Trong đó, nhà kinh doanh, để giành giật thị phần, đã thực hiện hành vi trái với quy định của pháp luật, ngược với truyền thống xã hội tốt đẹp và tập quán kinh doanh lành mạnh làm tổn hại đến lợi ích của nhà kinh doanh khác, lợi ích của người tiêu dùng, của Nhà nước và xã hội.

Hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh thường được nhận biết thông qua việc mô tả hành vi. Một cách khái quát có thể kể đến các hành vi cạnh tranh không lành mạnh sau: tung tin sai sự thật với dụng ý hạ uy tín của đối thủ cạnh tranh; gây nhầm lẫn cho nhau.

Cạnh tranh có thể phân thành 02 loại là Cạnh tranh không lành mạnh và cạnh tranh lành mạnh:

Cạnh tranh không lành mạnh là phương thức cạnh tranh được các doanh nghiệp thực hiện bởi những cách thức không lành mạnh nhằm mục đích gây phản cạnh tranh như ấn định giá bất hợp lí với khách hàng, sắp đặt mức giá thấp hơn giá thị trường để loại bỏ đối thủ, quảng cáo, khuyến mại với mục đích lôi kéo khách hàng của đối thủ, liên kết với nhau để hạn chế cạnh tranh...

Cạnh tranh không lành mạnh có thể được nhằm vào những đối thủ cụ thể hay nhằm vào lợi ích của trật tự kinh tế nên có thể làm hạn chế khả năng cạnh tranh vốn có của các đối thủ cạnh tranh, cũng có thể làm hạn chế cũng như triệt tiêu cạnh tranh và như vậy cũng có nghĩa là triệt tiêu động lực phát triển kinh tế, xâm hại lợi ích của cả cộng đồng và xã hội. Do đó, phương thức cạnh tranh không lành mạnh cần phải được ngăn cản và trừng trị.

Ngược lại, Cạnh tranh lành mạnh là hình thức cạnh tranh công khai, công bằng và ngay thẳng giữa các đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh/n Cạnh tranh lành mạnh là những hoạt động nhằm thu hút khách hàng mà pháp luật không cấm, phù hợp với tập quán thương mại và đạo đức kinh doanh truyền thống như: nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, đổi mới phương thức giao tiếp với khách hàng hạ giá bán hàng hoá trên cơ sở đổi mới công nghệ, giảm chi phí sản xuất, chi phí lưu thông, đầu tư nghiên cứu và phát triển sản xuất kinh doanh... Hình thức cạnh tranh lành mạnh luôn là mong muốn của các doanh nghiệp kinh doanh chân chính, của nhà nước và của xã hội nhằm đem lại hiệu quả tối ưu cho sự phát triển kinh tế của đất nước và có lợi cho người tiêu dùng.

Cạnh tranh lành mạnh không phải là một khái niệm luật định bởi các hành vi cạnh tranh do các doanh nghiệp tiến hành rất phong phú, đa dạng nên pháp luật không thể liệt kê hành vi nào là cạnh‘tranh lành mạnh. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã có sự thống nhất khi cho rằng, cạnh tranh lành mạnh phải đảm bảo các tiêu chí sau:

- Có mục đích thu hút khách hàng;

- Tuân theo các quy định của pháp luật;

- Tôn trọng truyền thống, tập quán kinh doanh, đạo đức kinh doanh;

>> Xem thêm:  Hành vi cạnh tranh không lành mạnh có vi phạm luật sở hữu trí tuệ không ?

- Cạnh tranh bằng tiềm năng vốn có của doanh nghiệp.

Mọi vướng mắc pháp lý liên quan đến luật cạnh tranh, Hãy gọi ngay: 1900.6162 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật đất đai - Công ty luật Minh Khuê

>> Xem thêm:  Điều tra vụ việc cạnh tranh theo thủ tục tố tụng cạnh tranh ?