Mục lục bài viết
1. Giá trị hợp đồng bao nhiêu thì chủ đầu tư được chỉ định thầu?
Theo Điều 22 của Luật Đấu thầu 2013, quy định việc chỉ định thầu đối với nhà thầu áp dụng cho các trường hợp đa dạng, nhằm đảm bảo hiệu quả và linh hoạt trong việc triển khai các dự án, công trình và cung cấp dịch vụ. Các trường hợp chỉ định thầu bao gồm như sau:
- Gói thầu được chỉ định thực hiện trong các trường hợp cấp bách: Đây là những trường hợp đòi hỏi sự can thiệp ngay lập tức để khắc phục, xử lý hậu quả do sự cố bất khả kháng gây ra. Điều này đảm bảo sự linh hoạt và nhanh chóng trong việc giải quyết các tình huống khẩn cấp.
- Gói thầu cấp bách được chỉ định triển khai nhằm mục tiêu bảo vệ chủ quyền quốc gia, biên giới quốc gia, hải đảo: Điều này liên quan đến những công trình, dự án quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia và biên giới, yêu cầu việc triển khai ngay lập tức để đảm bảo sự an toàn và bảo vệ chủ quyền của quốc gia.
- Gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa phải mua từ nhà thầu đã thực hiện trước đó: Điều này nhấn mạnh tính tương thích về công nghệ, bản quyền và đảm bảo tính liên tục trong việc cung cấp dịch vụ hoặc mua sắm hàng hóa.
- Gói thầu có tính chất nghiên cứu, thử nghiệm; mua bản quyền sở hữu trí tuệ: Điều này thể hiện sự độc đáo và đặc thù của các dự án, công trình có tính chất nghiên cứu, thử nghiệm hoặc liên quan đến sáng tạo, cần bảo vệ và đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ.
- Gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế xây dựng được chỉ định cho tác giả của thiết kế kiến trúc công trình trúng tuyển hoặc được tuyển chọn theo quy định: Điều này nhằm đảm bảo sự liên tục và đáng tin cậy trong việc thực hiện các công trình, dự án có tính độc đáo và đòi hỏi kiến thức chuyên môn cao.
- Gói thầu di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật do một đơn vị chuyên ngành trực tiếp quản lý để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng; gói thầu rà phá bom, mìn, vật nổ để chuẩn bị mặt bằng thi công xây dựng công trình: Điều này liên quan đến việc thực hiện các công việc phục vụ cho việc giải phóng mặt bằng và chuẩn bị công trình, đảm bảo an toàn và tiến độ.
- Gói thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công có giá trị trong hạn mức được áp dụng chỉ định thầu theo quy định của Chính phủ, phù hợp với điều kiện kinh tế-xã hội trong từng giai đoạn: Điều này liên quan đến việc quản lý ngân sách và tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên kinh tế-xã hội của đất nước.
Ngoài ra, theo Điều 54 của Nghị định 63/2014/NĐ-CP, quy định gói thầu có giá trị trong hạn mức được áp dụng chỉ định thầu theo quy định tại Điểm e Khoản 1 Điều 22 của Luật Đấu thầu bao gồm các mức giá trị cụ thể cho từng loại gói thầu. Điều này giúp đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong việc đánh giá và chọn nhà thầu phù hợp cho các dự án, công trình và dịch vụ.
2. Điều kiện thực hiện chỉ định thầu
Để thực hiện chỉ định thầu cho gói thầu theo quy định tại các điểm b, c, d, đ và e khoản 1 Điều 22 của Luật Đấu thầu năm 2013, cần tuân thủ một loạt yêu cầu và điều kiện sau đây:
- Đảm bảo có quyết định đầu tư đã được phê duyệt cho dự án, trừ trường hợp gói thầu tư vấn chuẩn bị dự án. Quyết định đầu tư là cơ sở để xác định rõ mục tiêu, phạm vi và nguồn vốn của dự án, đồng thời đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của gói thầu.
- Có kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã được phê duyệt. Kế hoạch lựa chọn nhà thầu phải tuân thủ quy trình, quy định và tiêu chí công bằng, minh bạch trong việc tuyển chọn nhà thầu cho gói thầu.
- Đã bố trí vốn theo tiến độ thực hiện gói thầu. Điều này đảm bảo đủ tài chính để triển khai và hoàn thành gói thầu một cách suôn sẻ và đúng tiến độ.
- Có dự toán đã được phê duyệt theo quy định, trừ trường hợp gói thầu EP, EC, EPC, gói thầu chìa khóa trao tay. Dự toán cần được xác định cụ thể, bao gồm các chi tiết về chi phí, nguồn vốn và các khoản kinh phí liên quan khác.
- Thời gian thực hiện chỉ định thầu không vượt quá 45 ngày kể từ ngày phê duyệt hồ sơ yêu cầu đến ngày ký kết hợp đồng; trong trường hợp gói thầu có quy mô lớn, phức tạp thì không vượt quá 90 ngày. Thời gian này phải được tuân thủ chặt chẽ để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.
- Nhà thầu được đề nghị chỉ định thầu phải có tên trong cơ sở dữ liệu về nhà thầu của cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động đấu thầu. Điều này đảm bảo tính minh bạch, uy tín và năng lực của nhà thầu được kiểm định và đảm bảo cho quá trình triển khai gói thầu.
Đối với gói thầu thuộc trường hợp chỉ định thầu quy định tại khoản 1 Điều 22 và đáp ứng điều kiện chỉ định thầu quy định tại khoản 2 Điều 22, có thể áp dụng các hình thức lựa chọn nhà thầu khác quy định tại các điều 20, 21, 23 và 24 của Luật Đấu thầu năm 2013. Điều này nhấn mạnh sự linh hoạt trong việc tuyển chọn nhà thầu, từ đó khuyến khích áp dụng các hình thức lựa chọn nhà thầu phù hợp nhằm tối ưu hóa quá trình triển khai dự án và đảm bảo sự thành công của gói thầu.
3. Quy trình thực hiện chỉ định thầu
3.1. Quy trình chỉ định thầu thông thường
Quy trình chỉ định thầu thông thường, theo quy định tại Điều 55 của Nghị định 63/2014/NĐ-CP, bao gồm các bước sau đây:
Bước 1: Chuẩn bị lựa chọn nhà thầu
- Lập hồ sơ yêu cầu: Trước khi tiến hành chỉ định thầu, cần lập hồ sơ yêu cầu dựa trên các quy định tại Khoản 1 Điều 12 của Nghị định 63/2014/NĐ-CP. Hồ sơ yêu cầu nên chứa thông tin tóm tắt về dự án và gói thầu cần chỉ định, bao gồm mục tiêu, phạm vi, yêu cầu kỹ thuật, tiến độ, và các tiêu chí đánh giá nhà thầu như năng lực, kinh nghiệm, hiệu suất, và chất lượng dịch vụ.
- Thẩm định và phê duyệt hồ sơ yêu cầu: Hồ sơ yêu cầu sau khi lập sẽ được thẩm định để đảm bảo tính chính xác và đầy đủ của thông tin. Sau đó, cơ quan chủ quản sẽ tiến hành phê duyệt hồ sơ yêu cầu bằng văn bản, xác nhận sự chấp thuận và rõ ràng về yêu cầu của gói thầu.
- Xác định nhà thầu được đề nghị chỉ định thầu: Cơ quan chủ quản sẽ xem xét các hồ sơ đề xuất từ các nhà thầu đã có sẵn trong cơ sở dữ liệu về nhà thầu của cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động đấu thầu. Nhà thầu được xác định nhận hồ sơ yêu cầu khi đáp ứng các điều kiện hợp lệ theo quy định tại các Điểm a, b, c, d, e và h Khoản 1 Điều 5 của Luật Đấu thầu và có đủ năng lực và kinh nghiệm thực hiện gói thầu.
Bước 2: Tổ chức lựa chọn nhà thầu
- Phát hành hồ sơ yêu cầu cho nhà thầu đã được xác định: Cơ quan chủ quản sẽ phát hành hồ sơ yêu cầu cho các nhà thầu đã được xác định như trong bước trước. Hồ sơ yêu cầu sẽ được gửi cho từng nhà thầu theo quy định, và nhà thầu sau đó sẽ được hướng dẫn về cách chuẩn bị và nộp hồ sơ đề xuất.
- Nhà thầu chuẩn bị và nộp hồ sơ đề xuất: Các nhà thầu đã xác định cần chuẩn bị và nộp hồ sơ đề xuất theo yêu cầu đã được đưa ra trong hồ sơ yêu cầu. Hồ sơ đề xuất này nên chứa các thông tin chi tiết về năng lực của nhà thầu, kinh nghiệm thực hiện các dự án tương tự, giải pháp kỹ thuật và đề xuất giá.
Bước 3: Đánh giá hồ sơ đề xuất và thương thảo các đề xuất của nhà thầu
- Đánh giá hồ sơ đề xuất: Cơ quan chủ quản sẽ tiến hành đánh giá hồ sơ đề xuất theo tiêu chuẩn đã được quy định trong hồ sơ yêu cầu. Quá trình đánh giá có thể bao gồm việc kiểm tra tính hợp lệ, chính xác và đầy đủ của thông tin, đánh giá năng lực và kinh nghiệm của nhà thầu, và đảm bảo tính phù hợp của giá đề xuất.
- Thương thảo các đề xuất của nhà thầu: Trong quá trình đánh giá, bên mời thầu có thể mời nhà thầu đến thương thảo, làm rõ hoặc sửa đổi, bổ sung thông tin cần thiết của hồ sơ đề xuất để chứng minh sự đáp ứng của nhà thầu về năng lực, kỹ thuật và giá cả. Thương thảo này nhằm đảm bảo sự hiểu rõ và công bằng trong quá trình lựa chọn nhà thầu.
- Xác định nhà thầu được chỉ định thầu: Dựa trên kết quả đánh giá và thương thảo, nhà thầu được đề nghị chỉ định thầu khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau: có hồ sơ đề xuất hợp lệ, có năng lực và kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu của hồ sơ yêu cầu, và có giá đề nghị chỉ định thầu không vượt quá dự toán gói thầu đã được duyệt.
Bước 4: Trình, thẩm định, phê duyệt và công khai kết quả chỉ định thầu
- Trình, thẩm định và phê duyệt kết quả chỉ định thầu: Kết quả chỉ định thầu sẽ được trình lên cấp trên để thẩm định và phê duyệt theo quy định tại Điều 20 của Nghị định 63/2014/NĐ-CP. Quá trình này đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong việc chỉ định thầu.
- Công khai kết quả chỉ định thầu: Sau khi kết quả chỉ định thầu đã được phê duyệt, cơ quan chủ quản sẽ tiến hành công khai kết quả này theo quy định của pháp luật để đảm bảo sự minh bạch và đáng tin cậy trong việc lựa chọn nhà thầu.
Bước 5: Hoàn thiện và ký kết hợp đồng
- Hoàn thiện hợp đồng: Sau khi kết quả chỉ định thầu đã được công bố và không có phản hồi nào từ bên nào, cơ quan chủ quản sẽ tiến hành hoàn thiện các tài liệu liên quan và biên bản thương thảo hợp đồng.
- Ký kết hợp đồng: Hợp đồng sẽ được ký kết giữa các bên phải tuân thủ quyết định phê duyệt kết quả chỉ định thầu, biên bản thương thảo hợp đồng, hồ sơ đề xuất, hồ sơ yêu cầu và các tài liệu liên quan khác. Trước khi ký kết hợp đồng, cần đảm bảo rằng tất cả các điều kiện đã được thỏa thuận và các tài liệu liên quan đã được hoàn thiện và phê duyệt.
Quy trình chỉ định thầu là một quá trình phức tạp và quan trọng trong việc lựa chọn nhà thầu. Việc thực hiện quy trình này một cách minh bạch, công bằng và đúng quy định sẽ đảm bảo hiệu quả và hiệu lực trong việc triển khai các dự án và công trình.
3.2. Quy trình chỉ định thầu rút gọn
Quy trình rút gọn chỉ định thầu (theo quy định tại Điều 56, Nghị định 63/2014/NĐ-CP) là một quy trình nhanh chóng và tiết kiệm thời gian, và bao gồm các giai đoạn chi tiết sau:
Gói thầu quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 22 của Luật Đấu thầu:
- Chọn nhà thầu: Chủ đầu tư hoặc cơ quan trực tiếp quản lý gói thầu sẽ tiến hành chọn nhà thầu có năng lực và kinh nghiệm phù hợp để thực hiện gói thầu một cách ngay lập tức.
- Hoàn thiện thủ tục chỉ định thầu: Trong vòng 15 ngày kể từ ngày chọn nhà thầu, các bên liên quan sẽ hoàn thiện thủ tục chỉ định thầu, bao gồm chuẩn bị và gửi bản thảo hợp đồng cho nhà thầu đã được chỉ định.
- Phê duyệt kết quả chỉ định thầu và ký kết hợp đồng: Chủ đầu tư hoặc cơ quan trực tiếp quản lý gói thầu sẽ phê duyệt kết quả chỉ định thầu và tiến hành ký kết hợp đồng với nhà thầu đã được chỉ định.
- Công khai kết quả chỉ định thầu: Kết quả chỉ định thầu sẽ được công khai theo quy định, đảm bảo sự minh bạch và đáng tin cậy trong việc lựa chọn nhà thầu.
Gói thầu trong hạn mức chỉ định thầu:
- Chuẩn bị hợp đồng: Bên mời thầu sẽ chuẩn bị và gửi bản thảo hợp đồng cho nhà thầu được chủ đầu tư xác định có đủ năng lực và kinh nghiệm. Bản thảo hợp đồng sẽ bao gồm yêu cầu về phạm vi công việc, thời gian thực hiện, chất lượng công việc và giá trị tương ứng.
- Thương thảo hợp đồng: Bên mời thầu và nhà thầu được đề nghị chỉ định thầu sẽ tiến hành thương thảo và hoàn thiện hợp đồng, đảm bảo các điều khoản và điều kiện được thỏa thuận một cách công bằng và hợp lý.
- Ký kết hợp đồng: Hợp đồng sẽ được ký kết giữa các bên và phải tuân thủ quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, biên bản thương thảo hợp đồng và các tài liệu liên quan.
Ngoài ra, để đảm bảo quy trình rút gọn chỉ định thầu diễn ra thuận lợi và tuân thủ quy định, cần thực hiện các bước thủ tục chi tiết khác như phê duyệt giao dự toán, trình, thẩm định và phê duyệt quyết định mua sắm, đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu, gửi văn bản mời nhà thầu, thương thảo hợp đồng, phê duyệt kết quả chỉ định thầu, công khai kết quả chỉ định thầu, ký hợp đồng tư vấn, bàn giao bảo lãnh và nghiệm thu hợp đồng. Tất cả các bước này cùng đóng góp vào việc đảm bảo quá trình rút gọn chỉ định thầu diễn ra đúng quy trình và có hiệu quả cao trong việc triển khai các dự án và công trình.
Bài viết liên quan: Hướng dẫn cách thức áp dụng mức chỉ định thầu mua sắm hàng hóa ? Quy trình chỉ định thầu rút gọn ?
Quý khách hàng vui lòng liên hệ với Luật Minh Khuê qua số hotline: 1900.6162 hoặc qua email: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ và giải đáp kịp thời những vướng mắc. Xin trân trọng cảm ơn!