1. Mô hình kinh doanh là gì?

Mô hình kinh doanh (tiếng Anh: Business Model) được hiểu là chiến lược cốt lõi của công ty để kinh doanh có lãi. Mô hình kinh doanh rất quan trọng đối với mọi doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn, nó giúp các công ty mới đang phát triển thu hút giới đầu tư, tạo động lực làm việc cho đội ngũ nhân viên. Riêng các công ty đã thành lập từ lâu, thì mô hình kinh doanh giúp họ dự đoán được các xu hướng và thách thức hiện tại lẫn tương lai.

Mục đích chính của mô hình kinh doanh là: (i) Thiết lập và tạo ra một chuỗi liên kết mang tính bền vững, và (ii) Hướng đến giá trị dài hạn cho các doanh nghiệp trong cùng một thị trường, cùng ngách hoặc cùng ngành nghề.

 

2. Tầm quan trọng của mô hình kinh doanh:

- Mô hình kinh doanh là định hướng cho con đường phát triển của doanh nghiệp hiện tại và trong tương lai, từ đó giúp xác định được chiến lược kinh doanh sản phẩm/ dịch vụ ngắn hạn, dài hạn và phân khúc mà khách hàng chính của doanh nghiệp hướng đến.

- Mô hình kinh doanh giúp tạo tiền đề cho việc thiết lập kế hoạch phục vụ phân khúc nhóm khách hàng của doanh nghiệp; giúp doanh nghiệp xác định các kênh tiếp cận và cung cấp sản phẩm/ dịch vụ của mình đến tay người tiêu dùng cũng như thiết lập và duy trì mối quan hệ với khách hàng.

 

3. Các hạng mục cần chi trả cho một mô hình kinh doanh

Để mở một mô hình kinh doanh thì chúng ta cần lưu ý những hạng mục dưới đây:

- Chi phí cho Giấy phép, dịch vụ đăng ký kinh doanh: Tuỳ thuộc vào mô hình kinh doanh và khu vực định mở mô hình kinh doanh mà khoản phí này sẽ khác nhau

- Chi phí cho nguồn hàng (nguồn cung): Đây là khoản chi để nhập hàng sau đó chế biến/ sản xuất và bán cho khách hàng. Chi phí này sẽ duy trì theo các tháng vì cần nhập hàng mới liên tục để duy trì kinh doanh.

- Chi phí cho các trang, thiết bị như bàn, ghế, máy tính, phần mềm...

- Chi phí thuê mặt bằng: Tùy vào diện tích thuê và địa điểm thuê mà khoản chi này sẽ khác nhau cho mỗi doanh nghiệp

- Chi phí vận hành: Đây là số tiền bạn cần chi trả cho các hoạt động của mô hình kinh doanh, phần lớn trong con số này sẽ được dành cho marketing.

- Chi phí dành cho nhân sự, đối tác

- Chi phí pháp lý và các loại phụ phí khác

 

4. Một số mô hình sản xuất kinh doanh

4.1. Mô hình hộ sản xuất kinh doanh

- Hộ sản xuất kinh doanh là mô hình sản xuất kinh doanh do cá nhân hoặc một nhóm người là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hoặc một hộ gia đình làm chủ, tự tổ chức sản xuất kinh doanh theo định hướng phát triển kinh tế của Nhà nước, địa phương và quy định của pháp luật, tự chủ trong quản lý và tiêu thụ sản phẩm.

- Hộ kinh doanh chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng dưới 10 lao động và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh.

- Mô hình này có quy mô nhỏ lẻ, bộ máy quản lý gọn nhẹ, dễ tạo việc làm nhưng khó huy động vốn nên khó tăng quy mô và đầu tư trang thiết bị, khó đáp ứng yêu cầu của khách hàng lớn.

 

4.2. Mô hình hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã sản xuất kinh doanh

- Hợp tác xã là tổ chức kinh tế tập thể, đồng sở hữu, có tư cách pháp nhân, do ít nhất 7 thành viên tự nguyện thành lập và hợp tác tương trợ lẫn nhau trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm nhằm đáp ứng nhu cầu chung của thành viên, trên cơ sở tự chủ, tự chịu trách nhiệm, bình đẳng và dân chủ trong quản lý hợp tác xã.

- Liên hiệp hợp tác xã là tổ chức kinh tế tập thể, đồng sở hữu, có tư cách pháp nhân, do ít nhất 4 hợp tác xã tự nguyện thành lập và hợp tác tương trợ lẫn nhau trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm đáp ứng nhu cầu của hợp tác xã thành viên, trên cơ sở tự chủ, tự chịu trách nhiệm, bình đẳng và dân chủ trong quản lý liên hiệp hợp tác xã.

 

4.3. Mô hình doanh nghiệp

- Doanh nghiệp là tổ chức có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch, được thành lập hoặc đăng ký thành lập theo quy định của pháp luật nhằm mục đích kinh doanh.

- Các loại hình doanh nghiệp theo quy định của pháp luật bao gồm:

+ Doanh nghiệp tư nhân: là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp

+ Công ty hợp danh: là doanh nghiệp có ít nhất 02 thành viên là chủ sở hữu chung, cùng nhau kinh doanh dưới một tên chung ( được gọi là thành viên hợp danh). Ngoài các thành viên hợp danh, công ty có thể có thêm thành viên góp vốn. Thành viên hợp danh phải là cá nhân, chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về các nghĩa vụ của công ty. Thành viên góp vốn là tổ chức hoặc cá nhân và chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ của công ty trong phạm vi số vốn đã cam kết góp vào công ty.

+ Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên: là doanh nghiệp do một tổ chức hoặc một cá nhân làm chủ sở hữu; chủ sở hữu công ty chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty trong phạm vi số vốn điều lệ của công ty.

+ Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên: là doanh nghiệp trong đó thành viên có thể là tổ chức hoặc cá nhân, số lượng thành viên không vượt quá 50. Các thành viên chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp.

+ Công ty cổ phần: là doanh nghiệp được hình thành bằng vốn góp của nhiều người, trong đó vốn điều lệ được chia thành nhiều phần bằng nhau gọi là cổ phần; cổ đông có thể là tổ chức, cá nhân; số lượng cổ đông tối thiểu là 03 và không hạn chế số lượng tối đa. Cổ đông chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp.

 

5. Bài mẫu giới thiệu mô hình kinh doanh trong tương lai

5.1. Mẫu số 1

Do có niềm đam mê với ẩm thực chay, cùng với việc dựa trên thực trạng hiện nay nhu cầu ăn chay và thưởng thức các món chay của người dân ngày càng tăng cao, nên trong tương lai em mong muốn kinh doanh quán ăn, cụ thể là quán buffet chuyên về đồ chay. Các món ăn chay mà em mong muốn kinh doanh là những món ăn đầy đủ dinh dưỡng, sử dụng nguồn thực phẩm sạch, có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng, góp phần nâng cao hiểu biết của mọi người về lợi ích của việc ăn chay.

Đối tượng hướng đến của em là người dân ở mọi tầng lớp, lứa tuổi. Chính vì vậy mà menu của em phải thật đa dạng và chất lượng, cùng với đó là giá cả phải hợp lý để có thể phù hợp với tất cả mọi đối tượng. Về địa điểm của quán thì em dự định sẽ mở ở những đoạn đường, khu phố sầm uất, nhiều người qua lại để tiện quảng cáo và thuận tiện cho khách hàng tìm đến quán ăn.

Vốn đầu tư ban đầu của em khoảng 200 triệu đồng, trong đó bao gồm các chi phí như tiền thuê mặt bằng, tiền nhập nguyên liệu, tiền đầu tư các trang, thiết bị phục vụ cho quán, lương trả cho nhân viên, chi phí quảng cáo...

 

5.2. Mẫu số 2:

Trong tương lai, em dự định sẽ thành lập một doanh nghiệp bảo hiểm. Loại hình doanh nghiệp là Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên.

Hiện nay, khi mức thu nhập và đời sống của người dân được cải thiện, ngày càng nhiều người mong muốn mua các loại bảo hiểm (bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm phi nhân thọ...) coi như một loại đầu tư cũng như một loại dự phòng cho tương lai. Chính vì vậy mà các hoạt động kinh doanh bảo hiểm tỏng những năm gần đây vô cùng nở rộ, các doanh nghiệp bảo hiểm mọc lên nhiều "như nấm sau mưa".

Trước xu thế đó, để công ty thực hiện tốt hoạt động kinh doanh, em cần phải có đội ngũ nhân viên có tinh thần trách nhiệm cùng chuyên môn cao; thêm vào đó là phải đưa ra được các gói bảo hiểm đem đến nhiều lợi ích cho khách hàng, đồng thời cũng phải có sự khác biệt đối với các gói bảo hiểm của các công ty khác trên thị trường. 

Số vốn ban đầu em dự tính phải bỏ ra là khoảng 1 - 2 tỷ đồng, bao gồm các chi phí thuê mặt bằng, chi phí thực hiện các thủ tục đăng kí kinh doanh, chi phí thuê nhân công, chi phí quảng cáo...

 

5.3. Mẫu số 3: 

Ngay từ khi còn nhỏ, em đã mong muốn sau này có thể kinh doanh một quán café với menu bao gồm các loại cafe, trà và bánh ngọt. Đây là một mô hình kinh doanh tuy không còn mới nhưng chưa bao giờ hết hot, đặc biệt trong những năm gần đây mô hình quán cafe có bán kèm các loại trà và bánh ngày càng được ưa chuộng hơn..

Đối tượng khách hàng mà em hướng đến là các bạn học sinh, sinh viên nên đối với không gian quán em sẽ sử dụng một tông màu trắng và màu kem làm chủ đạo, kết hợp trang trí với các loại cây và đồ decor xinh xắn, tạo nhiều góc sống ảo hợp gu của các bạn trẻ. Giá cả của các loại đồ uống tập trung ở khoảng 30 nghìn đồng đến 40 nghìn đồng - một mức già phù hợp đối với học sinh, sinh viên.

Với mô hình kinh doanh này, em dự tính sẽ bỏ ra khoảng 100 - 150 triệu làm vốn. Trong đó, chi phí thuê mặt bằng khoảng 10 - 15 triệu / tháng, chi phí decor quán khoảng 10 triệu, chi phí nhập nguyên liệu khoảng 10 triệu/tháng, chi phí mua máy móc, các loại thiết bị... khoảng 20 - 30 triệu, chi phí thuê nhân công khoảng 10 - 15 triệu / tháng, chi phí quảng cáo khoảng 10 triệu / tháng...

Trên đây là bài viết của Luật Minh Khuê về chủ đề Bài giới thiệu về mô hình kinh doanh trong tương lai của bản thân hoặc gia đình chọn lọc hay nhất. Hy vọng với những nội dung trên đây đã cung cấp cho các bạn nhiều thông tin bổ ích.