1. Mục đích của bảng phân bổ tiền lượng và bảo hiểm xã hội

Bảng phân bổ tiền lương và bảo hiểm xã hội được lập ra với mục đích là để thu thập và phân bổ số tiền lương và tiền công thực tế phải trả cho người lao động bao gồm tát cả tiền lương, tiền công và các khoản phụ cấp cùng với đó là các khoản chi cho bảo hiểm xã hội, các khoản chi cho bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cũng như bảo hiểm tai nạn lao động và kinh phí công đoàn trong tháng cho các đối tượng sử dụng lao động.

Các số liệu trong bảng phân bố tiền lương và bảo hiểm xã hội được ghi vào các bảng kê và sổ kế toán liên quan, căn cứ vào hình thức kế toán áp dụng trong đơn vị có thể kể đến như sổ cái hoặc Nhật ký - sổ cái TK334, 338.....Đồng thời, bảng phân bố tiền lương và bảo hiểm xã hội cũng được sử dụng để tính giá thành thực tế của sản phẩm và dịch vụ hoàn thành.

Từ đây có thể thấy bảng phân bổ tiền công và bảo hiểm xã hội có vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp thông tin cũng như hoạt động kế toán. Đối với vấn đề toán trong bất kỳ tổ chức nào, bảng phân bổ tiền công và bảo hiểm xã hội có vai trò vô cùng quan trọng, các kế toán thường rất quan tâm tới các quy định của pháp luật liên quan đến việc phân bổ tiền công và bảo hiểm xã hội.

Số liệu trong bảnh phân bổ tiền lương và bảo hiểm xã hội được sử dụng để ghi vào các bảng kê và các sổ kế toán có liên quan tùy theo hình thức kế toán mà cơ sở áp dụng, đồng thời được sử dụng để tính giá thực tế sản phẩm dịch vụ hoàn thành.

Theo quy định của pháp luật hiện nay, Bộ Tài Chính đã ban hành Thông tư 200/2014/TT-BTC và Thông tư 133/2014/TT- về chế độ kế toán. Theo quy định của Thông tư 300 và Thông tư 200 đều quy định doanh nghiệp được phép chủ động thiết kế các mẫu chứng từ kế toán cà sổ kế toán, tuân theo các yêu cầu của Luật kế toán để có thể đảm bảo tính minh bạch chính xác và đồng bộ.

 

2. Hướng dẫn cách lập bảng phân bố tiền lương và bảo hiểm xã hội

Để có thể thực hiện việc lập bảng phân bổ tiền lương và bảo hiểm xã hội, có thể dựa trên các cơ sở sau:

- Lập bảng phân bổ tiền lương và bảo hiểm xã hội dựa trên căn cứ vào các bảng thanh toán lương, căn cứ thanh toán tiền làm đêm, làm thêm giờ.....kế toán tập hợp, phân loại chứng từ theo từng đối tượng sử dụng có tính toán số tiền để ghi vào bảng phân bổ tiền lương và bảo hiểm xã hội theo các dòng phù hợp với cột ghi có TK 334 hoặc có TK 335

- Lập bảng phân bố tiền lương và bảo hiểm xã hội căn cứ vào tỷ lệ trích bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, kinh phí công đoàn và tổng số tiền lương phải trả theo quy định của pháp luật hiện hành đối với từng đối tượng sử dụng tìm ra số tiền phải trích bảo hiểm xã hội, các khoản cho bảo hiểm ý tế, bảo hiểm thất nghiệm, cũng như bảo hiểm tai nạn lao động cùng với đó là kinh phí công đoàn để ghi vào các dòng phù hợp với cột ghi có TK 338 cụ thể là 3382, 3383, 3384, 3385, 3388.

 

3. Mẫu bảng phân bổ tiền lương và bảo hiểm xã theo thông tư 200/2014/TT-BTC 

Đơn vị: (1) 

Bộ phận:

Mẫu số 11 - L ĐTL

(Ban hành kèm theo Thông tư số 200/2014/TT-BTC)

BẢNG PHÂN BỔ TIỀN LƯƠNG VÀ BẢO HIỂM XÃ HỘI

Tháng.......năm........(2)

Số

TT

(5)

Ghi có tài khoản TK 334 - Phải trả người lao động (3)

TK 338 - Phải trả,

phải nộp khác (4)

TK 335  

Đối tượng sử dụng

(Ghi nợ các tài khoản)

Lương

Các

khoản

khác 

Cộng

TK 334

Kinh

phí

công đoàn

 Bảo

hiểm

xã hội

Bảo

hiểm

y tế

Cộng

TK 338

(3382, 3383, 3384)

Chi

phí

phải trả

Tổng

cộng

A B 1 2 3 4 5 6 7 8  
1

TK 622 - Chi phí nhân công trực tiếp

- Phân sưởng (sản phẩm)

- Phân xưởng (sản phẩm)

                 
2

TK 623 - Chi phí sử dụng máy ti công

-

                 
3

TK 627 - Chi phí sản xuất chung

- Phân xưởng (sản phẩm)

- Phân xưởng (sản phẩm) 

                 
4 TK 642 - Chi phí bán hàng                  
5 TK 642 - Chi phí quản lý doanh nghiệp                   
6 TK 242 - Chi phí trả trước                  
7 TK 335 - Chi phí phải trả                  
8 TK 242 - Xây dựng cơ bản dở dảng                  
9 Tk 334 - Phải trả người lao động                  
10 TK 338 - Phải trả, phải nộp khác                   

Người lập bảng

(Ký, họ tên)

Ngày.........tháng..........năm............

Kế toán trưởng

(Ký, họ tên)

Mẫu bảng phân bổ tiền lương và bảo hiểm xã hội theo Thông tư 200 nêu trên được áp dụng đối với các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực, mọi thành phần kinh tế thực hiện chế độ kế toán doanh nghiệp theo bao gồm cả các các doanh nghiệp nhỏ và vừa nhưng lựa chọn Chế độ kế toán doanh nghiệp theo Thông tư số 200/2014/TT-BTC.

Link tải: Mẫu bảng phân bổ tiền lương và bảo hiểm xã hội theo Thông tư 200 có hướng dẫn 

Hướng dẫn cách ghi bảng phân bố tiền lương và bảo hiểm xã hội trên như sau:

(1) Ghi rõ tên doanh nghiệp lập bảng phân bổ tiền lương và bảo hiểm xã hội.

(2) Là tháng, năm thực hiện phân bố tiền lương và bảo hiểm xã hội

(3) Kế toán căn cứ vào bảng thanh toán lương, thanh toán làm đếm, làm thêm giờ..... để tập hợp, phân loại chứng từ theo từng đối tượng sử dụng và tính toán để ghi vào bảng phân bố này theo các phòng phù hợp cột ghi có TK 334 hoặc có Tk 335

(4) Căn cứ vào tỷ lệ trích bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, kinh phí công đoàn theo quy định hiện hành và tổng số tiền lương phải trả theo từng đối tượng sử dụng để tính ra số tiền lương phải trả theo từng đối tượng sử dụng để tính ra số tiền theo quy định của pháp luật phải thực trích ra đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, kinh phí công đoàn và ghi vào các dòng phù hợp cột ghi Có TK 338 (3382, 3383, 3384, 3386)

(5) Kế toán căn cứ vào các bảng thanh toán lương, thanh toán làm đêm, làm thêm giờ.....để tập hợp, phân loại chứng từ theo từng đối tượng sử dụng và tính toán số tiền để ghi vào bảng phân bổ này theo các dòng phù hợp cột ghi có TK 335 hoặc Có TK 334.

(6) Số thứ tự các đối tượng sử dụng để phân bổ tiền lương và bảo hiểm xã hội (Cột A).

Trên đây là một số vấn đề liên quan đến bảng phân bổ tiền lương và bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật cụ thể là theo Thông tư số 200/2014/TT-BTC. Đối tượng sử dụng được phép sử dụng mẫu phân bổ tiền lương và bảo hiểm xã hội trên đây được quy định là các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực, mọi thành phần kinh tế thực hiện chế độ kế toán doanh nghiệp được quy định theo Thông tư 200/2014/TT-BTC bao gồm cả doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp vừa nhưng có lựa chọn việc thực hiện chế độ kế toán theo doanh nghiệp theo Thông tư số 200/2014/TT-BTC. Mục đích của việc lập bảng phân bổ tiền lương và bảo hiểm xã hội như đã phân tích ở trên bao gồm các mục đích đó là cung cấp thông tin cũng như hoạt động kế toán. Đối với vấn đề kế toán trong bất kỳ tổ chức nào, bảng phân bổ tiền công và bảo hiểm xã hội có vai trò vô cùng quan trọng, trên thực tế các kế toán thường rất quan tâm tới các quy định của pháp luật liên quan đến việc phân bổ tiền công và bảo hiểm xã hội để có thể thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong việc thực hiện việc ghi các bảng kê, Nhật ký cũng như Chứng từ và sổ kế toán có liên quan.

Trên đây là một số vấn đề về mục đích, cách lập bảng phân bổ tiền lương và bảo hiểm xã hội cũng như mẫu bảng phân bổ tiền lương và bảo hiểm xã hội theo thông tư 200/2014/TT-BTC và hướng dẫn cách ghi bảng phân bổ tiền lương và bảo hiểm xã hội theo thông tư này. Để có thể hiểu rõ hơn về các vấn đề pháp lý có liên quan có thể tham khảo bài viết: Mẫu bảng phân bổ tiền lương và bảo hiểm xã hội (Mẫu số 11- LĐTL).

Mọi  thắc mắc về vấn đề pháp lý có liên quan đến vấn đề bảng phân bổ tiền lương và bảo hiểm xã hội có thể liên hệ 19006162 hoặc email lienhe@luatminhkhue.vn để được giải đáp chi tiết.

Trân trọng