1. Học sinh không được sử dụng điện thoại trong lớp học theo Thông tư 32 và công văn 5512

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội mới đây đã phát đi văn bản yêu cầu các trưởng phòng giáo dục và đào tạo, giám đốc các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, cũng như các hiệu trưởng trường học phải nâng cao hiệu quả trong việc quản lý và sử dụng điện thoại di động cùng các thiết bị thu, phát sóng tại các cơ sở giáo dục.

Trong văn bản này, Sở đã dẫn chiếu đến Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó quy định rõ rằng học sinh không được phép sử dụng điện thoại di động hay bất kỳ thiết bị nào khác trong giờ học, trừ khi được giáo viên cho phép. Điều này nhằm đảm bảo rằng học sinh tập trung vào việc học tập mà không bị phân tâm bởi các thiết bị công nghệ.

Để hỗ trợ các giáo viên và nhà trường trong việc quản lý, khai thác và sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học, bao gồm cả điện thoại di động, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH vào ngày 18/12/2020. Công văn này nhấn mạnh rằng không bắt buộc học sinh phải có điện thoại di động để phục vụ cho việc học tập. Quyền sử dụng điện thoại trong lớp học sẽ được quyết định bởi giáo viên, và chỉ trong những trường hợp mà thiết bị này thực sự cần thiết cho hoạt động học tập. Giáo viên cần hướng dẫn cụ thể cho học sinh về cách sử dụng điện thoại như một công cụ hỗ trợ trong quá trình học, đồng thời chỉ rõ những điều học sinh không được phép làm khi sử dụng thiết bị này trong giờ học.

Với những quy định và hướng dẫn rõ ràng như vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội mong muốn tạo ra một môi trường học tập hiệu quả, an toàn, đồng thời khuyến khích sự sáng tạo và tương tác tích cực giữa giáo viên và học sinh trong quá trình dạy và học.

Việc sử dụng điện thoại di động trong trường học, theo quy định hiện hành, vẫn được coi là hành vi bị cấm, trừ khi có sự đồng ý từ giáo viên và phục vụ cho mục đích học tập dưới sự giám sát của giáo viên, nhà trường, cũng như gia đình học sinh. Điều này nhằm đảm bảo rằng học sinh tập trung vào việc học mà không bị phân tâm bởi các thiết bị công nghệ. Tuy nhiên, trong những trường hợp cụ thể, nếu được giáo viên cho phép, học sinh vẫn có thể sử dụng điện thoại di động trong lớp để hỗ trợ cho quá trình học tập.

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, qua theo dõi thực tế và phản ánh từ các cơ quan báo chí cùng dư luận xã hội, việc sử dụng điện thoại di động và các thiết bị thu, phát sóng tại các cơ sở giáo dục vẫn tồn tại nhiều vấn đề bất cập, ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả dạy học. Nhằm chấn chỉnh và khắc phục tình trạng này, Sở đề nghị ban giám hiệu, giáo viên các trường học và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên phải phổ biến, quán triệt và thực hiện nghiêm túc các quy định về việc sử dụng điện thoại và thiết bị công nghệ theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT và Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Cụ thể, tùy theo điều kiện thực tế, ban giám hiệu và giáo viên sẽ quản lý điện thoại và các thiết bị thu, phát sóng của học sinh trước khi vào tiết học đầu tiên, theo từng lớp học. Sau khi tan trường, học sinh sẽ nhận lại điện thoại và thiết bị của mình. Đối với những tiết học mà việc sử dụng điện thoại di động và thiết bị thu, phát sóng là cần thiết và được giáo viên cho phép, học sinh có thể mang theo và sử dụng trong lớp học. Qua đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội hy vọng sẽ tạo ra một môi trường học tập hiệu quả hơn, đảm bảo sự tập trung và chất lượng giảng dạy tốt nhất cho học sinh.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã đưa ra yêu cầu nghiêm túc đối với học sinh về việc thực hiện quy định cấm sử dụng điện thoại di động và các thiết bị khác không phục vụ cho việc học tập trong lớp học, trừ khi có sự cho phép của giáo viên. Quy định này được nêu rõ trong Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT và Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhằm đảm bảo rằng học sinh có thể tập trung vào việc học mà không bị phân tâm bởi các thiết bị công nghệ.

Để thực hiện hiệu quả các quy định này, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng kêu gọi sự phối hợp chặt chẽ từ phía phụ huynh học sinh. Phụ huynh cần đồng hành cùng nhà trường, thầy cô giáo trong việc động viên và nhắc nhở con em mình về việc sử dụng điện thoại di động và các thiết bị thu, phát sóng đúng mục đích. Sự quản lý chặt chẽ từ gia đình sẽ góp phần nâng cao ý thức và trách nhiệm của học sinh, đồng thời giúp các em tuân thủ tốt hơn các quy định tại nhà trường và lớp học. Sự phối hợp này không chỉ giúp duy trì kỷ luật trong lớp mà còn tạo ra một môi trường học tập tích cực, nâng cao hiệu quả giáo dục cho tất cả học sinh.

 

2. Tác hại của việc sử dụng điện thoại trong lớp học

Việc sử dụng điện thoại trong lớp học mang lại nhiều tác hại nghiêm trọng không chỉ đối với quá trình học tập mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và các mối quan hệ xã hội của học sinh. Trước hết, việc này làm giảm khả năng tập trung của học sinh. Khi bị phân tâm bởi điện thoại, các em khó có thể nắm bắt bài giảng và tham gia vào các hoạt động học tập hiệu quả, dẫn đến sự suy giảm chất lượng học tập. Ngoài ra, việc sử dụng điện thoại còn có thể gây mất trật tự trong lớp học, ảnh hưởng đến không khí học tập chung và làm gián đoạn quá trình giảng dạy của giáo viên.

Bên cạnh đó, sức khỏe của học sinh cũng bị tác động tiêu cực bởi việc sử dụng điện thoại. Ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại có thể gây hại cho mắt, khiến các em dễ bị mỏi mắt, khô mắt và các vấn đề về thị lực khác. Hơn nữa, việc sử dụng điện thoại vào ban đêm có thể tác động đến giấc ngủ, khiến học sinh bị thiếu ngủ, ảnh hưởng đến tinh thần và thể chất trong các hoạt động học tập.

Cuối cùng, việc lạm dụng điện thoại trong lớp học còn làm giảm tương tác giữa học sinh với giáo viên và bạn bè. Sự kết nối trực tiếp và giao tiếp trong môi trường học tập bị suy giảm, dẫn đến các vấn đề về tâm lý như cảm giác cô đơn, lo âu và trầm cảm. Do đó, việc quản lý và hạn chế sử dụng điện thoại trong lớp học là rất cần thiết để bảo vệ sức khỏe, nâng cao hiệu quả học tập và duy trì các mối quan hệ xã hội tích cực trong môi trường học đường.

 

3. Những lợi ích khi tuân thủ quy định

Việc tuân thủ quy định về sử dụng điện thoại di động trong lớp học mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho học sinh, từ việc nâng cao chất lượng học tập đến bảo vệ sức khỏe và phát triển toàn diện. Trước hết, việc không sử dụng điện thoại giúp tăng khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh. Khi không bị phân tâm bởi các thiết bị công nghệ, các em có thể tập trung hơn vào bài giảng và dễ dàng tiếp nhận thông tin từ giáo viên. Điều này cũng góp phần tạo ra một môi trường học tập nghiêm túc, khuyến khích sự chú ý và tinh thần học hỏi của học sinh.

Bên cạnh đó, việc hạn chế sử dụng điện thoại còn giúp bảo vệ sức khỏe của học sinh. Khi không phải tiếp xúc với ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại, các em sẽ giảm thiểu được các vấn đề về mắt, như mỏi mắt hay khô mắt. Hơn nữa, việc này cũng giảm bớt áp lực tâm lý và những lo âu không cần thiết, từ đó góp phần cải thiện sức khỏe tâm lý của học sinh.

Cuối cùng, việc tuân thủ quy định này còn giúp phát triển toàn diện cho học sinh. Khi không còn phụ thuộc vào điện thoại, các em có nhiều thời gian hơn để tham gia vào các hoạt động ngoại khóa, thể thao và giao lưu với bạn bè. Điều này không chỉ giúp rèn luyện sức khỏe thể chất mà còn nâng cao các kỹ năng giao tiếp, xây dựng mối quan hệ xã hội tích cực. Như vậy, việc tuân thủ quy định về sử dụng điện thoại di động trong lớp học không chỉ mang lại lợi ích trước mắt mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện của học sinh trong tương lai.

 

4. Các giải pháp để thực hiện hiệu quả quy định

Để thực hiện hiệu quả quy định về sử dụng điện thoại di động trong lớp học, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, giáo viên, gia đình và học sinh. Đầu tiên, nhà trường đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường công tác tuyên truyền về các quy định này. Việc xây dựng các quy định cụ thể và rõ ràng tại trường sẽ giúp học sinh hiểu được mục đích và lợi ích của việc tuân thủ. Ngoài ra, nhà trường cũng nên tổ chức các hoạt động ngoại khóa hấp dẫn, từ đó tạo ra môi trường học tập sôi nổi và thú vị, khuyến khích học sinh tham gia vào các hoạt động khác ngoài việc sử dụng điện thoại.

Giáo viên cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện quy định này. Họ cần tạo ra các bài học sinh động và hấp dẫn, giúp học sinh hứng thú hơn trong việc học. Tương tác thường xuyên với học sinh sẽ giúp giáo viên nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của các em, từ đó điều chỉnh phương pháp giảng dạy phù hợp. Đồng thời, giáo viên cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định để tạo sự công bằng và nâng cao ý thức kỷ luật trong lớp học.

Gia đình cũng là một phần không thể thiếu trong việc thực hiện quy định này. Phụ huynh cần làm gương cho con cái bằng cách tuân thủ các quy định về công nghệ trong cuộc sống hàng ngày. Họ cũng nên hỗ trợ và nhắc nhở con em mình trong việc tuân thủ các quy định tại trường học, từ đó hình thành thói quen tốt cho các em.

Cuối cùng, học sinh cần nâng cao ý thức tự giác và có trách nhiệm trong việc tuân thủ quy định. Các em nên cùng nhau xây dựng một môi trường học tập lành mạnh, tích cực, góp phần tạo ra không khí học tập hiệu quả. Khi tất cả các bên cùng nỗ lực, chắc chắn quy định về sử dụng điện thoại di động trong lớp học sẽ được thực hiện một cách hiệu quả, mang lại lợi ích cho toàn bộ cộng đồng học đường.

Xem thêm bài viết: Số tiết học của từng cấp học theo chương trình giáo dục phổ thông mới

Khi quý khách có thắc mắc về quy định pháp luật, vui lòng liên hệ đến hotline 19006162 hoặc gửi thư tư vấn đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để được tư vấn.