Mục lục bài viết
1. Điều kiện được rút bảo hiểm xã hội 1 lần
Theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 cùng với các văn bản hướng dẫn liên quan, bảo hiểm xã hội được xem là cơ chế đảm bảo thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập cho người lao động (NLĐ) khi họ gặp phải tình trạng giảm sút hoặc mất thu nhập do các nguyên nhân như ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc qua đời. Việc hưởng các quyền lợi này dựa trên việc NLĐ đã đóng góp vào quỹ bảo hiểm xã hội.
Trong số các chế độ của bảo hiểm xã hội, chế độ bảo hiểm xã hội một lần là một trong những quyền lợi mà NLĐ có thể nhận được khi thỏa mãn các điều kiện theo quy định pháp luật. Cụ thể, NLĐ có thể yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong các trường hợp sau:
- Khi NLĐ đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định nhưng chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội. Trường hợp lao động nữ là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách tại xã, phường, thị trấn, nếu đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện cũng có thể được hưởng chế độ này.
- Khi NLĐ đã nghỉ việc một năm mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội.
- Khi NLĐ ra nước ngoài để định cư.
- Khi NLĐ mắc một trong các bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS, hoặc các bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.
- Khi NLĐ thuộc một trong các trường hợp sau khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu:
+ Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp của quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật của công an nhân dân; hoặc người làm công tác cơ yếu hưởng lương như quân nhân.
+ Hạ sĩ quan, chiến sĩ của quân đội nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân phục vụ có thời hạn; hoặc học viên quân đội, công an, cơ yếu đang theo học và được hưởng sinh hoạt phí.
Những quy định này nhằm đảm bảo quyền lợi cho NLĐ trong các trường hợp đặc biệt khi họ không còn khả năng tiếp tục tham gia vào hệ thống bảo hiểm xã hội, đồng thời góp phần hỗ trợ tài chính cho họ trong các tình huống khó khăn.
2. Hồ sơ cần chuẩn bị
Theo quy định tại Điều 109 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 và khoản 1.2.3 Điều 6 trong Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019, hồ sơ rút bảo hiểm xã hội một lần năm 2024 của người lao động bao gồm những tài liệu sau:
- Bản chính Sổ bảo hiểm xã hội (BHXH);
- Bản chính Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần;
- Đối với những người ra nước ngoài để định cư, cần nộp thêm bản sao Giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau: hộ chiếu do nước ngoài cấp, thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư, hoặc giấy tờ xác nhận việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp;
- Đối với trường hợp mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng, hồ sơ cần thêm: trích sao hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng không tự phục vụ được; nếu mắc các bệnh khác, thay bằng Biên bản giám định mức suy giảm từ 81% khả năng lao động trở lên của Hội đồng Giám định y khoa, thể hiện tình trạng không tự phục vụ được;
- Nếu có thanh toán phí giám định y khoa, cần thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định và bản chính bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện giám định y khoa;
- Bản chính Bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong quân đội có hưởng phụ cấp khu vực, đối với những người có thời gian phục vụ trong quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mà mã sổ BHXH không thể hiện đầy đủ thông tin làm căn cứ tính phụ cấp khu vực.
Lưu ý rằng hồ sơ này áp dụng cho người lao động Việt Nam.
3. Các bước thực hiện rút bảo hiểm xã hội 1 lần online
Theo quy định tại Điều 2 của Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 3612/QĐ-BHXH năm 2022, người lao động có thể thực hiện thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến qua hệ thống online. Để làm thủ tục này, người lao động cần đáp ứng các điều kiện sau: thứ nhất, phải đủ điều kiện để rút bảo hiểm xã hội một lần theo quy định hiện hành; thứ hai, cần có sổ bảo hiểm xã hội điện tử đã được cấp; và thứ ba, phải có tài khoản trên Cổng dịch vụ công Quốc gia cùng với chữ ký số được tích hợp trên thiết bị di động. Các điều kiện này nhằm đảm bảo quy trình thực hiện thủ tục được thuận tiện và chính xác, đồng thời giúp người lao động dễ dàng tiếp cận các dịch vụ bảo hiểm xã hội mà không cần đến trực tiếp cơ quan bảo hiểm xã hội.
Hướng dẫn rút BHXH 1 lần trên Cổng dịch vụ công Quốc gia
Hướng dẫn rút bảo hiểm xã hội một lần trên Cổng dịch vụ công Quốc gia bao gồm các bước cụ thể như sau:
Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản trên Cổng dịch vụ công Quốc gia qua địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html.
Bước 2: Tại thanh tìm kiếm trên giao diện của Cổng dịch vụ công, nhập từ khóa “Hưởng bảo hiểm xã hội một lần” và chọn “Tìm kiếm” để tìm dịch vụ phù hợp.
Bước 3: Chọn cơ quan thực hiện dịch vụ phù hợp từ danh sách hiển thị và nhấn “Đồng ý” để tiếp tục.
Bước 4: Chọn tùy chọn “Nộp trực tuyến” để bắt đầu quá trình kê khai hồ sơ điện tử.
Bước 5: Tiến hành kê khai thông tin đầy đủ và chính xác theo Mẫu số 14A-HSB, mẫu đơn được cung cấp trên Cổng dịch vụ công. Đảm bảo ký số vào Mẫu số 14A-HSB để xác nhận thông tin đã khai.
Hầu hết thông tin cá nhân của người lao động đã được số hóa và cập nhật trong cơ sở dữ liệu của BHXH Việt Nam, đồng thời được chia sẻ trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Do đó, người lao động chỉ cần bổ sung những thông tin còn thiếu nếu có.
Bước 6: Đăng tải các tài liệu hồ sơ điện tử cần thiết để nộp trực tiếp trên Cổng dịch vụ công.
Bước 7: Nhập mã xác nhận theo yêu cầu của hệ thống và ấn “Nộp hồ sơ” để hoàn tất việc gửi hồ sơ.
Bước 8: Chờ đợi Cơ quan BHXH xem xét và giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Cán bộ bộ phận Một cửa của cơ quan BHXH sẽ truy cập phần mềm và kiểm tra nội dung kê khai tại Mẫu số 14A-HSB cũng như các thành phần hồ sơ. Nếu hồ sơ không đầy đủ hoặc không đúng, cơ quan BHXH sẽ gửi thông báo yêu cầu bổ sung. Nếu hồ sơ hợp lệ, cơ quan BHXH sẽ thông báo kết quả giải quyết hồ sơ giao dịch điện tử và cập nhật trạng thái xử lý trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.
Bước 9: Nhận Quyết định về việc hưởng bảo hiểm xã hội một lần cùng với bản quá trình đóng BHXH dưới dạng bản giấy hoặc bản điện tử từ Cổng dịch vụ công Quốc gia. Thời gian giải quyết hồ sơ là 05 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ.
Bước 10: Nộp lại sổ bảo hiểm xã hội bản giấy và nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần. Cán bộ bảo hiểm sẽ liên hệ trực tiếp qua điện thoại để thông báo cho người lao động về việc nhận kết quả và hướng dẫn nộp lại sổ BHXH bản giấy. Khi đến nhận kết quả tại bộ phận một cửa của cơ quan BHXH, người lao động cần mang theo chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc hộ chiếu để đối chiếu, cùng với sổ BHXH bản giấy để nộp lại.
Sau khi xác nhận người lao động đã nhận Quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần, cùng với việc nộp lại sổ BHXH bản giấy và sổ BHXH còn thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng (nếu có), cơ quan BHXH sẽ tiến hành chi trả tiền bảo hiểm xã hội một lần cho người lao động, có thể là trả tiền mặt hoặc chuyển tiền qua tài khoản cá nhân của người lao động.
Hướng dẫn rút BHXH 1 lần trên Cổng dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Hướng dẫn rút bảo hiểm xã hội một lần trên Cổng dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam như sau:
Bước 1: Đầu tiên, người lao động cần đăng nhập vào tài khoản trên Cổng dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam qua địa chỉ: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn. Đây là cổng trực tuyến chính thức để thực hiện các thủ tục liên quan đến bảo hiểm xã hội.
Bước 2: Sau khi đăng nhập, người lao động tiến hành kê khai hồ sơ theo hướng dẫn.
Bước 3: Trong giao diện của Cổng dịch vụ công, chọn dịch vụ công “Giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần” và nhấn vào nút “Kê khai” để bắt đầu quá trình nộp hồ sơ.
Bước 4: Tiếp theo, người lao động cần điền thông tin cá nhân vào các mục có sẵn trong hệ thống. Các mục có dấu (*) là bắt buộc phải điền. Đặc biệt, nếu người lao động chọn nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần qua hình thức online, hãy tích chọn “ATM” và điền thông tin về tài khoản ATM trong phần “đơn đề nghị hưởng BHXH một lần” theo mẫu 14-HSB.
Bước 5: Sau khi hoàn tất việc kê khai thông tin, người lao động cần tải các file đính kèm phù hợp với trường hợp của mình. Các file này là căn cứ để cơ quan BHXH xét duyệt hồ sơ. Lưu ý rằng các file gửi kèm phải là văn bản điện tử hoặc bản sao điện tử đã được chứng thực bởi cơ quan có thẩm quyền. Nếu không có bản điện tử, có thể gửi file đính kèm là bản sao/scan và khi nhận kết quả, cần có bản chính hoặc bản sao hợp lệ để đối chiếu, hoặc gửi toàn bộ hồ sơ giấy qua bưu điện theo Quyết định 222/QĐ-BHXH năm 2021.
Bước 6: Sau khi tải hết các file cần thiết, người lao động nhập mã kiểm tra được hệ thống cung cấp và nhấn chọn “Xác nhận” để tiếp tục.
Bước 7: Tiếp theo, nhập mã xác thực được gửi về số điện thoại mà người lao động đã đăng ký với cơ quan BHXH trước đó. Mã xác thực gồm 6 ký tự và cần được nhập vào hệ thống để hoàn tất việc xác nhận. Sau khi nhập mã xác thực và nhấn “Xác nhận”, hệ thống sẽ gửi thông báo nộp hồ sơ thành công và tin nhắn xác nhận đã tiếp nhận hồ sơ về số điện thoại của người dùng.
Bước 8: Để kiểm tra lại việc kê khai hồ sơ, người lao động vào mục “Kê khai hồ sơ” và chọn “Lịch sử kê khai”. Tại đây, có thể xem lại các kê khai đã thực hiện và kiểm tra tình trạng xử lý hồ sơ ngay trên hệ thống.
Hồ sơ rút bảo hiểm xã hội một lần nộp qua Cổng dịch vụ công của cơ quan BHXH Việt Nam sẽ được tiếp nhận và xử lý trong 05 ngày làm việc. Nếu có vấn đề cần giải quyết hoặc hồ sơ không được xử lý, cơ quan BHXH sẽ gửi văn bản trả lời, nêu rõ lý do và hướng xử lý tiếp theo cho người lao động.
4. Thời gian giải quyết hồ sơ
Cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) đã thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả các thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích cho tất cả các đơn vị và cá nhân. Điều này cho phép người lao động gửi hồ sơ yêu cầu bảo hiểm xã hội một lần đến cơ quan BHXH qua bưu điện. Để gửi hồ sơ qua bưu điện, người lao động có thể đến bưu cục gần nhất, nơi nhân viên bưu chính sẽ kiểm tra chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân của người nộp hồ sơ trước khi tiếp nhận.
Ngoài hình thức gửi qua bưu điện, người lao động cũng có thể sử dụng các dịch vụ gửi hàng nhanh qua các ứng dụng trực tuyến. Trong trường hợp này, nhân viên bưu cục sẽ đến tận nơi để nhận hồ sơ và chuyển đến cơ quan BHXH theo quy định.
Thời gian giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần tối đa là 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận được hồ sơ đã được đóng dấu của bưu điện. Nếu cơ quan BHXH không thể giải quyết hồ sơ trong thời gian quy định, họ sẽ gửi văn bản thông báo đến người lao động, nêu rõ lý do và hướng xử lý tiếp theo.
Xem thêm bài viết: Sau bao lâu thì người lao động được rút bảo hiểm xã hội một lần?
Khi quý khách có thắc mắc về quy định pháp luật, vui lòng liên hệ đến hotline 19006162 hoặc gửi thư tư vấn đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để được tư vấn.