+(2.942.000x6)] : 8 = 17.070.750 đồng.

Chào luật sư Tôi muốn tư vấn về luật bảo hiểm xã hội Vợ tôi đang công tác tại một công ty tư nhân, hiện có đóng bảo hiểm xã hội được 3 năm. Không may vợ tôi bị tai nạn giao thông qua đời ( tai nạn khi đón con đi học)... vậy cho tôi hỏi quyền lợi của tôi và các con tôi được hưởng là như thế nào.. tôi xin chân thành cảm ơn!! Gửi từ Samsung Mobile

Theo quy định tại ĐIều 66 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 thì:

"1. Những người sau đây khi chết thì người lo mai táng được nhận một lần trợ cấp mai táng:

a) Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này đang đóng bảo hiểm xã hội hoặc người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội mà đã có thời gian đóng từ đủ 12 tháng trở lên;

b) Người lao động chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hoặc chết trong thời gian điều trị do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

>> Xem thêm:  Thời gian thực hiện nghĩa vụ công an có được cộng dồn bảo hiểm xã hội khi làm việc không?

c) Người đang hưởng lương hưu; hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng đã nghỉ việc.

2. Trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở tại tháng mà người quy định tại khoản 1 Điều này chết.

3. Người quy định tại khoản 1 Điều này bị Tòa án tuyên bố là đã chết thì thân nhân được hưởng trợ cấp mai táng quy định tại khoản 2 Điều này."

Như vậy, nếu vợ bạn đang tham gia BHXH mà chết không phải do tai nạn lao động thì lúc này bạn sẽ được cơ quan BHXH chi trả tiền trợ cấp mai táng, theo đó, mức trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở tại tháng mà vợ bạn chết.

Ngoài ra, bạn và con mình còn được hưởng chế độ trợ cấp tuất một lần, theo quy định tại Điều 70 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:

"1. Mức trợ cấp tuất một lần đối với thân nhân của người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội hoặc người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng bảo hiểm xã hội trước năm 2014; bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho các năm đóng bảo hiểm xã hội từ năm 2014 trở đi; mức thấp nhất bằng 03 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội làm căn cứ tính trợ cấp tuất một lần thực hiện theo quy định tại Điều 62 của Luật này.

2. Mức trợ cấp tuất một lần đối với thân nhân của người đang hưởng lương hưu chết được tính theo thời gian đã hưởng lương hưu, nếu chết trong 02 tháng đầu hưởng lương hưu thì tính bằng 48 tháng lương hưu đang hưởng; nếu chết vào những tháng sau đó, cứ hưởng thêm 01 tháng lương hưu thì mức trợ cấp giảm đi 0,5 tháng lương hưu, mức thấp nhất bằng 03 tháng lương hưu đang hưởng.

3. Mức lương cơ sở dùng để tính trợ cấp tuất một lần là mức lương cơ sở tại tháng mà người quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 66 của Luật này chết."

Như vậy, bạn có thể xem lại thông tin cụ thể trên sổ BHXH của vợ mình để xác định được mức trợ cấp tuất một lần mà mình được hưởng.

chào quý công ty Tôi có câu hỏi muốn nhờ công ty tư vấn giúp. Tôi có tham gia đóng baor hiểm xã hội đuoc 2 năm cụ thể như sau : từ tháng 01/2009- 12/2009 mức lương 860.000 tỷ lệ đóng 20% Từ tháng 01/2010-12/2010 mức lương 1050.000 tỷ lệ đóng 22% và tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp trong 2 năm là 3% Sau đó tôi nghỉ việc ở công ty và nhận lại sổ BH ( tôi có giấy quyết định chấm dứt hợp đồng) từ đó đến nay tôi nghỉ việc ở nhà chăm con nên không tham gia bảo hiểm nữa. tôi cũng không biết là đăng kí thất nghiệp ...vậy quý công ty tư vấn giúp tôi : Tôi muốn nhận bảo hiểm thất nghiệp bây giờ có được không và nếu có thì tôi phải làm thủ tục gì? Hoặc nếu muốn lấy lại tiền bảo hiểm có được không và nếu có thì tôi cần làm gì ,ở đâu? Mong sớm nhận được câu trả lời từ phía quý công ty Tôi xin chân thành cảm ơn.

Theo quy định của Luật Việc làm năm 2013, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn phải nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp đến trung tâm dịch vụ việc làm. Nếu bạn nghỉ việc đến nay đã hơn 03 tháng, thì bạn không được giải quyết hưởng chế độ này nữa. Sau này, nếu bạn tham gia BHXH tiếp tục và nghỉ việc, thì nếu đủ điều kiện về thời gian tham gia trước khi nghỉ việc (12 tháng trong vòng 24 tháng trước khi nghỉ việc, hoặc tham gia được 12 tháng trong vòng 36 tháng trước khi nghỉ việc - đối với trường hợp HĐLĐ theo mùa vụ hoặc HĐLĐ cho một công việc nhất định dưới 12 tháng) thì thời gian bạn tham gia BHTN trước đây vẫn được tính để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

>> Xem thêm:  Một người có hai sổ bảo hiểm xã hội thì giải quyết thế nào ?

Trân trọng ./.

Bộ phận Tư vấn Luật Bảo hiểm xã hội.

>> Xem thêm:  Thủ tục nhận BHXH một lần sau khi nghỉ việc ?