1. Tạm dừng xuất nhập khẩu hàng hóa giả mạo nhãn hiệu là gì?

Hàng hoá giả mạo nhãn hiệu không chỉ là một vấn đề phức tạp của thị trường hiện nay, mà còn là một nguy cơ đe dọa sức khỏe và tài sản của người tiêu dùng. Trên thực tế, hàng hoá giả mạo nhãn hiệu là sự hiện diện của các sản phẩm được làm giả, sao chép hoặc nhái lại nhãn hiệu của các sản phẩm nổi tiếng và uy tín trên thị trường. Một trong những đặc điểm chính của hàng hoá giả mạo nhãn hiệu là bao bì của chúng thường được làm sao chép một cách tinh vi, sao chép đến từng chi tiết của nhãn hiệu gốc. Điều này làm cho người tiêu dùng khó phân biệt được hàng thật và hàng giả, gây ra sự nhầm lẫn và nguy cơ mua phải hàng hóa không đạt chất lượng. Thêm vào đó, các sản phẩm giả mạo còn thường được gắn dấu hiệu giống như nhãn hiệu gốc, tạo ra sự nhận biết khó khăn cho người tiêu dùng. Điều này đặc biệt nguy hiểm đối với các ngành hàng như thực phẩm, dược phẩm, và thiết bị y tế, nơi mà việc sử dụng hàng hóa không đúng nguồn gốc có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Một vấn đề nghiêm trọng khác của hàng hoá giả mạo nhãn hiệu là việc sử dụng chỉ dẫn về yếu tố địa lý không đúng mục đích, việc sử dụng dấu hiệu nguồn gốc không đúng cho một sản phẩm giả mạo là vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và quy định pháp luật. Tóm lại, hàng hoá giả mạo nhãn hiệu không chỉ là một vấn đề về sự công bằng trong kinh doanh, mà còn là một nguy cơ đe dọa đến sức khỏe và an toàn của người tiêu dùng. Việc tăng cường kiểm soát và trừng phạt các hành vi vi phạm nhãn hiệu là cần thiết để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và duy trì tính minh bạch và công bằng trên thị trường.

Tạm ngừng xuất khẩu là một biện pháp quan trọng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền áp dụng nhằm điều chỉnh lưu lượng hàng hóa ra khỏi quốc gia trong một khoảng thời gian nhất định. Quyết định này thường được đưa ra trong các tình huống cụ thể khi có những vấn đề đặc biệt đòi hỏi sự can thiệp ngay lập tức của chính phủ để bảo vệ lợi ích quốc gia và người dân. Một trong những lý do phổ biến nhất khiến chính phủ quyết định tạm ngừng xuất khẩu là để kiểm soát nguồn cung và giá cả của một số mặt hàng quan trọng. Trong các tình huống khẩn cấp, khi nguy cơ thiếu hụt hoặc đầu tư phát triển nguồn cung không đủ để đáp ứng nhu cầu cục bộ, việc tạm ngừng xuất khẩu có thể giúp giữ lại lượng hàng hóa trong nước, từ đó ổn định thị trường và giảm áp lực lên giá cả. Ngoài ra, tạm ngừng xuất khẩu cũng có thể được áp dụng trong các trường hợp khẩn cấp khác như biện pháp phòng ngừa hoặc ứng phó với các tình huống khủng hoảng, bao gồm cả tình trạng thảm họa tự nhiên, dịch bệnh hoặc xung đột vũ trang. Trong những tình huống như vậy, việc kiểm soát lưu lượng hàng hóa ra khỏi quốc gia có thể là một phần quan trọng của kế hoạch phòng ngừa và ứng phó để bảo vệ sự an toàn và phục hồi sau khi xảy ra sự kiện.

Tuy nhiên, việc áp dụng biện pháp tạm ngừng xuất khẩu cũng cần phải được thực hiện một cách cân nhắc và minh bạch, đảm bảo rằng không gây ra tác động tiêu cực đến thị trường quốc tế và không làm suy giảm uy tín của quốc gia trên sân khấu quốc tế. Đồng thời, cần phải thiết lập cơ chế giám sát và đánh giá hiệu quả của biện pháp này để đảm bảo rằng nó đạt được mục đích mong muốn mà không gây ra những hậu quả không mong muốn cho kinh tế và xã hội.

 

2. Cơ quan nào có thẩm quyền quyết định tạm dừng xuất nhập khẩu hàng hóa giả mạo nhãn hiệu?

Theo quy định tại Điều 103 Nghị định 65/2023/NĐ-CP, thẩm quyền quyết định tạm dừng làm thủ tục hải quan là một biện pháp quan trọng được cơ quan Hải quan có thẩm quyền áp dụng trong quá trình kiểm tra, giám sát và kiểm soát hàng hóa xuất nhập khẩu. Điều này được thực hiện khi có căn cứ rõ ràng để nghi ngờ rằng hàng hóa đó có thể là hàng giả mạo nhãn hiệu hoặc chỉ dẫn địa lý.

Theo khoản 1 của Điều 103, nếu trong quá trình thực hiện các hoạt động kiểm tra, giám sát và kiểm soát, cơ quan Hải quan phát hiện căn cứ rõ ràng để nghi ngờ rằng hàng hóa xuất nhập khẩu là hàng giả mạo nhãn hiệu hoặc chỉ dẫn địa lý, họ có thẩm quyền chủ động ra quyết định tạm dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa đó. Điều này là một biện pháp cần thiết nhằm ngăn chặn sự lưu thông của hàng giả mạo trên thị trường, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và đảm bảo tính chất chính xác và đáng tin cậy của hàng hóa.

Đồng thời, theo khoản 2 của Điều 103, cơ quan Hải quan cũng có trách nhiệm thông báo ngay cho chủ thể quyền đối với nhãn hiệu hoặc chỉ dẫn địa lý, nếu có thông tin liên hệ, và thông báo cho người nhập khẩu hoặc người xuất khẩu về việc tạm dừng này. Điều này giúp tạo điều kiện cho các bên liên quan tham gia vào quá trình giải quyết vấn đề một cách minh bạch và công bằng.

Tóm lại, việc thực hiện thẩm quyền quyết định tạm dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa nghi ngờ là hàng giả mạo nhãn hiệu hoặc chỉ dẫn địa lý là một biện pháp quan trọng nhằm bảo vệ thị trường và quyền lợi của người tiêu dùng. Đồng thời, điều này cũng góp phần tăng cường sự minh bạch và công bằng trong quá trình thương mại quốc tế.

>> Xem thêm: Kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu bị xử lý như thế nào?

 

3. Quy trình tạm dừng xuất nhập khẩu hàng hóa giả mạo nhãn hiệu

Theo quy định tại Điều 103 Nghị định 65/2023/NĐ-CP, thời hạn tạm dừng làm thủ tục hải quan là một yếu tố quan trọng được xác định để đảm bảo rằng quá trình xử lý các trường hợp tạm dừng diễn ra một cách có trật tự và hiệu quả.

Trong quá trình thực hiện kiểm tra, giám sát và kiểm soát, nếu phát hiện căn cứ rõ ràng để nghi ngờ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu là hàng hoá giả mạo nhãn hiệu, hàng hoá giả mạo chỉ dẫn địa lý, Chi cục Hải quan chủ động ra quyết định tạm dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa đó và phải thông báo ngay cho chủ thể quyền đối với nhãn hiệu hoặc chỉ dẫn địa lý nếu có thông tin liên hệ và cho người nhập khẩu hoặc người xuất khẩu về việc tạm dừng này. Cơ quan Hải quan tiến hành xử lý yêu cầu trong thời hạn tạm dừng làm thủ tục hải quan là 10 ngày kể từ ngày Chi cục Hải quan thông báo cho chủ thể quyền theo quy định. Điều này làm rõ rằng cơ quan Hải quan có trách nhiệm thông báo cho các bên liên quan về quyết định tạm dừng và thiết lập một thời hạn cụ thể để tiến hành các bước tiếp theo. Cơ quan Hải quan được quy định phải thực hiện một loạt các công việc quan trọng trong thời gian tạm dừng làm thủ tục hải quan. Điều này bao gồm yêu cầu cung cấp tài liệu liên quan đến hàng hóa, lấy mẫu và giám định hoặc giám định bổ sung nếu cần thiết, phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước khác trong trường hợp tranh chấp về quyền sở hữu công nghiệp, và báo cáo cho cấp quản lý cấp tỉnh, thành phố và Tổng cục Hải quan để có sự hỗ trợ và chỉ đạo khi cần thiết. Quy định về thời hạn tạm dừng làm thủ tục hải quan nhằm đảm bảo rằng các vấn đề liên quan đến hàng hóa nghi ngờ được giải quyết một cách nhanh chóng và công bằng, đồng thời tạo điều kiện cho các bên liên quan tham gia vào quá trình giải quyết một cách minh bạch và trong khoảng thời gian hợp lý. 

Kết thúc thời hạn tạm dừng làm thủ tục hải quan, cơ quan hải quan sẽ tiến hành như sau:

- Trường hợp cơ quan hải quan xác định hàng hoá bị tạm dừng là hàng hoá giả mạo nhãn hiệu, hàng hoá giả mạo chỉ dẫn địa lý và hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền xử lý của cơ quan hải quan, cơ quan hải quan thực hiện xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý, hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, hàng hóa giả mạo chỉ dẫn địa lý theo quy định của pháp luật.

- Trường hợp xác định hành vi vi phạm không thuộc thẩm quyền xử lý của cơ quan hải quan, cơ quan hải quan bàn giao vụ việc để các cơ quan bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ khác xử lý;

- Trường hợp người nộp đơn khởi kiện dân sự, cơ quan hải quan thực hiện theo ý kiến của Tòa án;

- Trường hợp nhận được văn bản của cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp thông báo về việc tranh chấp, khiếu nại về chủ thể quyền, khả năng bảo hộ, phạm vi bảo hộ quyền sở hữu đối với nhãn hiệu hoặc chỉ dẫn địa lý, cơ quan hải quan tiếp tục làm thủ tục hải quan cho lô hàng, trừ trường hợp cơ quan hải quan đã có quyết định thụ lý vụ việc theo thủ tục xử lý vi phạm hành chính;

- Trường hợp xác định hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm theo quy định tại Bộ luật Hình sự, cơ quan hải quan chuyển giao cho cơ quan có thẩm quyền để tiến hành điều tra, khởi tố theo quy định của pháp luật;

- Trường hợp cơ quan hải quan quyết định hàng hóa bị tạm dừng không phải là hàng hoá giả mạo nhãn hiệu, hàng hoá giả mạo chỉ dẫn địa lý, cơ quan hải quan tiếp tục làm thủ tục hải quan cho lô hàng và thông báo cho các bên liên quan biết.

- Trường hợp chủ động tạm dừng làm thủ tục hải quan không đúng, gây thiệt hại cho chủ hàng, Chi cục hải quan phải bồi thường thiệt hại cho chủ hàng và thanh toán các chi phí phát sinh theo quy định.

Như vậy theo quy định đã được nêu, thời hạn tạm dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được nghi ngờ là hàng giả mạo nhãn hiệu là 10 ngày kể từ ngày cơ quan Hải quan thông báo cho chủ thể quyền đối với nhãn hiệu. Điều này là một biện pháp quan trọng nhằm đảm bảo rằng quy trình giải quyết các vấn đề liên quan đến hàng hóa nghi ngờ diễn ra một cách có trật tự và công bằng. Thời hạn 10 ngày được quy định là một khoảng thời gian hợp lý để các bên liên quan có thể tiến hành các bước tiếp theo nhằm xác minh và giải quyết tình hình. Trong thời gian này, người nhập khẩu, người xuất khẩu hoặc chủ thể quyền đối với nhãn hiệu được thông báo về quyết định tạm dừng và có thời gian để cung cấp thông tin, tài liệu liên quan hoặc tham gia vào các hoạt động giám định, kiểm tra. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, thời hạn 10 ngày có thể không đủ để hoàn thành quy trình xử lý, đặc biệt là khi có các tranh chấp phức tạp hoặc yêu cầu thêm thông tin hoặc giám định phức tạp. Trong những trường hợp như vậy, cơ quan Hải quan có thể xem xét gia hạn thời hạn tạm dừng để đảm bảo rằng quy trình được hoàn thành một cách cẩn thận và công bằng nhất.

Xem thêm bài viết: Mẫu đơn đề nghị tạm dừng thủ tục hải quan đối với hàng hóa có yêu cầu bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Khi có thắc mắc về quy định pháp luật, Quý khách hàng vui lòng liên hệ đến hotline 19006162 hoặc gửi thư tư vấn đến email: lienhe@luatminhkhue.vn để được Luật Minh Khuê hỗ trợ giải đáp kịp thời.