Mục lục bài viết
1. Cơ sở giao trẻ đang sống tại cơ sở trợ giúp xã hội cho gia đình nhận chăm sóc thay thế?
Thông tư 14/2020/TT-BLĐTBXH đã đề cập đến quy định trong khoản 4 Điều 11 liên quan đến việc thực hiện kế hoạch hỗ trợ và can thiệp đối với trẻ em đang sống tại các cơ sở trợ giúp xã hội, cũng như việc chuyển đổi hình thức chăm sóc thay thế. Theo đó, UBND cấp xã được uỷ quyền ban hành quyết định về việc giao trẻ em cho cá nhân hoặc gia đình để tiến hành chăm sóc thay thế.
Quyết định này được thực hiện trên cơ sở thống nhất và được xác nhận bằng văn bản, đồng thời cần có sự đồng ý của người đứng đầu cơ sở trợ giúp xã hội. Quyết định của UBND cấp xã sau đó sẽ được gửi đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND cấp huyện và cơ sở trợ giúp xã hội nơi trẻ đang được chăm sóc. Mục tiêu của việc gửi quyết định là để thông báo và chấm dứt quá trình chăm sóc thay thế cho trẻ em tại cơ sở trợ giúp xã hội. Quy định này giúp đảm bảo rằng quá trình chuyển đổi hình thức chăm sóc diễn ra một cách rõ ràng, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho sự hỗ trợ và quản lý từ các cấp quản lý chính trị và xã hội.
Việc thực hiện quy định trên giúp đảm bảo quyền lợi và phúc lợi của trẻ em, đồng thời tăng cường tính minh bạch và chính trị trong quản lý hỗ trợ xã hội. Bằng cách này, cộng đồng và xã hội có thể theo dõi và đánh giá hiệu quả của các biện pháp hỗ trợ và can thiệp, từ đó cung cấp sự đồng thuận và hỗ trợ liên tục để nâng cao chất lượng cuộc sống cho trẻ em có nhu cầu đặc biệt.
2. Trách nhiệm cơ sở giao trẻ ở cơ sở trợ giúp xã hội cho gia đình chăm sóc thay thế
Theo khoản 1 Điều 16 Thông tư 14/2020/TT-BLĐTBXH, Cơ sở trợ giúp xã hội đảm nhận trách nhiệm quan trọng liên quan đến chăm sóc thay thế cho trẻ em. Điều này không chỉ là nhiệm vụ hết sức quan trọng mà còn là một cam kết của cộng đồng xã hội với sự phát triển và bảo vệ quyền lợi của trẻ em, đặc biệt là những trẻ em đang ở trong hoàn cảnh khó khăn và cần được hỗ trợ.
Trách nhiệm đầu tiên của Cơ sở trợ giúp xã hội là tổ chức và thực hiện chăm sóc thay thế cho trẻ em theo những quy định rõ ràng của pháp luật. Điều này bao gồm việc đảm bảo an toàn, sức khỏe và phát triển toàn diện cho trẻ em, cũng như tạo điều kiện để họ có thể tham gia vào các hoạt động giáo dục và giải trí phù hợp với độ tuổi và nhu cầu cá nhân của mỗi trẻ. Việc này không chỉ giúp trẻ phát triển tốt mà còn góp phần vào việc xây dựng một xã hội nâng cao chất lượng cuộc sống cho mọi thành viên.
Trách nhiệm thứ hai của Cơ sở trợ giúp xã hội là tổ chức đào tạo và bồi dưỡng cho đội ngũ nhân sự về quy định pháp luật, chuyên môn và nghiệp vụ liên quan đến chăm sóc thay thế cho trẻ em. Việc này đặt ra yêu cầu cao về chất lượng đào tạo, bởi vì người thực hiện chăm sóc trẻ em cần phải có kiến thức sâu sắc về các quy định pháp luật liên quan đến quyền lợi và nhu cầu của trẻ em, đồng thời cũng cần kỹ năng chuyên môn và nhận thức rõ về tâm lý phục vụ cho trẻ em đặc biệt này.
Bằng cách đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ nhân sự, Cơ sở trợ giúp xã hội không chỉ đảm bảo rằng mọi quy định được thực hiện đúng đắn mà còn tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp, tận tâm và có trách nhiệm. Điều này quan trọng để xây dựng lòng tin từ phía cộng đồng và đối tác hỗ trợ, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác và giao lưu kinh nghiệm giữa các cơ sở và tổ chức liên quan.
Ngoài ra, Cơ sở trợ giúp xã hội cũng cần liên tục theo dõi và đánh giá hiệu quả của các biện pháp chăm sóc thay thế, đồng thời thực hiện điều chỉnh linh hoạt để đáp ứng tốt nhất nhu cầu và đặc điểm của từng trẻ em. Việc này đòi hỏi sự nhạy bén, linh hoạt và cam kết lâu dài từ phía cơ sở để không chỉ giữ vững mà còn phát triển và nâng cao chất lượng hỗ trợ cho trẻ em, góp phần vào sự phát triển toàn diện của cộng đồng.
Cơ sở trợ giúp xã hội không chỉ chịu trách nhiệm chăm sóc thay thế cho trẻ em mà còn có nhiệm vụ cơ bản là phối hợp chặt chẽ với UBND cấp xã nơi cư trú của cá nhân, gia đình nhận chăm sóc thay thế. Sự phối hợp này nhằm mục đích tạo ra một hệ thống hỗ trợ và chăm sóc hiệu quả, đồng thời đảm bảo quyền lợi và phúc lợi tốt nhất cho trẻ em.
Cơ sở trợ giúp xã hội cần tích cực triển khai và thực hiện quy định về chăm sóc thay thế cho trẻ em theo đúng quy định của pháp luật. Việc này bao gồm việc xây dựng và duy trì một môi trường an toàn và thân thiện với trẻ, đồng thời áp dụng các phương pháp chăm sóc phù hợp với từng đối tượng trẻ em. Sự hợp tác chặt chẽ với UBND cấp xã sẽ giúp cơ sở trợ giúp xã hội hiểu rõ hơn về bối cảnh cụ thể và nhu cầu đặc biệt của từng cá nhân, gia đình, từ đó tối ưu hóa quá trình chăm sóc.
Việc theo dõi và đánh giá trẻ em, cũng như cá nhân và gia đình nhận chăm sóc thay thế, đặc biệt quan trọng để đảm bảo chất lượng chăm sóc. Cơ sở trợ giúp xã hội cần thường xuyên cập nhật danh sách những trẻ em được chăm sóc thay thế và thông tin này phải được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND cấp huyện phê duyệt. Chuyển hồ sơ về UBND cấp xã là bước quan trọng để đảm bảo tính minh bạch và sự kiểm soát từ các cấp quản lý chính trị, từ cấp xã đến cấp huyện.
Bên cạnh đó, việc lập dự toán và quyết toán kinh phí hằng năm là một phần quan trọng của quá trình hoạch định và quản lý nguồn lực. Cơ sở trợ giúp xã hội cần có kế hoạch chi tiết về việc sử dụng kinh phí để đảm bảo rằng mọi hoạt động được thực hiện một cách hiệu quả và minh bạch. Điều này còn giúp định rõ trách nhiệm và quản lý tài chính của cơ sở, từ đó tăng cường sự tin cậy và hỗ trợ từ phía các đối tác và cộng đồng.
Tổng quan, sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ sở trợ giúp xã hội và UBND cấp xã, cùng với việc thực hiện đầy đủ các quy định về chăm sóc thay thế và quản lý nguồn lực, là chìa khóa để xây dựng một môi trường hỗ trợ tích cực và bền vững cho trẻ em có nhu cầu đặc biệt trong xã hội.
3. Quy định về việc theo dõi, đánh giá trẻ em được nhận chăm sóc thay thế
Theo quy định tại Điều 68 Luật Trẻ em 2016, việc theo dõi và đánh giá trẻ em được nhận chăm sóc thay thế đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo quyền lợi và phúc lợi của trẻ, đồng thời xây dựng một môi trường chăm sóc an toàn và phát triển toàn diện. Trách nhiệm của cơ quan lao động - thương binh và xã hội cấp tỉnh, cấp huyện được liệt kê rõ trong Điều 68, nhằm đảm bảo sự quản lý chặt chẽ và hiệu quả của hệ thống chăm sóc thay thế.
Trước hết, cơ quan lao động - thương binh và xã hội cấp tỉnh, cấp huyện chịu trách nhiệm tổ chức tư vấn và hướng dẫn triển khai chính sách, biện pháp hỗ trợ đối với người nhận chăm sóc thay thế và trẻ em được chăm sóc thay thế. Điều này bao gồm việc cung cấp thông tin, hỗ trợ tư vấn và đồng hành với người nhận chăm sóc thay thế, đồng thời đảm bảo rằng trẻ em đang ở trong hình thức chăm sóc thay thế nhận được sự quan tâm và hỗ trợ cần thiết.
Ngoài ra, cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện có trách nhiệm thực hiện rà soát danh sách trẻ em tại các cơ sở trợ giúp xã hội định kỳ mỗi 06 tháng. Việc này nhằm đảm bảo rằng thông tin về trẻ em được cập nhật và đánh giá đều đặn, từ đó tạo cơ sở cho quyết định về việc duy trì hoặc điều chỉnh hình thức chăm sóc thay thế. Cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện cũng tiếp nhận kiến nghị từ các cơ sở trợ giúp xã hội và thực hiện xem xét, quyết định hoặc đề nghị cơ quan, tổ chức có thẩm quyền chuyển trẻ em sang hình thức chăm sóc thay thế phù hợp hơn.
Hơn nữa, nhiệm vụ thanh tra và kiểm tra việc chăm sóc thay thế cũng là một phần quan trọng của trách nhiệm cơ quan lao động - thương binh và xã hội. Thực hiện việc này giúp đảm bảo rằng cả gia đình và cơ sở trợ giúp xã hội đều tuân thủ đúng quy định và tiêu chuẩn chăm sóc trẻ em. Trong trường hợp phát hiện xâm hại trẻ em hoặc vi phạm tiêu chuẩn chăm sóc, cơ quan này có thẩm quyền xử lý hợp lý và đầy đủ theo quy định pháp luật.
Một trong những chủ thể quan trọng tham gia vào quá trình này là UBND cấp xã, với nhiệm vụ không chỉ là ban hành quyết định giao trẻ em tới gia đình nhận chăm sóc thay thế mà còn là việc đánh giá và theo dõi mức độ phù hợp của từng trường hợp trẻ em tại gia đình. Ở mức địa phương, UBND cấp xã thường tiến hành đánh giá mức độ phù hợp của từng trường hợp trẻ em được chăm sóc thay thế định kỳ mỗi 6 tháng. Điều này nhằm đảm bảo rằng chăm sóc đang diễn ra theo đúng hướng và đáp ứng đúng nhu cầu của trẻ em. Mỗi đánh giá này không chỉ tập trung vào mặt vật chất mà còn đánh giá khía cạnh tinh thần, giáo dục và phát triển toàn diện của trẻ. Thông qua quá trình đánh giá, UBND cấp xã có khả năng nhận diện những khía cạnh cần được cải thiện và đề xuất biện pháp hỗ trợ, can thiệp phù hợp để nâng cao chất lượng chăm sóc.
Sau mỗi đợt đánh giá, thông tin về mức độ phù hợp của từng trường hợp sẽ được báo cáo cơ quan lao động - thương binh và xã hội cấp huyện. Qua báo cáo này, cơ quan cấp huyện có thể có cái nhìn tổng thể về tình hình chăm sóc thay thế tại địa phương và xác định những vấn đề chung cũng như cá nhân. Điều này làm cơ sở để đưa ra biện pháp hỗ trợ cụ thể, can thiệp kịp thời để cải thiện môi trường chăm sóc, nâng cao đời sống và phát triển của trẻ em.
Ngoài việc đánh giá, UBND cấp xã còn đóng vai trò quan trọng trong việc ban hành quyết định giao trẻ em từ cơ sở trợ giúp xã hội đến gia đình nhận chăm sóc thay thế. Quyết định này không chỉ là một văn bản pháp lý mà còn là cam kết của cộng đồng địa phương đối với trẻ em và gia đình nhận chăm sóc. Việc thống nhất bằng văn bản giữa UBND cấp xã và người đứng đầu cơ sở trợ giúp xã hội là cơ sở để xây dựng sự tin tưởng và hiểu biết chặt chẽ về trách nhiệm và quyền lợi của cả hai bên.
Tổng cộng, việc thực hiện các nhiệm vụ được quy định tại Điều 68 Luật Trẻ em 2016 đòi hỏi sự quyết liệt và tích cực từ phía cơ quan lao động - thương binh và xã hội cấp tỉnh, cấp huyện. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp quản lý, cùng với quyết tâm và trách nhiệm trong thực hiện các biện pháp, sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng một môi trường chăm sóc tích cực và an toàn cho trẻ em được nhận chăm sóc thay thế.
Xem thêm: Chăm sóc thay thế là gì? Bảo đảm quyền của trẻ em được chăm sóc thay thế
Liên hệ qua 1900.6162 hoặc lienhe@luatminhkhue.vn