1. Chế độ tai nạn lao động được quy định như thế nào theo luật BHXH ?

Thưa luật sư, Tôi tên là: Hoàng Đức Cảnh. Tôi có vài câu hỏi liên quan đến chế đội bảo hiểm xã hội. Mẹ tôi là giáo viên năm nay 53 tuổi và thời gian công tác trên 25 năm tại vùng 3. Vừa rồi trên đường đi làm mẹ tôi bị tai nạn giao thông và tử vong. Cty tư vấn giúp tôi về chế độ chính sách mà mẹ tôi được hưởng. Và những thủ tục giấy tờ cần thiết để tôi thực hiện chế độ được hưởng ?
Tôi xin chân thành cảm ơn!!!

Chế độ tai nạn lao động được quy định như thế nào theo luật BHXH ?

Luật sư tư vấn pháp luật lao động về chế độ tai nạn lao động, gọi: 1900.6162

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Điều 43 Luật bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 của Quốc hội quy định về điều kiện để được hưởng chế độ tai nạn lao động như sau:

"Điều 43. Điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động

Người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Bị tai nạn thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Tại nơi làm việc và trong giờ làm việc;

b) Ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động;

c) Trên tuyến đường đi và về từ nơi ở đến nơi làm việc trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý.

2. Suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị tai nạn quy định tại khoản 1 Điều này."

Vậy mẹ bạn gặp tai nạn trên đường đến nơi làm việc thì sẽ được hưởng chế độ tai nạn lao động.

Thủ tục hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động như​ sau:

1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2. Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động của người sử dụng lao động (mẫu số 05A-HSB).

3. Biên bản điều tra tai nạn lao động theo quy định.

4. Giấy ra viện (bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản chụp) sau khi đã điều trị thương tật tai nạn lao động ổn định đối với trường hợp điều trị nội trú hoặc giấy tờ khám, điều trị thương tật ban đầu đối với trường hợp điều trị ngoại trú.

5. Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng Giám định y khoa.

6. Trường hợp bị tai nạn giao thông được xác định là tai nạn lao động thì có thêm một trong các giấy tờ sau:

6.1. Biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông (bản sao có chứng thực).

6.2. Biên bản tai nạn giao thông của cơ quan công an hoặc cơ quan điều tra hình sự quân đội (bản sao có chứng thực).

Lưu ý: trường hợp nộp bản chụp, đề nghị mang theo bản chính để đối chiếu.

Mẹ bạn sẽ được cơ quan thanh toán các chi phí không nằm trong danh mục do BHYT trả, được trả lương, bồi thường...

Youtube video

Mức bồi thường thiệt hại do tai nạn lao động - Video Luatminhkhue.vn

Cơ quan BHXH sẽ căn cứ vào mức suy giảm khả năng lao động mà chi trả các mức trợ cấp khác nhau cho mẹ bạn, cụ thể :

"Điều 46. Trợ cấp một lần

1. Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 5% đến 30% thì được hưởng trợ cấp một lần.

2. Mức trợ cấp một lần được quy định như sau:

a) Suy giảm 5% khả năng lao động thì được hưởng 05 lần mức lương cơ sở, sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 0,5 lần mức lương cơ sở;

b) Ngoài mức trợ cấp quy định tại điểm a khoản này, còn được hưởng thêm khoản trợ cấp tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, từ một năm trở xuống thì được tính bằng 0,5 tháng, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội được tính thêm 0,3 tháng tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc để điều trị."

"Điều 47. Trợ cấp hằng tháng

1. Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên thì được hưởng trợ cấp hằng tháng.

2. Mức trợ cấp hằng tháng được quy định như sau:

a) Suy giảm 31% khả năng lao động thì được hưởng bằng 30% mức lương cơ sở, sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 2% mức lương cơ sở;

b) Ngoài mức trợ cấp quy định tại điểm a khoản này, hằng tháng còn được hưởng thêm một khoản trợ cấp tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, từ một năm trở xuống được tính bằng 0,5%, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội được tính thêm 0,3% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc để điều trị."

"Điều 50. Trợ cấp phục vụ

Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên mà bị liệt cột sống hoặc mù hai mắt hoặc cụt, liệt hai chi hoặc bị bệnh tâm thần thì ngoài mức hưởng quy định tại Điều 47 của Luật này, hằng tháng còn được hưởng trợ cấp phục vụ bằng mức lương cơ sở."

Thưa luật sư, Dạ cho em hỏi về BHXH về trường hợp như sau: Bạn em trước kia làm một công ty có đóng BHXH sau khi nghỉ bạn ấy rút sổ nộp vào công ty mới. Hợp đồng công ty thì tháng 10/2016 hết hạn nhưng đến tháng 9/2016 bạn viết đơn xin nghỉ về quê công tác nhưng bạn ấy không may tai nạn qua đời bây giờ người nhà phải làm gì với sổ bảo hiểm rút ra từ công ty. Em rất mong sự giúp đỡ của luật sư về những quyền lời được hưởng của người nhà bạn em

Trả lời:

Trong trường hợp này , bạn của bạn không may qua đời trong lúc đã thôi việc ở công ty do vậy công ty phải có trách nhiệm trả lại sổ BHXH cho người lao động , điều này được quy định tại điều 48 Bộ luật lao động 2019 như sau :

Điều 48. Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trừ trường hợp sau đây có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày:

a) Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;

b) Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế;

c) Chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã;

d) Do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm.

2. Tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thôi việc và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động được ưu tiên thanh toán trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:

a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tkhác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;

b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.

Vậy gia đình người bạn của bạn có thể trực tiếp yêu cầu công ty trả sổ BHXH, người yêu cầu có thể xuất trình bản sao giấy chứng tử và các giấy tờ chứng minh mình là một trong những người thân của người đã mất .

Thưa luật sư, Cho tôi hỏi tôi đang kí hợp đồng làm tóc 2 năm nhưng tôi bị tai nạn giao thông bị gẫy chân cho tôi hỏi tôi hủy hợp đồng có bị phạt tiền không ạ , chân thành cám ơn luật sư!

Bộ luật lao động 2019 cho phép người lao động được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không cần lý do nhưng phải báo trước cho người sử dụng lao động một khoảng thời gian nhất định. Cụ thể:

"1. Người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nhưng phải báo trước cho người sử dụng lao động như sau:

a) Ít nhất 45 ngày nếu làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

b) Ít nhất 30 ngày nếu làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng;

c) Ít nhất 03 ngày làm việc nếu làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn dưới 12 tháng;

d) Đối với một số ngành, nghề, công việc đặc thù thì thời hạn báo trước được thực hiện theo quy định của Chính phủ."

Trong trường hợp của bạn, bạn đã ký hợp đồng có xác định thời hạn là 02 năm. Vì vậy, nếu bạn muốn nghỉ, bạn phải báo trước cho người sử dụng lao động trước ít nhất là 30 ngày làm việc và không phải chịu một khoản tiền phạt nào. Nhưng nếu bạn không tuân thủ quy định về thời gan báo trước (nghỉ không thông báo hoặc thời gian thông báo không đủ 30 ngày) thì bạn sẽ thuộc trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật và phải chịu các trách nhiệm quy định tại Điều 40 Bộ luật lao động 2019:

- Không được trợ cấp thôi việc.

- Phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động và một khoản tiền tương ứng với tiền lương theo hợp đồng lao động trong những ngày không báo trước.

- Phải hoàn trả cho người sử dụng lao động chi phí đào tạo quy định tại Điều 62 của Bộ luật này (nếu có).

>> Xem thêm:  Cách xác định tiền bồi thường thiệt hại do tai nạn giao thông ?

2. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi có tai nạn lao động mà không đóng bảo hiểm xã hội ?

Chào Luật sư! Tôi xin hỏi, người bạn tôi bị tai nạn lao động đứt cơ tại Công ty nhưng vì không có ký hợp đồng lao động, công ty cũng không đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế thì được hưởng những quyền lợi gì? Có được thanh toán tiền viện phí cấp cứu, điều trị, tiền lương trong thời gian điều trị và thời gian phục hồi chức năng không? Mong được câu trả lời của luật sư?
Xin trân trọng cảm ơn!

Trả lời: Bộ luật lao động 2019 quy định người sử dụng lao động có trách nhiệm thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động theo quy định của các luật liên quan. Đồng thời, Luật vệ sinh an toàn thực phẩm 2015 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động như sau:

"Điều 38: Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

1. Kịp thời sơ cứu, cấp cứu cho người lao động bị tai nạn lao động và phải tạm ứng chi phí sơ cứu, cấp cứu và điều trị cho người lao động bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp;

2. Thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định cho người bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp như sau:

a) Thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả đối với người lao động tham gia bảo hiểm y tế;

b) Trả phí khám giám định mức suy giảm khả năng lao động đối với những trường hợp kết luận suy giảm khả năng lao động dưới 5% do người sử dụng lao động giới thiệu người lao động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa;

c) Thanh toán toàn bộ chi phí y tế đối với người lao động không tham gia bảo hiểm y tế;

3. Trả đủ tiền lương cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải nghỉ việc trong thời gian điều trị, phục hồi chức năng lao động;

4. Bồi thường cho người lao động bị tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người này gây ra và cho người lao động bị bệnh nghề nghiệp với mức như sau:

a) Ít nhất bằng 1,5 tháng tiền lương nếu bị suy giảm từ 5% đến 10% khả năng lao động; sau đó cứ tăng 1% được cộng thêm 0,4 tháng tiền lương nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 11% đến 80%;

b) Ít nhất 30 tháng tiền lương cho người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân người lao động bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

5. Trợ cấp cho người lao động bị tai nạn lao động mà do lỗi của chính họ gây ra một khoản tiền ít nhất bằng 40% mức quy định tại khoản 4 Điều này với mức suy giảm khả năng lao động tương ứng;

6. Giới thiệu để người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được giám định y khoa xác định mức độ suy giảm khả năng lao động, được điều trị, điều dưỡng, phục hồi chức năng lao động theo quy định pháp luật;

7. Thực hiện bồi thường, trợ cấp đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày có kết luận của Hội đồng giám định y khoa về mức suy giảm khả năng lao động hoặc kể từ ngày Đoàn điều tra tai nạn lao động công bố biên bản điều tra tai nạn lao động đối với các vụ tai nạn lao động chết người;

8. Sắp xếp công việc phù hợp với sức khỏe theo kết luận của Hội đồng giám định y khoa đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp sau khi điều trị, phục hồi chức năng nếu còn tiếp tục làm việc;

9. Lập hồ sơ hưởng chế độ về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định tại Mục 3 Chương này;

10. Tiền lương để làm cơ sở thực hiện các chế độ bồi thường, trợ cấp, tiền lương trả cho người lao động nghỉ việc do bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được quy định tại các khoản 3, 4 và 5 Điều này là tiền lương bao gồm mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác thực hiện theo quy định của pháp luật về lao động."

Căn cứ vào quy định nêu trên, bạn của bạn sẽ được công ty thanh toán toàn bộ các chi phí y tế chữa trị cho bạn anh do bạn anh không được đóng bảo hiểm xã hội. Đồng thời, công ty vẫn phải trả lương cho bạn anh tương ứnng với số ngày bạn anh phải điều trị. Đồng thời, công ty có thể phải bồi thường hoặc trợ cấp cho bạn anh, tùy vào việc bạn anh có lỗi hay không.

>> Tham khảo bài viết liên quan: Tai nạn lao động do lỗi của người lao động thì công ty có phải chịu trách nhiệm bồi thường ?

>> Xem thêm:  Mẫu báo cáo tổng hợp tình hình tai nạn lao động cập nhật mới nhất

3. Bảo hiểm xã hội có chi trả bảo hiểm y tế cho đối tượng hưởng trợ cấp Tai nạn lao động hàng tháng?

Kính thưa Luật sư, Xin vui lòng giải đáp giúp cho trường hợp sau đây: Người lao động (NLĐ) làm việc tại doanh nghiệp từ năm 1995 và nộp BHXH-BHYT-BHTN theo diện đối tượng nộp BHXH bắt buộc.Từ tháng 12/1999 đến nay, NLĐ này được hưởng trợ cấp tai nạn lao động hàng tháng (tỉ lệ thương tật là 51%), đồng thời NLĐ và DN vẫn nộp BHYT đầy đủ cho cơ quan BHXH.

Gần đây mới được biết "đối tượng hưởng trợ cấp tai nạn lao động hàng tháng là đối tượng sẽ được BHXH đảm bảo về BHYT". Xin được hỏi:

1) Quy định trên thuộc văn bản pháp luật nào? Có hiệu lực từ khi nào? (có phải từ năm 2009 không ạ?)

2) NLĐ này có được miễn đóng BHYT mà vẫn được cấp thẻ BHYT trong khi vẫn đang làm việc tại DN hay không?

3) Đối với % BHYT mà NLĐ (1.5%) và DN (3%) *đã trích nộp* hàng tháng cho cơ quan BHYT kể từ khi NLĐ bắt đầu hưởng trợ cấp TNLĐ, cơ quan BHXH *có hoàn trả lại cho NLĐ này và DN* khi quy định trên bắt đầu có hiệu lực hay không? Nếu được hoàn trả, hình thức thực hiện sẽ như thế nào và các thủ tục giấy tờ được yêu cầu ra sao? NLĐ làm sao được nhận lại khoản tiền hoàn trả này?

Rất mong được Luật sư tư vấn. Chân thành cảm ơn và chào trân trọng!

BHXH có chi trả BHYT cho đối tượng hưởng trợ cấp Tai nạn lao động hàng tháng?

Luật sư tư vấn pháp luật lao động qua điện thoại (24/7) gọi: 1900.6162

Trả lời:

- Theo quy định tại Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc:

"Người hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng nghỉ việc, được hưởng bảo hiểm y tế do quỹ bảo hiểm xã hội bảo đảm."

Quy định này có thể hiểu là người lao động hưởng trợ cấp tai nạn lao động hàng tháng khi nghỉ việc được hưởng BHYT do quỹ BHXH bảo đảm.

Do đó, chỉ khi nghỉ việc thì NLĐ hưởng trợ cấp tai nạn lao động hàng tháng mới được hưởng chế độ BHYT do quỹ BHXH bảo đảm.

- Trong khi đang làm việc tại doanh nghiệp thì NLĐ không được miễn đóng BHYT mà vẫn phải đóng BHYT bắt buộc theo doanh nghiệp vì thuộc đối tượng tham gia BHYT theo điểm a khoản 1 điều 13 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung một số điều số 46/2014/QH13:

"1. Nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng, bao gồm:

a) Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên; người lao động là người quản lý doanh nghiệp hưởng tiền lương; cán bộ, công chức, viên chức (sau đây gọi chung là người lao động);"

- Vấn đề hoàn trả số tiền bảo hiểm chỉ đặt ra khi NLĐ đóng trùng, đóng thừa bảo hiểm xã hội nên trong trường hợp này không có hoàn trả.

>> Xem thêm:  Công ty chưa đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động thì phải đền bù thế nào khi người lao động bị tai nạn lao động?

4. Chế độ tai nạn lao động cho người lao động khi chưa tham gia bảo hiểm xã hội?

​Thưa luật sư, trong thời gian đi làm em bị người làm cùng vô tình đâm dao vào mắt phải nhập viện cho em hỏi trường hợp trên em có những quyền lợi gì? Em chưa có bảo hiểm xã hội ?
Mong luật sư giải đáp giúp em. Em xin cảm ơn.

Chế độ tai nạn lao động cho người lao đồn khi chưa tham gia bảo hiểm xã hội ?

Luật sư tư vấn luật lao động trực tuyến, gọi: 1900.6162

Luật sư tư vấn:

Theo Luật an toàn vệ sinh lao động 2015 thì "Tai nạn lao động là tai nạn gây tổn thương cho bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể hoặc gây tử vong cho người lao động, xảy ra trong quá trình lao động, gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động."

Các trường hợp được coi là tai nạn lao động gồm:

- Tai nạn tại nơi làm việc và trong giờ làm việc;

- Tai nạn ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động;

- Tai nạn trên đường đi và về từ nơi ở đến nơi làm việc trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý.

Như vậy, khi xác định bạn thuộc tai nạn lao động thì bạn sẽ được hưởng các chế độ từ công ty. Điều 38 Luật an toàn vệ sinh lao động 2015 quy định như sau:

"Điều 38: Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

1. Kịp thời sơ cứu, cấp cứu cho người lao động bị tai nạn lao động và phải tạm ứng chi phí sơ cứu, cấp cứu và điều trị cho người lao động bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp;

2. Thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định cho người bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp như sau:

a) Thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả đối với người lao động tham gia bảo hiểm y tế;

b) Trả phí khám giám định mức suy giảm khả năng lao động đối với những trường hợp kết luận suy giảm khả năng lao động dưới 5% do người sử dụng lao động giới thiệu người lao động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa;

c) Thanh toán toàn bộ chi phí y tế đối với người lao động không tham gia bảo hiểm y tế;

3. Trả đủ tiền lương cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải nghỉ việc trong thời gian điều trị, phục hồi chức năng lao động;

4. Bồi thường cho người lao động bị tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người này gây ra và cho người lao động bị bệnh nghề nghiệp với mức như sau:

a) Ít nhất bằng 1,5 tháng tiền lương nếu bị suy giảm từ 5% đến 10% khả năng lao động; sau đó cứ tăng 1% được cộng thêm 0,4 tháng tiền lương nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 11% đến 80%;

b) Ít nhất 30 tháng tiền lương cho người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân người lao động bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

5. Trợ cấp cho người lao động bị tai nạn lao động mà do lỗi của chính họ gây ra một khoản tiền ít nhất bằng 40% mức quy định tại khoản 4 Điều này với mức suy giảm khả năng lao động tương ứng;

6. Giới thiệu để người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được giám định y khoa xác định mức độ suy giảm khả năng lao động, được điều trị, điều dưỡng, phục hồi chức năng lao động theo quy định pháp luật;

7. Thực hiện bồi thường, trợ cấp đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày có kết luận của Hội đồng giám định y khoa về mức suy giảm khả năng lao động hoặc kể từ ngày Đoàn điều tra tai nạn lao động công bố biên bản điều tra tai nạn lao động đối với các vụ tai nạn lao động chết người;

8. Sắp xếp công việc phù hợp với sức khỏe theo kết luận của Hội đồng giám định y khoa đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp sau khi điều trị, phục hồi chức năng nếu còn tiếp tục làm việc;

9. Lập hồ sơ hưởng chế độ về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định tại Mục 3 Chương này;

10. Tiền lương để làm cơ sở thực hiện các chế độ bồi thường, trợ cấp, tiền lương trả cho người lao động nghỉ việc do bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được quy định tại các khoản 3, 4 và 5 Điều này là tiền lương bao gồm mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác thực hiện theo quy định của pháp luật về lao động."

Như vậy, bạn có thể được nhận tiền chi trả toàn bộ chi phí y tế và tiền lương trong khoảng thời gian bạn điều trị. Đồng thời tùy vào việc bạn có lỗi hay không công ty có thể bồi thường hoặc trợ cấp cho bạn. Vì bạn không có bảo hiểm xã hội nên công ty bạn cũng phải chi trả khoản tiền tương ứng với chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định. Việc chi trả có thể thực hiện một lần hoặc hằng tháng theo thỏa thuận của các bên.

>> Xem thêm:  Quyền lợi của người lao động khi công ty được chuyển nhượng cho tổ chức khác ?

6. Bảo hiểm xã hội khi bị tai nạn lao động ?

Xin chào công ty luật Minh Khuê! Nhờ văn phòng luật sư tư vấn giúp tôi về đền bù bảo hiểm xã hội do tai nạn lao động. Tôi làm công nhân bị tai nạn lao động, hội đồng giám định thương tật suy giảm 15%, lỗi do người sử dụng lao động. Hiện tại về phiá công ty đã bồi thường cho tôi. Vậy về phiá bảo hiểm xã hội tôi sẽ nhận được tiền đền bù trả 1 lần và trả theo số năm đóng bảo hiểm xã hội là cụ thể bao nhiêu tiền? Tôi ở vùng 1, ở Tp HCM. Thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ tháng 7/2012 đến ngày 1/2/2015 thì bị tai nạn lao động. Lương đóng bảo hiểm trước 1 tháng khi bị tai nạn là 3 triệu 600 nghìn đồng ?
Xin quý văn phòng luật sư trả lời giúp cho tôi được rõ. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Bảo hiểm xã hội khi bị tai nạn lao động ?

Luật sư tư vấn luật lao động về tai nạn lao động, gọi: 1900.6162

Trả lời:

Kính thưa quý khách hàng, công ty TNHH Luật Minh Khuê đã nhận được yêu cầu của Quý khách. Vấn đề của Quý khách chúng tôi xin được trả lời như sau:

Căn cứ vào Luật Bảo hiểm xã hội về trợ cấp một lần như sau:

Điều 46. Trợ cấp một lần
1. Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 5% đến 30% thì được hưởng trợ cấp một lần.
2. Mức trợ cấp một lần được quy định như sau:
a) Suy giảm 5% khả năng lao động thì được hưởng 05 lần mức lương cơ sở, sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 0,5 lần mức lương cơ sở;
b) Ngoài mức trợ cấp quy định tại điểm a khoản này, còn được hưởng thêm khoản trợ cấp tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, từ một năm trở xuống thì được tính bằng 0,5 tháng, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội được tính thêm 0,3 tháng tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc để điều trị..

1. Điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động hướng dẫn như sau:

a) Bị tai nạn tại nơi làm việc và trong giờ làm việc bao gồm:

- Tai nạn xảy ra trong lao động gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ được phân công;

- Tai nạn trong thời gian ngừng việc giữa giờ do nhu cầu sinh hoạt đã được chế độ, nội quy quy định như vệ sinh kinh nguyệt, tắm rửa, cho con bú, đi vệ sinh;

- Tai nạn trong thời gian nghỉ giải lao, ăn giữa ca, ăn bồi dưỡng hiện vật, trong thời gian chuẩn bị và kết thúc công việc.

b) Bị tai nạn ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động mà các công việc đó gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động được phân công.

c) Bị tai nạn trên tuyến đường đi và về từ nơi ở đến nơi làm việc trong khoảng thời gian và tuyến đường mà hằng ngày, người lao động vẫn thường xuyên đi và về từ nơi ở đến nơi làm việc và ngược lại.

Như vậy, theo mức lương tối thiểu chung hiện tại là 1.490.000 đồng và mức lương của tháng liền kề với tháng bạn nghỉ việc để điều trị là 3.600.000 đồng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê. Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Tư vấn Pháp luật lao động - Công ty luật Minh Khuê

>> Xem thêm:  Ai là người chịu trách nhiệm nếu xảy ra sự cố về an toàn lao động?