1. Tổng quan về Nghị định 64/2024/NĐ-CP:

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 64/2024/NĐ-CP ngày 17/6/2024 của Chính phủ gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2024. 

Bối cảnh ban hành: Nghị định 12/2023/NĐ-CP hết hiệu lực thi hành 

Ngày ban hành: 17/6/2024

Ngày có hiệu lực: 17/6/2024

Thời hạn hiệu lực: Nghị định này có hiệu lực từ ngày ký ban hành đến hết ngày 31/12/2024

Đối tượng áp dụng

Theo điều 3 từ nghị định 64/2024/NĐ-CP, 04 đối tượng được gia hạn đã được nêu rõ:

(1) Doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động sản xuất trong các ngành kinh tế sau:

- Nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản;

- Sản xuất, chế biến thực phẩm, trang phục, da, gỗ, tre, nứa, rơm, rạ, giấy, kim loại, cơ khí; cao su, plastic; phi kim loại; điện tử vi tính; quang học, ô tô & động cơ..

- Xây dựng;

- Xuất bản; điện ảnh, sản xuất chương trình truyền hình, ghi âm & âm nhạc;

- Khai thác dầu thô và khí đốt tự nhiên (không gia hạn với thuế TNDN của dầu thô, condensate, khí thiên nhiên thu theo hiệp định, hợp đồng);

- Sản xuất đồ uống; in, sao chép bản ghi các loại; sản xuất than cốc, sản phẩm dầu mỏ tinh chế; sản xuất hóa chất và sản phẩm hóa chất; sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn (trừ máy móc, thiết bị); sản xuất mô tô, xe máy; sửa chữa, bảo dưỡng và lắp đặt máy móc và thiết bị;

- Thoát nước và xử lý nước thải.

(2) Doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân đang hoạt động thuộc những ngành kinh tế dưới đây: 

- Vận tải kho bãi; dịch vụ lưu trú & ăn uống; giáo dục và đào tạo; y tế xã hội; kinh doanh bất động sản;

- Dịch vụ lao động và việc làm; đại lý du lịch, kinh doanh tua du lịch; hỗ trợ quảng bá và tổ chức tua du lịch;

- Sáng tác, nghệ thuật và giải trí; thư viện, lưu trữ, bảo tàng và các hoạt động văn hóa khác; hoạt động thể thao, vui chơi giải trí; hoạt động chiếu phim;

- Phát thanh, truyền hình; lập trình máy vi tính, dịch vụ tư vấn và các hoạt động khác liên quan đến máy vi tính; hoạt động dịch vụ thông tin;

- Hoạt động dịch vụ hỗ trợ khai khoáng.

(3) Doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển; sản phẩm cơ khí trọng điểm.

(4) Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ 

Các loại thuế được gia hạn: 

- Thuế GTGT

- Thuế thu nhập doanh nghiệp 

- Thuế thu nhập cá nhân

- Tiền thuê đất 

 

2. Những điểm mới nổi bật của Nghị định:

Thứ nhất, không có quy định gia hạn về thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) của kỳ tính thuế quý I năm 2024. Đây là một điểm quan trọng cần lưu ý, vì trong các chính sách gia hạn trước đây, việc gia hạn thời gian nộp thuế GTGT đã được áp dụng rộng rãi để hỗ trợ doanh nghiệp trong các giai đoạn khó khăn. Tuy nhiên, với Nghị định 64/2024, doanh nghiệp sẽ không được gia hạn cho kỳ tính thuế quý I năm 2024, điều này đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp cần phải chuẩn bị để nộp thuế đúng hạn cho kỳ này. Sự thay đổi này có thể tạo ra áp lực tài chính cho doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc duy trì dòng tiền và cân đối ngân sách. Các doanh nghiệp cần lập kế hoạch tài chính cẩn thận để đảm bảo việc nộp thuế đúng hạn và tránh các khoản phạt không cần thiết.

Thứ hai, Nghị định 64/2024/NĐ-CP quy định muộn hơn về gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng từ kỳ tính thuế tháng 5 năm 2024. So với các quy định trước đó, việc gia hạn thời gian nộp thuế GTGT đã được điều chỉnh để bắt đầu từ kỳ tính thuế tháng 5 năm 2024 thay vì ngay từ đầu năm. Điều này có thể giúp doanh nghiệp có thêm thời gian để chuẩn bị và điều chỉnh kế hoạch tài chính trong phần còn lại của năm. Tuy nhiên, việc bắt đầu gia hạn muộn hơn có thể đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ cần phải điều chỉnh các dự đoán về dòng tiền và chi phí liên quan đến thuế GTGT sớm hơn. Sự thay đổi này cũng yêu cầu các doanh nghiệp phải chủ động hơn trong việc quản lý tài chính và đảm bảo rằng họ có đủ nguồn lực để thực hiện nghĩa vụ thuế sau khi gia hạn kết thúc.

Thứ ba, về tiền thuê đất, Nghị định 64/2024/NĐ-CP quy định thời gian gia hạn ngắn còn lại là 02 tháng kể từ ngày 31 tháng 10 năm 2024. Chính sách này giảm thời gian gia hạn so với các quy định trước đó, tạo ra một khoảng thời gian gia hạn ngắn hơn cho các doanh nghiệp trong việc thanh toán tiền thuê đất. Các doanh nghiệp cần phải chuẩn bị để thanh toán tiền thuê đất trong thời gian gia hạn ngắn hơn, điều này có thể tạo ra một áp lực tài chính bổ sung. Sự thay đổi này có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính của doanh nghiệp, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp phụ thuộc vào gia hạn để điều chỉnh dòng tiền. Doanh nghiệp sẽ cần phải quản lý ngân sách chặt chẽ và có kế hoạch thanh toán hợp lý để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ tài chính đúng hạn.

Tóm lại, Nghị định 64/2024/NĐ-CP mang đến một số điểm mới nổi bật về quy định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, bao gồm việc không gia hạn cho kỳ thuế quý I năm 2024, quy định muộn hơn về gia hạn thuế GTGT từ tháng 5 năm 2024, và thời gian gia hạn ngắn hơn cho tiền thuê đất. Các thay đổi này yêu cầu doanh nghiệp và cá nhân phải điều chỉnh kế hoạch tài chính của mình để đáp ứng các yêu cầu mới, đồng thời quản lý áp lực tài chính một cách hiệu quả.

 

3. Tác động của Nghị định đến doanh nghiệp và cá nhân:

Cơ hội:

Nghị định 64/2024 mang lại nhiều cơ hội giá trị cho doanh nghiệp và cá nhân. Đầu tiên, việc gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất giúp doanh nghiệp và cá nhân có thêm thời gian để cải thiện tình hình tài chính mà không phải gánh nặng chi phí ngay lập tức. Điều này đặc biệt quan trọng trong các thời kỳ khó khăn, khi doanh thu giảm và chi phí tăng cao. Doanh nghiệp có thể sử dụng thời gian gia hạn để điều chỉnh chiến lược tài chính, sắp xếp lại ngân sách, và cải thiện quản lý dòng tiền, từ đó giúp duy trì và ổn định hoạt động. Đối với cá nhân, đặc biệt là các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, cơ hội này giúp giảm bớt áp lực tài chính và tạo điều kiện để tập trung vào các vấn đề tài chính cá nhân, như thanh toán nợ hoặc đầu tư vào các nhu cầu cấp bách.

Thứ hai, việc gia hạn nộp thuế cho phép doanh nghiệp và cá nhân có cơ hội tăng cường khả năng đầu tư vào sản xuất và phát triển kinh doanh. Khi gánh nặng về thuế được giảm bớt, doanh nghiệp có thể tập trung nguồn lực tài chính vào việc nâng cấp cơ sở hạ tầng, đổi mới công nghệ, hoặc mở rộng thị trường. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp tăng cường khả năng cạnh tranh mà còn tạo ra cơ hội để gia tăng doanh thu và lợi nhuận trong tương lai. Đối với cá nhân, sự gia hạn tạo điều kiện để họ có thể đầu tư vào các dự án cá nhân hoặc tiết kiệm cho các mục tiêu dài hạn mà không phải lo lắng về áp lực nộp thuế ngay lập tức.

Thách thức:

Dù có nhiều cơ hội, Nghị định 64/2024 cũng đặt ra một số thách thức đáng lưu ý. Một trong những thách thức lớn nhất là việc doanh nghiệp và cá nhân cần phải quản lý tài chính hiệu quả hơn trong thời gian gia hạn. Mặc dù được gia hạn nộp thuế, nếu không có kế hoạch tài chính rõ ràng, doanh nghiệp và cá nhân có thể gặp khó khăn trong việc điều chỉnh ngân sách và duy trì hoạt động. Sự gia hạn có thể tạo ra ảo tưởng về sự dễ dàng trong việc giải quyết các vấn đề tài chính, dẫn đến việc quản lý tài chính lỏng lẻo hoặc không hiệu quả.

Thêm vào đó, sự gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất không đồng nghĩa với việc miễn thuế hoặc giảm số tiền phải nộp. Doanh nghiệp và cá nhân vẫn phải đối mặt với các khoản thuế và tiền thuê đất trong tương lai, và việc gia hạn chỉ giúp trì hoãn nghĩa vụ này. Điều này có thể dẫn đến áp lực tài chính lớn hơn trong thời gian sau khi thời hạn gia hạn kết thúc, khi số tiền phải nộp có thể tích lũy và trở nên khó khăn hơn để thanh toán. Các doanh nghiệp cũng cần phải chuẩn bị cho khả năng kiểm tra và giám sát chặt chẽ từ cơ quan thuế sau khi gia hạn, điều này có thể làm tăng khối lượng công việc và yêu cầu báo cáo chi tiết hơn.

Cuối cùng, việc gia hạn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch và chiến lược dài hạn của doanh nghiệp. Sự phụ thuộc vào chính sách gia hạn có thể làm giảm động lực để doanh nghiệp thực hiện các cải cách cần thiết hoặc tìm kiếm các giải pháp bền vững hơn. Doanh nghiệp có thể trì hoãn việc thực hiện các kế hoạch quan trọng hoặc đầu tư vào các sáng kiến dài hạn vì họ dựa vào sự hỗ trợ tạm thời của chính sách gia hạn.

Tóm lại, Nghị định 64/2024/NĐ-CP mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp và cá nhân bằng cách giảm áp lực tài chính và tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư và phát triển. Tuy nhiên, nó cũng đặt ra một số thách thức liên quan đến quản lý tài chính, kế hoạch dài hạn, và áp lực tài chính trong tương lai. Việc hiểu rõ cả cơ hội và thách thức này sẽ giúp các doanh nghiệp và cá nhân thực hiện các bước đi hiệu quả để tận dụng lợi ích và giảm thiểu các rủi ro tiềm ẩn.

 

4. So sánh với các quy định trước đây:

Thứ nhất, Nghị định 12/2023/NĐ-CP (đã hết hiệu lực) đã quy định việc gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT của kỳ tính thuế quý I năm 2023 chậm nhất là ngày 31 tháng 10 năm 2023. Trong Nghị định 12/2023, doanh nghiệp được gia hạn thời gian nộp thuế GTGT quý I năm 2023, giúp giảm bớt áp lực tài chính ngay từ đầu năm và hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn. Ngược lại, với Nghị định 64/2024, không có quy định gia hạn cho kỳ thuế quý I năm 2024, điều này có thể tạo ra gánh nặng tài chính ngay từ đầu năm cho các doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ cần phải chuẩn bị ngân sách và dòng tiền từ sớm hơn, tránh việc áp lực tài chính gia tăng do không có sự hỗ trợ từ gia hạn.

Thứ hai, trong khi Nghị định 12/2023/NĐ-CP đã quy định gia hạn thời gian nộp thuế GTGT từ kỳ tính thuế tháng 3 năm 2023. Sự thay đổi này cho thấy sự điều chỉnh trong thời gian bắt đầu gia hạn thuế GTGT. Trong Nghị định 12/2023, gia hạn được áp dụng sớm hơn, từ tháng 3 năm 2023, giúp doanh nghiệp có thêm thời gian để điều chỉnh và quản lý tài chính trong nửa đầu năm. Trong khi đó, Nghị định 64/2024 bắt đầu gia hạn muộn hơn từ tháng 5 năm 2024, điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng lập kế hoạch tài chính của doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp đang cần hỗ trợ tài chính sớm hơn trong năm. Việc gia hạn muộn hơn có thể tạo ra sự bất ổn trong quản lý tài chính và yêu cầu doanh nghiệp phải điều chỉnh nhanh chóng các kế hoạch tài chính của mình.

Thứ ba, về tiền thuê đất, trong khi Nghị định 12/2023/NĐ-CP quy định thời gian gia hạn là 06 tháng từ ngày 31 tháng 5 năm 2023 đến ngày 30 tháng 11 năm 2023. Sự giảm thời gian gia hạn từ 06 tháng xuống còn 02 tháng theo Nghị định 64/2024 có thể tạo ra áp lực tài chính lớn hơn cho doanh nghiệp. Thời gian gia hạn ngắn hơn yêu cầu doanh nghiệp phải thanh toán tiền thuê đất nhanh hơn, điều này có thể ảnh hưởng đến dòng tiền và kế hoạch tài chính của doanh nghiệp. Trong khi Nghị định 12/2023 cung cấp thời gian gia hạn dài hơn, giúp doanh nghiệp có đủ thời gian để chuẩn bị và quản lý tài chính hiệu quả hơn. Việc giảm thời gian gia hạn có thể gây khó khăn cho các doanh nghiệp đang gặp vấn đề về dòng tiền, đặc biệt là trong các ngành có chu kỳ thanh toán dài hoặc đang trong quá trình phục hồi từ các tác động kinh tế trước đó.

Những thay đổi trong chính sách gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Tóm lại, các quy định mới trong Nghị định 64/2024/NĐ-CP mang lại nhiều thách thức cho doanh nghiệp so với Nghị định 12/2023/NĐ-CP. Sự thay đổi này yêu cầu doanh nghiệp phải điều chỉnh kế hoạch tài chính và quản lý dòng tiền một cách cẩn thận để đối phó với áp lực tài chính và duy trì hoạt động kinh doanh hiệu quả.

Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Điểm mới của Nghị định 64/2024/NĐ-CP về gia hạn nộp thuế mà Công ty Luật Minh Khuê muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Bài viết liên quan: Mẫu Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất mới nhất

Nếu quý khách hàng còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.6162 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.

Nếu quý khách hàng cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để nhận được thông tin sớm nhất. Xin trân trọng cảm ơn!