1. Dịch vụ mạng xã hội trực tuyến là gì?

Dịch vụ mạng xã hội hay còn gọi là Social networking service là một phương tiện trực tuyến để tạo mối quan hệ với những người khác có chung sở thích, nền tảng hoặc mối quan hệ thực sự. Người dùng dịch vụ mạng xã hội tạo một hồ sơ với thông tin cá nhân và ảnh và hình thành kết nối với các hồ sơ khác. Sau đó, những người dùng này sử dụng kết nối của họ để phát triển mối quan hệ thông qua chia sẻ, gửi email, nhắn tin nhanh và nhận xét. Các dịch vụ mạng xã hội cũng có thể được gọi là " trang web mạng xã hội " hoặc đơn giản là " phương tiện truyền thông xã hội ".

Dịch vụ mạng xã hội trực tuyến được quy định tại Điều 3 Nghị định 97/2008/NĐ-CP là dịch vụ cung cấp cho cộng đồng rộng rãi người sử dụng khả năng tương tác, chia sẻ, lưu trữ và trao đổi thông tin với nhau trên môi trường Internet, bao gồm dịch vụ tạo blog (vd:www.360.yahoo.com), diễn đàn (forum, vd: www.otofun.com, www.diendantinhoc.com), trò chuyện trực tuyến (chat, vd: www.yahoo.vn) và các hình thức tương tự khác.

 

2. Các dịch vụ mạng xã hội

Dịch vụ mạng xã hội đầu tiên, SixDegrees.com, được bắt đầu vào năm 1997 và ngay sau đó là Friendster, MySpace và Facebook. Ngày nay, có rất nhiều loại SNS và gần 72% người Mỹ có hồ sơ SNS.

SNS bao gồm từ các trang web nơi người dùng có sở thích chung đến những trang mà người dùng có sở thích rất cụ thể.

Vậy, chúng ta rút ra được các điều sau:

  • Dịch vụ mạng xã hội là phương tiện trực tuyến để tạo mối quan hệ với những người khác.
  • Các dịch vụ mạng xã hội thường được gọi là "các trang mạng xã hội" hoặc "phương tiện truyền thông xã hội".
  • Các mô hình kinh doanh dịch vụ mạng xã hội dựa trên quảng cáo trực tuyến.

 SNS chuyên biệt thành công bao gồm YouTube, Instagram, Twitter, LinkedIn, Reddit, Snapchat, Tumblr, Pinterest và TikTok.
Hồ sơ dịch vụ mạng xã hội rất phổ biến trên toàn cầu. Facebook một mình tự hào có hơn 2,91 tỷ người dùng trên toàn thế giới.

Mô hình kinh doanh dịch vụ mạng xã hội dựa trên quảng cáo trực tuyến , thông qua quảng cáo được nhắm mục tiêu sử dụng thông tin cá nhân, thói quen tìm kiếm, vị trí hoặc dữ liệu khác của một cá nhân hoặc bằng cách bán thông tin cá nhân cho bên thứ ba. Các công nghệ di động phổ biến, chẳng hạn như điện thoại thông minh và máy tính bảng, đã giúp tăng trưởng việc áp dụng và sử dụng SNS xã hội.

 

3. Đặc điểm dịch vụ mạng xã hội

Mặc dù các dịch vụ mạng xã hội có thể có nhiều hình thức, nhưng chúng có chung một số đặc điểm, chẳng hạn như tất cả đều sử dụng internet. Các đặc điểm tương tự khác bao gồm:

  • Nội dung do người dùng tạo, chẳng hạn như ảnh, video và bài đăng thông báo cho những người dùng khác về các hoạt động và sở thích của người đăng.
  • Khả năng kết nối các cá nhân từ khắp nơi trên thế giới, mặc dù một số nền tảng khuyến nghị các cá nhân nên biết nhau ngoài đời thực trước khi kết nối trực tuyến.
  • Họ được tự do. Mô hình kinh doanh của họ dựa trên số lượng thành viên, do đó tính phí sử dụng sẽ phản tác dụng. Tuy nhiên, vẫn có khả năng là nếu một mạng phát triển đủ lớn và hữu ích, thì có thể tính phí.
  • Chúng kết nối những người có lịch sử chung, chẳng hạn như đi học, đồng nghiệp làm việc hoặc những người có chung sở thích.
  • Họ có thể giúp tạo dựng và phát triển mối quan hệ giữa những người có chung nghề nghiệp hoặc mạng lưới kinh doanh .
  • Chúng có thể được sử dụng để giúp các cá nhân tìm thông tin, sản phẩm, dịch vụ hoặc tài nguyên có liên quan đến họ.

 

4. Rủi ro khi dùng dịch vụ mạng xã hội

Một số người dùng lo lắng về tính bảo mật của hồ sơ dịch vụ mạng xã hội, như đã thấy trong tiết lộ vào tháng 3 năm 2018 của Cambridge Analytica, một công ty thông tin chính trị, đã thu thập bất hợp pháp thông tin từ khoảng 50 triệu hồ sơ của người dùng Hoa Kỳ để nhắm mục tiêu cho nội dung mang tính chính trị cao.

Ngoài khả năng rò rỉ thông tin cá nhân, bao gồm thông tin về thuế và nhận dạng cá nhân, những người dùng SNS không cẩn thận về cài đặt quyền riêng tư của họ sẽ thấy rằng những người lạ có thể theo dõi chuyển động của họ hoặc xem những bức ảnh đáng ngờ.

Đây là mối quan tâm đặc biệt đối với những người tìm việc mà nhà tuyển dụng tiềm năng của họ có thể tìm kiếm hồ sơ của họ như một phần của quá trình tuyển dụng. Lạm dụng dịch vụ mạng xã hội có thể dẫn đến trầm cảm và lo lắng. Các dịch vụ như vậy cũng có thể tạo điều kiện cho bắt nạt và các rủi ro khác đối với sự an toàn của trẻ em.

 

5. Mục đích của việc thiết lập mạng xã hội trực tuyến

Thứ nhất, chia sẻ. Bạn bè hoặc thành viên gia đình ở xa về mặt địa lý có thể kết nối từ xa và chia sẻ thông tin, cập nhật, ảnh và video. Mạng xã hội cũng cho phép các cá nhân gặp gỡ những người khác có cùng sở thích hoặc mở rộng mạng xã hội hiện tại của họ.

Thứ hai, học tập. Mạng xã hội đóng vai trò là nền tảng học tập tuyệt vời. Người tiêu dùng có thể ngay lập tức nhận được tin tức nóng hổi, ​​cập nhật về bạn bè và gia đình hoặc tìm hiểu về những gì đang xảy ra trong cộng đồng của họ.

Thứ ba, tương tác. Mạng xã hội tăng cường tương tác của người dùng bằng cách phá vỡ các rào cản về thời gian và khoảng cách. Với các công nghệ giao tiếp video dựa trên đám mây như WhatsApp hoặc Instagram Live, mọi người có thể nói chuyện trực tiếp với bất kỳ ai trên thế giới.

Thứ tư, tiếp thị. Các công ty có thể khai thác các dịch vụ mạng xã hội để nâng cao nhận thức về thương hiệu với người dùng của nền tảng, cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và giữ chân khách hàng, đồng thời quảng bá nhận diện thương hiệu và giọng nói.

 

6. Các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến dịch vụ mạng xã hội

  • Nghị định 72/2013/ NĐ – CP về Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng ngày 15/07/2013;
  • Nghị định 27/2018/ NĐ – CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 72/2013/ NĐ – CP về Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng ngày 15/07/2013;
  • Thông tư 09/2014/TT-BTTTT Quy định chi tiết về hoạt động Quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên trang thông tin điện tử và mạng xã hội.

 

7. Điều kiện cấp giấy phép mạng xã hội

Đối với doanh nghiệp:

Doanh nghiệp được thành lập theo pháp luật Việt Nam, có ngành nghề đăng ký kinh doanh phù hợp với dịch vụ và nội dung thông tin cung cấp trên trang mạng xã hội, ngành nghề đăng ký kinh doanh đã được công bố trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Lưu ý đối với ngành nghề dịch vụ mạng xã hội:

Doanh nghiệp thực hiện thủ tục đề nghị cấp Giấy phép khai mở mạng xã hội trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (hoặc dữ liệu đăng ký ngành nghề trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp phải có mã ngành nghề sau:
 

  • Mã ngành 6311: Xử lý dữ liệu, cho thuê và các hoạt động khác
  • Mã ngành 6312: Cổng thông tin (trừ hoạt động báo chí) : Tạo mạng xã hội.
  • Trường hợp doanh nghiệp chỉ có mã ngành 6311 và mã ngành 6312 thì doanh nghiệp phải bổ sung mã ngành nghề nhằm đáp ứng điều kiện cấp Giấy phép thiết lập mạng xã hội.


Đối với tổ chức:

Tổ chức phải có có chức năng, nhiệm vụ tương ứng với dịch vụ và nội dung thông tin cung cấp trên mạng xã hội.

 

8. Thủ tục cấp giấy phép thiết lập mạng xã hội trên mạng

Trình tự thực hiện:

-   Tổ chức, doanh nghiệp đề nghị cấp giấy phép thiết lập mạng xã hội gửi hồ sơ đề nghị tới Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử.

-   Trong thời hạn 30 (ba mươi) ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử thẩm định, trình Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép. Trường hợp từ chối, Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử có văn bản trả lời, nêu rõ lý do.

Cách thức thực hiện:

Trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính.

- Đơn đề nghị cấp giấy phép thiết lập mạng xã hội (theo mẫu);

- Bản sao có chứng thực một trong các loại giấy tờ: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (đối với doanh nghiệp thành lập theo Luật Doanh nghiệp); Giấy chứng nhận đầu tư (đối với doanh nghiệp thành lập theo Luật Đầu tư); Quyết định thành lập (đối với tổ chức không phải doanh nghiệp).

Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đầu tư, Quyết định thành lập phải có ngành, nghề, lĩnh vực kinh doanh hoặc chức năng nhiệm vụ phù hợp với loại hình dịch vụ mạng xã hội dự định cung cấp;

- Bằng tốt nghiệp đại học hoặc tương đương trở lên (bản sao có chứng thực) và sơ yếu lý lịch của người chịu trách nhiệm quản lý nội dung có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, có ảnh và dấu giáp lai;

- Đề án hoạt động có chữ ký, dấu của người đứng đầu tổ chức, doanh nghiệp đề nghị cấp giấy phép. Đề án bao gồm các nội dung chính sau:

Phương thức tổ chức mạng xã hội, các loại hình dịch vụ, phạm vi, lĩnh vực thông tin trao đổi;

Phương án tổ chức, nhân sự, kỹ thuật, quản lý thông tin, tài chính nhằm bảo đảm hoạt động của mạng xã hội phù hợp với các quy định tại khoản 5 Điều 23 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP và đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 3, 4, 5 của Thông tư số 09/2014/TT-BTTTT;

Địa điểm đặt hệ thống máy chú tại Việt Nam;

- Thỏa thuận cung cấp và sử dụng dịch vụ mạng xã hội phải có tối thiểu các nội dung sau:

Các nội dung cấm trao đổi, chia sẻ trên mạng xã hội;

Quyền, trách nhiệm của người sử dụng dịch vụ mạng xã hội;

Quyền, trách nhiệm của tổ chức, doanh nghiệp thiết lập mạng xã hội;

Cơ chế xử lý đối với thành viên vi phạm thỏa thuận cung cấp và sử dụng dịch vụ mạng xã hội;

Cảnh báo cho người sử dụng các rủi ro khi lưu trữ, trao đổi và chia sẻ thông tin trên mạng;

Cơ chế giải quyết khiếu nại, tranh chấp giữa các thành viên mạng xã hội với tổ chức, doanh nghiệp thiết lập mạng xã hội hoặc với tổ chức, cá nhân khác;

Công khai việc có hay không thu thập, xử lý các dữ liệu cá nhân của người sử dụng dịch vụ trong thỏa thuận cung cấp sử dụng dịch vụ mạng xã hội;

Chính sách bảo vệ thông tin cá nhân, thông tin riêng của người sử dụng dịch vụ mạng xã hội.

- Số lượng hồ sơ: 01 bộ.'

 

6. Google có phải là mạng xã hội không

Google Plus (Google+ hay chỉ G+) là một mạng xã hội được xây dựng dựa trên các tiêu chuẩn và đặc điểm kỹ thuật của Web 2.0 do Google Inc sở hữu và điều hành.

Google Plus là sản phẩm xã hội thứ tư của Google sau Google Buzz, Orkut và Google Friend Connect. Nó được ra mắt vào tháng 6 năm 2011 và nhận được rất nhiều lời quảng cáo như một đối thủ cạnh tranh của Facebook.

Mạng xã hội Google Plus cung cấp các dịch vụ và khả năng của một mạng xã hội điển hình cùng với một số tính năng độc đáo liên quan đến tìm kiếm của Google. Đáng chú ý nhất là khả năng +1 nội dung của người dùng, điều này có thể nâng cao thứ hạng của trang, ít nhất là đối với những người được kết nối với người đã quảng cáo trang đó.

Google Circle cho phép bạn sắp xếp các địa chỉ liên hệ của mình trong các vòng kết nối hoặc nhóm tùy chỉnh để dễ dàng chia sẻ. Hangouts là một tính năng quan trọng khác cho phép 10 người dùng thực hiện trò chuyện video đồng thời. Google Plus cũng có sẵn và tương thích với hầu hết các nền tảng di động bao gồm iPhone, Android và Windows Phone.

Hy vọng bài viết trên của Luật Minh Khuê đã cung cấp cho quý bạn đọc những thông tin hữu ích. Trân trọng cảm ơn!