Mục lục bài viết
- Câu 1: Sau khi học bài học, học sinh "làm" được gì để tiếp nhận (chiếm lĩnh) và vận dụng kiến thức, kỹ năng của chủ đề?
- Câu 2: Học sinh sẽ được thực hiện các "hoạt động học" nào trong bài học?
- Câu 3: Thông qua các "hoạt động học" sẽ thực hiện trong bài học, những "biểu hiện cụ thể" của những phẩm chất, năng lực nào có thể được hình thành, phát triển cho học sinh?
- Câu 4: Khi thực hiện hoạt động để hình thành kiến thức mới trong bài học, học sinh sẽ được sử dụng những thiết bị dạy học/học liệu nào?
- Câu 5: Học sinh sử dụng thiết bị dạy học/học liệu như thế nào (đọc/nghe/nhìn/làm) để hình thành kiến thức mới?
- Câu 6: Sản phẩm học tập mà học sinh phải hoàn thành trong hoạt động để hình thành kiến thức mới là gì?
- Câu 7: Giáo viên cần nhận xét, đánh giá như thế nào về kết quả thực hiện hoạt động để hình thành kiến thức mới của học sinh?
- Câu 8: Khi thực hiện hoạt động luyện tập/vận dụng kiến thức mới trong bài học, học sinh sẽ được sử dụng những thiết bị dạy học/học liệu nào?
- Câu 9: Học sinh sử dụng thiết bị dạy học/học liệu như thế nào (đọc/nghe/nhìn/làm) để luyện tập/vận dụng kiến thức mới?
- Câu 10: Sản phẩm học tập mà học sinh phải hoàn thành trong hoạt động luyện tập/vận dụng kiến thức mới là gì?
- Câu 11: Giáo viên cần nhận xét, đánh giá như thế nào về kết quả thực hiện hoạt động luyện tập/vận dụng kiến thức mới của học sinh?
Câu 1: Sau khi học bài học, học sinh "làm" được gì để tiếp nhận (chiếm lĩnh) và vận dụng kiến thức, kỹ năng của chủ đề?
Các bài học này đóng góp vào việc hình thành và phát triển phẩm chất của học sinh, bao gồm sự chăm chỉ, trách nhiệm và khả năng điều chỉnh hành vi, cũng như khả năng tìm hiểu và tham gia vào các hoạt động kinh tế - xã hội. Điều này được thể hiện qua việc:
- Hiểu được ý nghĩa của kế hoạch tài chính cá nhân, các loại kế hoạch này và tầm quan trọng của việc lập kế hoạch tài chính cá nhân.
- Nhận biết và thực hiện các bước cụ thể để lập kế hoạch tài chính cá nhân.
- Thực hiện việc lập kế hoạch tài chính cá nhân cho bản thân.
- Đạt được khả năng kiểm soát tài chính cá nhân.
Câu 2: Học sinh sẽ được thực hiện các "hoạt động học" nào trong bài học?
- Khi học về kiến thức mới, học sinh sẽ thực hiện các hoạt động như đọc và nghiên cứu các tài liệu liên quan, tham gia tranh luận, thảo luận trong nhóm, và tiếp cận thông qua việc sử dụng máy chiếu.
- Trong quá trình thực hành và luyện tập, họ sẽ xem xét các bảng mẫu và thực hiện các hoạt động thảo luận nhóm để củng cố kiến thức.
Câu 3: Thông qua các "hoạt động học" sẽ thực hiện trong bài học, những "biểu hiện cụ thể" của những phẩm chất, năng lực nào có thể được hình thành, phát triển cho học sinh?
- Nhận thức:
+ Điều chỉnh hành vi (quản lý tài chính cá nhân hiệu quả)
+ Phát triển kế hoạch tài chính cá nhân (xác định mục tiêu, lập kế hoạch, thực hiện biện pháp học tập và rèn luyện, cũng như lập kế hoạch tài chính phù hợp)
- Phẩm chất: sự chăm chỉ (sẵn lòng vượt qua khó khăn để đạt được mục tiêu), trách nhiệm (tư duy sử dụng tiền bạc một cách hợp lý trong việc mua sắm và sinh hoạt hàng ngày; xây dựng và thực hiện kế hoạch chi tiêu có trách nhiệm cho bản thân).
Câu 4: Khi thực hiện hoạt động để hình thành kiến thức mới trong bài học, học sinh sẽ được sử dụng những thiết bị dạy học/học liệu nào?
- Tài liệu học tập như sách giáo khoa và các tài liệu tham khảo về chủ đề "Lập kế hoạch tài chính cá nhân" không chỉ là nguồn thông tin quan trọng mà còn là hướng dẫn chi tiết để học sinh hiểu rõ hơn về vấn đề này.
- Bên cạnh đó, việc sử dụng máy chiếu và bảng biểu cũng đóng vai trò quan trọng trong việc trình bày và minh họa các khái niệm, giúp học sinh nắm vững kiến thức và ứng dụng chúng vào thực tế một cách hiệu quả hơn.
Câu 5: Học sinh sử dụng thiết bị dạy học/học liệu như thế nào (đọc/nghe/nhìn/làm) để hình thành kiến thức mới?
- Trong quá trình học, học sinh cần được khuyến khích tiếp cận không chỉ sách giáo khoa mà còn các tài liệu tham khảo phong phú và đa dạng. Việc này giúp học sinh nắm vững kiến thức cơ bản và mở rộng hiểu biết về chủ đề.
- Sau khi tiếp cận và nghiên cứu tài liệu, học sinh sẽ tham gia vào các buổi thảo luận. Trong các cuộc thảo luận này, học sinh có thể chia sẻ ý kiến, đặt câu hỏi và đề xuất giải pháp. Đồng thời, việc lắng nghe giảng giải và phân tích của giáo viên cũng là một phần quan trọng trong quá trình này, giúp học sinh hiểu rõ hơn về các khái niệm và nguyên lý cơ bản.
- Ngoài ra, học sinh cũng tham gia vào các hoạt động thảo luận nhóm, trong đó họ có thể trao đổi ý kiến, thảo luận và làm việc cộng tác với nhau để hiểu sâu hơn về nội dung học. Điều này không chỉ giúp họ xây dựng kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm mà còn tăng cường sự hiểu biết thông qua việc chia sẻ ý kiến và kinh nghiệm cá nhân.
- Cuối cùng, việc theo dõi trình chiếu từ máy chiếu, các hình ảnh và câu hỏi từ giáo viên là một phần quan trọng để hỗ trợ việc học của học sinh. Những phương tiện này giúp học sinh hình dung và minh họa các khái niệm, cũng như tạo điều kiện cho việc thảo luận và tương tác trong lớp học.
Câu 6: Sản phẩm học tập mà học sinh phải hoàn thành trong hoạt động để hình thành kiến thức mới là gì?
- Kết quả của quá trình học tập sẽ thể hiện qua sự hiểu biết về các khái niệm liên quan đến kế hoạch tài chính cá nhân, bao gồm cả các loại kế hoạch tài chính cá nhân và tầm quan trọng của việc xây dựng chúng.
- Đồng thời, nó cũng bao gồm khả năng áp dụng kiến thức để lập kế hoạch tài chính cá nhân một cách chặt chẽ và có tổ chức.
- Hơn nữa, thành quả này còn được thể hiện qua hệ thống câu trả lời sẵn sàng từ học sinh khi giáo viên đặt câu hỏi, thể hiện sự tự tin và sự hiểu biết sâu sắc về chủ đề.
Câu 7: Giáo viên cần nhận xét, đánh giá như thế nào về kết quả thực hiện hoạt động để hình thành kiến thức mới của học sinh?
- Sau mỗi phiên thảo luận, giáo viên đã tổng hợp và rút ra kết luận về các ý kiến được thảo luận (ghi lại trên bảng hoặc trình chiếu lên màn hình) mà cả lớp đồng thuận. Thực hiện điều này giúp tạo ra một bức tranh tổng quan và làm rõ những điểm chính được thảo luận trong lớp.
- Ngoài ra, giáo viên đã tiến hành đánh giá mức độ tiếp thu bài học của học sinh. Bằng cách quan sát phản ứng và tham gia của học sinh trong quá trình học, giáo viên có thể đưa ra nhận định về sự hiểu biết và tiếp thu của học sinh đối với nội dung bài học. Điều này là cơ sở để điều chỉnh phương pháp giảng dạy và hỗ trợ học sinh hiệu quả hơn trong quá trình học tập.
Câu 8: Khi thực hiện hoạt động luyện tập/vận dụng kiến thức mới trong bài học, học sinh sẽ được sử dụng những thiết bị dạy học/học liệu nào?
Cung cấp sẵn một bảng mẫu kế hoạch tài chính cá nhân và một bảng mẫu theo dõi việc thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân là một phần quan trọng của quá trình học. Bằng cách này, học sinh có thể áp dụng ngay kiến thức được học vào thực tế cuộc sống của họ và tạo ra một kế hoạch cụ thể và chi tiết để quản lý tài chính cá nhân một cách hiệu quả.
Câu 9: Học sinh sử dụng thiết bị dạy học/học liệu như thế nào (đọc/nghe/nhìn/làm) để luyện tập/vận dụng kiến thức mới?
- Học sinh được yêu cầu thực hiện việc đọc và nghiên cứu các mẫu bảng về kế hoạch tài chính cá nhân.
- Sau đó, họ sẽ hợp tác làm việc nhóm để xây dựng kế hoạch tài chính cá nhân và bảng theo dõi thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân, lấy ý tưởng và cấu trúc từ các mẫu đã được cung cấp. Điều này giúp họ áp dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn và phát triển kỹ năng làm việc nhóm cũng như kỹ năng quản lý tài chính cá nhân.
Câu 10: Sản phẩm học tập mà học sinh phải hoàn thành trong hoạt động luyện tập/vận dụng kiến thức mới là gì?
- Phần thực hành sẽ bao gồm việc học sinh tạo ra ba kế hoạch tài chính cá nhân riêng của họ: một kế hoạch ngắn hạn, một kế hoạch trung hạn và một kế hoạch dài hạn.
- Phần luyện tập sẽ tập trung vào việc sử dụng bảng kế hoạch tài chính cá nhân và bảng theo dõi việc thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân để đạt được một mục tiêu cụ thể.
Câu 11: Giáo viên cần nhận xét, đánh giá như thế nào về kết quả thực hiện hoạt động luyện tập/vận dụng kiến thức mới của học sinh?
- Giáo viên đã tổ chức và hướng dẫn quá trình quan sát các nhóm lập kế hoạch tài chính, đồng thời cung cấp sự hỗ trợ và chỉ dẫn khi cần thiết.
- Sau đó, giáo viên đã tiến hành đánh giá và đưa ra nhận xét về kế hoạch tài chính cá nhân và bảng theo dõi thực hiện kế hoạch, đồng thời hướng dẫn các nhóm về cách sửa đổi và cải thiện chúng.
- Giáo viên đã thực hiện đánh giá mức độ học sinh đáp ứng yêu cầu về phẩm chất và năng lực thông qua quá trình học, đưa ra phản hồi và hướng dẫn cho họ cách tiến bộ và phát triển.
- Sau mỗi cuộc trả lời được sự đồng thuận của cả lớp, giáo viên đã phân tích và tóm tắt các ý kiến được thảo luận, rồi kết luận vấn đề (ghi chú trên bảng hoặc trình chiếu trên màn hình) để đảm bảo sự hiểu biết chung và rõ ràng trong lớp.
Tham khảo: Ví dụ về sự vận dụng các chức năng của thị trường? Giáo dục công dân lớp 11