1. Quy trình cẩu xe vi phạm giao thông diễn ra như thế nào?

Cẩu kéo ô tô vi phạm là một hình thức tạm giữ phương tiện giao thông đường bộ, nó áp dụng trong những tình huống cụ thể. Trong tình huống vi phạm giao thông đường bộ, khi người điều khiển xe bị phát hiện và xác định vi phạm, đặc biệt trong trường hợp đỗ xe trái quy định hoặc thiếu giấy tờ quan trọng, việc cẩu kéo phương tiện là một biện pháp để đảm bảo tuân thủ quy định và quyết định xử phạt, cũng như đảm bảo an toàn giao thông.

Ví dụ: Trường hợp người điều khiển xe bị phát hiện vi phạm do đỗ xe không tuân theo quy định giao thông, nhưng họ có mặt tại thời điểm cảnh sát giao thông kiểm tra, có đủ giấy tờ cần thiết như giấy phép lái xe và giấy đăng ký xe ô tô, thì việc tạm giữ phương tiện không được áp dụng. Thay vào đó, quy định giao thông sẽ tuân theo thứ tự và tạm giữ giấy tờ liên quan theo quy định hợp pháp. Điều này đồng nghĩa với việc rằng người điều khiển xe vắng mặt hoặc không có giấy tờ liên quan đến xe xuất trình khi bị kiểm tra bởi cơ quan chức năng thì lực lượng thực thi có thể quyết định tạm giữ phương tiện và/hoặc tiến hành các biện pháp xử lý phù hợp dựa trên quy định và quyết định của họ.

Trong trường hợp tại thời điểm kiểm tra, người điều khiển phương tiện không thể xuất trình đầy đủ hoặc một số giấy tờ cần thiết, lực lượng chức năng có quyền thực hiện tạm giữ phương tiện theo quy định tại Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012.

Khi thực hiện tạm giữ phương tiện, đáng chú ý rằng quyết định này phải được đặt trên cơ sở hợp pháp và phải đi kèm với biện pháp xử phạt thích hợp. Trong trường hợp chủ phương tiện hoặc người điều khiển không có mặt tại hiện trường, phương tiện phải được đưa ra khỏi vị trí vi phạm. Điều này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng dịch vụ cẩu hoặc xe nâng để di chuyển phương tiện về nơi tạm giữ. Ngoài quyết định xử phạt về hành vi vi phạm, chủ phương tiện cũng phải chịu trách nhiệm trả tiền phí cẩu hoặc kéo phương tiện về nơi tạm giữ.

Trước khi thực hiện việc cẩu phương tiện, lực lượng thực thi công vụ cần tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, chụp ảnh và quay phim về tình trạng phương tiện tại nơi vi phạm. Điều này đảm bảo việc thực hiện vi phạm được ghi nhận chính xác và công bằng.

Sau khi lập biên bản vi phạm, phải có biên bản niêm phong phương tiện, đồng thời thu thập chữ ký của ít nhất hai nhân chứng trực tiếp hoặc một nhân chứng đại diện cho chính quyền địa phương tại hiện trường.

Lực lượng chức năng cũng cần thông báo cho cộng đồng tại vị trí vi phạm về việc xảy ra vi phạm giao thông và yêu cầu người vi phạm liên hệ với trụ sở đội, trạm Cảnh sát Giao thông để giải quyết vi phạm.

 

2. Những trường hợp nào vi phạm nào bị cẩu xe?

Những vi phạm giao thông đường bộ bị cảnh sát tạm giữ phương tiện đang được quy định rõ trong Điều 82 của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, với các điều chỉnh và bổ sung theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 01/01/2022, để quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt của Chính phủ. Nhằm ngăn chặn ngay các hành vi vi phạm giao thông đường bộ, người có thẩm quyền xử phạt có quyền tạm giữ phương tiện đến 7 ngày trước khi đưa ra quyết định xử phạt đối với những vi phạm sau đây:

- Điều khiển ô tô, xe mô tô, xe gắn máy trên đường với nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở vượt quá mức an toàn quy định được phép khi điều khiển phương tiện giao thông.

- Người điều khiển xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy không tuân thủ yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của người thi hành công vụ, hoặc không tuân thủ yêu cầu kiểm tra chất ma túy của người thi hành công vụ.

- Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy vào đường cao tốc, trừ trường hợp xe được sử dụng cho mục tiêu quản lý và bảo trì đường cao tốc.

- Người điều khiển ô tô, mô tô, xe gắn máy trên đường với việc kiểm tra dương tính với chất ma túy.

- Điều khiển ô tô quá nhanh, làng lách, đánh võng; tham gia vào đua xe trái phép trên đường bộ; dùng chân để điều khiển vô lăng ô tô khi đang di chuyển; không tuân theo hiệu lệnh dừng xe của người thi hành công vụ hoặc gây tai nạn giao thông.

- Người từ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (bao gồm cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô hoặc điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô.

- Người từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên.

- Điều khiển ô tô không có giấy đăng ký xe, không có biển số; xe không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật.

- Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không có giấy đăng ký xe theo quy định; sử dụng giấy đăng ký xe đã bị tẩy xóa; sử dụng giấy đăng ký xe không đúng với số khung, số máy của xe hoặc không phải do cơ quan có thẩm quyền cấp; xe không gắn biển số (đối với loại xe bắt buộc gắn biển số); gắn biển số không đúng với số biển đăng ký ghi trong giấy đăng ký xe; biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

- Không tuân thủ yêu cầu kiểm tra tải trọng, khổ giới hạn của xe khi có tín hiệu hoặc yêu cầu kiểm tra tải trọng, khổ giới hạn của xe; chuyển hàng hóa hoặc sử dụng các cách thức khác để trốn tránh việc xác định xe vận chuyển hàng hóa quá tải, quá khổ.

Những biện pháp tạm giữ và quy định này nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định giao thông đường bộ, bảo vệ cộng đồng, người tham gia giao thông.

 

3. Người vi phạm phải trả chi phí cẩu xe là bao nhiêu?

Theo quy định tại khoản 7 Điều 126 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 về xử lý tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ theo thủ tục hành chính như sau:

"Điều 126. Xử lý tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ theo thủ tục hành chính

...

7. Người có tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ chỉ phải trả chi phí lưu kho, phí bến bãi, phí bảo quản tang vật, phương tiện và các khoản chi phí khác trong thời gian tang vật, phương tiện bị tạm giữ theo quy định tại khoản 8 Điều 125 của Luật này."

Vậy, từ căn cứ trên cho thấy, khi cẩu xe vi phạm giao thông để tạm giữ, các chi phí liên quan như phí kho bãi, phí bảo quản, phí cẩu xe,... sẽ do người có tang vật/phương tiện vi phạm chi trả các chi phí này.

Trong các trường hợp cần tạm giữ xe, Cảnh sát Giao thông thường sẽ yêu cầu dịch vụ xe cẩu từ trung tâm cứu hộ đến để kéo chiếc xe vi phạm về bãi tạm giữ tại quận/huyện nơi xảy ra vi phạm và nơi mà Cảnh sát Giao thông có thẩm quyền quản lý. Nguyên nhân chính vì xe vi phạm thường có tải trọng lớn, xe cẩu chuyên nghiệp của lực lượng Cảnh sát Giao thông thường không đủ khả năng để thực hiện tác vụ này.

Hình thức thỏa thuận về giá cẩu xe vi phạm và kéo xe đến bãi tạm giữ thường được thực hiện bởi trung tâm cứu hộ và người vi phạm. Hiện nay, pháp luật chưa có các quy định cụ thể về chi phí cẩu và kéo xe vi phạm. Hơn nữa, trung tâm cứu hộ thường là một đơn vị hoạt động độc lập, trong nhiều trường hợp, xe cẩu chuyên nghiệp của lực lượng Cảnh sát không đủ để thực hiện nhiệm vụ này. Do đó, việc yêu cầu trung tâm cứu hộ đến và sau đó thỏa thuận giá cả với người vi phạm là một giải pháp phù hợp trong tình huống này.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Thời hạn tạm giữ xe tối đa là bao nhiêu ngày và mức phạt?

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: lienhe@luatminhkhue.vn để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê. Rất mong nhận được sự hợp tác!