1. Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần, và thủ tục hưởng chế độ ?

Thưa luật sư, xin hỏi: Tôi đóng bảo hiểm xã hội được 7 tháng và đã nghỉ đóng bảo hiểm 1 năm rồi. Giờ tôi về quê ở nghệ an thì tôi có thể làm thủ tục truy lĩnh 1 lần ở bảo hiểm xã hội nghệ an được ko và thủ tục truy lĩnh ra sao ak ?
Cảm ơn luật sư đã tư vấn!

Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần, và thủ tục hưởng chế độ ?

Luật sư tư vấn và giải đáp chính sách hưởng bảo hiểm xã hội một lần 

 

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Luật Minh Khuê với nội dung bạn yêu cầu tôi xin trả lời như sau:

Thứ nhất: Điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần

Căn cứ theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 có quy định

Điêu 60. Bảo hiểm xã hội một lần

1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Ra nước ngoài để định cư;

c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng ,nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ y tế;

d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

Nghị quyết 93/2015/QH13 có quy định:

Điều 1. 
1. Người lao động được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm bảo đảm cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014. 

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần. 

Nghị định 115/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật bảo hiểm xã hội có quy định:

Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần 
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây: 
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện; 
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội; 
c) Ra nước ngoài để định cư; 
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế; 

Như vây trường hợp người lao động sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà có yêu cầu thì được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần.

Thứ hai: Về mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được quy định trong Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 và các văn bản hướng dẫn như sau:

Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần...

2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

3. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều này không bao gồm số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều này.

4. Thời điểm tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần là thời điểm ghi trong quyết định của cơ quan bảo hiểm xã hội.

 Nghị định 115/2015/NĐ-CP có quy định 

Điều 1. 
...
2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau: 

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014; 

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi. 

3. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau: 

a) 1,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014; 

b) 02 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi. 

Thứ ba: Thẩm quyền giải quyết: Nơi nộp hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần sẽ là cơ quan bảo hiểm xã hội nơi bạn đăng ký tham gia hoặc nơi cư trú. vì vậy bạn có thể về nơi mình đang cư trú để xin hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần

Thứ tư: Hồ sơ xin hưởng chế độ bảo hiểm xã hội gồm: 

- Mẫu 13-SHB

- Mẫu đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp 14- HSB

- Sổ bảo hiểm xã hội

- Người được ủy quyền khi đến nhận kết quả phải xuất trình chứng minh nhân dân và nộp lại Giấy ủy quyền

Còn trường hợp bạn không ủy quyền thì bạn có thể trực tiếp nộp hồ sơ ở nơi cư trú: thường trú, tạm trú; trường hợp này vì bạn muốn hưởng ở nơi tạm trú nhưng lại mất sổ tạm trú thì Cơ quan bảo hiểm xã hội chưa thể giải quyết cho bạn hưởng chế độ được. Bạn có thể về nơi thường trú để nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội ở đây:

- Mẫu 14-HSB 

- Sổ bảo hiểm xã hội

- Chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội về chế độ hưởng trợ cấp một lần trực tuyến qua tổng đài điện thoại, gọi số: 1900.6162 để được giải đáp.

 

2. Tư vấn về thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội thất nghiệp 1 lần?

Xin chào luật Minh Khuê: Tôi đi làm được hai năm thì nghỉ việc, công ty tôi đang làm có đóng đầy đủ chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho tôi, tôi đã nghỉ được 1 tháng. Hiện tại tôi muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp có được hay không? Công ty có thể tư vấn giúp tôi không ạ. Tôi nghỉ việc công ty này và đang thử việc ở công ty khác. Công ty hiện tại tôi đang thử việc đóng bảo hiểm với mức lương cơ bản thấp hơn công ty cũ. Công ty hiện tại của tôi chưa đóng bảo hiểm cho tôi do trong thời gian thử việc. Xin công ty tư vấn giúp tôi về thủ tục và tôi có thể làm đơn xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp 1 lần hay không ? 
Mong được hồi âm sớm của quý công ty.

>> Luật sư tư vấn pháp luật lao động, gọi : 1900.6162

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi thắc mắc đến Công ty Luật Minh Khuê, căn cứ vào những thông tin bạn cung cấp xin được tư vấn cho bạn như sau:

- Căn cứ vào khoản 2 và khoản 5 , điều 1 của Thông tư số 04/2013/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội : Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 32/2010/TT-BLĐTBXH ngày 25/10/2010 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 của Chính phủ quy định chi tiết va hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp  về bảo hiểm thất nghiệp quy định như sau:

 

 Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN):

- Đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở  lên trong thời gian 24 tháng trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo đúng quy định của pháp luật.

Tháng đóng BHTN của người lao động được tính nếu người sử dụng lao động và người lao động đã  đóng BHTN, người lao động đã thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc ít nhất 1 ngày trong tháng đó.

- Đã đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khi mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.

- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm theo quy định.

 

Đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày người lao động bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, nếu người lao động chưa có việc làm mà có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải trực tiếp đến Trung tâm Giới thiệu việc làm nơi đã làm việc trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc để đăng ký thất nghiệp.

Trường hợp người lao động có nhu cầu đăng ký thất nghiệp tại Trung tâm Giới thiệu việc làm không phải là nơi làm việc trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc thì khi đăng ký thất nghiệp phải có xác nhận về việc chưa đăng ký thất nghiệp của Trung tâm Giới thiệu việc làm nơi đã làm việc trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

 

Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN):

Đề nghị hưởng BHTN theo mẫu số 3 ban hành kèm theo Thông tư này.

Bản sao hợp đồng lao động hoặc hợp  đồng làm việc đã hết hạn hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc quyết định thôi việc hoặc xác nhận của đơn vị cuối cùng trước khi thất nghiệp về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo đúng quy định pháp luật.

Đồng thời người lao động phải xuất trình Sổ BHXH có xác nhận của cơ quan BHXH về việc đóng BHTN hoặc bản xác nhận của cơ quan BHXH về việc đóng BHTN.

Người lao động phải trực tiếp nộp đầy đủ hồ sơ hưởng BHTN trong thời hạn 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thất nghiệp.

Như vậy, nếu bạn đáp ứng các điều kiện nêu trên thì được hưởng bảo hiểm thất nghiệp một lần theo quy định của pháp luật.Bạn có thể tham khảo mẫu đơn kèm theo thông tư này như sau:

MẪU SỐ 3: Ban hành kèm theo Thông tư số 04/2013/TT-BLĐTBXH ngày 01/3/2013 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 32/2010/TT-BLĐTBXH.

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------

 

ĐỀ NGHỊ HƯỞNG BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP

Kính gửi: Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh/thành phố ……………………..

Tên tôi là: …………………… Sinh ngày ……………tháng ………….. năm  …………….

CMND…………….. Ngày cấp ……../……../……………..Nơi cấp:...................................

Số điện thoại liên lạc:…………………… số tài khoản …………tại ngân hàng:………….

mã số thuế:……………………., địa chỉ Email (nếu có):…………………………….……

Hiện cư trú tại: …………………………………………………………………………………

Số Sổ bảo hiểm xã hội: ………………………………………………………………………

Nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu ……………………………………………………

Hiện nay, tôi đã chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc với …………………

…………………………………………………………………………………………………… 

Địa chỉ cơ quan ………………………………………………………………………………… 

Số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp ………………………..tháng.

Kèm theo đơn này là (*) ………………………………….. và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội của tôi. Đề nghị Quý cơ quan xem xét, giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho tôi.

Tôi xin cam đoan nội dung ghi trên là hoàn toàn đúng sự thật, nếu sai tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật./.

 

 

…………, ngày ……… tháng …….. năm ...
Người đề nghị
(Ký và ghi rõ họ tên)

 

(*) Ghi trường hợp của bản thân phù hợp với nội dung: Bản sao hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, Quyết định thôi việc hoặc xác nhận của đơn vị cuối cùng trước khi thất nghiệp về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc đúng pháp luật.

 

3. Hưởng bảo hiểm thất nghiệp 1 lần được không theo luật mới ?

Xin chào luật sư Minh Khuê. Tôi là người lao động mới nghỉ việc 15/9/2015 có giấy tờ đầy đủ làm việc tại Bình Dương. Tôi mang hồ sơ về quê đăng ký thất nghiệp tại trung tâm giới thiệu việc làm Thanh Hóa. Tôi có hỏi điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp một lần và được trả lời luật mới không có được hưởng một lần có đúng không ạ ? Chân thành cảm ơn.

Hưởng bảo hiểm thất nghiệp 1 lần được không theo luật mới ?

  Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại gọi : 1900.6162

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Luật bảo hiểm xã hội 2006  (Văn bản mới: Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 ) quy định:

Điều 55. Bảo hiểm xã hội một lần đối với người không đủ điều kiện hưởng lương hưu

1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c và e khoản 1 Điều 2 của Luật này được hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại khoản 1 Điều 50 của Luật này mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;

b) Suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;

c) Sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;                                                                                                                        

d) Ra nước ngoài để định cư.

Tuy nhiên hiện tại Luật việc làm năm 2013 có quy định về chế độ thất nghiệp và bãi bỏ quy định về chế độ thất nghiệp tại luật bảo hiểm 2006.

Điều 52. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm

1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;

b) Trường hợp bất khả kháng.

 -> Nói như vậy luật quy định chế độ hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì bạn sẽ nhận trợ cấp hàng tháng và phải thông báo về tình trạng việc làm hàng tháng cho cơ quan bảo hiểm để làm căn cứ hưởng bảo hiểm cho đến hết thời hạn.                                                                                                                           

4. Hướng dẫn cách truy lĩnh tiền bảo hiểm xã hội một lần ?  

Chào luật sư,  Tôi đã đóng BHXH từ năm 2012 tới nay, nếu trong trường hợp tôi chấm dứt đóng thì tôi có được nhận truy lĩnh tiền BHXH một lần không? Và nếu được thì số tiền căn cứ vào tiền lương hay điều khoản nào khác?
Xin trân trọng cảm ơn!

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

 

Theo Khoản 1 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 và Nghị quyết 93/2015/QH13 thực hiện chính sách hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động do Quốc hội ban hành quy định trường hợp hưởng Bảo hiểm xã hội một lần bao gồm:

"1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Ra nước ngoài để định cư;

c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu."

Mặt khác,    Theo quy định tại Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật bảo hiểm xã hội bắt buộc hướng dẫn quy định  Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

"Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần 

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây: 

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện; 

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội; 

c) Ra nước ngoài để định cư; 

d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế; "

Như vậy, để đủ điều kiện hưởng BHXH 1 lần, bạn sẽ phải thỏa mãn:" Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội". 

Mức hưởng : ( Khoản 2 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ).

2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau: 

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014; 

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi; 

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội. 

3. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều này không bao gồm số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, trừ trường hợp quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều này. 

4. Thời điểm tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần là thời điểm ghi trong quyết định của cơ quan bảo hiểm xã hội. 

5. Hồ sơ, giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần thực hiện theo quy định tại Điều 109 và các Khoản 3, 4 Điều 110 của Luật Bảo hiểm xã hội
"

Tham khảo bài viết liên quan: Hướng dẫn rút tiền bảo hiểm xã hội một lần ? Điều kiện để được rút tiền bảo hiểm xã hội là gì ?

5. Nhận bảo hiểm xã hội 1 lần ở đâu ? Mức hưởng BHXH ra sao ?

Kính gửi luật sư. em có câu hỏi xin luật sư chỉ dẫn giúp em. Lúc trước em làm và được đóng bảo hiểm như sau: từ 12/2011 - 12/2012: 1.958.000 từ 01/2013 - 12/2013: 2.310.000 từ 01/2014 - 12/2014: 2.640.000 từ 01/2015 - 07/2015: 3.025.000 . Vậy giờ số tiền bhxh em được rút ra 1 lần là bao nhiêu, và em rút ở đâu là được ạ ? Em quê ở quảng ngãi, công ty đóng bảo hiểm cho em là ở tiền giang, nhưng hiện nay e  đang sinh sống ở Hồ Chí Minh.
Kính mong luật sư huớng dẫn giúp em. Em chân thành cảm ơn.

>> Luật sư tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội trực tuyến, gọi:  1900.6162

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Theo quy định Luật Bảo hiểm xã hội 2014  và  Nghị quyết 93/2015/QH13 thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội một lần với người lao động  đồng thời tại nghị định 115/2015/NĐ-CP về Bảo hiểm xã hội bắt buộc  điều 8 có quy định mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần:

"2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Mức hưởng được tính như sau:

Trước 2014 bạn đóng BH được 2 năm được tính: 1,5 x 2 x lương bình quân.

Sau 2014 bạn đóng BH được làm tròn được 2 năm được tính: 2 x 2 x lương bình quân.

Nơi hưởng bạn có thể làm hồ sơ tại BHXH nơi bạn cư trú là tạm trú hoặc thường trú.

>> Bài viết tham khảo thêm:  Cách tính tiền bảo hiểm xã hội một lần theo quy định của luật bảo hiểm xã hội mới nhất ?

 

6. Nghỉ việc để đi học có được hưởng BHXH 1 lần không ?

Chào luật sư, cho em hỏi em làm công ty đã được 4 năm nhưng giờ em làm đơn thôi việc để tiếp tục đi học. Theo luật bảo hiểm thất nghiệp thì học từ 12 tháng trở lên sẽ không được trợ cấp thất nghiệp vậy em có thể nộp sổ để lấy tiền bảo hiểm xã hội được không. Em bắt đầu nghỉ 14/7/2015. Mong luật sư tư vấn cho em. Cho em hỏi thêm nếu được thì khi nào em có thể nộp sổ?
Em xin cảm ơn.

Đi học có được hưởng BHXH 1 lần không?

Luật sư tư vấn luật lao động, BHXH, gọi số: 1900.6162

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Theo dữ liệu bạn đưa ra, chúng tôi hiểu rằng bạn muốn hưởng BHXH một lần. Việc hưởng bảo hiểm xã hội một lần được quy định rõ tại Điều 55 Luật bảo hiểm xã hội năm 2006 (văn bản mới: Luật bảo hiểm xã hội năm 2014). Theo đó, căn cứ điểm c, khoản 1 Điều 55 thì bạn sẽ được hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi:

Điều 55. Bảo hiểm xã hội một lần đối với người không đủ điều kiện hưởng lương hưu

1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c và e khoản 1 Điều 2 của Luật này được hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:...

c) Sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội; "

Như vậy, khi nghỉ việc 1 năm mà không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần bạn có thể nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

>> Tham khảo bài viết liên quan: Hướng dẫn cách tính bảo hiểm xã hội một lần theo quy định mới nhất hiện nay

 

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Tư vấn Pháp luật Lao động - Công ty luật Minh Khuê