Mục lục bài viết
1. Quy định về tạm trú, thường trú?
Nơi cư trú, theo quy định của Khoản 2 Điều 2 Luật Cư trú 2020, được định nghĩa là việc công dân sinh sống tại một địa điểm thuộc đơn vị hành chính cấp xã hoặc đơn vị hành chính cấp huyện ở nơi không có đơn vị hành chính cấp xã (gọi chung là đơn vị hành chính cấp xã). Trong lĩnh vực này, có ba thuật ngữ thường được sử dụng để chỉ việc cư trú của công dân là thường trú, tạm trú và lưu trú. Điều 40 của Bộ luật Dân sự 2015 đã đưa ra các quy định cụ thể về nơi cư trú của cá nhân như sau:
- Nơi cư trú của cá nhân là nơi mà người đó thường xuyên sinh sống.
- Trong trường hợp không thể xác định được nơi cư trú của cá nhân theo quy định ở khoản 1, thì nơi cư trú của cá nhân là nơi mà người đó đang sinh sống.
- Khi một bên trong một mối quan hệ dân sự thay đổi nơi cư trú liên quan đến việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, bên đó phải thông báo cho bên kia về nơi cư trú mới.
Đồng thời, Điều 11 của Luật Cư trú 2020 cũng đã quy định về nơi cư trú của công dân như sau: Nơi cư trú của công dân bao gồm nơi thường trú và nơi tạm trú. Trong trường hợp không thể xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú, thì nơi cư trú của công dân sẽ được xác định dựa trên quy định tại khoản 1 của Điều 19 Luật Cư trú này. Vậy nghĩa của khái niệm "thường trú" theo quy định tại khoản 8 Điều 2 Luật Cư trú 2020 là:
- Nơi thường trú là nơi mà công dân sinh sống ổn định, lâu dài và đã được đăng ký thường trú. Từ đó, ta có thể hiểu rằng nơi thường trú là nơi mà công dân sinh sống ổn định, lâu dài và đã được đăng ký thường trú.
Còn về định nghĩa của "tạm trú", theo khoản 9 Điều 2 của Luật Cư trú 2020, đã quy định như sau:
- Nơi tạm trú là nơi mà công dân sinh sống trong một khoảng thời gian nhất định ngoài nơi thường trú và đã được đăng ký tạm trú.
Tóm lại, tạm trú là nơi mà công dân sinh sống trong một khoảng thời gian nhất định ngoài nơi thường trú và đã được đăng ký tạm trú.
2. Đăng ký thường trú, tạm trú trên VNeID
Từ ngày 01/01/2024, theo quy định mới, người dân có thể tiến hành đăng ký thường trú và tạm trú thông qua ứng dụng VNeID. Điều này đồng nghĩa với việc hình thức tiếp nhận hồ sơ đăng ký cư trú đã được bổ sung và mở rộng.
- Việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký cư trú có thể thực hiện theo nhiều cách khác nhau. Thứ nhất, người dân có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan đăng ký cư trú, nơi sẽ tiếp nhận và xử lý hồ sơ theo quy trình quy định. Thứ hai, người dân cũng có thể thực hiện đăng ký trực tuyến thông qua cổng dịch vụ công, một kênh tiện lợi cho việc nộp hồ sơ và theo dõi tình trạng xử lý. Thêm vào đó, ứng dụng VNeID cũng là một phương thức mới cho việc đăng ký thường trú và tạm trú. Người dân có thể tải ứng dụng này về điện thoại di động và sử dụng để nộp hồ sơ cư trú. Qua VNeID, các thông tin cá nhân và hồ sơ liên quan sẽ được đăng ký và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền để tiếp nhận và giải quyết.
- Tất nhiên, việc triển khai tiếp nhận và xử lý hồ sơ cư trú qua ứng dụng VNeID phải đảm bảo về hạ tầng kỹ thuật. Điều này có nghĩa là cần có những chuẩn bị và cải thiện về mặt công nghệ để đảm bảo tính ổn định và bảo mật của ứng dụng. Quyết định về việc triển khai và quản lý hệ thống này thuộc trách nhiệm của Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội.
- Việc mở rộng hình thức đăng ký thường trú và tạm trú thông qua ứng dụng VNeID sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân. Đầu tiên, việc nộp hồ sơ cư trú trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho người dân, không cần phải di chuyển tới cơ quan đăng ký trực tiếp. Thứ hai, việc sử dụng ứng dụng VNeID giúp tăng tính minh bạch và hiệu quả trong quá trình xử lý hồ sơ, từ đó giảm thiểu tình trạng rườm rà, chậm trễ và tiềm ẩn các vấn đề về tham nhũng.
Tổng kết lại, việc bổ sung ứng dụng VNeID vào quy định mới về đăng ký thường trú và tạm trú mang lại nhiều cơ hội và tiện ích cho người dân. Điều này đồng thời yêu cầu sự đảm bảo về cơ sở hạ tầng kỹ thuật và sự quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Việc áp dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực hành chính công cộng nhằm cải thiện quy trình hành chính và đáp ứng nhu cầu hiện đại của xã hội là một bước tiến quan trọng trong việc xây dựng một hệ thống quản lý cư trú hiệu quả và tiện lợi.
3. Điều cần lưu ý khi đăng ký thường trú, tạm trú qua VNeID
Việc đăng ký thường trú và tạm trú thông qua hệ thống VNeID đòi hỏi người đăng ký phải chú ý đến một số điểm quan trọng. Theo Thông tư 66/2023/TT-BCA, sửa đổi Điều 3 Thông tư 55/2021/TT-BCA, dưới đây là một số lưu ý cần được nhắc đến:
- Người đăng ký cư trú cần điền đầy đủ thông tin vào biểu mẫu điện tử được cung cấp sẵn trên VNeID. Họ cũng cần cung cấp bản quét hoặc bản chụp giấy tờ và tài liệu hợp lệ liên quan (không yêu cầu công chứng, chứng thực, ký số hoặc xác thực bằng hình thức khác), hoặc có thể dẫn nguồn tài liệu từ Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân. Người đăng ký cần nộp lệ phí thông qua chức năng thanh toán trực tuyến hoặc theo các phương thức khác theo quy định của pháp luật.
- Sau khi hoàn tất việc nộp hồ sơ, người đăng ký sẽ nhận được một mã số hồ sơ thủ tục hành chính để theo dõi tiến trình xử lý hồ sơ hoặc để nhận thông tin bổ sung và hoàn thiện hồ sơ khi có yêu cầu từ cơ quan đăng ký cư trú.
- Nếu công dân đăng tải bản quét, bản chụp giấy tờ hoặc tài liệu mà không được ký số hoặc xác thực bằng hình thức khác, cơ quan đăng ký cư trú sẽ tiến hành kiểm tra và xác minh để hoàn thiện thủ tục cư trú. Trong trường hợp này, công dân có trách nhiệm xuất trình giấy tờ và tài liệu đã đăng tải để cơ quan đăng ký cư trú kiểm tra, đối chiếu và ghi nhận tính chính xác vào biên bản xác minh. Cơ quan đăng ký cư trú không yêu cầu công dân nộp lại bản chính của giấy tờ đó.
- Bản quét hoặc bản chụp giấy tờ bằng thiết bị điện tử phải đảm bảo rõ nét, đầy đủ và toàn vẹn về nội dung. Giấy tờ này phải được cấp và có giá trị sử dụng hợp pháp, được lãnh sự hoá và dịch sang tiếng Việt theo quy định (trừ khi được miễn hợp pháp lãnh sự).
- Thông báo về kết quả giải quyết thủ tục cư trú sẽ được gửi thông qua văn bản giấy hoặc văn bản điện tử, tin nhắn SMS.
- Cơ quan đăng ký cư trú có quyền từ chối giải quyết thủ tục cư trú và không hoàn trả lệ phí đối với trường hợp đã nộp lệ phí nếu phát hiện thông tin mà công dân khai báo không chính xác hoặc giấy tờ, tài liệu mà công dân đã cung cấp để thực hiện thủ tục cư trú bị tẩy xóa, sửa chữa hoặc làm giả.
Quý khách có thể tham khảo thêm bài viết sau của Luật Minh Khuê >>> Làm hộ chiếu ở tỉnh khác tỉnh thường trú được không? Cần giấy tờ gì?
Nếu quý khách có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến bài viết hoặc pháp lý mà cần giải đáp hoặc hỗ trợ, chúng tôi rất mong nhận được sự liên hệ trực tiếp từ quý khách. Để đảm bảo quý khách nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng và kịp thời, chúng tôi đã thiết lập một số kênh liên lạc dễ dàng và thuận tiện.
Quý khách có thể gọi điện thoại đến số hotline 1900.6162 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp từ đội ngũ chuyên viên của chúng tôi. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và giải đáp mọi câu hỏi, khúc mắc của quý khách với tinh thần tận tâm và chuyên nghiệp. Ngoài ra, quý khách cũng có thể liên hệ qua email theo địa chỉ lienhe@luatminhkhue.vn. Chúng tôi cam kết sẽ phản hồi email của quý khách trong thời gian sớm nhất có thể, đảm bảo rằng mọi vấn đề và yêu cầu của quý khách sẽ được chúng tôi chăm sóc và giải quyết một cách cẩn thận và chi tiết.