1. Quy định về bao bì đựng chất thải thực phẩm có màu gì?

Theo quy định tại Điều 30 Thông tư 02/2022/TT-BTNMT về hình thức thu giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo khối lượng hoặc thể tích chất thải, bao bì đựng chất thải rắn sinh hoạt phải tuân thủ một số yêu cầu kỹ thuật quy định.

- Đầu tiên, bao bì đựng chất thải rắn sinh hoạt phải có quy cách, kiểu dáng, kích thước cụ thể và thể tích khác nhau, do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định, nhằm đảm bảo việc phân biệt dễ dàng với các loại bao bì thông thường khác. Mỗi loại bao bì đựng chất thải rắn sinh hoạt sẽ có thể tích khác nhau, tương ứng với mức giá bán khác nhau.

- Thứ hai, bao bì đựng các loại chất thải rắn sinh hoạt khác nhau sẽ có màu sắc khác nhau. Ví dụ, bao bì đựng chất thải thực phẩm thường có màu xanh, trong khi bao bì đựng các loại chất thải rắn sinh hoạt khác có màu vàng. Tuy nhiên, trong trường hợp cần thiết, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thể quy định màu sắc khác, nhằm đảm bảo tính đồng bộ và thống nhất trên địa bàn tỉnh.

- Thứ ba, chất liệu sử dụng cho bao bì đựng chất thải phải phù hợp với công nghệ xử lý chất thải của địa phương. Đồng thời, việc sử dụng bao bì là chất liệu dễ phân hủy sinh học cũng được khuyến khích.

- Thứ tư, bao bì đựng chất thải thực phẩm hoặc có chứa chất thải thực phẩm phải đảm bảo không rò rỉ nước và không phát tán mùi khó chịu.

- Thứ năm, trong trường hợp địa phương quy định chất thải rắn sinh hoạt phải được phân loại thành nhiều loại khác nhau theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 75 Luật Bảo vệ môi trường 2020, chất liệu sử dụng làm bao bì đựng chất thải rắn sinh hoạt phải đảm bảo cho phép nhìn thấy loại chất thải bên trong. Tuy nhiên, nếu chỉ quy định phân loại thành chất thải rắn có khả năng tái chế và chất thải rắn sinh hoạt khác, thì không cần tuân thủ quy định này.

- Thứ sáu, bao bì đựng chất thải rắn sinh hoạt phải có thiết kế dễ buộc, dễ mở, đảm bảo chất thải không rơi vãi và thuận tiện cho việc kiểm tra.

- Cuối cùng, chất thải rắn có khả năng tái sử dụng và tái chế có thể được lưu chứa trong các loại bao bì thông thường, đảm bảo khả năng lưu chứa và không gây ô nhiễm môi trường.

Tóm lại, bao bì đựng các loại chất thải rắn sinh hoạt khác nhau sẽ có màu sắc khác nhau, như bao bì đựng chất thải thực phẩm có màu xanh và bao bì đựng chất thải rắn sinh hoạt khác có màu vàng. Tuy nhiên, trong trường hợp cần thiết, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có quyền quy định màu sắc khác nhằm đảm bảo tính đồng bộ và thống nhất trên toàn bộ địa bàn tỉnh.

 

2. Quy định của Ủy ban tỉnh về hình thức thu giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt?

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đã quyết định về hình thức thu giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo một số phương pháp được quy định tại khoản 1 Điều 30 của Thông tư 02/2022/TT-BTNMT. Cụ thể, có các phương pháp sau đây:

- Giá bán bao bì đựng chất thải rắn sinh hoạt: Được đưa ra thông qua việc xác định giá thành sản xuất bao bì cùng với giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt. Theo đó, mỗi bao bì được tính một khoản phí tương ứng với các chi phí liên quan đến quá trình thu gom và xử lý chất thải.

- Thể tích thiết bị chứa đựng chất thải rắn sinh hoạt: Phương pháp này xác định giá trị dựa trên dung tích của thiết bị chứa đựng chất thải. Người sử dụng dịch vụ phải trả một khoản phí tương ứng với dung tích của thiết bị chứa đựng mà họ sử dụng để thu gom và vận chuyển chất thải.

- Xác định khối lượng chất thải rắn sinh hoạt: Đối với các cơ quan, tổ chức, phương pháp này dựa trên việc cân xác định khối lượng của chất thải rắn sinh hoạt. Mỗi đơn vị sẽ phải trả một khoản phí phù hợp với khối lượng chất thải mà họ đã sản xuất và cần thu gom và xử lý.

Ngoài ra, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh còn có thể quy định các hình thức thu giá khác phù hợp với điều kiện địa phương và tình hình chất thải rắn sinh hoạt tại địa bàn. Đây là những biện pháp nhằm đảm bảo việc thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt được thực hiện một cách hiệu quả và bền vững, đồng thời thúc đẩy người dân và tổ chức nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và phòng chống ô nhiễm chất thải.

 

3. Phải bảo đảm việc đóng góp tài chính vào Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam để hỗ trợ tái chế bao bì?

Để đảm bảo việc đóng góp tài chính vào Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam nhằm hỗ trợ tái chế bao bì của tổ chức sản xuất bao bì có giá trị tái chế, cần tuân thủ các nguyên tắc được quy định tại khoản 4 Điều 54 Luật Bảo vệ môi trường 2020. Những nguyên tắc này bao gồm:

- Xác định mức đóng góp tài chính và mức kinh phí hỗ trợ tái chế dựa trên khối lượng hoặc đơn vị sản phẩm, bao bì. Điều này đảm bảo tính công bằng và đồng nhất trong việc xác định số tiền đóng góp từ các tổ chức sản xuất bao bì.

- Đóng góp tài chính được sử dụng để hỗ trợ cho hoạt động tái chế sản phẩm, bao bì đã được quy định tại khoản 1 Điều 54 Luật Bảo vệ môi trường 2020. Điều này đảm bảo rằng nguồn tài chính sẽ được sử dụng một cách hiệu quả và mục đích nhằm thúc đẩy hoạt động tái chế.

- Việc tiếp nhận và sử dụng đóng góp tài chính phải tuân thủ các nguyên tắc về công khai, minh bạch và đúng mục đích được quy định bởi pháp luật. Điều này nhằm đảm bảo sự minh bạch và trách nhiệm trong việc quản lý và sử dụng nguồn tài chính từ Quỹ Bảo vệ môi trường.

Việc tuân thủ các nguyên tắc này là cực kỳ quan trọng để đảm bảo tính hợp lý và hiệu quả của việc đóng góp tài chính trong việc hỗ trợ tái chế bao bì. Bằng cách tuân thủ các nguyên tắc này, chúng ta có thể đảm bảo rằng nguồn tài chính được sử dụng một cách công bằng và hiệu quả để thúc đẩy hoạt động tái chế, từ đó góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và bảo vệ tài nguyên tự nhiên của Việt Nam.

 

4. Trách nhiệm khai báo, phân loại chất thải nguy hại

Trách nhiệm khai báo và phân loại chất thải nguy hại là một nhiệm vụ quan trọng và cần thiết trong quản lý môi trường. Để đảm bảo việc này, Thông tư 02/2022/TT-BTNMT có quy định rõ ràng về trách nhiệm của Chủ nguồn thải chất thải nguy hại.

- Theo quy định tại Thông tư này, Chủ nguồn thải chất thải nguy hại phải tiến hành khai báo khối lượng và loại chất thải nguy hại phát sinh (nếu có) trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép môi trường. Điều này được quy định tại Điều 28 của Nghị định số 08/2022/NĐ-CP hoặc nội dung đăng ký môi trường quy định tại Điều 22 của Thông tư trên.

- Việc phân loại chất thải nguy hại là một bước quan trọng trong quá trình quản lý chất thải. Chủ nguồn thải chất thải nguy hại phải tiến hành phân loại chất thải từ thời điểm đưa chúng vào khu vực lưu giữ tại cơ sở phát sinh chất thải nguy hại hoặc khi chuyển giao chất thải nguy hại cho cơ sở thực hiện dịch vụ xử lý chất thải nguy hại theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, trong trường hợp chất thải nguy hại được tái sử dụng, sơ chế, tái chế, xử lý, đồng xử lý hoặc thu hồi năng lượng tại cơ sở theo nội dung giấy phép môi trường đã được cấp, Chủ nguồn thải chất thải nguy hại được lựa chọn phân loại hoặc không phân loại chất thải nguy hại.

Xem thêm >>> Lưu ý yêu cầu về bao bì, thiết bị lưu chứa, khu vực lưu chứa chất thải nguy hại đối với chủ xử lý chất thải nguy hại

Nếu quý khách có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến nội dung bài viết hoặc vấn đề pháp lý, xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi thông qua hotline: 1900.6162 hoặc gửi email tới địa chỉ lienhe@luatminhkhue.vn. Chúng tôi sẽ sẵn lòng hỗ trợ quý khách giải quyết một cách nhanh chóng và kịp thời.