1. Yêu cầu phát triển mạng lưới dịch vụ trợ giúp xã hội đối với những nhóm đối tượng nào?

Theo quy định tại Mục 3 Nghị quyết 42-NQ/TW 2023 thì để tối ưu hóa hiệu suất và đảm bảo sự thành công của chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, và bảo hiểm y tế, cần đưa ra những biện pháp mạnh mẽ. Trước hết, việc thiết lập chỉ số đánh giá về mức độ hài lòng của những người tham gia sẽ là một bước quan trọng để đánh giá và điều chỉnh hiệu quả của hệ thống.

Quản lý an toàn và hiệu quả của Quỹ bảo hiểm xã hội cũng đòi hỏi sự tập trung và chú ý đặc biệt. Cần xây dựng các chiến lược để đảm bảo rằng quỹ này không chỉ đáp ứng nhu cầu hiện tại mà còn chuẩn bị cho thách thức trong tương lai. Ngoài ra, sự điều chỉnh chính sách bảo hiểm xã hội phải được tiến hành một cách thích hợp với thực tế và phải liên quan mật thiết đến an sinh xã hội. Chính sách bảo hiểm thất nghiệp cần phải được thiết kế để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc nâng cao kỹ năng của nhân viên, nhằm duy trì một nguồn lao động có chất lượng và bền vững.

Hơn nữa, chính sách này cũng cần phải tập trung vào việc phòng ngừa thất nghiệp và giảm thiểu các tác động tiêu cực của nó. Điều này có thể đạt được thông qua việc cung cấp tư vấn chất lượng cao, giới thiệu việc làm hiệu quả, và chương trình đào tạo nhằm chuyển đổi nghề nghiệp cho những người lao động đang gặp khó khăn. Bằng cách này, có thể đảm bảo rằng mọi người không chỉ có việc làm, mà còn có cơ hội để phát triển sự nghiệp của mình trong môi trường kinh doanh ngày càng biến động.

Để đáp ứng một cách toàn diện và chi tiết nhất đối với nhu cầu của cộng đồng, cần tối ưu hóa hệ thống trợ giúp xã hội, không chỉ tập trung vào khía cạnh vật chất mà còn chú trọng đến khía cạnh tinh thần. Điều này có thể giúp người dân vượt qua những khó khăn nhanh chóng khi phải đối mặt với tác động của khủng hoảng kinh tế, xã hội, thiên tai, dịch bệnh và các rủi ro khác. Liên tục nâng cao mức chuẩn trợ giúp xã hội để đảm bảo một mức sống tối thiểu, đồng thời xây dựng một sàn an sinh xã hội quốc gia vững mạnh. Nhà nước cần ưu tiên hỗ trợ cho những nhóm dân cụ thể như người không có khả năng lao động, người khuyết tật, người cao tuổi, người di cư và gia đình có trẻ em, cũng như những người thu nhập thấp.

Bằng cách này, chính phủ không chỉ đảm bảo rằng mọi người đều có một môi trường sống ổn định mà còn chú trọng đến sự phát triển toàn diện của cộng đồng. Việc tăng cường hỗ trợ cho những nhóm nhạy cảm và yếu đuối sẽ tạo ra một xã hội công bằng và bền vững hơn, đồng thời giảm bớt bất bình đẳng và tăng cường tinh thần đoàn kết xã hội.

Để tạo ra một môi trường trợ giúp xã hội hoàn hảo hơn, tiếp tục phát triển và mở rộng mạng lưới dịch vụ, đặc biệt là đối với trẻ em, người khuyết tật và người cao tuổi đang đối mặt với những khó khăn đặc biệt. Điều này đòi hỏi sự xây dựng đội ngũ làm công tác xã hội chuyên nghiệp, người có đủ kiến thức và kỹ năng để đáp ứng mọi thách thức trong việc hỗ trợ những đối tượng này. Đồng thời, tăng cường công tác phòng ngừa, phát hiện sớm và can thiệp kịp thời đối với những người gặp khó khăn trong cuộc sống. Hỗ trợ này không chỉ giúp giải quyết vấn đề ngay từ khi bắt đầu mà còn đóng góp vào việc xây dựng cộng đồng phát triển bền vững, nơi mà mọi thành viên đều được đối xử công bằng và có cơ hội phát triển.

Đổi mới trong việc huy động nguồn lực xã hội, khuyến khích sự tham gia của tổ chức và cá nhân trong các hoạt động trợ giúp xã hội và cứu trợ khẩn cấp. Quản lý và sử dụng quỹ cứu trợ xã hội cần phải được thực hiện một cách minh bạch, công khai, và đúng theo quy định pháp luật để đảm bảo hiệu quả cao nhất. Chỉ có như vậy, mới có thể đạt được một hệ thống trợ giúp xã hội toàn diện, nhân đạo, và mang lại lợi ích lâu dài cho cộng đồng.

=> Để khắc phục những thách thức trong việc xây dựng một hệ thống an sinh xã hội chứa đựng tinh thần xã hội chủ nghĩa và không để ai bị bỏ lại phía sau, Nghị quyết 42-NQ/TW 2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã đề xuất một chiến lược cụ thể. Nghị quyết này đặt ra nhiệm vụ quan trọng là phát triển mạng lưới dịch vụ trợ giúp xã hội cho những nhóm đối tượng đặc biệt khó khăn, bao gồm:

- Trẻ em: Đối tượng vô cùng quan trọng, cần được tập trung đầu tư và chú ý đặc biệt để đảm bảo môi trường phát triển toàn diện, giáo dục, và bảo vệ trẻ em khỏi mọi rủi ro.

- Người khuyết tật: Cần tạo ra môi trường thuận lợi và công bằng, giúp họ tham gia vào xã hội một cách tích cực và tận dụng họp những khả năng còn lại.

- Người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn: Cần đặc sự quan tâm đến sức khỏe, phúc lợi, và sự chăm sóc của họ, để họ có thể sống một cuộc sống giàu ý nghĩa và đầy đủ.

 

2. Giải pháp theo Nghị quyết 42-NQ/TW 2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Tại Phần III của Nghị quyết 42-NQ/TW 2023, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã đề cập đến việc tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng chính sách xã hội, nhằm đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới. Để thực hiện mục tiêu này, những giải pháp chi tiết được đưa ra như sau:

​- Tăng cường thông tin và giáo dục để nâng cao sự hiểu biết và ủng hộ của cộng đồng về quan trọng của chính sách xã hội. Tổ chức các hoạt động truyền thông, hội thảo, và các sự kiện tương tác để thúc đẩy ý thức về tầm quan trọng của chính sách xã hội trong xã hội chủ nghĩa.

​- Đào tạo và phát triển kỹ năng cho cán bộ quản lý nhà nước, nhằm nâng cao khả năng định hình và thực thi chính sách xã hội. Xây dựng cơ sở hạ tầng và công nghệ thông tin để tối ưu hóa quản lý chính sách xã hội và cung cấp dữ liệu đáng tin cậy hơn.

​- Đảm bảo sự công bằng và minh bạch trong việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với những người có công với cách mạng. Tạo điều kiện thuận lợi và các cơ chế hỗ trợ để đảm bảo rằng những người này nhận được sự quan tâm và ủng hộ xứng đáng từ cộng đồng và nhà nước.

-​ Tạo điều kiện thuận lợi để thị trường lao động phát triển bền vững, từ đó tạo ra cơ hội việc làm đa dạng và ổn định cho người lao động. Đầu tư vào giáo dục và đào tạo để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động hiện đại.

​- Thiết lập một hệ thống an sinh xã hội chủ nghĩa mạnh mẽ, nơi mà mọi người đều được đảm bảo quyền lợi và không có ai bị bỏ lại phía sau. Tăng cường các chính sách hỗ trợ đặc biệt cho nhóm những người khó khăn nhất, như người không có khả năng lao động, người cao tuổi, và người khuyết tật.

​- Đầu tư vào cơ sở hạ tầng xã hội để cung cấp dịch vụ cơ bản với chất lượng cao, đảm bảo mọi người dân đều có thể tiếp cận một cách dễ dàng. Tăng cường quản lý và theo dõi để đảm bảo rằng phúc lợi xã hội được phân phối công bằng và mang lại lợi ích tối đa cho toàn xã hội.

- Đổi mới và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ xã hội là một trong những ưu tiên hàng đầu, nhằm đảm bảo mọi công dân đều được hưởng lợi từ những dịch vụ này. Đặt ra những phương pháp sáng tạo, áp dụng công nghệ và quy trình tiên tiến nhất để mang lại hiệu suất tối đa và đồng thời tối ưu hóa trải nghiệm người sử dụng.

- Đồng thời, mở rộng phạm vi hợp tác và tận dụng nguồn lực cũng như kinh nghiệm quốc tế trong việc thực hiện chính sách xã hội. Bằng cách này, có thể học hỏi từ những tiến bộ và mô hình thành công trên thế giới, tạo nên những giải pháp đa chiều và thích ứng linh hoạt với bối cảnh Việt Nam.

- Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng là chìa khóa quan trọng để đạt được mục tiêu chung trong chính sách xã hội. Qua việc phát huy vai trò của các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, và các tổ chức chính trị - xã hội, có thể đẩy mạnh triển khai và giám sát chính sách xã hội một cách hiệu quả, đảm bảo rằng mọi quyết định và hành động đều hướng đến việc cải thiện đời sống cộng đồng và xã hội.

 

3. Nghị quyết 42 đặt ra mục tiêu tổng quát đến năm 2030 là gì?

Tại tiểu mục 2 trong Nghị quyết 42-NQ/TW 2023, đặt ra mục tiêu tổng quát đến năm 2030, hướng tới một tầm nhìn rộng lớn và phồn thịnh về chính sách xã hội. Mục tiêu này không chỉ là một cam kết, mà là một chiến lược chi tiết và toàn diện để tạo ra một hệ thống chính sách xã hội mang đặc điểm bền vững, tiến bộ và công bằng, đồng thời liên tục nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho toàn bộ Nhân dân.

Trong hành trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tập trung vào việc hoàn thiện chính sách an sinh xã hội, với sự đa dạng, đa tầng, toàn diện, hiện đại và bền vững. Mục tiêu là tạo ra cơ hội bình đẳng cho Nhân dân, đặc biệt là những người nghèo, những người đang đối diện với khó khăn và những người sống ở các vùng đặc biệt khó khăn từ kinh tế - xã hội, để họ có thể tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, đặc biệt là y tế, giáo dục, nhà ở và thông tin.

Ngoài ra, phát triển thị trường lao động linh hoạt và hiệu quả, kết hợp với hội nhập quốc tế, nhằm tạo ra việc làm bền vững. Đồng thời, tăng cường chất lượng quản lý phát triển xã hội, một quá trình điều này sẽ được chặt chẽ liên kết với bảo đảm quyền con người và quyền công dân, giúp xây dựng một xã hội nơi mọi cá nhân được đặt lên hàng đầu. Tầm nhìn dài hạn đến năm 2045 không chỉ là một ước mơ, mà là một hướng dẫn chi tiết về cách hệ thống chính sách xã hội sẽ phát triển và góp phần vào sự thịnh vượng và tiến bộ của cả đất nước và con người Việt Nam. Hình dung một hệ thống chính sách xã hội toàn diện, bền vững, tiến bộ và công bằng, nơi mà an sinh và phúc lợi xã hội là ưu tiên hàng đầu.

Trong tầm nhìn này, mục tiêu là đảm bảo rằng mọi Nhân dân đều được hưởng lợi từ những chính sách này, giúp họ đạt được cuộc sống an nhàn và phồn thịnh. Đồng thời, góp phần mạnh mẽ vào việc thực hiện mục tiêu phát triển đất nước và xây dựng con người Việt Nam toàn diện. Một trong những chỉ mục quan trọng để đo lường thành công là Chỉ số Phát triển Con người (HDI), và đặt mục tiêu để Việt Nam nằm trong số các quốc gia có HDI cao nhất trên thế giới. Điều này không chỉ là một chỉ số con số, mà là biểu hiện rõ ràng về sự phồn thịnh, sự tiến bộ và chất lượng cuộc sống của người dân Việt Nam.

Ngoài ra, có thể tham khảo: Hợp đồng cung cấp dịch vụ trợ giúp xã hội đối với đối tượng tự nguyện sống tại cơ sở trợ giúp xã hội. Còn khúc mắc, liên hệ 1900.6162 hoặc gửi email tới: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ. Xin cảm ơn.