1. Cách để lấy điểm tuyệt đối phần đọc hiểu

Phần đọc hiểu là phần nội dung kiến thức hết sức cơ bản, theo đó thì việc ghi điểm tuyệt đối ở phần này sẽ là một trong những ưu điểm để bài thi của mình đạt điểm cao hơn trong trường hợp này. Để đạt điểm tối đa trong phần đọc hiểu trong kỳ thi tiếng Việt, học sinh cần tuân theo một số nguyên tắc và chiến lược sau đây:

- Nắm chắc kiến thức cơ bản về tiếng Việt: Để hiểu và trả lời câu hỏi, bạn cần nắm vững kiến thức về ngữ pháp, từ vựng, và thể thơ cơ bản. Hiểu và áp dụng ngữ pháp cơ bản, bao gồm cấu trúc câu, loại từ (danh từ, động từ, tính từ, trạng từ), thì, ngôi, và mối quan hệ cú pháp trong câu. Mở rộng vốn từ vựng của bạn để hiểu và sử dụng các từ và cụm từ phổ biến trong văn bản. Cố gắng hiểu nghĩa cụm từ và thụ động trong việc học từ vựng mới.

- Nhận diện các loại câu hỏi: Học sinh cần biết nhận diện loại câu hỏi như câu hỏi nhận biết, câu hỏi thông hiểu, và câu hỏi vận dụng để có chiến lược trả lời hiệu quả.

- Trả lời đúng trọng tâm: Khi trả lời câu hỏi, tập trung vào trọng tâm của câu hỏi và tránh việc lan man hoặc viết dài dòng.

- Đọc kỹ và hiểu nội dung: Đọc kỹ toàn bộ đoạn văn hoặc đoạn thơ để hiểu rõ nội dung chính trước khi đọc câu hỏi.

- Nắm chắc thể thơ: Nếu câu hỏi liên quan đến thể thơ, học sinh cần biết cách nhận biết và đếm số chữ trong mỗi câu thơ để trả lời chính xác. Nắm vững các loại thể thơ cơ bản như thể thơ năm chữ, bảy chữ, tự do, lục bát, v.v. Biết cách nhận biết và xác định loại thể thơ trong văn bản.

- Xác định nội dung: Trong trường hợp câu hỏi cần xác định nội dung, học sinh chỉ cần trả lời đúng và ngắn gọn mà không cần mô tả dài dòng.

- Hiểu nghệ thuật và phép tu từ: Đối với câu hỏi thông hiểu, học sinh cần hiểu cách tác giả sử dụng các biện pháp nghệ thuật trong văn bản như so sánh, ẩn dụ, điệp, liệt kê, để trả lời một cách chính xác.

+ So sánh: Nếu tác giả sử dụng so sánh, hãy xem xét các yếu tố được so sánh (thường là hai thứ gì đó) và cách mà so sánh này giúp tạo ra hình ảnh hoặc ý nghĩa. Bạn cần hiểu rằng so sánh thường được sử dụng để làm cho đối tượng hoặc ý nghĩa trở nên rõ ràng hơn.

+ Ẩn dụ: Ẩn dụ là việc sử dụng một hình ảnh hoặc sự so sánh ngầm để truyền đạt một ý nghĩa sâu sắc. Bạn cần phát hiện và hiểu ý nghĩa ẩn sau các mô tả và hình ảnh để trả lời câu hỏi.

+ Liệt kê: Liệt kê là việc sử dụng danh sách các yếu tố hoặc sự kể một loạt các sự kiện hoặc đối tượng. Đôi khi, liệt kê được sử dụng để tạo ra hiệu ứng thống kê hoặc tăng sự chi tiết.

- Sử dụng ngôn từ phong phú: Trong câu hỏi vận dụng, học sinh cần sử dụng ngôn từ phong phú để rút ra thông điệp hoặc ý kiến cá nhân về văn bản. Sử dụng từ vựng phù hợp với nội dung và ý nghĩa của văn bản. Điều này đòi hỏi bạn phải có kiến thức rộng về từ ngữ và biết cách sử dụng chúng một cách chính xác. Đảm bảo rằng việc sử dụng ngôn từ không chỉ phong phú mà còn rõ ràng và logic. Đừng gây hiểu nhầm hoặc lạc hậu trong việc truyền đạt ý của bạn. Trong trường hợp bạn cần trình bày ý kiến cá nhân hoặc điều luận, hãy hỗ trợ nó bằng ví dụ và lập luận logic để làm cho ý kiến của bạn trở nên thuyết phục và chặt chẽ.

- Phân chia thời gian hợp lý: Đọc hiểu nên được hoàn thành trong khoảng thời gian cố định, để có đủ thời gian cho các phần khác của kỳ thi. Phân chia thời gian một cách hợp lý là một phần quan trọng của việc làm bài trong kỳ thi tiếng Việt. Khi đọc hiểu chiếm một phần quan trọng của bài thi, việc quản lý thời gian cẩn thận sẽ giúp bạn hoàn thành phần này một cách hiệu quả và còn đủ thời gian cho các phần khác của kỳ thi. Trước hết, hãy xem xét tổng thời gian cho phần đọc hiểu và chia nó thành các phần nhỏ. Đảm bảo bạn có một khoảng thời gian đủ để đọc văn bản kỹ lưỡng. Tùy theo độ dài và độ khó của văn bản, phần này có thể chiếm từ 15 đến 30 phút( tuy nhiên thì mình chỉ nên làm nội dung này trong vòng 15 phút để đảm bảo thời gian làm các bài còn lại).  Dựa trên độ phức tạp của câu hỏi, hãy quyết định mức độ thời gian cần thiết cho từng câu. Câu hỏi nhận biết thường nhanh chóng để trả lời, trong khi câu hỏi thông hiểu và vận dụng có thể đòi hỏi thời gian nhiều hơn. Dành thời gian cuối cùng để kiểm tra lại bài làm của bạn. Điều này bao gồm kiểm tra ngữ pháp, chính tả, và xem xét xem bạn đã trả lời đúng và đủ câu hỏi hay chưa.

- Tránh trả lời lộn xộn: Trả lời các câu hỏi theo thứ tự và tránh việc trả lời lộn xộn hoặc đảo thứ tự các câu hỏi. Khi bạn theo dõi câu hỏi theo thứ tự, có khả năng rõ ràng và không bỏ sót bất kỳ câu hỏi nào. Nếu bạn bắt đầu nhảy qua câu hỏi hoặc đảo thứ tự, bạn có thể quên trả lời một số câu hỏi quan trọng. Theo thứ tự cho phép bạn tập trung vào một nhiệm vụ cụ thể mà không bị phân tâm bởi các câu hỏi khác. Khi hoàn thành một câu hỏi, bạn có thể chuyển sang câu hỏi tiếp theo một cách tự tin.

Khi tuân theo những chiến lược này và nắm vững kiến thức tiếng Việt, bạn sẽ có cơ hội cao để đạt điểm tối đa trong phần đọc hiểu của kỳ thi.

2. Tại sao nhiều học sinh bị điểm kém trong phần thi đọc hiểu?

Có nhiều lý do khiến nhiều học sinh bị điểm kém trong phần thi đọc hiểu. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

- Không đọc kỹ văn bản: Một trong những nguyên nhân chính là học sinh không đọc kỹ hoặc đọc nhanh qua văn bản. Để hiểu một bài văn, cần phải đọc kỹ từng dòng, hiểu ý của từng câu.

- Không nắm vững kiến thức cơ bản: Đọc hiểu yêu cầu hiểu biết về ngữ pháp, từ vựng, và cả thể thơ nếu có. Nếu học sinh không nắm vững kiến thức cơ bản về tiếng Việt, họ sẽ gặp khó khăn trong việc hiểu và trả lời các câu hỏi.

- Không hiểu nội dung: Một số học sinh có thể đọc kỹ văn bản nhưng không hiểu nội dung. Điều này có thể xuất phát từ sự thiếu quen thuộc với các khái niệm, ý nghĩa hoặc ngữ cảnh trong bài văn.

- Thiếu kỹ năng phân tích và suy luận: Phần đọc hiểu thường yêu cầu học sinh phân tích và suy luận từ thông tin trong văn bản. Thiếu kỹ năng này có thể dẫn đến việc trả lời sai hoặc thiếu chi tiết.

- Không tuân theo yêu cầu câu hỏi: Nhiều học sinh có thể trả lời một cách lẫn lộn hoặc không trả lời đúng trọng tâm của câu hỏi. Thường là do họ không đọc kỹ câu hỏi hoặc không hiểu yêu cầu của nó.

- Áp lực thời gian: Phần đọc hiểu thường có thời gian hạn chế, và áp lực thời gian có thể làm cho học sinh đọc và trả lời câu hỏi một cách vội vàng, dẫn đến lỗi sót hoặc sai sót. 

3. Có nên học lệch để có kết quả thi văn cao hay không? 

Học lệch, có nghĩa là tập trung học và làm bài tập trên một số môn học cụ thể để đạt được kết quả cao trong kỳ thi, có thể có lợi và hợp lý trong một số tình huống, nhưng cần xem xét kỹ lưỡng trước khi quyết định áp dụng phương pháp này. Dưới đây là một số điểm để bạn cân nhắc:

- Khả năng và sở thích cá nhân: Học lệch yêu cầu bạn tập trung nhiều thời gian và nỗ lực vào một số môn học cụ thể. Bạn nên xem xét khả năng và sở thích của bản thân. Nếu bạn cảm thấy mình có đam mê và tài năng trong một môn cụ thể và muốn phát triển sâu hơn, học lệch có thể phù hợp.

- Mục tiêu nghề nghiệp hoặc học tập: Nếu bạn có mục tiêu nghề nghiệp cụ thể hoặc định hướng học tập, việc học lệch trong lĩnh vực liên quan có thể giúp bạn chuẩn bị cho tương lai.

- Yêu cầu của kỳ thi: Trong một số trường hợp, như kỳ thi đại học hoặc kỳ thi quan trọng, việc học lệch có thể cần thiết để đảm bảo bạn đạt kết quả cao và đủ điểm đậu.

- Cân nhắc rủi ro: Học lệch có thể dẫn đến việc bỏ qua một số môn học quan trọng hoặc giảm đa dạng kiến thức. Bạn cần cân nhắc rủi ro này và đảm bảo rằng bạn không bỏ lỡ kiến thức quan trọng.

- Cân nhắc cơ hội: Việc học lệch có thể giúp bạn dễ dàng hơn trong việc đạt điểm cao trong môn học chọn lọc, nhưng đôi khi bạn cũng cần xem xét cơ hội học tập và sự phát triển đa dạng.

Tham khảo thêm: Tầm quan trọng của việc ăn nhiều loại thức ăn khác nhau