1. Đô thị mới được hiểu là như thế nào?

Đô thị mới, theo định nghĩa của Khoản 2 Điều 2 Luật Quy hoạch đô thị 2009 (đã được sửa đổi bởi Khoản 1 Điều 29 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018), là thành phố hoặc khu vực đô thị dự kiến sẽ hình thành trong tương lai, tuân theo kế hoạch quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn. Quá trình phát triển của đô thị mới sẽ được triển khai theo từng bước, nhằm đảm bảo rằng mỗi giai đoạn đều đạt được các tiêu chí và yêu cầu của đô thị theo quy định của pháp luật.
Các dự án xây dựng đô thị mới sẽ được triển khai với sự đầu tư đầy đủ, hướng đến việc đáp ứng đầy đủ các tiêu chí kỹ thuật và xã hội quy định. Quy hoạch đô thị mới sẽ phải đảm bảo việc phân bố không gian đô thị hợp lý, kết nối hạ tầng giao thông và cung cấp các tiện ích công cộng đồng đầy đủ. Đồng thời, phải đảm bảo tính bền vững của đô thị mới thông qua việc quản lý tài nguyên, môi trường, và phát triển kinh tế xã hội.
Nhìn chung, quy hoạch và xây dựng đô thị mới là một quá trình có sự đồng thuận cao từ cộng đồng và có sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan quản lý, nhằm đảm bảo rằng việc hình thành đô thị mới không chỉ đáp ứng nhu cầu phát triển hiện tại mà còn tạo ra một môi trường sống lâu dài và bền vững cho tương lai.
 

2. Trách nhiệm tổ chức lập quy hoạch đô thị chung đô thị mới thuộc về cơ quan nào?

Trách nhiệm của tổ chức lập quy hoạch đô thị được chi tiết trong Điều 19 của Luật Quy hoạch đô thị 2009 như sau:
Theo đó, Bộ Xây dựng là cơ quan chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để tổ chức lập quy hoạch chung đô thị mới, đặc biệt là những quy hoạch liên quan đến địa giới hành chính của hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên. Quy hoạch này bao gồm cả đô thị mới có quy mô dân số dự báo tương đương với đô thị loại III trở lên và những quy hoạch khác do Thủ tướng Chính phủ giao.
Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cũng có trách nhiệm tổ chức lập quy hoạch chung cho thành phố trực thuộc trung ương, đồng thời thực hiện quy hoạch chung đô thị mới, quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật và quy hoạch phân khu, chi tiết cho các khu vực quan trọng, cũng như có phạm vi liên quan đến địa giới hành chính của hai quận, huyện trở lên.
Ủy ban nhân dân thành phố thuộc tỉnh, thị xã, quận, và huyện cũng chịu trách nhiệm trong việc lập quy hoạch đô thị, quy hoạch chi tiết trong phạm vi địa giới hành chính do mình quản lý, tuân theo quy định của pháp luật. Đồng thời, chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng cũng đảm nhận trách nhiệm tổ chức lập quy hoạch chi tiết cho khu vực mà dự án của họ đầu tư.
Tổng cộng, sự phân chia trách nhiệm trong việc lập quy hoạch đô thị giữa các cấp quản lý và chủ đầu tư nhằm đảm bảo quy hoạch được thực hiện một cách hiệu quả, đồng bộ và đáp ứng đúng nhu cầu phát triển của từng khu vực.
Do đó, tổ chức lập quy hoạch đô thị chung cho đô thị mới là trách nhiệm của nhiều cơ quan quản lý, đảm bảo tính hiệu quả và đồng bộ trong quá trình phát triển. Trước hết, Bộ Xây dựng là cơ quan chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để tổ chức lập quy hoạch chung đô thị mới. Cụ thể, Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm trong việc phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để lập quy hoạch đô thị mới có phạm vi quy hoạch liên quan đến địa giới hành chính của hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên. Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng đảm bảo lập quy hoạch chung đô thị mới có quy mô dân số dự báo tương đương với đô thị loại III trở lên, cũng như quy hoạch khác do Thủ tướng Chính phủ giao.
Ngoài ra, Ủy ban nhân dân tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình lập quy hoạch đô thị chung đô thị mới. Chúng tổ chức lập quy hoạch chung cho thành phố trực thuộc trung ương, bao gồm quy hoạch đô thị mới, quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật của thành phố, cũng như quy hoạch phân khu và chi tiết cho các khu vực quan trọng, khu vực trong đô thị mới và khu vực có ý nghĩa quan trọng. Điều này bao gồm cả việc lập quy hoạch cho các khu vực có phạm vi liên quan đến địa giới hành chính của hai quận, huyện trở lên.
Tổng cộng, sự hợp tác chặt chẽ giữa Bộ Xây dựng, Ủy ban nhân dân tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương đảm bảo rằng quy hoạch đô thị mới được thực hiện một cách đồng đều và hiệu quả, đáp ứng đúng nhu cầu và tiêu chí quy định theo pháp luật.
 

3. Quy định về đồ án quy hoạch chung đô thị mới ra sao?

Đồ án quy hoạch chung đô thị mới, theo quy định của Điều 28 Luật Quy hoạch đô thị 2009, là một bước quan trọng nhằm định hình và phát triển đô thị một cách bền vững và hiệu quả. Nội dung của đồ án quy hoạch chung đô thị mới được đặc tả chi tiết để đảm bảo sự đồng bộ và tính khả thi trong quá trình thực hiện.
Trước hết, đồ án bao gồm việc phân tích và làm rõ cơ sở hình thành phát triển của đô thị. Nghiên cứu về mô hình phát triển không gian, kiến trúc, và môi trường phù hợp với tính chất và chức năng của đô thị là một phần quan trọng. Xác định các giai đoạn phát triển, kế hoạch thực hiện, cũng như các dự án có tính chất tạo động lực hình thành phát triển đô thị mới và mô hình quản lý phát triển đô thị cũng được đề cập một cách chi tiết. Đánh giá môi trường chiến lược cũng là một yếu tố quan trọng, nhằm đảm bảo rằng quy hoạch được xây dựng và thực hiện một cách có ảnh hưởng tích cực đến cảnh quan và sinh thái.
Để đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả trong trình bày thông tin, bản vẽ của đồ án quy hoạch chung đô thị mới sẽ được thể hiện theo tỷ lệ 1/10.000 hoặc 1/25.000. Việc này không chỉ giúp minh họa một cách rõ ràng về quy hoạch đô thị mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc đánh giá và thảo luận từ các bên liên quan. Tỷ lệ này cũng thể hiện sự cân nhắc và chặt chẽ trong việc trình bày chi tiết các yếu tố như cơ sở hạ tầng, khu vực dân cư, và các dự án phát triển khác.
Thời hạn quy hoạch đôi với quy hoạch chung đô thị mới đã được đề ra từ 20 đến 25 năm, đặt ra một góc nhìn chiến lược và dài hạn về phát triển đô thị. Nhấn mạnh vào việc lập kế hoạch phát triển đô thị trong khoảng thời gian này, quy hoạch chung không chỉ là một tài liệu định hình ngắn hạn mà còn là cơ sở cho việc xây dựng đô thị theo hướng bền vững và phát triển đồng đều. Thời hạn dài cũng tạo ra sự linh hoạt để điều chỉnh và thí nghiệm các chiến lược phát triển theo thời gian, đáp ứng linh hoạt với sự thay đổi trong nhu cầu và điều kiện kinh tế, xã hội, và môi trường.
Đồ án quy hoạch chung đô thị mới, với tỷ lệ và thời hạn như trên, không chỉ là công cụ hữu ích cho các quyết định ngắn hạn mà còn là hướng dẫn chiến lược cho việc quản lý và phát triển đô thị trong thời gian dài, góp phần vào việc xây dựng các đô thị bền vững và đáp ứng nhu cầu của cộng đồng.
Cuối cùng, đồ án quy hoạch chung đô thị mới sau khi được phê duyệt sẽ là cơ sở để lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết các khu vực và lập dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật khung trong đô thị mới. Điều này nhấn mạnh vào sự liên kết giữa các giai đoạn quy hoạch, giúp đảm bảo sự nhất quán và hiệu quả trong quá trình phát triển đô thị mới.

Xem thêm bài viết sau: 

Liên hệ đến hotline 19006162 hoặc email: lienhe@luatminhkhue.vn để được tư vấn pháp luật xây dựng, quy hoạch trực tuyến.