1. Bảo đảm hiệu quả kinh tế gắn với bảo vệ môi trường là nguyên tắc hoạt động hàng hải?

Theo quy định tại Điều 6 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 thì nguyên tắc vận hành của ngành hàng hải là trụ cột quan trọng trong sự phát triển của Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, ngành hàng hải cần tôn trọng và tuân theo đúng các quy định của Bộ luật hiện hành, cũng như các quy định khác của hệ thống pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế mà nước ta là thành viên.

- Một trong những ưu tiên hàng đầu của hoạt động hàng hải là đảm bảo an toàn và an ninh trong lĩnh vực này. Điều này không chỉ đảm bảo sự an tâm cho người tham gia hoạt động mà còn làm tăng cường uy tín và hình ảnh của Việt Nam trong cộng đồng quốc tế. Đồng thời, ngành hàng hải cũng phải chịu trách nhiệm đối với quốc phòng và an ninh, đảm bảo rằng các hoạt động này không gây ra nguy cơ hay mối đe dọa đối với quốc gia.

- Bảo vệ lợi ích, chủ quyền, và quyền tài phán của Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là một trách nhiệm quan trọng của ngành hàng hải. Thực hiện điều này không chỉ là nhiệm vụ pháp lý mà còn là một cam kết vững chắc với sự phồn thịnh và bền vững của quốc gia. Điều này đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về các vấn đề quốc tế và mối quan hệ ngoại giao, giúp xây dựng và duy trì mối liên kết tích cực với cộng đồng quốc tế.

- Đối với ngành hàng hải, không chỉ là một vấn đề cơ bản về tuân thủ pháp luật, mà còn là việc đảm bảo rằng mọi hoạt động đều phản ánh sự phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội toàn diện của đất nước. Điều này bao gồm việc linh hoạt và sáng tạo để đáp ứng các mục tiêu và ưu tiên quốc gia, cũng như phải đồng bộ hóa chặt chẽ với chiến lược, quy hoạch, và kế hoạch phát triển trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Mối liên kết chặt chẽ giữa ngành hàng hải và chiến lược phát triển giao thông không chỉ tạo ra sự hiệu quả mà còn đóng góp quan trọng vào việc định hình cấu trúc kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, và thúc đẩy sự phát triển bền vững của cả đất nước. Sự hài hòa giữa ngành hàng hải và chiến lược phát triển là chìa khóa để tạo nên một hệ thống giao thông hiệu quả, đồng thời mở ra những cơ hội mới cho sự phát triển toàn diện.

- Đồng thời, trong bối cảnh thách thức về môi trường ngày càng trở nên trọng yếu, hoạt động hàng hải không chỉ được đặt trong bối cảnh của mục tiêu kinh tế mà còn phải đảm bảo hiệu quả với sự bảo vệ, tái tạo, và phát triển bền vững của môi trường và cảnh quan thiên nhiên. Việc tích hợp các giải pháp công nghệ xanh, giảm khí thải, và quản lý tài nguyên biển một cách bài bản không chỉ thúc đẩy sự hiệu quả kinh tế mà còn thể hiện cam kết vững chắc với việc bảo vệ nguồn lực tự nhiên và hệ sinh thái. Hoạt động hàng hải hiệu quả không chỉ mang lại lợi ích ngắn hạn mà còn góp phần quan trọng vào việc bảo vệ và thúc đẩy sự phát triển bền vững của môi trường biển và đất liền.

=> Theo quy định chặt chẽ của pháp luật, việc đảm bảo hiệu quả kinh tế không chỉ là một trách nhiệm hết sức quan trọng mà còn đồng nghĩa với sự cam kết mạnh mẽ đối với bảo vệ, tái tạo, và phát triển bền vững của môi trường và cảnh quan thiên nhiên trong ngữ cảnh động đất của ngành hàng hải.

Nhận thức về sự kết nối mật thiết giữa sự phồn thịnh kinh tế và sự bền vững môi trường không chỉ là một định hình mối quan hệ mới mẻ mà còn là một bước quan trọng để định hình tương lai bền vững cho ngành này. Việc đưa ra những quyết sách và chiến lược hợp nhất giữa tăng trưởng kinh tế và sự bảo vệ môi trường không chỉ là xu hướng toàn cầu mà còn là một nhiệm vụ đặt ra với mọi tổ chức và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng hải.

 

2. Cố ý tạo chướng ngại vật gây nguy hiểm hoặc làm cản trở giao thông hàng hải là hành vi gì?

Tại Điều 12 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 có quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực hoạt động hàng hải không chỉ là những nguyên tắc cơ bản để duy trì trật tự và an toàn, mà còn là một sự cam kết vững chắc đối với sự bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia. 

- Gây phương hại hoặc đe dọa đến chủ quyền và an ninh quốc gia không chỉ là một trách nhiệm pháp lý mà còn là một nghĩa vụ tối cao đối với mọi hoạt động hàng hải. Việc giữ vững lòng trung hiếu và trách nhiệm này không chỉ bảo vệ quốc gia khỏi nguy cơ tiềm ẩn mà còn thể hiện tinh thần công dân trách nhiệm.

- Việc vận chuyển người, hàng hóa, vũ khí, chất phóng xạ, chất phế thải độc hại, hay chất ma túy không tuân thủ quy định của pháp luật không chỉ đe dọa đến sự an toàn mà còn tạo ra nguy cơ lớn đối với cộng đồng quốc tế. Nghiêm túc xử lý và truy cứu trách nhiệm pháp lý trong trường hợp này không chỉ là một yêu cầu mà còn là sự bảo vệ cho tất cả mọi người.

- Hành vi cố ý tạo chướng ngại vật gây nguy hiểm hoặc làm cản trở giao thông hàng hải không chỉ đe dọa tính mạng và tài sản mà còn làm suy giảm hiệu suất và linh hoạt của ngành này. Việc này không chỉ yêu cầu sự tuân thủ mà còn đặt ra một tầm nhìn toàn diện về an ninh và an toàn trong các tuyến đường biển.

- Sử dụng, khai thác tàu biển không đăng ký, đăng kiểm hoặc quá hạn đăng ký, đăng kiểm; giả mạo đăng ký, đăng kiểm là hành vi không chỉ vi phạm pháp luật mà còn đe dọa tới tính minh bạch và trung thực của hệ thống đăng ký và đăng kiểm. Việc này đặt ra một thách thức đối với quản lý hành tinh và đòi hỏi sự nhanh chóng và chặt chẽ trong việc đối phó với những trường hợp vi phạm.

- Trong bối cảnh thực tế cho phép, từ chối tham gia vào hoạt động tìm kiếm và cứu nạn trên biển không chỉ là quy định pháp luật mà còn là một quyết định chín chắn, đòi hỏi sự linh hoạt và đánh giá kỹ lưỡng về điều kiện hiện tại. Việc này không chỉ giúp bảo vệ an toàn của người thực hiện mà còn phản ánh sự chủ động và trách nhiệm chín chắn trong quản lý rủi ro và khẩn cấp trên biển.

...

=> Việc cố ý tạo chướng ngại vật, gây nguy hiểm hoặc làm cản trở giao thông hàng hải trong quá trình hoạt động hàng hải là một hành vi bị nghiêm cấm theo quy định. Sự hiểu biết và tuân theo quy định này không chỉ là việc tuân thủ pháp lý mà còn là một lời cam kết chặt chẽ đối với sự an toàn và bảo vệ của môi trường hàng hải. Hành vi gây nguy hiểm hoặc làm cản trở giao thông không chỉ đe dọa tính mạng và tài sản mà còn tạo ra những thách thức lớn đối với tính hiệu quả và liên lạc trong quản lý tuyến đường biển.

 

3. Nhiệm vụ, quyền hạn kiểm tra hoạt động hàng hải của tổ chức, cá nhân tại cảng biển?

Điều 92 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 được sửa đổi bởi khoản 9 Điều 2 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018 quy định Nhiệm vụ và quyền hạn của Giám đốc Cảng vụ Hàng hải là một trách nhiệm vô cùng quan trọng và đa chiều, yêu cầu sự chuyên nghiệp và tầm nhìn toàn diện về phát triển hệ thống cảng biển. 

- Giám đốc Cảng vụ Hàng hải không chỉ đơn thuần tham gia mà còn đóng vai trò chủ đạo trong việc xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển. Họ cũng chịu trách nhiệm về quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước, và quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất cũng như vùng nước cảng biển. Kế hoạch phát triển cảng biển trong khu vực quản lý là một phần quan trọng của nhiệm vụ này, đồng thời giám sát thực hiện sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

- Giám đốc chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện quy định về quản lý hoạt động hàng hải tại cảng biển và khu vực quản lý. Nhiệm vụ này bao gồm kiểm tra và giám sát luồng, hệ thống báo hiệu hàng hải, cũng như kiểm tra hoạt động hàng hải của các tổ chức và cá nhân tại cảng biển và khu vực quản lý.

- Trong tầm nhìn toàn diện về an toàn và bảo vệ, Giám đốc có quyền cấp phép và giám sát tàu thuyền đến, rời và hoạt động tại cảng biển. Họ đảm bảo rằng tàu thuyền chỉ được phép rời cảng khi đảm bảo đủ điều kiện về an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, lao động hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường. Điều này là để bảo vệ không chỉ an toàn của hành khách và thủy thủ mà còn sự bền vững của môi trường biển.

=> Theo quy định chặt chẽ của pháp luật, người được giao nhiệm vụ và quyền hạn để kiểm tra các hoạt động hàng hải của tổ chức và cá nhân tại cảng biển không ai khác ngoài Giám đốc Cảng vụ Hàng hải. Điều này không chỉ là một trách nhiệm pháp lý mà còn là sự tin tưởng tuyệt đối được đặt vào đối tượng này để đảm bảo sự an toàn và hiệu quả của ngành hàng hải.

Với vai trò quan trọng này, Giám đốc không chỉ là người đại diện cho quyền lực và chủ thể kiểm tra mà còn là người đóng góp lớn vào việc duy trì trật tự và an ninh tại cảng biển. Quyền hạn của Giám đốc không chỉ là sự kiểm tra đơn thuần mà còn bao gồm việc đảm bảo tuân thủ các quy định về an toàn, an ninh, lao động hàng hải và bảo vệ môi trường, giúp tạo nên một môi trường biển an toàn, bền vững và phát triển toàn diện. Điều này phản ánh sự cần thiết của vai trò lãnh đạo chủ đạo trong ngành hàng hải, nơi mà sự tận hiểu biết và quản lý một cách đầy đủ của Giám đốc không chỉ đảm bảo tuân thủ pháp lý mà còn thúc đẩy sự phát triển và cải thiện liên tục.

Ngoài ra, có thể tham khảo: Những chướng ngại vật trên hành lang pháp lý về giao dịch bảo đảm. Còn khúc mắc, liên hệ 1900.6162 hoặc gửi email tới: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ. Xin cảm ơn.