Mục lục bài viết
1. Xét học bạ đại học được hiểu như thế nào?
Theo quy định tại các điều 2, khoản 3 và khoản 6 của Quy chế Tuyển sinh Đại học, đặt ra bởi Bộ Giáo dục và Đào tạo thông qua Thông tư số 08/2022/TT-BGDĐT, quá trình tuyển sinh cho ngành Giáo dục Mầm non đã được định rõ như sau:
- Quy trình xét tuyển là một chuỗi các bước được thực hiện tại từng cơ sở đào tạo độc lập hoặc có thể thực hiện chung theo nhóm cơ sở đào tạo. Mục tiêu là xác định điều kiện trúng tuyển và tạo danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển vào một chương trình đào tạo cụ thể, theo các tiêu chí xét tuyển được quy định bởi cơ sở đào tạo.
- Xét tuyển thẳng là quá trình công nhận việc trúng tuyển của những ứng viên thuộc các đối tượng được quy định trong Quy chế, đã đáp ứng đầy đủ yêu cầu về điều kiện dự tuyển mà không cần phải qua xét nghiệm ngưỡng đầu vào. Điều này mở ra khả năng áp dụng phương thức xét học bạ đại học trong quá trình tuyển sinh của nhiều trường Đại học trong kỳ tuyển sinh sắp tới.
2. Điều kiện đăng ký xét học bạ tại trường đại học ngành Giáo dục Mầm non
Cũng tại Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT thì các đối tượng dự tuyển được xác định tại thời điểm quá trình xét tuyển (trước khi thông báo kết quả xét tuyển chính thức) bao gồm những điều sau đây:
- Tất cả những cá nhân đã hoàn thành một cách chính thức chương trình giáo dục trung học phổ thông (THPT) tại Việt Nam hoặc bằng tốt nghiệp từ các quốc gia ngoại quốc, và những bằng này đã được xác nhận về trình độ tương đương, đều đủ điều kiện tham gia quá trình tuyển sinh.
- Những người đã đạt được bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp trong lĩnh vực thuộc cùng nhóm ngành dự tuyển được xem xét để tham gia vào quá trình tuyển sinh. Đồng thời, họ cũng đã hoàn thành đầy đủ các yêu cầu về khối lượng kiến thức văn hóa cấp trung học phổ thông theo quy định của pháp luật, nhấn mạnh sự chuẩn bị chuyên sâu và nền tảng kiến thức cần thiết để tham gia vào các chương trình đào tạo đại học.
* Các điều kiện cần thiết cho đối tượng dự tuyển, như quy định tại khoản 1 của Điều này, bao gồm các yếu tố sau đây:
- Việc đáp ứng ngưỡng đầu vào, như quy định tại Điều 9 trong Quy chế, không chỉ là một bước quan trọng mà còn là một điểm mốc chính xác, đặt ra để đảm bảo chất lượng và tuân thủ các tiêu chuẩn được chấp nhận cao trong quá trình tuyển sinh. Điều này đồng thời thể hiện cam kết của cơ sở đào tạo đối với sự nghiêm túc và công bằng trong việc chấm điểm và lựa chọn ứng viên.
- Ngoài việc đáp ứng ngưỡng đầu vào, sự đảm bảo sức khỏe đủ mạnh mẽ cho sinh viên là một yếu tố quan trọng khác. Điều này đồng nghĩa với việc đảm bảo rằng sinh viên có khả năng hoàn thành chương trình học tập theo các quy định và yêu cầu y tế đang áp dụng. Bằng cách này, cơ sở đào tạo không chỉ tập trung vào khía cạnh học thuật mà còn chú trọng đến sự phát triển toàn diện và sức khỏe của sinh viên.
- Việc đáp ứng đầy đủ yêu cầu về thông tin cá nhân và hồ sơ dự tuyển là một quá trình chặt chẽ và có tổ chức. Điều này không chỉ đảm bảo sự minh bạch mà còn giúp xác nhận và đánh giá đúng đắn về năng lực và độ phù hợp của ứng viên. Quá trình này không chỉ là bước quan trọng trong quy trình xét tuyển mà còn là cơ hội để ứng viên tỏa sáng và thể hiện đầy đủ tiềm năng của họ.
Đối với các chương trình hoặc ngành đào tạo áp dụng đồng thời nhiều phương thức tuyển sinh, cơ sở đào tạo có thể chi tiết hóa về đối tượng và điều kiện dự tuyển cho mỗi phương thức, nhưng cần tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc được quy định tại điểm b của khoản 1 Điều 4 trong Quy chế này. Điều này nhằm đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong quá trình tuyển sinh, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các ứng viên.
Với thí sinh có khuyết tật và suy giảm khả năng học tập, cơ sở đào tạo cam kết thực hiện mọi biện pháp cần thiết và tạo ra môi trường học tập thuận lợi nhất. Mục tiêu là để thí sinh này có thể đăng ký dự tuyển và tham gia các ngành học phù hợp với điều kiện sức khỏe của họ. Quyết định này nhằm tối ưu hóa cơ hội học tập và phát triển cá nhân của thí sinh khuyết tật, đồng thời thể hiện cam kết của cơ sở đào tạo đối với sự đa dạng và bao dung trong quá trình tuyển sinh.
3. Tổ hợp môn dùng để xét học bạ tại trường đại học ngành Giáo dục Mầm non?
Hiện nay, phương thức tuyển sinh và quy định liên quan đến tiêu chí xét tuyển học bạ tại trường đại học ngành giáo dục mầm non được quy định cụ thể như sau:
- Cơ sở đào tạo đưa ra quyết định về phương thức tuyển sinh, có thể là một hoặc nhiều phương thức như thi tuyển, xét tuyển, hoặc kết hợp cả hai, áp dụng một cách toàn diện cho cả cơ sở đào tạo hoặc chỉ đối với một số chương trình, ngành, lĩnh vực và hình thức đào tạo khác nhau. Một điều đặc biệt là một chương trình hoặc ngành đào tạo có thể sử dụng đồng thời nhiều phương thức tuyển sinh khác nhau, tùy thuộc vào bản chất và yêu cầu cụ thể của từng chương trình.
- Mỗi phương thức tuyển sinh phải được đặt ra với các tiêu chí đánh giá và xét tuyển cụ thể, bao gồm cách thức sử dụng kết hợp giữa các tiêu chí này để phân loại, xếp hạng và xác định điều kiện trúng tuyển đối với thí sinh. Những tiêu chí này được đặt ra dựa trên yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi mà thí sinh cần có để thành công trong quá trình học tập chương trình hoặc ngành đào tạo tương ứng. Điều này nhằm đảm bảo rằng quá trình tuyển sinh không chỉ công bằng mà còn phản ánh chính xác sự chuẩn bị và khả năng của thí sinh
.- Để thực hiện một quá trình tuyển sinh công bằng và minh bạch, xác định một loạt các quy định chi tiết nhằm đảm bảo rằng quá trình đánh giá dựa trên kết quả học tập và kết quả thi từng môn diễn ra một cách đối xứng và rõ ràng. Những quy định này không chỉ nhấn mạnh sự công bằng trong quá trình xét tuyển mà còn tạo điều kiện cho ứng viên để thể hiện đầy đủ khả năng và năng lực của họ.
+ Trong quá trình xét tuyển, việc quy định tổ hợp môn đòi hỏi sự chi tiết và linh hoạt. Điều này bao gồm việc yêu cầu ít nhất 3 môn phù hợp với đặc điểm và yêu cầu của chương trình đào tạo. Đồng thời, sự linh hoạt này được thể hiện qua khả năng áp dụng hệ số khác nhau cho từng môn trong tổ hợp, với điều kiện rằng phải bao gồm ít nhất một môn là môn Toán hoặc Ngữ văn. Điều này không chỉ đặt ra yêu cầu cao về sự đa dạng kiến thức mà còn tạo điều kiện cho ứng viên thể hiện sự chuyên sâu và độ đa dạng trong năng lực của họ.
+ Một ngành hoặc chương trình đào tạo có thể sử dụng đồng thời nhiều tổ hợp môn, và có thể điều chỉnh điểm chênh lệch giữa các tổ hợp để xác định điều kiện trúng tuyển. Việc này không chỉ giúp tối ưu hóa việc lựa chọn tổ hợp môn mà còn tạo ra sự đa dạng trong cách đánh giá và chấm điểm, khuyến khích ứng viên phát huy sở thích và năng lực riêng biệt.
+ Sự hạn chế việc sử dụng quá 4 tổ hợp xét tuyển cho một ngành, một chương trình đào tạo là một quyết định có chặt chẽ và có chiều sâu. Trừ khi có sự khác biệt ở môn ngoại ngữ, giới hạn này giúp bảo vệ tính hiệu quả và đồng thời đặt ra sự cân nhắc tỉ mỉ khi chọn lựa tổ hợp môn phù hợp với từng ngành học và chương trình đào tạo, thể hiện sự tập trung và quan tâm đặc biệt đến đa dạng kiến thức và kỹ năng của ứng viên.
Ngoài ra, có thể tham khảo: Quy định mới về xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non. Còn khúc mắc, liên hệ: 1900.6162 hoặc gửi email tới: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ. Xin cảm ơn.