Mục lục bài viết
- 1. Bổ sung nguyên tắc đánh giá xếp loại chất lượng cán bộ công chức, viên chức
- 2. Ban hành quy chế đánh giá phù hợp với đặc thù cơ quan tổ chức, đơn vị
- 3. Điểm mới trong tiêu chí xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức ở mức độ không hoàn thành nhiệm vụ
- 4. Không xem xét lại với những trường hợp đã có kết quả xếp loại chất lượng trước ngày 15/09/2023
- 5. Bổ sung nguyên tắc đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức
- 6. Tại sao cần đổi mới các quy định có liên quan đến đánh giá xếp loại cán bộ công chức viên chức?
1. Bổ sung nguyên tắc đánh giá xếp loại chất lượng cán bộ công chức, viên chức
Đánh giá cán bộ bị xử lý kỷ luật: Cán bộ, công chức, viên chức bị xử lý kỷ luật đảng hoặc kỷ luật hành chính trong năm đánh giá sẽ được xếp loại chất lượng ở mức "không hoàn thành nhiệm vụ," trừ trường hợp quy định khác. Trong trường hợp hành vi vi phạm chưa có quyết định xử lý kỷ luật của cấp có thẩm quyền, nhưng đã được sử dụng làm căn cứ để đánh giá, xếp loại chất lượng, thì quyết định xử lý kỷ luật ban hành sau năm đánh giá không được tính.
Xếp loại đối với đảng viên bị xử lý kỷ luật: Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức là đảng viên, đã bị xử lý kỷ luật đảng và kỷ luật hành chính về cùng một hành vi vi phạm nhưng quyết định kỷ luật đảng và quyết định kỷ luật hành chính không có hiệu lực trong cùng năm đánh giá, thì chỉ tính là căn cứ xếp loại chất lượng ở một năm đánh giá.
Tỷ lệ xếp loại "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ": Tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức xếp loại "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" không quá tỷ lệ đảng viên được xếp loại "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" theo quy định của Đảng. Cơ quan, tổ chức, đơn vị có thành tích xuất sắc, nổi trội có quyền quyết định tỷ lệ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phù hợp với thực tế và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, công chức, viên chức.
2. Ban hành quy chế đánh giá phù hợp với đặc thù cơ quan tổ chức, đơn vị
Quy chế đánh giá chất lượng cán bộ, công chức, viên chức được ban hành theo Nghị định 48/2023/NĐ-CP là kết quả của việc tôn trọng và căn cứ vào quy định của cơ quan có thẩm quyền quản lý nhân sự. Theo nghị định này, các cơ quan, tổ chức, và đơn vị sử dụng cán bộ, công chức, viên chức được ủy quyền ban hành Quy chế đánh giá phù hợp với bản chất và đặc thù riêng của mình.
Hiện nay, đối với từng cơ quan, tổ chức, hoặc đơn vị, việc xây dựng Quy chế đánh giá được thực hiện dựa trên các điều kiện cụ thể và đặc điểm riêng biệt của tổ chức đó. Quy chế này có thể được ban hành bởi người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc được ủy quyền cho người có thẩm quyền đặc biệt về quản lý công chức, viên chức. Mục tiêu là đảm bảo Quy chế đánh giá phản ánh đúng tình hình và yêu cầu cụ thể của cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc quản lý và đánh giá nhân sự.
3. Điểm mới trong tiêu chí xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức ở mức độ không hoàn thành nhiệm vụ
Trong tiêu chí xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, Nghị định 48/2023/NĐ-CP đã thực hiện điều chỉnh bằng cách loại bỏ cụm từ "trong quá trình thực thi nhiệm vụ" tại các điểm quan trọng. Cụ thể, cụm từ này đã được loại bỏ ở các vị trí sau:
- Khoản 5 Điều 7.
- Điểm c khoản 1 và điểm đ khoản 2 Điều 11.
- Điểm c khoản 1 và điểm đ khoản 2 Điều 15.
Thay vào đó, Nghị định quy định rằng nếu có hành vi vi phạm và cán bộ, công chức, viên chức bị xử lý kỷ luật trong năm đánh giá, thì họ sẽ được xếp loại chất lượng ở mức "không hoàn thành nhiệm vụ." Điều này tạo ra sự rõ ràng và chặt chẽ hơn trong quy trình đánh giá, đồng thời tăng cường tính minh bạch và công bằng trong quá trình đánh giá hiệu suất của cán bộ, công chức, viên chức.
4. Không xem xét lại với những trường hợp đã có kết quả xếp loại chất lượng trước ngày 15/09/2023
Không có sự xem xét lạ đối với những trường hợp đã được xếp loại chất lượng trước ngày 15/9/2023, theo quy định của Điều 2 trong Nghị định 48/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày đó. Quy định này cũng mở rộng không xem xét lại đối với những trường hợp đã có kết quả xếp loại chất lượng trước ngày Nghị định này có hiệu lực.
Nếu cấp có thẩm quyền đã thực hiện xem xét đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức trước ngày Nghị định này có hiệu lực, thì họ sẽ tiếp tục áp dụng quy định của pháp luật tại thời điểm đó để thực hiện xem xét. Điều này giữ cho tính công bằng và ổn định trong quá trình quản lý và đánh giá nhân sự.
5. Bổ sung nguyên tắc đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức
Bổ sung nguyên tắc đánh giá và xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, Nghị định 48/2023/NĐ-CP đã thêm một quy định quan trọng vào khoản 2 Điều 1. Theo quy định mới này:
Ngoài việc lưu giữ thông tin bằng hình thức điện tử, tài liệu quy định tại khoản 2 và khoản 4 Điều này cũng phải được lưu giữ bằng hình thức văn bản trong hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức. Điều này nhấn mạnh việc quản lý thông tin về đánh giá và xếp loại chất lượng không chỉ qua phương tiện điện tử mà còn cần phải được bảo quản chính thức trong tài liệu văn bản của hồ sơ cá nhân của cán bộ, công chức, viên chức. Điều này giúp đảm bảo tính minh bạch, chính xác và tiện lợi trong việc kiểm tra và sử dụng thông tin đánh giá.
6. Tại sao cần đổi mới các quy định có liên quan đến đánh giá xếp loại cán bộ công chức viên chức?
Cần đổi mới các quy định liên quan đến đánh giá xếp loại cán bộ, công chức, viên chức vì một số lý do quan trọng:
Thích ứng với môi trường và yêu cầu mới: Xã hội và môi trường làm việc ngày càng thay đổi. Các quy định cần phải điều chỉnh để phản ánh đúng những thách thức và yêu cầu mới, đảm bảo rằng quá trình đánh giá thực sự phản ánh năng lực và đóng góp thực tế của cán bộ, công chức, viên chức.
Tăng tính minh bạch và công bằng: Các quy định mới có thể tập trung vào việc làm cho quá trình đánh giá trở nên minh bạch hơn, giúp tất cả các bên liên quan hiểu rõ tiêu chí và quy trình đánh giá. Điều này có thể giúp tăng tính công bằng và đối xử bình đẳng đối với cán bộ, công chức, viên chức.
Khuyến khích hiệu suất và đổi mới: Cập nhật quy định có thể tạo động lực cho cán bộ, công chức, viên chức để phát huy tối đa khả năng và sáng tạo trong công việc. Quy định mới có thể tạo ra cơ hội và động lực để khuyến khích hiệu suất cao hơn và đổi mới trong nhiệm vụ và trách nhiệm của họ. Khuyến khích hiệu suất và đổi mới thông qua cập nhật quy định là một yếu tố quan trọng để thúc đẩy sự sáng tạo và đạt được hiệu suất cao hơn từ cán bộ, công chức, và viên chức. Quy định mới có thể cung cấp động lực cho cá nhân để nỗ lực hơn trong công việc, đặt ra những mục tiêu cao hơn và phát huy tối đa khả năng của họ. Bằng cách tạo ra cơ hội và động lực cho sự đổi mới, cán bộ, công chức, viên chức có thể đề xuất và thử nghiệm các phương pháp mới, giải pháp sáng tạo giúp tối ưu hóa quy trình làm việc. Tăng Sự đổi mới và sáng tạo có thể dẫn đến việc cải thiện quy trình làm việc, tăng cường hiệu quả công việc, giảm chi phí và tăng cường giá trị thêm. Cập nhật quy định có thể tạo ra các cơ hội để phát triển kỹ năng cá nhân và chuyên môn, giúp cán bộ, công chức, viên chức ngày càng trở nên linh hoạt và đáp ứng tốt hơn với yêu cầu công việc.
Phản ánh nhu cầu và mong muốn của cộng đồng: Sự thay đổi trong các quy định có liên quan đến đánh giá cán bộ, công chức, viên chức cũng có thể phản ánh nhu cầu và mong muốn của cộng đồng, xã hội, và tổ chức để có một hệ thống quản lý nhân sự hiệu quả và công bằng.
Tăng cường chất lượng và hiệu suất tổ chức: Cập nhật quy định có thể giúp tổ chức tối ưu hóa quy trình đánh giá để đạt được chất lượng và hiệu suất cao nhất từ cán bộ, công chức, viên chức của mình.
Đáp ứng với tiến triển công nghệ: Các thay đổi có thể cần thiết để đồng bộ với sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là trong lĩnh vực quản lý thông tin và tự động hóa quá trình đánh giá.
Những điều này đều cùng hướng đến việc xây dựng một hệ thống đánh giá nhân sự linh hoạt, công bằng, và có thể thích ứng với những biến động trong môi trường làm việc.
Vui lòng liên hệ 19006162 hoặc lienhe@luatminhkhue.vn. Tham khảo thêm: Mẫu Bản tự nhận xét đánh giá cán bộ công viên chức mới nhất