1. Căn cứ pháp lý

Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT được ban hành bởi Bộ Giáo dục và đào tạo ngày 07 tháng 09 năm 2021 quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông.

Nội dung chính của Thông tư này bao gồm:

- Đối tượng áp dụng: áp dụng cho việc đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông đang theo học tại các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn cả nước.

- Mục đích: Đảm bảo việc đánh giá học sinh một cách khách quan, toàn diện chính xác và công bằng hiệu quả nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trung học cơ sở và trung học phổ thông.

- Hình thức đánh giá:

Đánh giá thường xuyên:

+ Đánh giá năng lực học tập của học sinh qua các hoạt động học tập hàng ngày theo từng chủ đề, đơn vị bài học, học kỳ và năm học.

+ HÌnh thức đánh giá đa dạng, phong phú, phù hợp với đặc điểm môn học, độ tuổi và trình độ nhận thức của học sinh.

Đánh giá định kỳ: 

+ Đánh giá kết quả học tập của học sinh vào cuối học kỳ I, học kỳ II và cuối năm học

+ Hình thức đánh giá chủ yếu là thi cử

Nội dung đánh giá:

- Đối với học sinh trung học cơ sở:

+ Kiến thức, kỹ năng và năng lực học tập theo chương trình giáo dục phổ thông

+ Phẩm chất đạo đức và ý thức rèn luyện

+ Thể chất và thẩm mỹ

- Đối với học sinh trung học phổ thông:

+ Kiến thức, kỹ năng và năng lực học tập theo chương trình giáo dục phổ thông

+ Phẩm chất đạo đức và ý thức rèn luyện

+ Thể chất và thẩm mỹ

+ Năng lực định hướng nghề nghiệp

Quy trình đánh giá:

- Đánh giá thường xuyên: 

+ Giáo viên tổ chức đánh giá thường xuyên theo kế hoạch được phê duyệt

+ Kết quả đánh giá được ghi vào sổ theo dõi kết quả học tập của học sinh

- Đánh giá định kỳ:

+ Hội đồng thi tổ chức thi cử theo quy định

+ Kết quả thi được ghi vào sổ điểm và bảng điểm của học sinh

- Quản lý kết quả đánh giá:

+ Kết quả đánh giá của học sinh được nhà trường lưu trữ theo quy định.

+ Kết quả đánh giá được sử dụng để:

Phân loại học sinh; Khen thưởng, kỷ luật học sinh; Cung cấp thông tin cho học sinh, phụ huynh học sinh và các cơ quan có liên quan.

Ngoài ra, thông tư còn quy định về:

- Trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan đến việc đánh giá học sinh

+ Các biện pháp đảm bảo cho việc đánh giá học sinh diễn ra một cách khách quan, công bằng

 

2. Môn Giáo dục thể chất hiện nay có được đánh giá bằng điểm số không?

Theo quy định của pháp luật căn cứ tại Khoản 3 Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về hình thức đánh giá môn giáo dục thể chất cụ thể như sau:

- Đánh giá bằng điểm số:

+ Áp dụng cho tất cả các môn học trừ các môn quy định đánh giá bằng nhận xét.

+ Sử dụng thang điểm 10 có thể quy đổi về thang điểm khác.

+ Điểm đánh giá là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số.

- Đánh giá bằng nhận xét:

+ Áp dụng cho các môn: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, âm nhạc, mĩ thuật, nội dung giáo dục địa phương, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.

+ Kết quả học tập được đánh giá theo hai mức: Đạt hay chưa đạt

Chi tiết: 

Đánh giá bằng điểm số:

- Đối tượng áp dụng: Tất cả các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông trừ các môn quy định đánh giá bằng nhận xét

- Cách thức đánh giá:

+ Giáo viên sử dụng điểm số để đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh

+ Điểm số được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kỳ thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.

- Thang điểm:

+ Sử dụng thang điểm 10

+ Nếu sử dụng thang điểm 10 khác thì phải quy đổi về thang điểm 10

+ Điểm đánh giá là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số

Đánh giá bằng nhận xét:

- Đối tượng áp dụng:

+ Các môn học: giáo dục thể chất, nghệ thuật, âm nhạc, mĩ thuật, nội dung giáo dục địa phương, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.

- Cách thức đánh giá:

+ Giáo viên sử dụng nhận xét để đánh giá kết quả học tập của học sinh

- Mức đánh giá:

+ Kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng nhận xét theo 01 (một) trong 02 (hai) mức: Đạt, chưa đạt.

Như vậy, việc đánh giá đối với môn giáo dục thể chất là theo hình thức nhận xét với 2 kết quả đạt yêu cầu (Đ) và chưa đạt yêu cầu (CĐ).

- Môn giáo dục thể chất thuộc nhóm môn học được đánh giá bằng nhận xét. Do đó, học sinh không được đánh giá bằng điểm số cho môn học này.

- Kết quả học tập của học sinh được đánh giá theo hai mức: Đạt yêu cầu (Đ) và chưa đạt yêu cầu (CĐ).

- Việc đánh giá dựa trên các tiêu chí:

+ Thái độ: Thể hiện sự tích cực, tự giác, hứng thú trong học tập và rèn luyện

+ Kỹ năng vận động: Thực hiện được các kỹ năng vận động cơ bản theo yêu cầu của môn học.

+ Phẩm chất đạo đức: Thể hiện tinh thần thể thao, hợp tác, đoàn kết trong các hoạt động học tập và rèn luyện.

+ Thể chất: Đạt được các chỉ tiêu thể chất theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

 

3. Giải pháp cho việc đánh giá môn giáo dục thể chất

Hiện nay chưa có điều luật cụ thể nào đề cập đến giải pháp đánh giá cho việc đánh giá môn giáo dục thể chất. Bạn đọc có thể tham khảo phần trình bày dưới đây dựa trên những tài liệu, sự hiểu biết của Luật Minh Khuê đã chắt lọc. 

Việc đánh giá môn giáo dục thể chất hiện nay đang gặp nhiều khó khăn do thiếu tính khách quan, toàn diện và chưa thực sự đánh giá được năng lực của học sinh. Để khắc phục được những hạn chế này thì cần có những giải pháp cụ thể như sau:

Đa dạng hóa phương pháp đánh giá:

- Kết hợp đánh giá định lượng và định tính; 

+ Sử dụng các bài test thể chất để đánh giá sức khỏe, thể lực của học sinh.

+ Quan sát, ghi chép biểu hiện của học sinh trong quá trình học tập để đánh giá thái độ, kỹ năng vận động, tinh thần thể thao.

+ Phỏng vấn học sinh để đánh giá ý thức, nhận thức về tầm quan trọng của giáo dục thể chất.

- Sử dụng các công cụ đánh giá đa dạng: 

+ Vòng tay thông minh để theo dõi nhịp tim, lượng calo đốt cháy, bước chân di chuyển

+ Phần mềm phân tích kỹ thuật vận động

+ Video quay lại quá trình học tập của học sinh

- Đánh giá theo nhóm và cá nhân:

+ Kết hợp đánh giá kết quả tập luyện của học sinh cá nhân với kết quả của nhóm

+ Đánh giá khả năng hợp tác, giao tiếp, tinh thần đồng đội của học sinh trong các hoạt động tập thể.

Đánh giá dựa trên năng lực: 

- Xác định rõ ràng các năng lực cần đánh giá:

+ Sức khỏe, thể lực

+ Kỹ năng vận động cơ bản và chuyên môn

+ Thói quen tập luyện thể dục thể thao

+ Ý thức, nhận thức về tầm quan trọng của giáo dục thể chất

+ Tinh thần thể thao, thái độ tích cực

- Thiết kế các bài đánh giá phù hợp với từng năng lực: 

+ Bài test thể chất để đánh giá sức khỏe, thể lực

+ Bài thi kỹ thuật để đánh giá kỹ năng vận động

+ Bảng quan sát để đánh giá thái độ, tinh thần thể thao

+ Phỏng vấn để đánh giá ý thức, nhận thức

- Đánh giá mức độ phát triển của học sinh:

+ Xác định mức độ trung bình của từng năng lực đối với từng độ tuổi

+ Đánh giá học sinh dựa trên mức độ phát triển của bản thân so với mức độ trung bình. 

Việc áp dụng các biện pháp trên sẽ góp phần nâng cao chất lượng đánh giá môn giáo dục thể chất giúp học sinh phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần.

Bạn đọc có thể tham khảo bài viết sau: Giáo dục thể chất là gì? Mục đích của giáo dục thể chất

Bài viết trên luật Minh Khuê đã gửi tới bạn đọc chi tiết về vấn đề: Môn giáo dục thể chất có được đánh giá bằng điểm số hay không? Bạn đọc có bất kỳ thắc mắc về vấn đề pháp lý có thể liên hệ qua số tổng đài 19006162 hoặc thông qua địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để được tư vấn cụ thể.