1. Công dân được đăng ký thường trú tại cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo có công trình phụ trợ là nhà ở trong trường hợp nào ?

Công trình phụ trợ trong ngữ cảnh của cơ sở tín ngưỡng và cơ sở tôn giáo đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp các tiện ích và dịch vụ hỗ trợ không trực tiếp liên quan đến việc thực hành tín ngưỡng. Những công trình này tập trung vào việc phục vụ cho nhu cầu hàng ngày của cộng đồng tín đồ, mang lại sự tiện nghi và an toàn cho họ.
Trong danh sách các công trình phụ trợ, nhà ở là yếu tố chính và cơ bản nhất. Nhà ở không chỉ là nơi cung cấp cho tín đồ một nơi để ở mà còn là nơi tạo ra sự ấm cúng và an ninh, giúp họ cảm thấy tự tin và yên tâm khi tập trung vào việc thực hành tín ngưỡng và các hoạt động cộng đồng khác.
Ngoài ra, các công trình như nhà khách, nhà ăn và nhà bếp đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tiện nghi và an toàn cho những người đến thăm và tham gia các nghi lễ, hoạt động tôn giáo. Những công trình này cung cấp không chỉ thức ăn và chỗ ở mà còn là không gian gặp gỡ, giao lưu và chia sẻ giữa các tín đồ, góp phần tạo ra một cộng đồng đoàn kết và hòa thuận.
Tường rào khuôn viên là một phần quan trọng để bảo vệ và giữ an ninh cho cơ sở tín ngưỡng và cơ sở tôn giáo. Nó không chỉ giới hạn quyền truy cập vào khu vực của cơ sở mà còn đóng vai trò trong việc tạo ra một không gian riêng tư và an toàn cho các hoạt động tôn giáo.
Các công trình phụ trợ khác như các công trình công cộng, phòng học, phòng họp cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu học tập, giao lưu và hội họp của cộng đồng tín đồ. Chúng là nơi mà các hoạt động giáo dục, văn hóa và xã hội có thể diễn ra, góp phần vào sự phát triển và tăng cường niềm tin của cộng đồng.
Tóm lại, công trình phụ trợ trong cơ sở tín ngưỡng và cơ sở tôn giáo không chỉ đơn thuần là những công trình vật lý mà còn là những nền tảng quan trọng để xây dựng và phát triển một cộng đồng tôn giáo đoàn kết và phồn thịnh. Chúng đóng vai trò không thể phủ nhận trong việc đáp ứng nhu cầu cơ bản và tinh thần của tín đồ, từ đó tạo ra một môi trường sống và thực hành tôn giáo lý tưởng. Vậy công dân được đăng ký thường trú tại cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo có công trình phụ trợ là nhà ở trong trường hợp nào ?
Theo quy định tại Khoản 4 Điều 20 của Luật Cư trú 2020, việc đăng ký thường trú tại cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo có công trình phụ trợ là nhà ở được xác định cụ thể như sau:
Trước hết, công dân được phép đăng ký thường trú tại cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo khi họ đang thực hiện các hoạt động tôn giáo nhất định. Điều này áp dụng cho những người được phong phẩm, bổ nhiệm, bầu cử, suy cử, hoặc thuyên chuyển đến tham gia hoạt động tôn giáo tại cơ sở tôn giáo. Đây là một quy định cần thiết để đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng và việc thực hiện các nghĩa vụ tôn giáo một cách thuận lợi và an toàn.
Thứ hai, người đại diện cơ sở tín ngưỡng cũng có quyền đăng ký thường trú tại cơ sở tôn giáo mà họ đại diện. Điều này làm nổi bật vai trò quan trọng của người đại diện trong việc duy trì và phát triển các cơ sở tôn giáo, và đồng thời cũng đảm bảo rằng họ có thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình một cách hiệu quả.
Thứ ba, quy định cũng cho phép đăng ký thường trú tại cơ sở tôn giáo cho những người được sự đồng ý của người đại diện hoặc ban quản lý cơ sở tín ngưỡng. Điều này có thể xảy ra khi người đó cần phải đến trực tiếp quản lý hoặc tổ chức các hoạt động tôn giáo tại cơ sở tín ngưỡng.
Cuối cùng, quy định cũng bảo vệ quyền lợi của những nhóm nhạy cảm trong xã hội bằng cách cho phép trẻ em, người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng, và những người không có nơi ở được người đại diện hoặc ban quản lý cơ sở tín ngưỡng đồng ý đăng ký thường trú tại cơ sở tôn giáo. Điều này nhấn mạnh sự cần thiết của việc cung cấp sự hỗ trợ và bảo vệ cho những nhóm dễ bị tổn thương trong xã hội.
 

2. Hồ sơ đăng ký thường trú tại cơ sở tín ngưỡng gồm những gì ?

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 21 của Luật Cư trú 2020, hồ sơ đăng ký thường trú đối với những người thuộc các điểm a, b và c của Khoản 4 Điều 20 được quy định như sau:
Đầu tiên, hồ sơ bao gồm một tờ khai thay đổi thông tin cư trú. Đối với những người thuộc điểm c của Khoản 4 Điều 20, tờ khai này cần được điền đầy đủ thông tin, đặc biệt là phải có sự rõ ràng và minh bạch về ý kiến đồng ý cho việc đăng ký thường trú từ phía người đại diện hoặc ban quản lý cơ sở tín ngưỡng. Trường hợp đã có sự đồng ý này được thể hiện bằng văn bản, tờ khai chỉ cần ghi rõ điều này mà không cần yêu cầu sự xác nhận lại.
Tiếp theo, hồ sơ cần bao gồm các giấy tờ, tài liệu chứng minh về vai trò của người đăng ký trong cộng đồng tôn giáo. Đối với những người thuộc điểm a của Khoản 4 Điều 20, điều này bao gồm các giấy tờ, tài liệu chứng minh về nhà tu hành, chức sắc, chức vị hoặc các hoạt động khác liên quan đến tôn giáo mà họ thực hiện tại cơ sở tôn giáo. Còn đối với người thuộc điểm b, hồ sơ cần bao gồm các giấy tờ, tài liệu chứng minh về vai trò của họ là người đại diện của cơ sở tín ngưỡng.
Cuối cùng, để hoàn thành hồ sơ, người đăng ký cần có một văn bản xác nhận từ Ủy ban nhân dân cấp xã. Văn bản này xác nhận về việc cơ sở tín ngưỡng hoặc cơ sở tôn giáo mà người đăng ký liên quan đến có công trình phụ trợ là nhà ở. Điều này là để đảm bảo rằng cơ sở đó đủ điều kiện để đăng ký thường trú theo quy định của luật.
 

3. Địa điểm không được đăng ký thường trú theo quy định hiện hành 

Theo quy định tại Điều 23 của Luật Cư trú 2020, việc đăng ký thường trú mới không được thực hiện tại các địa điểm sau đây:
Thứ nhất, không được đăng ký thường trú tại các chỗ ở nằm trong các địa điểm cấm, khu vực cấm xây dựng hoặc chiếm hành lang bảo vệ quốc phòng, an ninh, giao thông, thủy lợi, đê điều, năng lượng, mốc giới bảo vệ công trình hạ tầng kỹ thuật, di tích lịch sử - văn hóa đã được xếp hạng, khu vực đã được cảnh báo về nguy cơ lở đất, lũ quét, lũ ống và các khu vực bảo vệ công trình khác theo quy định của pháp luật. Điều này nhấn mạnh vào việc đảm bảo an toàn và bảo vệ môi trường sống cho người dân.
Thứ hai, không được đăng ký thường trú tại các chỗ ở mà toàn bộ diện tích nhà ở nằm trên đất lấn, chiếm trái phép, hoặc không đủ điều kiện xây dựng theo quy định của pháp luật. Điều này nhằm ngăn chặn việc xây dựng không đảm bảo về tính chất kỹ thuật và an toàn cho cư dân.
Thứ ba, không được đăng ký thường trú tại các chỗ ở đã có quyết định thu hồi đất hoặc có tranh chấp, khiếu nại về quyền sở hữu, quyền sử dụng đất nhưng chưa được giải quyết theo quy định của pháp luật. Điều này giúp bảo đảm tính minh bạch và công bằng trong việc quản lý đất đai và bảo vệ quyền lợi của các bên liên quan.
Thứ tư, không được đăng ký thường trú tại các chỗ ở bị tịch thu, không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, hoặc đã có quyết định phá dỡ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Điều này nhằm bảo vệ lợi ích và quyền lợi của cộng đồng cũng như đảm bảo sự an toàn và bền vững của các công trình xây dựng.
 

Xem thêm bài viết sau: Không có hộ khẩu thường trú có nhập học cho con được không?

Khi quý khách có thắc mắc về quy định pháp luật, vui lòng liên hệ đến hotline 19006162 hoặc gửi thư tư vấn đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để được giải đáp nhanh chóng