1. Sau bao lâu thì được rút bảo hiểm xã hội một lần

Luật sư cho tôi hỏi nếu mình chấp dứt hợp đồng lao động từ ngày 6 tháng 5 năm 2017 thì tới đúng ngày tháng nào thì tôi có thể rút bảo hiểm xã hội một lần. Xin luật sư trả lời dùm ?
Tôi cảm ơn.

Sau bao lâu thì được rút bảo hiểm xã hội một lần

Luật sư tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội, gọi: 1900.6162

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Về điều kiện để được giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội một lần, Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 và Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP có quy định như sau:

Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014:

1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Ra nước ngoài để định cư;

c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiếm HIV đã chuyển sang giai đoan AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

Điều 8 nghị định 115/2015/NĐ-CP có bổ sung thêm trường hợp:

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:...

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;...

Nếu bạn thuộc các trường hợp quy định tại Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội thì bạn có thể làm hồ sơ yêu cầu giải quyết chế độ bảo hiểm một lần luôn. Còn nếu bạn thuộc trường hợp quy định tại điểm b Khoản 1 ĐIều 8 nghị định 115/2015/NĐ-CP thì bạn phải đợi sau 1 năm kể từ ngày nghỉ việc mới có thể yêu cầu giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội một lần. Tức là sau ngày 6/5/2018 bạn có thể yêu cầu giải quyết chế độ. Tuy nhiên, Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội có quy định về thời gian nộp hồ sơ như sau:

1. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động được hưởng lương hưu, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 108 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

2. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động được hưởng lương hưu, người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện nộp hồ sơ quy định tại khoản 2 Điều 108 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

3. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội....

Như vậy, theo quy định trên, trong khoảng thời gian từ 7/4/2018 đến 6/5/2018, bạn nên chuẩn bị hồ sơ và nộp theo quy định để được giải quyết chế độ nhanh chóng.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi, nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi số: 1900.6162 để được giải đáp. Rất mong nhận được sự hợp tác! Trân trọng./.

>> Tham khảo thêm nội dung: Tính tiền bảo hiểm xã hội một lần và điều kiện hưởng BHXH một lần theo quy định hiện nay ?

>> Xem thêm:  Cách tính tiền bảo hiểm xã hội một lần theo quy định mới 2020 ?

2. Rút bảo hiểm xã hội một lần phải đáp ứng được những điều kiện nào theo quy định của pháp luật hiện nay ?

Kính gửi luật sư, tôi tên chí cường làm việt tại bình dương từ năm 10/7/2014 đến ngày 10/4/2018 thì tôi viết đơn nghỉ. Do gia đình có việc gấp nên tôi muốn rút bảo hiểm một lần có được không ? Và được rút bao nhiêu tiền với mức lương trung bình khoảng 4. 000. 000 ?
Mong luật sư tư vấn giúp em.

Trả lời:

Điều kiện để được giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội một lần:

Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội và Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc có quy định như sau:

1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Ra nước ngoài để định cư;

c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiếm HIV đã chuyển sang giai đoan AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

(Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014)

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

...

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

(Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP)

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn nghỉ việc từ ngày 10/4/2018. Nếu bạn muốn lãnh tiền bảo hiểm xã hội một lần ngay thì bạn phải thuộc các trường hợp quy định tại Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014. Còn nếu bạn thuộc trường hợp quy định tại điểm b Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP thì bạn phải đợi tới thời điểm 1 năm sau khi nghỉ việc mới có thể lãnh tiền bảo hiểm xã hội một lần được.

Về hồ sơ rút bảo hiểm xã hội một lần, bạn vui lòng tham khảo bài viết sau: Có rút bảo hiểm xã hội một lần ngay được không ?

Về mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần, Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội quy định như sau:

2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Về cách tính cụ thể, mời bạn tham khảo bài viết sau: Tính tiền hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội, gọi: 1900.6162 để được giải đáp. Trân trọng./.

>> Xem thêm:  Cách tính tiền bảo hiểm xã hội một lần theo quy định mới 2020 ?

3. Muốn nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần khi đi định cư ở nước ngoài cùng chồng ?

Xin chào luật sư, em có 1 vấn đề rất mong sự giúp đỡ giải đáp của luật sự,,,,em muốn lãnh bhxh 1 lần, sổ bh của em kết thúc hơn 1 năm, nay em sang đài loan được 6 tháng (về nhà chồng) nhưng chưa định cư,chỉ mới có thẻ tạm trú, nay em muốn về vn làm thủ tục lãnh bhxh vậy cần thủ tục như thế nào và trong bao lâu em có thể lãnh được

Muốn nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần khi đi định cư ở nước ngoài cùng chồng ?

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tư vấn về công ty Luật Minh Khuê. Vướng mắc của bạn, chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Về điều kiện để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần:

Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 có quy định về bảo hiểm xã hội một lần như sau:

1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Ra nước ngoài để định cư;

c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiếm HIV đã chuyển sang giai đoan AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

Theo hướng dẫn tại Điều 20 Quyết định 636/QĐ-BHXH năm 2016 quy định hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành, để lãnh bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp định cư ở nước ngoài, bạn cần chuẩn bị một trong các giấy tờ sau:

- Sổ BHXH.

- Đơn theo mẫu số 14-HSB (bản chính).

Và một trong các giấy tờ sau:

- Giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam;

- Bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng của một trong các giấy tờ sau đây: Hộ chiếu do nước ngoài cấp; Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài; Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

Nơi nộp hồ sơ: Cơ quan bảo hiểm xã hội quận, huyện đang cư trú.

Về thời gian giải quyết, Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội quy định như sau:

4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Thời gian giải quyết hồ sơ cho bạn là trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận đủ hồ sơ của bạn.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.6162 để được giải đáp. Trân trọng./.

>> Xem thêm: Hệ số trượt giá điều chỉnh tiền lương tính bảo hiểm xã hội một lần được xác định như thế nào ?

>> Xem thêm:  Hướng dẫn cách tính bảo hiểm xã hội một lần theo quy định mới 2020

4. Thủ tục nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần ở đâu ? Nhận tại nơi cư trú được không ?

Chào luật sư, Thai em được 32 tuần và em viết đơn xin nghỉ việc vào ngày 3-5-2018 đến 3-6-2018 ngày dự sinh 1-7-2018 do áp lực công việc và em về quê sinh con nên em viết đơn sớm và em đóng tiền bhxh tại tỉnh bình dương. Em nghỉ việc trước thời hạn sinh con thì công ty có làm thủ tục nhận tiền thai sản cho em không ?

Nếu không em có phải lên bình dương làm thủ tục nhận tiền tại bhxh bình dương hay không. Em có thể nhận tiền 1 lần tại bhxh tỉnh em đang cư trú không. Nếu không nhận tiền tại nơi cư trú được thì em có thể ủy quyền cho chồng em làm thủ tục nhận tiền thay em không ?

Mong phản hồi sớm của luật sư. Xin cảm ơn.

Thủ tục nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần ở đâu ? Nhận tại nơi cư trú được không ?

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Luật Minh Khuê. Thắc mắc của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Về điều kiện hưởng chế độ thai sản, bạn có thể tham khảo bài viết sau: Điều kiện hưởng chế độ thai sản theo quy định mới nhất ?

Về điều kiện và thủ tục rút bảo hiểm xã hội một lần:

Điều kiện để rút bảo hiểm xã hội một lần được quy định như sau:

1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Ra nước ngoài để định cư;

c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiếm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

(Điều 60 - Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014)

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

(Điều 8 - nghị định 115/2015/NĐ-CP)

Như vậy, nếu bạn thuộc một trong các trường hợp nêu trên thì bạn có thể làm hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần.

Thời gian nộp hồ sơ, Điều 101 Luật bảo hiểm xã hội một lần quy định:

3. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Hồ sơ cần chuẩn bị:

- Đơn xin hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần (theo mẫu);

- Sổ bảo hiểm xã hội;

Nơi nộp hồ sơ:

2.2. Người tham gia BHXH tự nguyện, người bảo lưu thời gian đóng BHXH bắt buộc và người tự đóng tiếp BHXH bắt buộc, người chờ đủ Điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu hoặc chờ hưởng trợ cấp hàng tháng theo Nghị định số 09/1998/NĐ-CP nộp hồ sơ theo quy định tại Khoản 2, Khoản 3 Điều 19 cho BHXH huyện hoặc BHXH tỉnh nơi cư trú để hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng; nộp hồ sơ theo quy định tại Điều 20 cho BHXH huyện hoặc BHXH tỉnh nơi cư trú (trong trường hợp BHXH tỉnh được phân cấp giải quyết hưởng BHXH một lần) để hưởng BHXH một lần.

Theo quy định trên, bạn có thể nộp hồ sơ rút bảo hiểm xã hội một lần tại cơ quan bảo hiểm xã hội quận/huyện nơi cư trú mà không phải về nơi bạn đóng bảo hiểm xã hội.

Về vấn đề ủy quyền nhận bảo hiểm xã hội một lần:

Khoản 4 Điều 3 Quyết định 636/QĐ-BHXH quy định hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành:

4. Việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hưởng BHXH, quy trình luân chuyển hồ sơ, lưu trữ hồ sơ hưởng BHXH thực hiện theo quy định hiện hành về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, BHTN và lưu trữ hồ sơ BHXH.

Người lao động bảo lưu thời gian đóng BHXH, người tham gia BHXH tự nguyện, người chờ đủ tuổi để hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng, người đề nghị hưởng trợ cấp TNLĐ, BNN do thương tật, bệnh tật tái phát và thân nhân người lao động nêu trên có thể trực tiếp hoặc gián tiếp nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH. Khi nhận kết quả giải quyết thì phải trực tiếp nhận, trường hợp không đến nhận trực tiếp thì phải có giấy ủy quyền theo mẫu số 13-HSB hoặc hợp đồng ủy quyền theo quy định của pháp luật cho người đại diện hợp pháp của mình nhận kết quả giải quyết hưởng BHXH.

Xét quy định trên, nếu bạn có điều kiện thì bạn nên trực tiếp thực hiện việc nộp hồ sơ cũng như nhận kết quả giải quyết và nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần. Trong trường hợp vì những lý do bất khả kháng hoặc ốm đau, ... không thể đến nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thì bạn có thể ủy quyền cho người thân theo hướng dẫn trên.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội trực tuyến , gọi: 1900.6162 để được giải đáp. Trân trọng./.

>> Xem thêm: Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần mới nhất

>> Xem thêm:  Hướng dẫn cách tính bảo hiểm xã hội một lần cho người lao động ?

5. Có thể nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần ngay được không?

Luật sư cho em, xin hỏi em nghỉ cty được hơn 1 năm rồi. E đi làm xa bây giờ e mấy về. Nên cho e hỏi bjo bảo hiểm e được hơn 1 năm thì bây giờ e nộp bảo hiểm thì e có được lấy tiền 1 lần luôn không. Hay là cứ phải nộp hồ sơ lên cơ quan bảo hiểm xã hội rồi đợi sau 1 năm kể từ ngày nộp thì bên bảo hiểm mới trả tiền ạ?
Cảm ơn!

Có thể nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần ngay được không?

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tư vấn về công ty Luật Minh Khuê. Vướng mắc của bạn, chúng tôi xin được tư vấn như sau:

- Về điều kiện để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần:

Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 có quy định về bảo hiểm xã hội một lần như sau:

1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Ra nước ngoài để định cư;

c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiếm HIV đã chuyển sang giai đoan AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

(Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014)

Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về Bảo hiểm xã hội bắt buộc có bổ sung thêm trường hợp:

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

c) Ra nước ngoài để định cư;

d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

Theo quy định trên, điều kiện để rút bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp của bạn đó là "sau một năm nghỉ việc và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội nữa", nếu có nhu cầu thì nộp hồ sơ lên cơ quan bảo hiểm xã hội để giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội một lần. Thời gian "1 năm" ở đây không phải là một năm kể từ ngày nộp hồ sơ mà là một năm kể từ ngày bạn nghỉ việc. Còn thời gian giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội một lần quy định tại Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội như sau:

4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Thời gian giải quyết hồ sơ cho bạn là trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận đủ hồ sơ của bạn.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi số: 1900.6162 để được giải đáp. Trân trọng./.

>> Tham khảo ngay: Hướng dẫn cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần ?

>> Xem thêm:  Một người có hai sổ bảo hiểm xã hội thì giải quyết thế nào ?

6. Tính tiền hưởng bảo hiểm xã hội một lần ?

Thưa Luật sư! E muốn hỏi e đóng bhxh đc 20 tháng. Lương cơ bản bình quân 3. 500 e đóng từ năm 2015=>2017. vậy số tiền e nhận đc khi rút tiền bhxh một lần là bao nhiêu ạ ?
Cảm ơn!

Trả lời:

Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được quy định tại khoản 2 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Mà tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội được hướng dẫn tại Thông tư 32/2017/TT-BLĐTBXH quy định mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội có quy định về việc điều chỉnh sau khi ban hành mức điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội của năm như sau:

Điều 2. Điều chỉnh tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội

1. Tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội đối với đối tượng quy định tại Khoản 1 Điều 1 Thông tư này được điều chỉnh theo công thức sau:

Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội sau điều chỉnh của từng năm

=

Tổng tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định của từng năm

x

Mức điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội của năm tương ứng

Mức điều chỉnh tiền lương tính đóng bảo hiểm xã hội được quy định như sau:

Năm

Trước 1995

1995

1996

1997

1998

1999

2000

2001

2002

Mức điều chỉnh

4,56

3,87

3,66

3,54

3,29

3,15

3,20

3,21

3,09

Năm

2003

2004

2005

2006

2007

2008

2009

2010

2011

Mức điều chỉnh

3,00

2,78

2,57

2,39

2,21

1,79

1,68

1,54

1,30

Năm

2012

2013

2014

2015

2016

2017

2018

Mức điều chỉnh

1,19

1,11

1,07

1,06

1,04

1,00

1,00

Như vậy, đối chiếu với công thức trên, trước tiên, bạn phải tính được tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội sau điều chỉnh theo từng năm, rồi cộng với nhau, sau đó chia trung bình cho số tháng bạn đã tham gia bảo hiểm xã hội mới ra được mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Sau đó, bạn tính theo công thức quy định tại Khoản 2 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014. Với những năm trước năm 2014 thì nhân với 1,5. Từ năm 2014 trở đi thì bạn nhân với 2. Rồi cộng hai kết quả của hai giai đoạn lại sẽ ra khoảng số tiền bảo hiểm bạn được hưởng.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội về tiền bảo hiểm xã hội một lần, gọi: 1900.6162 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội - Công ty luật Minh Khuê

>> Xem thêm:  Thủ tục nhận BHXH một lần sau khi nghỉ việc ?