1. Thẩm quyền phê duyệt kế hoạch nạo vét duy tu luồng hàng hải công cộng thuộc về ai ?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 4 của Thông tư 35/2019/TT-BGTVT về kế hoạch nạo vét duy tu luồng hàng hải công cộng, các cơ quan chức năng cùng các đơn vị liên quan phải tuân thủ một quy trình chặt chẽ và khoa học để thực hiện công việc này.
Kế hoạch nạo vét duy tu luồng hàng hải công cộng không chỉ đơn thuần là một phần của Kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải hàng năm mà còn là một quy trình phức tạp và chi tiết, đòi hỏi sự chú ý và cẩn trọng từ các cơ quan chức năng và đơn vị tham gia. Trong kế hoạch này, không chỉ đề cập đến việc thực hiện nạo vét duy tu luồng hàng hải trong năm hiện tại mà còn bao gồm các nhiệm vụ chuẩn bị cho các dự án nạo vét duy tu trong năm tiếp theo.
Cụ thể, kế hoạch này bao gồm các công đoạn quan trọng như tìm kiếm vị trí đổ chất nạo vét, tiến hành các hoạt động khảo sát kỹ thuật, lập hồ sơ thiết kế chi tiết, và dự toán ngân sách cho từng dự án. Ngoài ra, công việc chuẩn bị còn đòi hỏi thực hiện các báo cáo đánh giá tác động môi trường, nhằm đảm bảo rằng quá trình nạo vét không gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường sinh thái.
Không chỉ dừng lại ở bước chuẩn bị, kế hoạch còn phải xác định rõ các khu vực cụ thể mà công việc nạo vét sẽ được thực hiện, và cũng như các biện pháp an toàn để đảm bảo an toàn cho cả môi trường và người dân sinh sống trong khu vực gần đó. Điều này càng trở nên quan trọng hơn trong bối cảnh các hoạt động hàng hải ngày càng phát triển, đồng thời đòi hỏi một quy trình quản lý môi trường và nguồn lực biển càng thận trọng và hiệu quả hơn.
Kế hoạch nạo vét duy tu luồng hàng hải công cộng là một phần không thể thiếu trong Kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải hàng năm, được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt. Điều này thể hiện sự quan trọng và cần thiết của việc duy trì và nâng cấp hạ tầng hàng hải để đảm bảo hoạt động an toàn và hiệu quả của ngành này.
Trong phạm vi của kế hoạch nạo vét duy tu luồng hàng hải công cộng, có hai nội dung chính cần được xác định và thực hiện mỗi năm. Đầu tiên là nội dung kế hoạch thực hiện nạo vét duy tu luồng hàng hải công cộng của năm kế hoạch. Điều này đòi hỏi sự lập kế hoạch cụ thể và chi tiết về các công việc nạo vét cần được thực hiện trong năm đó, bao gồm việc xác định vị trí cần nạo vét, quy mô công việc, ngân sách và nguồn lực cần thiết để thực hiện.
Thứ hai, kế hoạch cũng bao gồm nội dung về việc chuẩn bị cho các công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải công cộng của năm tiếp theo. Điều này không chỉ là một bước quan trọng để đảm bảo liên tục của các hoạt động nạo vét mà còn để đảm bảo rằng các dự án tiếp theo được chuẩn bị kỹ lưỡng và có hiệu quả nhất. Các công việc chuẩn bị này bao gồm tìm kiếm vị trí đổ chất nạo vét, thực hiện các hoạt động khảo sát kỹ thuật để đánh giá tình trạng cơ sở hạ tầng hiện tại, lập hồ sơ thiết kế chi tiết, và dự toán ngân sách cho từng dự án. Đồng thời, việc lập báo cáo đánh giá tác động môi trường cũng là một phần không thể thiếu, nhằm đảm bảo rằng các hoạt động nạo vét không gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường sinh thái và cộng đồng xung quanh.
Cụ thể, các công việc như nhận chìm chất nạo vét ở biển, giao khu vực biển và các công tác khác có liên quan đều phải được thực hiện theo quy trình và quy định chặt chẽ. Chỉ thông qua việc thực hiện đúng và đủ các nội dung trong kế hoạch này, ngành hàng hải mới có thể duy trì được hoạt động một cách bền vững và phát triển trong tương lai.
Tóm lại, kế hoạch nạo vét duy tu luồng hàng hải công cộng không chỉ là một phần quan trọng của việc duy trì và phát triển hạ tầng hàng hải mà còn là một bước quan trọng để đảm bảo an toàn và bền vững cho môi trường biển và người dân sống xung quanh. Qua việc thực hiện các quy định và nội dung của thông tư 35/2019/TT-BGTVT, chúng ta có thể nâng cao hiệu quả của công tác này, góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành hàng hải và bảo vệ môi trường biển.
 

2. Căn cứ vào các thông tin cơ bản nào để lập kế hoạch nạo vét duy tu luồng hàng hải công cộng từ nguồn ngân sách nhà nước ?

Việc lập kế hoạch nạo vét duy tu luồng hàng hải công cộng từ nguồn ngân sách nhà nước không chỉ đơn giản là một quy trình hành chính mà còn là một phần quan trọng của việc bảo trì và phát triển hạ tầng hàng hải. Căn cứ vào những quy định rõ ràng của pháp luật tại khoản 2 Điều 4 Thông tư 35/2019/TT-BGTVT về bảo trì công trình hàng hải, cũng như dựa vào các thông tin cơ bản về tầm quan trọng của tuyến luồng, số liệu thống kê về khối lượng hàng hóa và lượt tàu thông qua cảng, cùng các yếu tố khác, việc lập kế hoạch này đòi hỏi sự chú trọng và cân nhắc tỉ mỉ từ các cơ quan chức năng.
Trong đó, việc đánh giá tầm quan trọng của tuyến luồng đối với hoạt động hàng hải là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Tuyến luồng không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc khai thác các cảng biển để phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng tại khu vực. Việc nạo vét và duy tu luồng hàng hải công cộng đảm bảo sự thông suốt và an toàn cho các hoạt động hàng hải, đồng thời góp phần vào việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an ninh quốc phòng.
Ngoài ra, việc xem xét số liệu thống kê về khối lượng hàng hóa và lượt tàu thông qua cảng trong thời gian gần đây cũng là một phần không thể thiếu trong quá trình lập kế hoạch này. Thông qua việc phân tích số liệu này, các cơ quan chức năng có thể đánh giá được tình trạng hiện tại của luồng hàng hải và dự báo được nhu cầu về nạo vét và duy tu trong tương lai.
Điều cũng quan trọng là việc xem xét số liệu thống kê về kích thước cỡ tàu, mớn nước khai thác hành hải trên luồng, tần suất và cao độ mực nước chạy tàu hiệu quả. Những thông tin này giúp xác định được phạm vi và đặc điểm cụ thể của công việc nạo vét và duy tu, từ đó đảm bảo tính hiệu quả và an toàn cho các hoạt động hàng hải.
Cuối cùng, việc xem xét diễn biến sa bồi, kết quả nạo vét duy tu trong thời gian gần đây cũng đóng vai trò quan trọng trong việc dự báo khối lượng nạo vét duy tu. Các dữ liệu này cung cấp thông tin về tình trạng hiện tại của luồng hàng hải và giúp dự đoán được các vấn đề cần phải được giải quyết trong tương lai.
Tóm lại, việc lập kế hoạch nạo vét duy tu luồng hàng hải công cộng từ nguồn ngân sách nhà nước là một quá trình phức tạp và cần sự cân nhắc tỉ mỉ từ các cơ quan chức năng. Chỉ thông qua việc đảm bảo các yếu tố quan trọng như tầm quan trọng của tuyến luồng, số liệu thống kê, và đánh giá tình trạng hiện tại, việc lập kế hoạch mới có thể đáp ứng được mục tiêu của ngành hàng hải và đảm bảo sự phát triển bền vững của kinh tế và an ninh quốc phòng.
 

3. Ai thực hiện lập danh mục các vị trí đổ chất nạo vét của các công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải công cộng được giao quản lý để được cấp phép vị trí đổ chất nạo vét ?

Khoản 3 Điều 4 của Thông tư 35/2019/TT-BGTVT là một hướng dẫn quan trọng về việc phối hợp giữa Cục Hàng hải Việt Nam và Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ sự nghiệp công trong việc thực hiện nghiên cứu và lập danh mục các vị trí đổ chất nạo vét cho các công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải công cộng. Điều này là một bước quan trọng trong việc đảm bảo tính chính xác, hiệu quả và an toàn của quá trình nạo vét, đồng thời cũng là một bước quan trọng để đảm bảo tuân thủ các quy định và luật pháp liên quan.
Việc phối hợp giữa Cục Hàng hải Việt Nam và Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ sự nghiệp công là một quy trình phức tạp và đòi hỏi sự chú ý đến từ cả hai bên. Trong quá trình này, các chuyên gia từ cả hai bên sẽ thực hiện các hoạt động nghiên cứu và tìm kiếm để xác định các vị trí đổ chất nạo vét phù hợp nhất cho các công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải công cộng. Các yếu tố cần xem xét bao gồm đặc điểm địa hình, tình trạng môi trường, và các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến quá trình nạo vét.
Một phần quan trọng của quy trình này là việc làm việc với các cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo rằng các vị trí đổ chất nạo vét được cấp phép đúng quy định và tuân thủ các quy định về môi trường và an toàn. Quy trình này đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên liên quan để đảm bảo rằng mọi hoạt động nạo vét diễn ra một cách hợp pháp và bảo đảm cho môi trường và người dân sống trong khu vực.
Tóm lại, việc phối hợp giữa Cục Hàng hải Việt Nam và Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ sự nghiệp công trong việc nghiên cứu và lập danh mục vị trí đổ chất nạo vét là một bước quan trọng để đảm bảo tính chính xác và an toàn của quá trình nạo vét. Chỉ thông qua sự hợp tác chặt chẽ và tuân thủ các quy định, quy trình này mới có thể đóng góp vào việc phát triển bền vững của ngành hàng hải và bảo vệ môi trường biển.
 

Xem thêm bài viết: Trách nhiệm của người vận chuyển và các trường hợp được miễn đối với người vận chuyển trong thông lệ hàng hải quốc tế và pháp luật Việt Nam

Khi quý khách có thắc mắc về quy định pháp luật, vui lòng liên hệ đến hotline 19006162 hoặc gửi thư tư vấn đến email: lienhe@luatminhkhue.vn để được giải đáp