1. Có được xin hủy sổ bảo hiểm xã hội không ?

Thưa luật sư, Em muốn hỏi luật sư một vấn đề như sau: Năm 2015 em làm việc tại công ty A và có tham gia bảo hiểm xã hội được 6 tháng (hợp đồng kí với công ty là hợp đồng xác định thời hạn 3 năm). Sau đó em chuyển nơi sinh sống sang tỉnh khác nên em đã nghỉ việc tại công ty A.

Trước khi nghỉ việc em có xin phép giám đốc công ty và được sự đồng ý của giám đốc công ty, tuy nhiên thời gian làm việc từ khi thông báo nghỉ đến khi em nghỉ việc chưa đủ 30 ngày. Nay em làm công ty mới ở địa phương khác nhưng theo luật thì mỗi người chỉ có thể có 1 sổ BHXH nên e đã về công ty cũ xin chốt sổ BHXH song công ty cũ không chốt sổ cho e mà yêu cầu e phải bồi thường 10 triệu mới chốt sổ, ngoài ra công ty cũ còn nói kể cả em có làm đúng quy trình là nộp đơn thôi việc và làm đủ thêm 30 ngày cũng không trả sổ bảo hiểm cho em vì em không làm việc cho công ty đủ 3 năm.

Quá trình em tham gia sổ BHXH đó mới được 6 tháng nên em muốn hủy sổ BHXH đó có được không? Và nếu hủy sổ BHXH đó thì em có thể đến cơ quan BHXH tỉnh em đang cư trú được hay không hay phải về BHXH tỉnh nơi công ty cũ em tham gia đóng sổ BHXH cho em để hủy? Em rất mong nhận được câu trả lời sớm nhất vì hiện tại em có thai được 2 tháng nên mong muốn hủy sổ cũ để tham gia sổ mới đủ thời gian có thể hưởng chế độ thai sản ?

Cảm ơn luật sư!

>> Luật sư tư vấn pháp luật lao động, gọi: 1900.6162

Trả lời:

Công ty Luật Minh Khuê đã nhận được câu hỏi của bạn. Cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được giải đáp như sau:

Bạn tham gia sổ BHXH được 6 tháng và bạn muốn hủy số BHXH đó. Vậy, bạn có thể làm thủ tục huỷ sổ bảo hiểm cũ.

Căn cứ khoản 5 Mục I Công văn 3663/BHXH-THU ban hành ngày 19 tháng 11 năm 2014 hướng dẫn nghiệp vụ liên quan đến gộp sổ BHXH của người lao động có nhiều sổ thì:

“Trường hợp NLĐ cam kết không thừa nhận quá trình tham gia BHXH, BHTN thì phải trình bày rõ trong Đơn đề nghị (mẫu D01-TS). Cán bộ xử lý nghiệp vụ khóa dữ liệu quá trình đóng BHXH, BHTN bằng phương án KB, KT và lập biên bản hủy sổ tại mục “Hủy có nhiều sổ”. Đơn đề nghị của NLĐ có phê duyệt của Ban Giám đốc BHXH quận, huyện hoặc Lãnh đạo phòng Thu BHXH Thành phố để thay thế cho sổ thu hồi. Trường hợp đặc biệt phải phục hồi lại quá trình đã khóa phương án KB, KT, thì chỉ được thực hiện khi có sự phê duyệt (nơi đã khóa dữ liệu trước đây) của Ban Giám đốc BHXH quận, huyện hoặc lãnh đạo phòng chức năng của Thành phố và đúng theo quy trình phục hồi số sổ đã hủy.”

Như vậy, bạn có thể làm thủ tục hủy sổ bảo hiểm cũ để đóng sổ bảo hiểm mới. Để hủy sổ bảo hiểm cũ, bạn có thể lên cơ quan BHXH cấp quận/huyện hoặc lãnh đạo phòng thu BHXH thành phố nơi công ty cũ bạn tham gia đóng sổ BHXH cho bạn để nộp đơn đề nghị hủy sổ bảo hiểm (theo mẫu D01-TS) và cam kết không thừa nhận quá trình đóng BHXH của mình trong thời gian ghi trên sổ BHXH mà bạn yêu cầu hủy. Tuy nhiên cơ quan BHXH sẽ chỉ hủy sổ cho bạn trong trường hợp bạn có nhiều số sổ hoặc phải đem sổ trực tiếp để hủy chứ không hủy thông qua số sổ được.

Sau khi nhận lại sổ bảo hiểm xã hội (sổ đã chốt) bạn cần nộp sổ cho công ty mới để tiếp tục đóng và ghi nhận quá trình đóng bảo hiểm xã hội trên sổ bảo hiểm xã hội đó. Còn nếu bạn muốn đóng một sổ bảo hiểm xã hội mới và không công nhận thời gian đóng bảo hiểm ở công ty cũ thì bạn phải làm thủ tục hủy sổ bảo hiểm xã hội cũ. Tuy nhiên, cơ quan bảo hiểm xã hội chỉ làm thủ tục hủy sổ bảo hiểm xã hội cũ trong trường hợp người lao động có đơn (mẫu D01-TS) cam kết không thừa nhận quá trình tham gia của mình do không còn làm việc tại đơn vị đó. Khi hủy sổ bảo hiểm xã hội thì quãng thời gian tham gia bảo hiểm trước đây của bạn sẽ bị hủy và bạn không còn được hưởng chế độ với quãng thời gian đóng bảo hiểm xã hội này nữa.

Về việc trả sổ bảo hiểm, việc công ty yêu cầu bạn phải bồi thường tiền mới trả sổ BHXH là trái với quy định của pháp luật lao động. Cụ thể, Khoản 3 Điều 45 Bộ luật lao động 2019 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khí chấm dứt hợp đồng lao động là:

Điều 45. Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động

1. Người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động về việc chấm dứt hợp đồng lao động khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định của Bộ luật này, trừ trường hợp quy định tại các khoản 4, 5, 6, 7 và 8 Điều 34 của Bộ luật này.

2. Trường hợp người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động thì thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động tính từ thời điểm có thông báo chấm dứt hoạt động.Trường hợp người sử dụng lao động không phải là cá nhân bị cơ quan chuyên môn về đăng ký kinh doanh thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra thông báo không có người đại diện theo pháp luật, người được ủy quyền thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật theo quy định tại khoản 7 Điều 34 của Bộ luật này thì thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động tính từ ngày ra thông báo.

Như vậy,khi chấm dứt hợp đồng lao động, trong mọi trường hợp, công ty có nghĩa vụ trả lại sổ bảo hiểm cho bạn. Khi công ty từ chối không trả, bạn không cần làm thủ tục hủy sổ bảo hiểm nhưng có thể khiếu nại lên giám đốc công ty hoặc lên thanh tra lao động. Với hành vi cố tình không trả sổ cho bạn, công ty có thể bị xử phạt hành chính từ 1.000.000 đến 2.000.000 căn cứ Điều 8 Nghị định 88/2015/NĐ-CP sửa đổi một số điều của Nghị định 95/2013/NĐ-CP.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

>> Xem thêm:  Tư vấn về thời gian chốt sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) ? Điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp ?

2. Điều kiện chốt sổ bảo hiểm xã hội là gì ?

Kính gửi quý văn phòng luật sư Minh khuê. Em xin quý luật sư tư vấn giúp em một việc cụ thể như sau: Em đi làm tại một trường cao đẳng tại Bắc Ninh từ tháng 5 năm 1995, em tham gia BHXH đầy đủ từ khi vào làm (hành chính sự nghiệp) đến tháng 3 năm 2014 em xin chuyển công tác xang đơn vị kinh doanh.
Khi chuyển đi hệ số lương của em là 3,66 (3,66 x1.150.000đ) em đã cắt chuyển BHXH về công ty mới tại An Giang và đóng BHXH từ tháng 4 năm 2014 với hệ số tham gia là 2.52 x 2.750.000đ. Đến tháng 4 năm 2015 em được xếp lương lại tham gia BHXH là 3.66x 2.750.000đ, hiện nay vì sức khỏe (em mới bị đột quỵ nhẹ) do vậy sức khỏe không tốt em muốn xin nghỉ việc (thời gian nghỉ dự định tháng 6 năm 2016).
Vậy em xin nhờ quý luật sư tư vấn giúp em. Em có thể thanh toán tiền BHXH một lần được không, nếu được thì số tiền em được hưởng là bao nhiêu? Em có thể mang sổ BHXH đi tham gia đóng tiếp đến đủ 25 năm rồi chốt sổ chờ đến tuổi nghỉ hưu được không, và nộp sổ tham gia thì nộp ở tại cơ quan nào? Em có thể làm đơn xin nghỉ không lương và đóng BHXH tự túc tại công ty em đang làm đến đủ 25 năm công tác rồi chốt sổ?
Kính mong quý Luật sư tư vấn giúp em. Xin trân trọng cảm ơn quý luật sư. Nếu có thể em sang trực tiếp văn phòng, cho em xin địa chỉ cụ thể nhé.

>> Luật sư tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội, gọi ngay: 1900.6162

Trả lời:

Vấn đề một, về việc hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Bạn không thuộc trường hợp được hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Do đó, bạn không được hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Căn cứ vào các quy định Luật bảo hiểm xã hội năm 2006 như sau:

Điều 3. giải thích từ ngữ

5.Thời gian đóng bảo hiểm xã hội là thời gian được tính từ khi người lao động bắt đầu đóng bảo hiểm xã hội cho đến khi dừng đóng. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội không liên tục thì thời gian đóng bảo hiểm xã hội là tổng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội.

Theo quy định trên, thời gian đóng bảo hiểm xã hội của bạn tính tới tháng 6 năm 2016 là hơn 20 năm ( từ tháng 5 năm 1995 đến tháng 6 năm 2016). Thêm vào đó, Điều 55 Luật bảo hiểm xã hội quy định:

Điều 55. Bảo hiểm xã hội một lần đối với người không đủ điều kiện hưởng lương hưu

1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c và e khoản 1 Điều 2 của Luật này được hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại khoản 1 Điều 50 của Luật này mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;

b) Suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;

c) Sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;

d) Ra nước ngoài để định cư.

2. Người lao động quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều 2 của Luật này được hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu

Theo các quy định trên, chế độ bảo hiểm xã hội một lần áp dụng cho các trường hợp có thời gian đóng bảo hiểm xã hội dưới 20 năm hoặc ra nước ngoài định cư. Trong khi đó, bạn đã có thời gian đóng bảo hiểm hơn 20 năm và không thuộc trường hợp ra nước ngoài định cư. Nên trường hợp của bạn không áp dụng chế độ bảo hiểm xã hội một lần. Đồng nghĩa với việc bạn không được trả tiền bảo hiểm một lần.

Vấn đề thứ hai, về việc đóng bảo hiểm xã hội sau khi nghỉ việc. Căn cứ vào Khoản 2 Điều 5 Luật bảo hiểm xã hội quy định:

Điều 5. Nguyên tắc bảo hiểm xã hội

2. Mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp được tính trên cơ sở tiền lương, tiền công của người lao động. Mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được tính trên cơ sở mức thu nhập do người lao động lựa chọn nhưng mức thu nhập này không thấp hơn mức lương tối thiểu chung.

Với quy định trên, khi bạn xin nghỉ việc và vẫn đóng bảo hiểm, bạn có thể làm việc với công ty để công ty đứng ra tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội cho bạn (nghỉ không lương và vẫn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc). Hoặc bạn có thể xin đóng bảo hiểm tự nguyện tại cơ quan BHXH nơi bạn cư trú, mức đóng dựa trên mức thu nhập của bạn nhưng thấp nhất cũng không được thấp hơn mức lương tối thiểu do Nhà nước quy định.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng qua email Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email hoặc qua tổng đài 1900.6162. Chúng tôi sẵn sàng giải đáp.

>> Xem thêm:  Hỏi về bảo hiểm thất nghiệp khi công ty làm mất sổ BHXH ?

3. Tư vấn về chốt sổ Bảo hiểm xã hội cho người lao động ?

Thưa luật sư! Em tham gia đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH) từ năm 2012, ở 1 công ty xây dựng (gọi là CT1). Đến T9/2014, em thôi việc, nhưng không chốt được sổ do công ty nợ tiền BHXH (thời điểm em nghỉ mới đóng đến hết năm 2011).

Từ T1/2015, em bắt đầu làm ở chỗ mới (gọi là CT2) và đăng ký đóng BHXH trên số sổ cũ (mặc dù chưa chốt được BHXH ở CT1). Hiện tại em vừa nghỉ việc ở CT2. Nhưng do CT1 đến thời điểm này vẫn chỉ đóng BHXH đến đầu 2013, nên em chưa chốt được sổ ở cả 2 chỗ làm. Em có 2 vấn đề cần Luật sư tư vấn:

1. Hiện tại CT2 đang gọi em lên chốt sổ để Thanh toán nốt lương tháng cuối cho em nhưng em chưa chốt được, nên CT2 bảo: Bao giờ chốt được sổ thì lên mới chốt đc mọi thứ. CT2 có đúng không ạ?

2. Em vừa xin việc làm ở CT3 và có bầu 2 tháng. Bây giờ em đóng BH thì vẫn kịp được hưởng BH thai sản. Em muốn hỏi, em nên đóng theo số sổ cũ hay thay sổ mới? Em đang rất hoang mang vì chắc phải 3-4năm nữa CT1 mới đóng được hết BH2014, em mới chốt sổ đc. Lúc đó quay lại CT2 chẳng ai làm việc với em nữa vì quá lâu rồi. Em mong sớm nhận được tư vấn từ Luật sư. Em xin cảm ơn rất nhiều ạ!

Tôi muốn hỏi về chế độ hưởng BHYT nghỉ dưỡng sau sinh của giáo viên ?

Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến, gọi: 1900.6162

Trả lời:

Căn cứ Quyết định 959/QĐ-BHXH thu bảo hiểm xã hội y tế thất nghiệp quản lý sổ bảo hiểm thẻ bảo hiểm y tế 2015 thì:

1 - Chốt sổ tại CT2

Thủ tục chốt số BHXH cho cho người lao động:

Bước 1: Thủ tục giảm
1/ Mẫu D02-TS : 3 bản
2/ Mẫu D01b-TS : 1 bản
3/ Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (01 thẻ/người)
4/ Biên bản trả thẻ BHYT đối với trường hợp đơn vị đã nộp trước đó – nếu có (01 bản chính)
5/ Bản sao Quyết định/Thông báo chấm dứt HĐLĐ… (01 bản/người) hoặc bản sao Quyết định/Thông báo chấm dứt HĐLĐ tập thể đính kèm danh sách (01 bản)
6/ Mẫu số 103: Phiếu giao nhận hồ sơ

Bước 2: Chốt sổ cho người lao động:

1. Phiếu giao nhận hồ sơ (Mẫu 321)
2. Danh sách xác nhận sổ BHXH (mẫu số 01-DS/XNS) 2 bản
3. Tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới)
4. Bản ghi quá trình đóng BHXH, BHTN (mẫu 07/SBH) + các tờ rời sổ (nếu có)
5. Giấy chuyển tiền (bản sao nếu thanh toán), công văn cam kết thanh toán nợ (nếu nợ trên 1 tháng đến dưới 3 tháng)
6. Bản photo CMND 1 bản/người
7. Mẫu 01-XN/THS (nếu có)

Như vậy, để chốt sổ BHXH thì nhất thiết cần có sổ BHXH. Do đó, việc CT2 yêu cầu phải chốt được sổ ở CT1 thì mới giải quyết được các vấn đề về BHXH ở CT2 là đúng vì bạn vẫn đóng BHXH ở CT2 theo sổ cũ ở CT1.

2 - Nên đóng tiếp BHXH theo sổ cũ hay lập sổ mới?

Trường hợp của bạn tốt hơn hết nên làm thủ tục cấp sổ mới để tránh những rắc rối, phức tạp sau này. Bởi lẽ, muốn nhận các chế độ bảo hiểm thì luôn cần có sổ BH gốc mà CT1 không chắc có thể hoàn thành việc chốt sổ cho bạn trong thời gian gần, mà hiện tại bạn đã mang thai được 2 tháng. Để thuận tiện nhất cho quá trình hưởng bảo hiểm thai sản sắp tới, bạn nên làm thủ tục cấp sổ mới. Ngoài ra, sau này khi CT1 hoàn thành số tiền nợ BHXH thì bạn có thể làm thủ tục gộp sổ để được hưởng toàn bộ quyền lợi hợp pháp của mình.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

>> Xem thêm:  Người lao động không nộp sổ BHXH ?

4. Có thể tự chốt sổ bảo hiểm xã hội được không ?

Thưa Luật sư! Tháng 12/2013 em có tham gia đóng BHXH tại 1 trường mầm non tư thục tại Bắc Ninh. Đến tháng 7/2014 e nghỉ sinh em bé, sau 6 tháng e đã được thanh toán tiền thai sản nhưng giám hiệu trừ khoảng 2tr của em bảo chi phí nộp mức lương đóng BHXH tăng khi em nghỉ và các khoản phát sinh.
Vì điều kiện con nhỏ, nhà xa nên em nghỉ việc và yêu cầu nhà trường chốt sổ để em nộp chỗ mới, nhưng đến bây giờ tháng 1/2016 vẫn chưa chốt cho em. Em có đến BHXH Từ Sơn thắc mắc mọi người bảo trong thời gian e nghỉ thai sản mức lương đóng BHXH tăng, em phải đóng đủ bên doanh nghiệp làm đầy đủ thủ tục e mới chốt được sổ.
Vậy bây giờ em tự mình chốt sổ được không vì thời gian cũng để lâu rùi hoặc hủy sổ để làm sổ mới được không? Trường hợp mình không chốt được mình làm sổ mới được không a?
Em cảm ơn a!

>> Tư vấn luật lao động trực tuyến, gọi: 1900.6162

Trả lời:

Căn cứ Theo quy định tại Điều 47 Bộ luật lao động số 10/2012/QH13 như sau:

"1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động..."

Như vậy, khi nghỉ việc, người sử dụng lao động sẽ có trách nhiệm phải thực hiện làm thủ tục xác nhận chốt sổ và trả lại sổ BHXH lại cho bạn. Theo quy định của pháp luật hiện hành thì không có trường hợp người lao động tự chốt sổ được. Vì vậy bạn có quyền yêu cầu trường đó làm thủ tục trả sổ Bảo hiểm xã hội theo quy định trên.

Căn cứ vào Điểm 5.1 khoản 5 Điều 46 Quyết định 959/QĐ-BHXH thu bảo hiểm xã hội y tế thất nghiệp quản lý sổ bảo hiểm thẻ bảo hiểm y tế 2015 quy định:

"5.1. Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới. Số sổ BHXH cấp lại là số của sổ BHXH có thời gian tham gia BHXH sớm nhất."

Như vậy, trong trường hợp trường vẫn giữ và không chịu trả sổ thì công ty mới có thể làm sổ mới và đề nghị cơ quan BHXH gộp sổ. Số sổ BHXH cấp lại là số của sổ BHXH có thời gian tham gia BHXH sớm nhất.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

>> Xem thêm:  Hủy sổ Bảo hiểm xã hội ở công ty cũ thực hiện như thế nào khi đang có hai sổ bảo hiểm xã hội ?

5. Công ty chưa chốt sổ và giữ sổ của người lao động có đúng luật hay không ?

Luật Minh Khuê công ty chưa chốt sổ và giữ sổ của người lao động có đúng luật hay không :

Luật sư phân tích:

Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 có quy định:

"Điều 21. Trách nhiệm của người sử dụng lao động

1. Lập hồ sơ để người lao động được cấp sổ bảo hiểm xã hội, đóng, hưởng bảo hiểm xã hội.

2. Đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 86 và hằng tháng trích từ tiền lương của người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 85 của Luật này để đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm xã hội..."

Thưa luật sư.Xin luật sư tư vấn cách giải quyết giúp.Tôi làm công ty đã gần được 2 năm nhưng không thấy kí HĐLĐ,tôi có đề cập với Giám đốc nhưng không ai phản hồi gì. Hiện tôi đang làm một công ty sửa chữa.Tôi có hỏi mấy anh chị làm chung thì họ bảo công ty không mua BHXH, chỉ mua BHYT. Mấy anh chị đã nghỉ việc trước thì công ty nói rằng NLĐ phải móc tiền túi để phụ với công ty đóng BHXH nếu muốn lấy sổ BHXH khi nghỉ việc ( công ty không trừ tiền hàng tháng khi tham gia đóng BH ). Vậy xin luật sư cho ý kiến NLĐ phải làm gì để quyền lợi của mình đúng pháp luật! Xin cảm ơn luật sư rất nhiều.Trân trọng cảm ơn luật sư.

=> Như vậy về mặt pháp luật việc tham gia đóng bảo hiểm xã hội là trách nhiệm bắt buộc của người sử dụng lao động đối với người lao động đủ điều kiện tham gia. Cụ thể đối tượng là NLĐ đủ điều kiện tham gia tại thời điểm này là những " Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động..."

Việc công ty không tham gia đóng BHXH đối với NLĐ đủ điều kiện bạn và những NLĐ khác có quyền đề nghị, kiến nghị sai phạm này tới công đoàn các cấp, phòng LĐTBXH các cấp hoặc phản ánh trực tiếp tới cơ quan BHXH quận/huyện để có thanh, kiểm tra đúng pháp luật.

Thưa luật sư, Anh chị luật sư cho em hỏi về Chế đô nghỉ BHXH theo chế độ 41 của công ty lâm nghiệp nơi em đang làm có trường hợp. Có người công tác và đóng BHXH từ tháng 5/1984 đến hết tháng 12/2006, nhưng vì lý do người lao động tại thời điểm đó không chốt sổ BHXH và cũng không đóng tiếp theo chế độ BHXH. Đến nay người ta có nhờ Công ty chốt sổ vậy em xin hỏi trường hợp em vừa nêu giải quyết như thế nao ? xin chân thành cảm ơn.

=> Đối với người lao động nghỉ việc tại đơn vị có quyền được chốt thời gian đã tham đóng BHXH. Nếu NLĐ này đã làm việc tại công ty thì công ty có trách nhiệm gửi công văn sang BHXH xem xét chốt sổ cho NLĐ.

Thưa Luật sư, tôi có câu hỏi cần tư vấn như sau: Tôi làm ở Công ty Đạm Hà Bắc từ tháng 9/1987 đến tháng 9/1988. Sau đó tôi làm tự do không đóng BHXH. Từ tháng 3/1999 tôi lại tiếp tục đi làm và đóng BHXH cho đến nay. Bây giờ tôi muốn làm thủ tục để tính cả thời gian đóng BHXH trong thời gian làm ở Công ty Đạm Hà Bắc thì cần làm như thế nào ? Xin luật sư tư vấn giúp.

=> Do bạn chưa nói rõ, chúng tôi hiểu bạn đang có nhiều thời gian đóng BHXH ở nhiều đơn vị khác nhau. Theo quyết định 3663/BHXH-THU V/v hướng dẫn nghiệp vụ liên quan đến gộp sổ BHXH của người lao động có nhiều sổ thì cơ quan BHXH hướng dẫn gộp sổ BHXH và thời gian đã đóng BHXH như sau;

" Gộp tất cả dữ liệu đóng BHXH, BHTN chưa hưởng về sổ gốc, là sổ có quá trình tham gia BHXH sớm nhất nhưng chưa hưởng (hoặc chưa hưởng hết) trợ cấp 1 lần, trợ cấp thất nghiệp và giữ lại số sổ đó để tiếp tục tham gia BHXH; thu hồi và hủy các sổ (và số sổ) cấp trùng.

- Nếu quá trình tham gia BHXH đầu tiên được quản lý bằng số sổ tạm, hoặc sổ không được NLĐ thừa nhận thì số sổ BHXH liền kề sau đó là số sổ gốc.

- Trường hợp NLĐ có sổ BHXH đang hưởng trợ cấp thường xuyên thì giữ lại sổ đó làm sổ gốc."

Thưa luật sư, Tôi xin hỏi: Đơn vị tôi đang làm chế độ hưu cho ông T. Ông sinh ngày 18/07/1966, do sức khỏe yếu ông làm đơn xin được giám định khả năng lao động và được công ty giới thiệu giám định vào ngày 28/06/2016, kết quả giảm sức khỏe 83%. Sau khi có kết quả giám định đơn vị đã ra quyết định cho ông nghỉ hưu từ ngày 01/08/2016.Ông T làm việc và đóng BHXH chốt sổ hết tháng 07/2016. Nhưng khi đơn vị nộp hồ sơ xuống BHXH tỉnh thì phòng chế độ chính sách trả lại hồ sơ với lý do ông T đi giám định khi tuổi đời mới có 49 năm 11 tháng nên không đủ điều kiện và về đi giám định lại. Như thế đúng hay sai ? Cảm ơn luật sư.

=> Nếu thông tin bạn cung cấp áp dụng luật BHXH 2014 thì pháp luật quy định như sau:

"Điều 55. Điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động

1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, g, h và i khoản 1 Điều 2 của Luật này khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên được hưởng lương hưu với mức thấp hơn so với người đủ điều kiện hưởng lương hưu quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 54 của Luật này nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Từ ngày 01 tháng 01 năm 2016, nam đủ 51 tuổi, nữ đủ 46 tuổi và bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên thì đủ điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động. Sau đó mỗi năm tăng thêm một tuổi cho đến năm 2020 trở đi, nam đủ 55 tuổi và nữ đủ 50 tuổi thì mới đủ điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên;

b) Nam đủ 50 tuổi, nữ đủ 45 tuổi và bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên..."

Như vậy mức suy giảm sức khỏe 83% thì nam phải đủ 50 tuổi. Vậy BHXH tỉnh trả lời là có căn cứ, nếu muốn được hưởng lương hưu ông T có thể làm hồ sơ xin giám định lại sức khỏe bị suy giảm.

Chào luật sư Minh Khuê, Cho tôi hỏi một câu hỏi như sau: Trong thời gian từ tháng 4/2013 đến 8/2013 tôi có tham gia làm cho một công ty may tại địa phương, sau đó tôi có việc gia đình nên phải nghỉ giữa chừng nên không có 1 giấy tờ nào cả. Và sau đó tôi tham gia làm cho một công ty khác và cũng được đóng bảo hiểm (2 năm) và hiện nay tôi nghỉ công ty thứ 2 này yêu cầu được chốt sổ bảo hiểm. Tuy nhiên về phía cơ quan bảo hiểm yêu cầu cần phải có sổ bảo hiểm của công ty đầu tiên tôi đóng bảo hiểm mới chốt được.Tôi đã trở lại công ty đầu tiên nhưng phía công ty bảo đã quá lâu, công ty làm thất lạc sổ bảo hiểm, vậy bây giờ tôi phải làm sao ? Kính mong các anh, chị cho tôi một lời hướng dẫn. Xin trân trọng cảm ơn.

=> Về mặt nguyên tắc quản lý bạn buộc phải yêu cầu công ty cũ cấp và chốt sổ BHXH ở công ty cũ là căn cứ để gộp sổ BHXH khi tham gia đóng BHXH ở nhiều nơi.

Trường hợp trao đổi không được công ty cũ giải quyết bạn có thể gửi đơn kiến nghị, đề nghị tới BHXH quận/huyện nơi công ty cũ tham gia để được giải quyết.

Chào luật sư, Em đang cần tư vấn về trường hợp của nhà em ạ. Mong luật sư có thể giúp em ? Em cám ơn luật sư ạ. Chuyện là như này: 1. Mẹ em với 1 cô cùng ngõ có làm chung. Mẹ em với cô ấy làm may. Mẹ em nhận hàng từ cô ấy. 2. Hết tháng cô ấy sẽ thanh toán tiền cho mẹ em 1 lần. Bình thường thanh toán tiền cô ấy sẽ gạch hết sổ và viết vào trang ấy là "đã thanh toán xong". 3. Ngày 30 Tháng 3 mẹ em có sang bảo cô ấy chốt sổ và thanh toán tiền cho mẹ em . Cô ấy bảo cô ấy không có tiền thế nên mẹ em với cô ấy có thoả thuận là chỉ chốt sổ, khi nào có thanh toán sau. Cô ấy có gạch nửa trang và chốt xuống dưới (phần chốt không gạch mà chỉ chốt và kí tên). Cũng không ghi "đã thanh toán xong". Hôm đấy chốt sổ ở nhà cô ấy không có ai làm chứng, chỉ có mẹ em với cô ấy. 4. Bây giờ mẹ em bảo cô ấy thanh toán tiền thì cô ấy bảo cô ấy đã thanh toán rồi vì đã chốt sổ và kí tên (kí tên cô ấy). 5. 2 bên đã nói chuyện nhưng cô ấy nhất định là cô ấy đã trả tiền rồi vì cô ấy đã kí tên và chốt sổ. Cô ấy sẽ không trả lại nhà em số tiền ấy. 6. Luật sư cho em hỏi là trong trường hợp này mẹ em nên làm gì ạ? Nếu kiện thì % thắng là bao nhiêu ạ? Vì cô ấy nhất quyết không thanh toán, và nói rằng "cô ấy đã thanh toán tiền rồi vì cô ấy đã chốt sổ và kí tên rồi". Nhưng theo như giấy tờ trước đây, cô ấy thanh toán tiền cho mẹ em xong thì sẽ kí tên và ghi "đã thanh toán". Mong được sự giúp đỡ của luật sư ạ. Em xin chân thành cám ơn!

=> Hai bên có phát sinh tranh chấp về thanh toán tiền thù lao, tiền công, vậy theo quy định của pháp luật dân sự nếu 2 bên không tự thương lượng được thì mẹ bạn có quyền gửi đơn yêu cầu ra ủy ban nhân dân cấp xã/phường để được hòa giải. Nếu hòa giải không thành mẹ bạn có quyền gửi đơn khởi kiện yêu cầu trả tiền công ra tòa án nhân dân cấp quận/huyện. Theo đó hai bên sẽ được lấy lời khai và xác định sự thật trong trường hợp này. Tùy vào căn cứ, chứng cứ, lời khai hợp lý mà mẹ bạn cung cấp được bao nhiêu để xác định % thắng kiện của mẹ bạn.

Trên đây là tư vấn của Luật Minh Khuê. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận luật sư, gọi số: 1900.6162 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội - Công ty luật Minh Khuê

>> Xem thêm:  Hướng dẫn thủ tục đăng ký chuyển sổ bảo hiểm từ nơi làm cũ đến nơi làm mới ?