1. Quy định về vị trí công tác và thời hạn phải định kỳ chuyển đổi

Theo Điều 25 của Luật Phòng chống tham nhũng, các quy định về việc chuyển đổi vị trí công tác của những người có chức vụ, quyền hạn được quy định như sau:

  • Những cá nhân đang giữ chức vụ, quyền hạn và làm việc ở những vị trí có liên quan đến công tác tổ chức cán bộ, quản lý tài chính công, tài sản công, đầu tư công, hoặc những vị trí yêu cầu tiếp xúc trực tiếp và giải quyết công việc của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân khác phải được thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác.
  • Thời gian định kỳ chuyển đổi vị trí công tác được quy định trong khoảng từ 2 năm đến 5 năm, tùy thuộc vào đặc thù và yêu cầu của từng ngành nghề, lĩnh vực cụ thể.
  • Đối với những cơ quan, tổ chức, đơn vị chỉ có một vị trí công tác cần chuyển đổi, mà vị trí này đòi hỏi các chuyên môn, nghiệp vụ đặc thù so với các vị trí khác trong cơ quan, tổ chức, đơn vị đó, việc chuyển đổi sẽ do người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị đề xuất và được cơ quan có thẩm quyền quyết định.
  • Chính phủ sẽ quy định cụ thể về các vị trí công tác phải thực hiện việc chuyển đổi và thời hạn định kỳ của việc chuyển đổi tại các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cũng như các chính quyền địa phương.
  • Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán nhà nước, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, và các cơ quan trung ương của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội sẽ quy định chi tiết về các vị trí công tác cần phải chuyển đổi và thời hạn định kỳ chuyển đổi đối với những người có chức vụ, quyền hạn thuộc thẩm quyền quản lý của mình.

 

2. Danh mục vị trí công tác phải định kỳ chuyển đổi với công chức mới nhất

Theo Điều 36 của Nghị định số 59/2019/NĐ-CP, quy định về việc chuyển đổi vị trí công tác định kỳ trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và chính quyền địa phương như sau:

Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang bộ, và Thủ trưởng các cơ quan thuộc Chính phủ có trách nhiệm quy định cụ thể danh mục các vị trí công tác cần phải chuyển đổi và thời hạn chuyển đổi định kỳ đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ cũng như các cơ quan địa phương.

Danh mục các vị trí công tác phải thực hiện chuyển đổi định kỳ đối với cán bộ, công chức được liệt kê trong Phụ lục của Nghị định 59/2019/NĐ-CP, đã được sửa đổi và bổ sung bởi Nghị định 134/2021/NĐ-CP. Các vị trí này được phân thành các lĩnh vực cụ thể như sau:

Phần A: Quản lý ngân sách, tài sản trong cơ quan, đơn vị

  • Phân bổ ngân sách.
  • Kế toán.
  • Mua sắm công.

Phần B: Trực tiếp tiếp xúc và giải quyết công việc

1. Tổ chức cán bộ

  • Thẩm định nhân sự để trình cấp có thẩm quyền bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.
  • Tổ chức tuyển dụng công chức, viên chức; tổ chức thi nâng ngạch và thăng hạng chức danh nghề nghiệp.
  • Thẩm định hồ sơ để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt về tổ chức bộ máy, biên chế. Thẩm định các đề án thành lập mới, sắp xếp lại các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước, tổ chức phi chính phủ, hội nghề nghiệp.
  • Thẩm định hồ sơ đề nghị thành lập, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính.
  • Thẩm định hồ sơ để trình cấp có thẩm quyền quyết định các hình thức thi đua, khen thưởng, kỷ luật.
  • Phân bổ chỉ tiêu, ngân sách đào tạo.
  • Quản lý, thực hiện chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

2. Tài chính, ngân hàng

  • Quản lý đối tượng nộp thuế.
  • Thu thuế, kiểm soát thuế, hoàn thuế, quyết toán thuế, quản lý và cấp phát ấn chỉ.
  • Kiểm hóa hàng hóa xuất nhập khẩu.
  • Thẩm định, kiểm tra và quyết toán kinh phí theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
  • Cấp giấy phép hoạt động ngân hàng cho tổ chức tín dụng.
  • Thực hiện nghiệp vụ cấp tín dụng tại các tổ chức tín dụng nhà nước; thẩm định và quyết định cấp tín dụng; thực hiện nghiệp vụ kế toán, kho quỹ.
  • Xử lý công nợ, các khoản nợ xấu; hoạt động mua và bán nợ; thẩm định, định giá trong đấu giá.
  • Cấp phát tiền, hàng thuộc Kho bạc nhà nước và dự trữ quốc gia.
  • Thanh toán bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
  • Cấp phép hoạt động ngoại hối, kinh doanh vàng, bạc, đá quý.
  • Thanh tra, giám sát hoạt động ngân hàng.

3. Công thương

  • Cấp các loại giấy phép liên quan đến xuất nhập khẩu và dịch vụ thương mại.
  • Cấp giấy phép đảm bảo tiêu chuẩn an toàn trong sản xuất, kinh doanh.
  • Kiểm soát thị trường.

4. Xây dựng

  • Cấp giấy phép trong lĩnh vực xây dựng.
  • Thẩm định dự án xây dựng.
  • Quản lý quy hoạch xây dựng.
  • Giám sát chất lượng các công trình xây dựng.
  • Thẩm định, lập kế hoạch, kiểm soát, giám sát, điều phối, đền bù, giải phóng mặt bằng.

5. Giao thông

  • Giám định kỹ thuật và quản lý các công trình giao thông.
  • Đăng kiểm các phương tiện giao thông.
  • Sát hạch và cấp phép cho người điều khiển phương tiện giao thông.
  • Thẩm định, lập kế hoạch, kiểm soát, giám sát, điều phối, đền bù, giải phóng mặt bằng.

6. Y tế

  • Cấp giấy chứng nhận vệ sinh, an toàn thực phẩm.
  • Cấp giấy chứng nhận hành nghề y, dược.
  • Cấp phép và giấy chứng nhận cơ sở đạt tiêu chuẩn sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm.
  • Cấp giấy phép nhập khẩu thuốc tân dược.
  • Cấp giấy phép nhập khẩu hóa chất diệt côn trùng, khử trùng.
  • Cấp giấy chứng nhận nhập khẩu mỹ phẩm. Kiểm định tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm.
  • Quản lý, giám sát và cung ứng thuốc, dược liệu, dụng cụ, thiết bị y tế.
  • Thẩm định và định giá thuốc tân dược.

7. Văn hóa – thể thao và du lịch

  • Thẩm định hồ sơ và cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế.
  • Thẩm định hồ sơ và cấp bằng di tích cấp quốc gia.
  • Thẩm định hồ sơ và cấp giấy phép thăm dò, khai quật khảo cổ.
  • Thẩm định hồ sơ và cấp giấy phép mang di vật, cổ vật ra nước ngoài.
  • Thẩm định hồ sơ và cấp giấy phép tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp, người mẫu.
  • Thẩm định hồ sơ và cấp giấy phép nhập khẩu văn hóa phẩm không nhằm mục đích kinh doanh.
  • Thẩm định hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền quyết định công nhận hạng cơ sở di trú du lịch.
  • Thẩm định và cấp phép chương trình, tiết mục, vở diễn của các tổ chức cá nhân Việt Nam đi biểu diễn ở nước ngoài và các tổ chức, cá nhân nước ngoài vào biểu diễn tại Việt Nam.
  • Thẩm định, trình phê duyệt các dự án bảo quản, tu bổ và phục hồi di tích lịch sử quốc gia và di tích quốc gia đặc biệt.
  • Trình phê duyệt hoặc thỏa thuận xây dựng các công trình ở khu vực bảo vệ II đối với di tích quốc gia và di tích quốc gia đặc biệt.

8. Thông tin và truyền thông

  • Cấp giấy phép hoạt động bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin, báo chí và xuất bản.
  • Cấp và phân bổ tài nguyên thông tin như kho số, tần số, tài nguyên Internet, quỹ đạo vệ tinh.
  • Quản lý quảng cáo trên các phương tiện phát thanh, truyền hình, Internet.
  • Phân bổ, thẩm định, quản lý các dự án thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông.

9. Tài nguyên và môi trường

  • Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cho thuê đất, giao đất, quyền sở hữu, sử dụng tài sản gắn liền với đất.
  • Cấp giấy phép khảo sát, thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản.
  • Cấp giấy phép xử lý, vận chuyển chất thải nguy hại.
  • Cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn môi trường.
  • Cấp giấy phép về thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước và xả nước thải vào nguồn nước.
  • Xử lý hồ sơ giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất.
  • Bán, cho thuê tài sản gắn liền với đất; quản lý đền bù, xác định đối tượng bồi thường và mức bồi thường trong giải phóng mặt bằng.
  • Xử lý vi phạm về môi trường.

10. Nông nghiệp và phát triển nông thôn

  • Quản lý động vật thuộc danh mục quý hiếm.
  • Kiểm dịch động vật. Kiểm lâm.
  • Kiểm soát thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, bệnh động vật, gia súc, gia cầm.
  • Theo dõi, quản lý bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chất lượng an toàn vệ sinh, thú y, thủy sản.

11. Đầu tư và ngoại giao

  • Thẩm định và cấp giấy chứng nhận đầu tư của nước ngoài vào Việt Nam và của Việt Nam ra nước ngoài.
  • Thẩm định dự án.
  • Đấu thầu và quản lý đấu thầu.
  • Lập, phân bổ, quản lý kế hoạch vốn.
  • Quản lý quy hoạch.
  • Quản lý khu công nghiệp - khu chế xuất.
  • Quản lý doanh nghiệp và đăng ký kinh doanh.
  • Quản lý ODA.
  • Tiếp nhận và xử lý hồ sơ lãnh sự.

12. Tư pháp

  • Chấp hành viên cơ quan thi hành án dân sự ở các cấp.
  • Thẩm tra viên thi hành án dân sự.
  • Đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài, đăng ký tài sản và các quyền khác liên quan đến hôn nhân gia đình.
  • Thực hiện các dịch vụ pháp lý và chứng thực các giấy tờ liên quan.
  • Cấp, gia hạn, thu hồi các giấy phép hành nghề của các tổ chức, cá nhân thuộc lĩnh vực tư pháp.

Cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và chính quyền địa phương cần tuân thủ các quy định về chuyển đổi vị trí công tác định kỳ nhằm đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong công tác quản lý, đồng thời nâng cao hiệu quả công việc và giảm thiểu nguy cơ xảy ra tham nhũng, lạm dụng quyền lực.

Việc thực hiện các quy định này sẽ giúp tăng cường trách nhiệm, nâng cao năng lực và chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức, góp phần xây dựng một bộ máy nhà nước trong sạch và hiệu quả.

 

3. Nguyên tắc chuyển đổi vị trí công tác

Điều 24 Luật Phòng chống tham nhũng quy định nguyên tắc chuyển đổi vị trí công tác

  • Trách nhiệm chuyển đổi vị trí công tác: Theo quy định của Điều 24 Luật Phòng chống tham nhũng, các cơ quan, tổ chức, và đơn vị có thẩm quyền phải thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác định kỳ đối với cán bộ, công chức không đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý, cũng như viên chức trong cơ quan, tổ chức, đơn vị của mình. Mục tiêu của việc chuyển đổi này là nhằm phòng ngừa các hành vi tham nhũng. Đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý, việc luân chuyển thực hiện theo quy định riêng biệt về luân chuyển cán bộ.
  • Nguyên tắc thực hiện: Việc chuyển đổi vị trí công tác cần được thực hiện một cách khách quan và hợp lý, đảm bảo phù hợp với chuyên môn và nghiệp vụ của từng cá nhân. Quan trọng là phải bảo đảm không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, đơn vị.
  • Kế hoạch và công khai: Việc thực hiện chuyển đổi vị trí công tác phải được tiến hành theo một kế hoạch cụ thể và công khai trong nội bộ cơ quan, tổ chức, đơn vị. Điều này nhằm đảm bảo tính minh bạch và rõ ràng trong quá trình chuyển đổi.
  • Cấm lợi dụng: Cấm mọi hành vi lợi dụng quy định về chuyển đổi vị trí công tác để phục vụ lợi ích cá nhân hoặc để trù dập cán bộ, công chức, viên chức. Quy định này nhằm ngăn chặn việc lạm dụng quy định để gây bất lợi cho các cá nhân hoặc nhóm đối tượng.
  • Áp dụng đối tượng khác: Quy định về chuyển đổi vị trí công tác cũng áp dụng đối với các đối tượng sau đây, khi không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý: Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng trong các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân. Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, công nhân công an trong các cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân.

Các quy định trên nhằm đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong việc quản lý nhân sự, đồng thời ngăn ngừa và giảm thiểu rủi ro liên quan đến tham nhũng trong hệ thống tổ chức.