1. Mở cửa hàng tạp hóa có cần đăng ký kinh doanh không?

Cửa hàng tạp hóa là một loại cửa hàng nhỏ theo mô hình của cửa hàng bách hóa, nơi lưu trữ và bày bán đa dạng các loại hàng hóa, bao gồm các mặt hàng cần thiết cho cuộc sống hàng ngày như thực phẩm khô, đồ gia dụng, v.v. Phần lớn các sản phẩm được bày bán có giá rẻ và tiện lợi.

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 79 của Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, được quy định như sau:

Các hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp hoặc làm muối; cùng những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, kinh doanh thời vụ, và dịch vụ có thu nhập thấp, không cần phải đăng ký kinh doanh, trừ trường hợp kinh doanh các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, mức thu nhập thấp được quy định bởi Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương áp dụng trên địa bàn cụ thể.

Dựa trên quy định trên, cửa hàng tạp hóa được xem là một cơ sở kinh doanh cố định và không thuộc nhóm đối tượng được miễn đăng ký kinh doanh. Do đó, việc mở cửa hàng tạp hóa yêu cầu phải đăng ký giấy phép kinh doanh hàng tạp hóa dưới hình thức hộ kinh doanh hoặc thành lập doanh nghiệp.

2. Mã ngành, nghề kinh doanh có thể tham khảo

Khi đăng ký kinh doanh việc ghi mã ngành nghề trong Giấy đề nghị thành lập doanh nghiệp là không thể thiếu. Khi đăng ký doanh nghiệp, người thành lập doanh nghiệp phải lựa chọn ngành kinh tế cấp 4 trong Hệ thống ngành kinh tế của Việt Nam được ban hành kèm theo Quyết định 28/2018/QĐ-TTg áp dụng từ ngày 20/08/2018.

Hệ thống ngành kinh tế được phân hóa từ cấp 1 đến cấp 5 tương ứng với số chữ số trong mã ngành đó. Khi chọn mã ngành để đăng ký, doanh nghiệp phải đăng ký bằng mã ngành cấp 4 – có 4 số. Sau đó ghi mã ngành cấp 5 hoặc diễn giải chi tiết ngành nghề kinh doanh.

Mã ngành nghề kinh doanh hàng tạp hóa

Hộ kinh doanh được quyền kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện kể từ khi có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật và phải bảo đảm đáp ứng các điều kiện đó trong suốt quá trình hoạt động.

Việc quản lý nhà nước đối với ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và kiểm tra việc chấp hành điều kiện kinh doanh của hộ kinh doanh thuộc thẩm quyền của cơ quan chuyên ngành theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

Khi đăng ký kinh doanh ở bất kỳ lĩnh vực, loại hàng hóa, dịch vụ nào, doanh nghiệp cũng phải quan tâm đến mã ngành nghề kinh doanh theo quy định pháp luật. 

Mã ngành nghề kinh doanh là dãy ký tự được mã hóa, theo bảng chữ cái hoặc bằng số nhằm thể hiện một ngành nghề kinh doanh cụ thể. Vì vậy, khi đăng ký mã ngành nào thì doanh nghiệp chỉ được hoạt động trong phạm vi nghề đó theo quy định của pháp luật.

Khi đăng ký mở cửa hàng tạp hóa có thể tham khảo Mã ngành nghề kinh doanh hàng tạp hóa sau đây:

4610: Đại lý, môi giới hàng hóa

4631: Bán buôn gạo, lúa mỳ, hạt ngũ cốc khác, bột mỳ

4632: Bán buôn thực phẩm

4633: Bán buôn đồ uống

4634: Bán buôn sản phẩm thuốc lá, thuốc lào

4690: Bán buôn tổng hợp

4711: Bán lẻ lương thực, thực phẩm, đồ uống, thuốc lá, thuốc lào chiếm tỷ trọng lớn trong các cửa hàng kinh doanh tổng hợp

4719: Bán lẻ khác trong các cửa hàng kinh doanh tổng hợp

4721: Bán lẻ lương thực trong các cửa hàng chuyên doanh

4722: Bán lẻ thực phẩm trong các cửa hàng chuyên doanh

4723: Bán lẻ đồ uống trong các cửa hàng chuyên doanh

4724: Bán lẻ sản phẩm thuốc lá, thuốc lào trong các cửa hàng chuyên doanh

4773: Bán lẻ hàng hóa khác mới trong các cửa hàng chuyên doanh

4781: Bán lẻ lương thực, thực phẩm, đồ uống, thuốc lá, thuốc lào lưu động hoặc tại chợ

4782: Bán lẻ lương thực, thực phẩm, đồ uống, thuốc lá, thuốc lào lưu động hoặc tại chợ.

3. Quy trình mở cửa hàng tạp hóa

Hồ sơ đăng ký kinh doanh khi mở cửa hàng tạp hóa bao gồm:

- Đơn đề nghị đăng ký hộ kinh doanh: Cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin về tên của hộ kinh doanh, địa chỉ kinh doanh, số vốn kinh doanh, ngành/nghề kinh doanh và số lao động.

- Bản sao công chứng của Chứng minh nhân dân/Thẻ căn cước công dân/Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh.

- Hợp đồng thuê địa điểm để mở cửa hàng tạp hóa hoặc bản sao công chứng của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất.

Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện, sau khi nhận hồ sơ, sẽ cấp giấy biên nhận và Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho hộ kinh doanh trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu hồ sơ đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

- Ngành/nghề kinh doanh không nằm trong danh mục ngành/nghề cấm kinh doanh;

- Tên hộ kinh doanh dự kiến đăng ký phù hợp với quy định;

- Nộp đủ lệ phí đăng ký kinh doanh theo quy định.

Trong trường hợp hồ sơ không hợp lệ trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ thông báo chi tiết về nội dung cần chỉnh sửa hoặc bổ sung bằng văn bản cho người thành lập hộ kinh doanh.

Địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh là nơi mà hộ kinh doanh thực hiện các hoạt động kinh doanh.

Một hộ kinh doanh có thể hoạt động kinh doanh tại nhiều địa điểm khác nhau, nhưng phải chọn một địa điểm để đăng ký trụ sở hộ kinh doanh và phải thông báo cho Cơ quan quản lý thuế, cơ quan quản lý thị trường tại nơi tiến hành hoạt động kinh doanh đối với các địa điểm kinh doanh khác.

Để xin giấy phép kinh doanh tạp hóa, bạn cần phải đăng ký thành lập hộ gia đình hoặc hộ kinh doanh thương mại. Tuy nhiên, nên ưu tiên lựa chọn hình thức doanh nghiệp gia đình vì thủ tục thành lập đơn giản, sổ sách kế toán đơn giản và không bắt buộc. Dưới đây là hướng dẫn thủ tục mở cửa hàng tạp hóa dưới hình thức hộ kinh doanh cá thể:

Bước 1: Chuẩn bị các thông tin cần thiết để thành lập hộ kinh doanh cá thể Trước khi thành lập hộ kinh doanh cá thể, bạn cần chuẩn bị các thông tin như tên hộ kinh doanh, mã số hộ kinh doanh, địa chỉ trụ sở đăng ký hộ kinh doanh, v.v.

Bước 2: Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết để thành lập hộ kinh doanh cá thể Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ thông tin cần thiết, bạn sẽ tiến hành soạn thảo hồ sơ như đã nêu ở trên. Nếu gặp khó khăn trong quá trình soạn thảo hồ sơ, vui lòng liên hệ Luật Minh Khuê để được tư vấn chi tiết hơn.

Bước 3: Gửi yêu cầu đến cơ quan có thẩm quyền, theo dõi yêu cầu và nhận kết quả Hồ sơ sẽ được nộp tại Phòng Đăng ký kinh doanh cấp huyện (Thuộc Bộ Tài chính - Kế hoạch thuộc UBND cấp huyện) tại địa chỉ đăng ký kinh doanh. Thời hạn giải quyết: 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Bước 4: Những việc cần làm sau khi đăng ký hộ kinh doanh cá thể

- Sau khi có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, cần thực hiện thủ tục thông báo và xin cấp mã số thuế. Hãy liên hệ với cơ quan thuế địa phương để được tư vấn từ một đại lý thuế.

- Dựa vào mức thu nhập để xác định số thuế phải nộp cho nhà nước. Thông thường, hộ kinh doanh nộp lệ phí môn bài và thuế thu nhập cá nhân.

Căn cứ Khoản 2, Khoản 5 Điều 6 Nghị định 124/2015/NĐ-CP:

Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi hoạt động kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh mà không có Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh theo quy định.”

“Phạt tiền gấp hai lần mức tiền phạt đối với hành vi vi phạm quy định từ Khoản 1 đến Khoản 4 Điều này trong trường hợp kinh doanh ngành, nghề thuộc danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.”

Nếu quý khách hàng gặp bất kỳ vấn đề hoặc thắc mắc nào liên quan đến nội dung bài viết hoặc các quy định pháp luật, chúng tôi luôn sẵn lòng hỗ trợ và giải quyết vấn đề của quý khách một cách nhanh chóng và tốt nhất có thể. Quý khách hàng có thể liên hệ với chúng tôi thông qua tổng đài 1900.6162 hoặc gửi email đến địa chỉ lienhe@luatminhkhue.vn. Chúng tôi sẽ lắng nghe và phản hồi sớm nhất để đảm bảo rằng mọi khó khăn và mâu thuẫn được giải quyết một cách hiệu quả và hài lòng nhất