1. Phân loại đường giao thông nông thôn

Theo khoản 1 Điều 2 Thông tư 32/2014/TT-BGTVT, đường giao thông nông thôn giao thông nông thôn được định nghĩa và phân loại như sau:

- Các loại đường giao thông nông thôn bao gồm: Đường trục xã: Đường nối các thôn, xã trong một xã. Đường liên xã: Đường nối giữa các xã. Đường trục thôn: Đường trong thôn, nối các khu vực trong thôn với nhau. Đường trong ngõ xóm và các điểm dân cư tương đương: Đường trong các khu dân cư nhỏ hơn, như ngõ xóm. Đường trục chính nội đồng: Đường phục vụ sản xuất trong các khu vực nông nghiệp.

- Cơ quan quản lý đường bộ: Cấp Bộ: Cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành thuộc Bộ Giao thông Vận tải. Cấp tỉnh: Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Cấp huyện: Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh. Cấp xã: Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

- Chủ quản lý sử dụng đường giao thông nông thôn: Tổ chức được giao quản lý, vận hành khai thác và sử dụng đường giao thông nông thôn do nhà nước đầu tư. Chủ đầu tư: Đối với đường giao thông nông thôn không do nhà nước góp vốn đầu tư. Đối với đường giao thông nông thôn do cộng đồng hoặc các tổ chức, cá nhân đóng góp vốn đầu tư xây dựng, quản lý, vận hành khai thác và bảo trì.

Như vậy, theo quy định, đường giao thông nông thôn bao gồm các loại đường như đường trục xã, đường liên xã, đường trục thôn, đường trong ngõ xóm và các điểm dân cư tương đương, cùng với đường trục chính nội đồng. Cơ quan quản lý đường bộ và chủ quản lý sử dụng đường giao thông nông thôn được xác định rõ ràng để đảm bảo việc quản lý, khai thác và bảo trì hiệu quả.

 

2. Chi tiết từng nhóm đường

Chi tiết về các nhóm đường trong hệ thống giao thông nông thôn Việt Nam được phân loại như sau:

- Nhóm 1: Các đường trục chính

+ Đường trục xã: Chức năng: Nối trung tâm hành chính xã với các thôn hoặc nối giữa các xã (không thuộc đường huyện); Thiết kế: Cấp IV. Đường này thường có vai trò quan trọng trong việc kết nối các khu vực dân cư trong xã với nhau và với trung tâm hành chính của xã.

+ Đường liên xã: Chức năng: Nối các xã với nhau (không thuộc đường huyện); Thiết kế: Cấp IV. Đường này có vai trò trong việc kết nối giữa các xã với nhau, tạo điều kiện cho việc di chuyển giữa các khu vực nông thôn, đồng thời cũng là tuyến đường quan trọng cho giao thương và di chuyển hàng hóa.

+ Đường trục thôn: Chức năng: Nối giữa các thôn (xóm); Thiết kế: Cấp V. Đường này có vai trò trong việc kết nối các khu vực dân cư nhỏ trong thôn (xóm), đảm bảo sự di chuyển thuận lợi cho người dân trong khu vực nội địa.

- Nhóm 2: Đường trong ngõ xóm: Chức năng: Nối giữa các hộ gia đình (đường chung của liên gia). Đây là các con đường nhỏ, thường hẹp, không cần thiết kế phức tạp như các đường trục chính. Độ rộng và chất lượng thường phụ thuộc vào kích thước và nhu cầu sử dụng của cộng đồng trong khu vực. dùng để nối các nhà dân trong cùng một khu vực dân cư nhỏ, như làng, xóm. Đường này không chỉ phục vụ cho việc di chuyển của người dân mà còn cho việc đi lại của xe đạp, xe máy, hoặc thậm chí là đi bộ.

- Nhóm 3: Đường trục chính nội đồng: Chức năng: Nối từ đồng ruộng đến khu dân cư.

Các cấp thiết kế đường trong hệ thống giao thông nông thôn được phân loại như sau:

- Cấp IV: Đường có tiêu chuẩn kỹ thuật nhất định, được xây dựng để phục vụ cho việc di chuyển liên xã. Thường có mặt đường đủ rộng để cho phép xe cơ giới lưu thông thoải mái và an toàn. Có độ bền cao hơn so với các cấp khác. Phù hợp cho việc di chuyển giữa các xã, các khu vực có mật độ dân cư đông đúc hơn. Thích hợp cho việc vận chuyển hàng hóa và đi lại hàng ngày của người dân trong khu vực nông thôn.

- Cấp V: Đường có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp hơn cấp IV. Thường hẹp hơn và ít yêu cầu về độ bền. Thích hợp cho việc di chuyển trong các thôn xóm, khu vực có mật độ dân cư thưa thớt hơn. Được sử dụng cho các đường phụ trợ, đường dẫn vào các ngõ nhỏ trong thôn xóm.

Việc phân loại này giúp cho quản lý, xây dựng và bảo trì hệ thống giao thông nông thôn trở nên hiệu quả hơn bằng cách đáp ứng đúng nhu cầu và điều kiện cụ thể của từng khu vực. Đồng thời, nó cũng giúp tối ưu hóa nguồn lực và đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trong các vùng nông thôn.

 

3. Vai trò của đường giao thông nông thôn

Đường giao thông nông thôn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và cải thiện đời sống của cộng đồng nông thôn thông qua các điểm sau:

- Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội: Đường giao thông nông thôn kết nối các khu vực nông thôn với các trung tâm hành chính, thương mại và công nghiệp. Tạo ra mạng lưới giao thông cần thiết để kết nối giữa các khu vực nông thôn với nhau và với các khu vực đô thị. Đường giao thông nông thôn tạo điều kiện cho người dân nông thôn tiếp cận nguồn lực như nguyên liệu, công nghệ, và thị trường tiêu thụ. Giúp người dân nông thôn dễ dàng đưa sản phẩm của mình đến thị trường, từ đó tăng cường hoạt động thương mại và sản xuất. 

- Tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất và lưu thông hàng hóa: Đường giao thông nông thôn cung cấp mạng lưới giao thông cần thiết để vận chuyển nguyên liệu, sản phẩm nông sản và hàng hóa khác đến các thị trường tiêu thụ và ngược lại, giúp tăng cường hoạt động thương mại và sản xuất. Cho phép người dân dễ dàng tiếp cận thị trường, mở rộng quy mô sản xuất và mở rộng cơ hội kinh doanh. Giúp đồng bộ hóa quá trình sản xuất và tiêu thụ bằng cách cung cấp phương tiện giao thông để hàng hóa di chuyển một cách linh hoạt và hiệu quả.

- Giảm thiểu tai nạn giao thông và đảm bảo an toàn: Hạ tầng giao thông nông thôn cải thiện giúp tạo ra các đường đi an toàn hơn cho người tham gia giao thông, bao gồm cả người đi bộ, người đi xe đạp và người điều khiển phương tiện cơ giới. Đường rộng rãi, phẳng mịn và có bề mặt bảo trì tốt giúp giảm thiểu nguy cơ tai nạn. Đường giao thông nông thôn được cải thiện giúp tăng khả năng thông xe, giảm ùn tắc giao thông và thời gian di chuyển. Việc cải thiện đường sá, đèn chiếu sáng, biển báo, vạch kẻ đường cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường sự chú ý và an toàn cho người tham gia giao thông. Hạ tầng giao thông nâng cao giúp giảm nguy cơ va chạm và tai nạn giao thông do đường xấu, hẹp, hoặc không đảm bảo an toàn. Việc cung cấp đường rộng và an toàn hơn giúp hạn chế các tình huống nguy hiểm và tai nạn xảy ra.

- Góp phần xây dựng nông thôn mới: Đường giao thông nông thôn là một phần quan trọng của việc xây dựng nông thôn mới, tạo ra cơ sở hạ tầng cần thiết để cải thiện điều kiện sống và làm việc cho cộng đồng nông dân, đồng thời hỗ trợ quá trình đô thị hóa và công nghiệp hóa nông thôn. Đường giao thông nông thôn giúp cải thiện điều kiện sống và làm việc cho cộng đồng nông dân bằng cách tạo ra các tuyến đường thuận tiện và an toàn hơn. Việc có đường giao thông tốt giúp người dân dễ dàng tiếp cận các dịch vụ và tiện ích cần thiết như trường học, bệnh viện, thị trấn, và các cơ sở công cộng khác. Việc xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn làm cho việc sinh sống và làm việc trở nên thuận lợi hơn, đồng thời thúc đẩy phát triển bền vững của các khu vực nông thôn. 

Tóm lại, đường giao thông nông thôn không chỉ là một mạng lưới giao thông mà còn đóng vai trò quan trọng trong phát triển và nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng nông thôn.

Ngoài ra, quý bạn đọc có thể tham khảo thêm bài viết Tiêu chuẩn kỹ thuật mặt đường giao thông nông thôn cập nhật mới nhất. Nếu có bất cứ vấn đề pháp lý nào cần hỗ trợ, vui lòng liên hệ tới bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại: 1900.6162 hoặc gửi yêu cầu trực tiếp tới địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn. Trân trọng!