Hiện nay, hiện tượng mạo danh tổng đài, trang web chăm sóc khách hàng của của các doanh nghiệp lớn trong các lĩnh vực như điện lực, viễn thông, ngân hàng... để thu lợi ngày càng nhiều.

Tổng đài "ma" là cái tên mà dư luận đang sử dụng để gọi chung các tổng đài mang tính chất mạo danh các doanh nghiệp lớn nhằm trục lợi thông qua việc thu cước phí cao trên các cuộc gọi mà người dân gọi đến.

Trong đó, mạo danh tổng đài Viettel 3g, 4g, 5g là một điển hình. Thời gian gần đây, tình trạng người dân liên hệ tổng đài Viettel để hỗ trợ các dịch vụ cần thiết đã có không ít trường hợp sau khi tra cứu số tổng đài trên mạng và lựa chọn đã liên hệ tới tổng đài "ma" bị trừ cước phí phút gọi cao và vấn đề cần hỗ trợ thì không được giải quyết.

Sự xuất hiện của phương thức lừa đảo này được cho rằng nhóm đối tượng đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, bởi trên thực tế không phải người dân nào cũng nắm được chính xác các đầu số tổng đài chính thống của viettel, khi có sự cố hoặc nhu cầu cần giải đáp thì mới lên mạng tra cứu thông tin tổng đài. Lợi dụng điều này, đối tượng lừa đảo đã thiết lập quảng cáo để thông tin tổng đài giả mạo hiển thị ở đầu tiên, thói quen lựa chọn thông tin tra cứu hiển thị đầu tiên nên người dân sẽ không nghi ngờ gì và bấm số tổng đài liên hệ ngay. Bên cạnh đó một phần nguyên nhân cũng bởi từ phía Viettel hiện nay triển khai nhiều đầu số tổng đài khác nhau, nên người dân cũng không thể nào nhớ hết được, điều này khiến người dân thụ động trong việc ghi nhớ thông tin, phụ thuộc vào việc tra cứu thông tin trên mạng mà dẫn tới sơ hở cho nhóm đối tượng lừa đảo được hoạt động.

Vậy, làm sao để nhận diện và phòng tránh được rủi ro này? Hãy theo dõi bài chia sẻ dưới đây của chúng tôi.

 

1. Tổng đài chính thống của Viettel 

Vietel là một trong những tập đoàn viễn thông lớn ở Việt Nam có sự phát triển đáng kinh ngạc. Cùng với việc xây dựng, củng cố cơ sở hạ tầng, Viettel cũng đặc biệt chú trọng tới công tác chăm sóc trải nghiệm dịch vụ của khách hàng trong mọi lĩnh vực mà mình cung cấp. DO đó, hàng loạt tổng đài hỗ trợ khách hàng 24/7 đã được triển khai nhằm hỗ trợ mọi yêu cầu mà khách hàng mong muốn.

Theo thông tin từ trang web của Viettel, Luật Minh Khuê liệt kê dưới đây các tổng đài hỗ trợ chính thống của Viettel như sau:

Tổng đài hỗ trợ dịch vụ di động:

Số tổng đài: 

- 18008098

- 198

Đây là 2 Hotline chính thống của tổng đài Viettel, chăm sóc khách hàng 24/7. Quý khách hàng có thể liên hệ tổng đài này vào mọi khung giwof trong ngày để được hỗ trợ các thông tin về: Thuê bao di động; thuê bao dcom; Thuê bao homephone.

Cước phí: 

- Nội mạng: 100 đồng/ phút

- Ngoại mạng: 1000 đồng/ phút (chỉ dành riêng cho tổng đài 18008098)

Tổng đài hỗ trợ dịch vụ Internet

Số tổng đài: 1800 8119

Khách hàng cần hỗ trợ, tư vấn và chăm sóc khách hàng về các vấn đề liên quan đến dịch vụ Internet cáp quang, truyền hình Tivi Viettel và các sản phẩm liên quan đế đường truyền internet thì liên hệ số tổng đài này để được giải đáp.

Tổng đài hỗ trợ dịch vụ KHDN, Chính phủ

Số tổng đài: 1800 8000

Khách hàng cần hỗ trợ, tư vấn và chăm sóc về các sản phẩm, dịch vụ liên quan đến khối doanh nghiệp, chính phủ như: dịch vụ chữ ký số, hóa đơn điện tử, chính quyền điện tử liên hệ tổng đài này để được tư vấn.

Tổng đài dịch vụ Viettel Money

Số tổng đài: 1800 9000

Đây là số tổng đài hỗ trợ, tư vấn và chăm sóc khách hàng về sản phẩm dịch vụ liên quan đến Viettel Money.

Tổng đài  dịch vụ thu phí đường bộ không dừng ePass

Số tổng đài: 1900 9080

Đây là số tổng đài hỗ trợ, tư vấn và chăm sóc khách hàng về dịch vụ thu phí đưuòng bộ không dừng ePass của Viettel.

Tổng đài dịch vụ Viettel Post

Số tổng đài: 1900 8095

Khách hàng cần hỗ trợ tư vấn về dịch vụ chuyển phát của Viettel liên hệ số tổng đài này để được giải đáp nhanh chóng, chính xác nhất.

Trong trường hợp không có hoặc không thể sử dụng thuê bao Viettel, khách hàng vẫn có thể sử dụng thuê bao di động mạng khác để liên hệ với tổng đài chăm sóc khách hàng Viettel qua 2 số Hotline sau:

Miền Bắc: 0989 198 198

Miền Nam: 0983 198 198

 

2. Tổng đài Viettel giả mạo

Hiện nay các đối tượng giả mạo tổng đài chăm sóc khách hàng của Viettel sử dụng các đầu số khá tương tự, nếu người đọc không ghi nhớ chính xác số tổng đài chính thống của Viettel thì khó xác định được là giả mạo. Trên cơ sở những nguyên nhân dẫn đến phương thức mạo danh tổng đài Viettel, Luật Minh Khuê sẽ hướng dẫn bạn đọc nhận diện tổng đài mạo danh cũng như cách thức tra cứu chính xác thông tin số tổng đài của Viettel để khi cần liên hệ không lựa chọn phải số tổng đài mạo danh.

Nhận diện trang web quảng cáo tổng đài chăm sóc khách hàng viettel giả mạo:

- Tên miền không có cụm từ "viettel".

- Nội dung trang web không có các thông tin, hình ảnh về các hoạt động, dịch vụ mà Viettel triển khai trên thực tế.

- Hình ảnh được cập nhật trên trang web là ảnh mạng, không phải  người thật, việc thật.

- Các bước chỉ dẫn liên hệ tổng đài: Bước 1: Bấm gọi đầu số đề xuất => Bước 2: Lắng nghe hướng dẫn => Nhận thông tin tổng đài hỗ trợ và làm theo hướng dẫn.

- Lĩnh vực mà tổng đài hỗ trợ không được ghi cụ thể mà thể hiện chung chung không rõ ràng. Thông tin về công ty, địa chỉ cũng không được cập nhật trên trangweb mà chỉ có một phương thức liên hệ duy nhất là số tổng đài giả mạo.

- Cước phí thu trên mỗi phút gọi cao gấp nhiều lần so với cước phí khi gọi lên tổng đài chính thống của viettel.

Khi liên hệ vào các số tổng đài giả mạo này tiếng chuông rè và nghe giọng chuyên viên nói rất nhanh và nhỏ nội dung "cước phí 8.000 đồng một phút", nếu bạn đọc không tập trung sẽ không thể nghe rõ được. Còn khi liên hệ đúng số tổng đài Viettel sẽ luôn nghe được tiếng của Tổng đài viên nói một cách rõ ràng "Chào mừng quý khách gọi đến tổng đài hỗ trợ dịch vụ .... của Viettel" sau đó mới là nội dung hướng dẫn lựa chọn yêu cầu hỗ trợ.

Như vậy, để tránh lựa chọn và liên hệ tới số tổng đài giả mạo Viettel bạn đọc cần lưu ý như sau:

- Khi tra cứu số tổng đài Viettel trên mạng, chọn những đường link với tên miền có cụm từ "viettel", những tên miền không có chữ "viettel" thì không nên lựa chọn ngay cả khi nó hiển thị ở đầu tiên (phần ô chữ nhật màu xanh dương).

website chính thống của Viettel

- Vào thẳng trang web đọc nội dung trên website để xác minh đó có đúng là website của Viettel hay không. Nếu là website của viettel thì sẽ cập nhật các dịch vụ, hoạt động mà Viettel cung cấp, triển khai. Trường hợp  bạn đọc được những nội dung này thì đó chính xác là trang web đang quảng cáo tổng đài giả mạo của Viettel cần tránh ngay:

điều khoản trang web giả mạo tổng đài chăm sóc khách hàng của viettel

- Trường hợp bạn đã không nhận diện được ngay từ đầu mà đã liên hệ tới tổng đài mạo danh thì nhận diện dựa trên các dấu hiệu sau: chuông lâu không có chuyên viên tiếp nhận nhưng đã trừ tiền cước; gặp được chuyên viên thì lại được hướng dẫn liên hệ tới số tổng đài khác (thông thường sẽ là hướng dẫn tới số tổng đài chính thống của viettel) hoặc câu kéo khách hàng để kéo dài thời gian thì hãy dập máy ngay để tránh bị trừ tiền điện thoại nhiều nhất có thể.

 

3. Hành vi mạo danh tổng đài viettel bị xử lý như thế nào?

Có thể thấy, để hành vi giả mạo này tồn tại trên thực tế không phải hoàn toàn do sự thiếu hiểu biết của người dân mà một phần do chính các doanh nghiệp nói chung, viettel nói riêng đã triển khai quá nhiều đầu số chăm sóc khách hàng mà lại không có biện pháp hiệu quả để đảm bảo những đầu số này được người dân ghi nhớ nhanh chóng chính xác. Do đó, để khắc phục không chỉ tuyên truyền nhằm nâng cao hiểu biết của người dân mà doanh nghiệp bị mạo danh số tổng đài cũng cần thiết nghiên cứu và triển khai các biện pháp hiệu quả để giảm thiểu rủi ro tối đa cho khách hàng trong việc liên hệ tổng đài để được hỗ trợ.

Đối với hành vi giả mạo tổng đài viettel thì người thực hiện hành vi này tùy vào mức độ, tính chất của hành vi mà có thể bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự.

Về xử phạt hành chính:

Xử phạt về hành vi lợi dụng các phương tiện giao tiếp trực tuyến trên mạng Internet, mạng viễn thông nhằm chiếm đoạt tài sản của cá nhân có giá trị dưới 2 triệu đồng theo quy định tại khoản 1 Điều 81 Nghị định 15/2020/NĐ-CP. Mức phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng.

Về trách nhiệm hình sự

Truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản với hành vi cụ thể "Thiết lập, cung cấp trái phép dịch vụ viễn thông, internet nhằm chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 290 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 với khung hình phạt thấp nhất ở khoản 1 là bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Trường hợp phạm tội thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 thì khung hình phạt sẽ là phạt tù từ 02 năm đến 07 năm. Trường hợp phạm tội thuộc các trường hợp quy định tại khoản 3 thì khung hình phạt sẽ là phạt tù từ 07 năm đến 15 năm. Trường hợp phạm tội thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 4 thì khung hình phạt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm. Ngoài ra người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triêụ đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Cũng cần nói thêm rằng, khung pháp lý với chế tài xử lý hành vi giả mạo tổng đài chăm sóc khách hàng của các doanh nghiệp là như vậy, song trên thực tế sự việc xảy ra với mỗi khách hàng số tiền thường không quá lớn và thường thì mỗi người cũng chỉ bị nhầm lần một lần là đã cảnh giác nên việc tố cáo hành vi lừa đảo theo phương thức này trên thực tế chưa được người dân kích hoạt. Thêm vào đó, dựa trên các thông tin về đầu số việc truy xuất đối tượng thực hiện hành vi vi phạm cũng khá khó khăn. Do đó, để xử lý triệt để đối tượng này cần có khung pháp lý cũng như công tác nghiệp vụ chuyên biệt hơn.

Bài viết nhằm mục đích tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong việc tìm kiếm liên hệ tới các số tổng đài của Viettel, cảnh giác trước thực trạng mạo danh số tổng đài để tránh bị mất tiền mà vấn đề cần hỗ trợ cũng không được giải quyết. Mọi vướng mắc pháp lý cần tham vấn ý kiến luật sư vui lòng liên hệ tới Tổng đài 1900.6162 để được tư vấn hỗ trợ trực tiếp bởi Luật sư của Luật Minh Khuê. Rất mong nhận được sự hợp tác!