1. Thế nào là giống dược liệu địa phương? 

Khoản 4 Điều 2 của Nghị định 65/2017/NĐ-CP đề cập đến khái niệm về "giống dược liệu địa phương". Theo quy định này, giống dược liệu địa phương được mô tả như là giống cây thuốc được hình thành trong quá trình tiến hóa tự nhiên và đã tồn tại, phát triển tại các địa phương cụ thể. Giống dược liệu địa phương không phải là sản phẩm của sự can thiệp hay sửa đổi của con người. Thay vào đó, chúng đã hình thành một cách tự nhiên thông qua quá trình tiến hóa sinh học và tương tác với môi trường địa phương.​ Giống dược liệu địa phương không chỉ là nguồn tài nguyên tự nhiên thông thường mà còn có sự đặc biệt khi chỉ xuất hiện và phát triển ở một số địa phương cụ thể. Điều này có thể bao gồm các vùng đất, khí hậu, hoặc điều kiện địa lý đặc biệt. Giống dược liệu địa phương thường có những đặc điểm và tính chất độc đáo do tương tác với môi trường địa phương. Điều này có thể bao gồm khả năng chống lại các điều kiện khí hậu cụ thể, sự đa dạng tích cực, và khả năng thích ứng với điều kiện tự nhiên.

​Vì giống dược liệu địa phương đóng vai trò quan trọng trong hệ thống y dược truyền thống và hiện đại của một địa phương, việc bảo vệ và giữ gìn chúng trở nên quan trọng. Điều này có thể bao gồm các biện pháp bảo tồn, quản lý bền vững, và nghiên cứu khoa học để hiểu rõ hơn về các tính chất và ứng dụng của chúng.​ Chính phủ và các tổ chức liên quan thường khuyến khích sử dụng giống dược liệu địa phương trong các ứng dụng y dược và chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Đồng thời, quá trình phát triển và sử dụng chúng cũng cần tuân thủ nguyên tắc bền vững để không làm giảm nguồn tài nguyên này. Những quy định về giống dược liệu địa phương như vậy mang lại sự nhất quán và hiểu biết sâu sắc về giá trị và vai trò của chúng trong ngữ cảnh của y học và bảo tồn môi trường tự nhiên.

 

2. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đối với giống dược liệu địa phương

Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đối với giống dược liệu địa phương, theo quy định tại khoản 1 Điều 14 Nghị định 65/2017/NĐ-CP, bao gồm các nhiệm vụ chính như sau:

- Lập hồ sơ, gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định:

+ Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm trong việc lập hồ sơ và gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

+ Hồ sơ này cần chứa thông tin đầy đủ về giống dược liệu địa phương để thực hiện thẩm định.

- Xây dựng, phê duyệt quy hoạch, kế hoạch vùng sản xuất:

+ Đảm bảo xây dựng và phê duyệt quy hoạch, kế hoạch vùng sản xuất giống dược liệu tập trung.

+ Quy hoạch này có thể bao gồm các định hướng và chiến lược phát triển ngành dược liệu địa phương.

- Cân đối nguồn vốn ngân sách địa phương: Bảo đảm nguồn vốn ngân sách để hỗ trợ đầu tư vào nghiên cứu, phát triển giống, và các hoạt động khác liên quan đến dược liệu.

- Phê duyệt các nhiệm vụ khoa học, dự án đầu tư: Thực hiện việc phê duyệt các nhiệm vụ khoa học, dự án đầu tư từ ngân sách địa phương trong lĩnh vực dược liệu.

- Quyết định mức lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:

Trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định mức lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, theo quy định nhằm quản lý việc sử dụng đất liên quan đến sản xuất giống dược liệu.

hững nhiệm vụ trên đặt ra bởi Nghị định này nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành dược liệu địa phương và quản lý có hiệu quả nguồn đất sử dụng cho mục đích này.

 

3. Nguồn vốn hỗ trợ cơ sở sản xuất giống dược liệu

Nguồn vốn hỗ trợ cơ sở sản xuất giống dược liệu được quy định tại Điều 10 của Nghị định 65/2017/NĐ-CP mang tính chất đa dạng và bao gồm các nguồn chính sau đây:

- Ngân Sách Trung Ương: Các nguồn ngân sách được thu thập và quản lý tại cấp trung ương có thể được sử dụng để hỗ trợ sản xuất giống dược liệu. Điều này bao gồm các khoản chi tiêu từ ngân sách quốc gia được phân bổ đặc biệt cho mục đích này. Ngân Sách Địa Phương: Nguồn vốn từ ngân sách của các địa phương cũng được sử dụng để hỗ trợ cơ sở sản xuất giống dược liệu tại cấp địa phương. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo điều kiện cho sự phát triển đồng đều và bền vững của nguồn tài nguyên này trên cả nước.

- Vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước: Điều này bao gồm vốn được cung cấp thông qua các chương trình tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước, nhằm hỗ trợ cho các dự án sản xuất giống dược liệu. Vốn từ các nguồn này thường được cung cấp với các điều kiện vay với lãi suất thấp và thời hạn thanh toán linh hoạt để khuyến khích sự đầu tư và phát triển.

​- Các cơ sở sản xuất giống dược liệu cũng có thể sử dụng nguồn vốn từ nguồn vốn tự có. Điều này bao gồm các nguồn thu nhập mà cơ sở đó tự sinh ra từ hoạt động kinh doanh, bán sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ. Nguồn vốn tự có giúp tăng cường tính tự chủ và bền vững của cơ sở sản xuất.

​- Các tổ chức và cá nhân có thể đóng góp vốn đối ứng cho cơ sở sản xuất giống dược liệu. Điều này có thể bao gồm cả các tổ chức nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp và những cá nhân có quan tâm đến phát triển giống dược liệu và ngành công nghiệp liên quan.

​- Ngoài các nguồn vốn đã nêu trên, Nghị định cũng mở cửa cho việc sử dụng các nguồn vốn khác theo quy định của pháp luật. Điều này bao gồm mọi nguồn vốn khác mà pháp luật có thể quy định và phê duyệt để hỗ trợ sản xuất giống dược liệu.

Bằng cách này, việc đa dạng hóa nguồn vốn hỗ trợ giúp tăng cường khả năng phát triển của các cơ sở sản xuất giống dược liệu và đồng thời đảm bảo tính bền vững và độc lập của ngành này.

 

4. Cá nhân thuê đất nhà nước để nuôi trồng giống dược liệu thì có được giảm tiền thuê đất?

Cá nhân thuê đất nhà nước để nuôi trồng giống dược liệu được hưởng chính sách ưu đãi về đất đai theo quy định tại Điều 8 Nghị định 65/2017/NĐ-CP như sau:

- Miễn giảm tiền thuê đất:

+ Cá nhân thuê đất nhà nước để nuôi trồng giống dược liệu sẽ được miễn, giảm tiền thuê đất theo quy định của pháp luật đất đai.

+ Đơn giá thuê đất được tính bằng 0,5% của giá đất theo mục đích sử dụng tương ứng, nhân với hệ số điều chỉnh giá đất.

- Hỗ trợ tích tụ, tập trung đất đai: a

+ Cá nhân thuê lại đất, thuê mặt nước của hộ gia đình được hỗ trợ tối đa 40% tiền thuê đất, thuê mặt nước trong 5 năm đầu kể từ khi dự án đi vào hoạt động.

+ Trường hợp nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân được miễn, giảm lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Các chính sách ưu đãi về đất đai như trên nhằm khuyến khích và hỗ trợ cá nhân tham gia nuôi trồng giống dược liệu, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động nghiên cứu, nhân giống, và nuôi trồng dược liệu ở cấp cá nhân.

Quý khách có nhu cầu xem thêm bài viết sau: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm gì trong thương lượng tập thể?

Chúng tôi hoan nghênh mọi câu hỏi và nhu cầu liên quan đến lĩnh vực pháp luật mà quý khách có thể đang đối diện. Nếu quý khách hàng đang gặp phải bất kỳ vấn đề pháp lý nào hoặc có câu hỏi cần được giải đáp, xin vui lòng không ngần ngại liên hệ với chúng tôi thông qua Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline 1900.6162. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẵn sàng lắng nghe và cung cấp sự tư vấn chuyên nghiệp để giúp quý khách giải quyết mọi vấn đề một cách hiệu quả và đúng luật. Ngoài ra, quý khách hàng cũng có thể gửi yêu cầu chi tiết qua email: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc một cách nhanh chóng. Chúng tôi cam kết đáp ứng mọi yêu cầu của quý khách hàng một cách chu đáo và chất lượng.